|
พุทธวจนะ พุทธพจน์ ไม่จำเป็นต้องขึ้นต้นบทด้วยคำว่า ดูกรภิกษุ เสมอไป
ปัจจุบันนี้ มี พระและศิษย์วัดหนึ่ง จะไม่ขอเอ่ยนามไว้ในหัวข้อกระทู้นี้นะครับ (เพื่อให้ศิษย์วัดนั้นได้พิจารณาด้วยใจสงบตามจริง)
พระและศิษย์วัดนี้ กำลังเผยแพร่ความเข้าใจผิด คือ คิดว่า "พุทธวจนะ" จะต้องขึ้นต้นด้วยคำว่า
ภิกฺขเว หรือ ดูกรภิกษุ, ดูกรอานนท์, ภิกษุ !, (หรือ ดูกรตามด้วยชื่อผู้ทีทรงสนทนาด้วย)
------------------------------------------------------------------------------
ซึ่งอันที่จริงแล้ว สาเหตุที่มีการตรัสเรียก ดูกรภิกษุ นั้นเป็นการตรัสเพื่อให้เกิดสติ ก่อนที่จะแสดงธรรม
แต่ !!! พระและศิษย์วัดนี้ เข้าใจผิดว่าสิ่งที่พระองค์แสดงไว้ในบทอื่นที่ไม่ได้ขึ้นต้นด้วย “ดูกรภิกษุ” จะไม่ใช่พุทธพจน์ หรือพุทธวจนะ
------------------------------------------------------------------------------
ตัวอย่างบางส่วน ที่เป็นพุทธวจนะ พุทธพจน์ หรือสิ่งที่พระพุทธองค์ทรงแสดง แต่ไม่ได้ขึ้นต้นด้วย ดูกรภิกษุ ก็ได้แก่
สิกขาบทวิภังค์ ดูข้อ [๓๓] พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑ พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๑ //84000.org/tipitaka/read/?1/32-37
ชาดก พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๗ พระสุตตันตปิฎก เล่ม ๑๙ //www.84000.org/tipitaka/pitaka2/sutta19.php
สรณคมน์ในขุททกปาฐะ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗ //www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=25&A=0&Z=12
พุทธวงศ์ จริยาปิฎก พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๓ พระสุตตันตปิฎก เล่ม ๒๕ //www.84000.org/tipitaka/pitaka2/sutta25.php
พระอภิธรรมปิฎก //www.84000.org/tipitaka/pitaka3/apidham01.php (ในส่วนกถาวัตถุ พระพุทธองค์ทรงตั้งมาติกาไว้ และพระโมคคัลลีบุตรติสสเถระประมวลพระสูตรมาเป็น ๕๐๐ ฝ่ายปรวาทีและ ๕๐๐ ฝ่ายสกวาทีตามนัยที่ทรงประทานไว้ให้)
------------------------------------------------------------------------------
ปัญหา ของ วัดดังกล่าว นั้นคือ การพยายามที่จะ ยกพุทธวจนะบทที่ขึ้นต้นด้วย ดูกรภิกษุ เท่านั้น
แล้วก็มาหักล้าง กับ ธรรมส่วน อื่นๆกันเองในพระไตรปิฎก
เช่น เอา มาหักล้างกับ สิกขาบทวิภังค์ ที่เป็น การแจงอาบัติ โดยพระพุทธเจ้า (เพียงแต่ ไม่ได้ขึ้นต้นด้วยคำว่า ดูกรภิกษุ)
หรือ ในกรณี ชาดก ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ชาดกต่างๆนั้น แปลว่าเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว เป็นการตรัสเล่าอดีตชาติด้วยพระพุทธองค์เอง เช่นเรื่อง พระเวสสันดร ในคาถาชาดกในพระไตรปิฎกนั้น จะไม่มีคำว่า ดูกรภิกษุเลย
ดังนั้นการที่พระและศิษย์วัดดังกล่าว จะยึดแต่บทที่ขึ้นต้นด้วย ดูกรภิกษุ แล้วบอกว่า บทอื่นในพระไตรปิฎก เป็น "เรื่องนอกแนว" นั้นไม่สมควรอย่างยิ่ง
สิ่งเหล่านี้ที่มันเป็นปัญหาใหญ่ คือว่า เป็นการ ทำให้เกิดความแตกแยก ทำลายกันเองในพระธรรมต่างๆในพระไตรปิฎก บางทีก็เอา พุทธวจนะไปค้านกับ ภาษิตของพระอานนท์บ้างก็มี ทั้งๆที่บททั้งหมดในพระไตรปิฎก พระอานนท์เป็นผู้ทรงจำ และแสดงในที่สังคายนาทั้งหมด
สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างความแตกแยกให้แก่ พระรัตนตรัยโดยแท้
------------------------------------------------------------------------------
พระและศิษย์วัดดังกล่าวนี้ พยายามจะยกประเด็นนี้ขึ้นมา แล้วทำการโปรโมท ว่าตนเป็นผู้ซื่อตรงต่อพุทธเจ้าที่สุด
โดยใช้ เทคโนโลยีการค้นพระสูตรด้วยคอมพิวเตอร์ ที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า ดูกรภิกษุ เท่านั้น แล้วก็มารวบรวมให้พระธรรม เหลือน้อยลง แล้วก็ปฏิเสธส่วนอื่นหมด
โดยใช้วิธี นำพระสูตรต่างๆ มาบอกว่า อย่าไปฟังคำคนอื่น
ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่ใช่เลย เป็นความเข้าใจผิดที่อันตรายด้วย
ความเข้าใจผิดนี้ นอกจากจะเป็นการทำลายความศรัทธาในพระไตรปิฎกแล้ว
ยังนำมาซึ่งการตัดทำลาย ปาฏิโมกข์ 227 เพราะไปยึดแต่ประโยคพุทธวจนะ
ที่กล่าวถึงเลข 150 (ตอนกลางพุทธกาล) โดยไม่ศึกษา ไม่รับฟังเหตุผลอะไรเลยทั้งสิ้น
------------------------------------------------------------------------------
ความเป็นจริงแล้ว พระพุทธพจน์นั้น มีอยู่มากมายถึง ๘๔,๐๐๐ ธรรมขันธ์ ในพระไตรปิฎก
ซึ่งพระอานนท์ก็ได้แสดงไว้เป็นคาถาในที่ ปฐมสังคายนาไว้อย่างชัดเจนแล้ว
"พระอานนทเถระได้เรียนธรรมจากพระพุทธเจ้ามา ๘๒,๐๐๐ ธรรมขันธ์ ได้เรียนมาจากสำนักภิกษุมีพระธรรมเสนาบดีเป็นต้น ๒,๐๐๐ ธรรมขันธ์"
อานันทเถรคาถา //www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=26&A=8134&Z=8214
Create Date : 10 กรกฎาคม 2554 |
Last Update : 2 กันยายน 2554 6:15:14 น. |
|
7 comments
|
Counter : 1072 Pageviews. |
|
|
|
โดย: คืนวันอันแสนดี IP: 58.9.74.205 วันที่: 10 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:23:18 น. |
|
|
|
โดย: Smiley IP: 115.87.62.42 วันที่: 10 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:41:49 น. |
|
|
|
โดย: คอกาแฟ IP: 183.89.170.187 วันที่: 11 กรกฎาคม 2554 เวลา:9:15:21 น. |
|
|
|
โดย: มดละเอียด IP: 101.108.239.240 วันที่: 17 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:48:51 น. |
|
|
|
โดย: อยากรู้ IP: 202.28.182.5 วันที่: 3 มิถุนายน 2556 เวลา:13:39:05 น. |
|
|
|
โดย: ชาวมหาวิหาร วันที่: 11 มิถุนายน 2556 เวลา:5:01:44 น. |
|
|
|
| |
|
|