Group Blog
 
All blogs
 

หนุมาน...สุพรรณมัจฉา

สวัสดีครับนี่เป็นอีกผลงานหนึ่งของคุณกิติพงษ์ที่ส่งมาให้ชมดูครับ
ความงามของสีและความปราณีตของเส้นคงไม่ต้องบรรยาย ดูกันเองเลยครับ โดยเฉพาะหน้าตัวนางเป็นแบบสกุลรัชกาลที่๓โดยเฉพาะ


เดี๋ยวจะหาว่าผมใจร้ายไม่ให้ดูรายละเอียดในความงามครับ
หวังว่าคงได้ความซาบซึ้งในงานศิลปะไทยนะครับ

สุดท้ายนี้ภาพทุกภาพเป็นสิทธ์ของกล่มนะครับห้ามนำไปหาผลประโยชน์ส่วนตัวคิดถึงความเหนื่อยยากของคนสร้างงานศิลปะหน่อยแล้วกันครับไม่งั้นต่อไปก็คงไม่มีใครนำงานดีๆมาให้ลงแน่ๆเลยครับขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ




 

Create Date : 26 ตุลาคม 2551    
Last Update : 26 ตุลาคม 2551 18:54:05 น.
Counter : 6933 Pageviews.  

จิตรกรรมฝาฝนัง

หายหน้าไปนานวันนี้เลยเอางานจิตรกรรมไทยชั้นดีแบบมาตราฐานมาให้ดูครับ งานชิ้นนี้ออกแบบและควบคุมและเขียนโดยคุณกิติพงษ์ วาสุกะรัตน์และรุ่นน้องอีกหนึ่งคน เป้นงานตกแต่งห้องอาหารของพี่ป้อม ออโต้บาน
ชื่อร้าน " saraba " ถ้ามาจากพระราม7 ตรงมาเลยแยกวงศ์สว่างเลยมาอีกนิดอยู่ซ้ายมือครับ ใครว่างๆลองไปดูนะครับ

จิตรกรรมนี้มีขนาด 2 เมตร คูณ 2 เมตรครับเนื้อหาที่คุยกันจะเป็นรูปเกี่ยวกับการส่งพะกระยาหารเข้าไปในวัง มีทั้งภาพกษัตริย์ ขุนนางมเหสีและนางต่างๆโดยดังนี้ครับ



ภาพแรกนี้เป็นการถ่ายงานที่ยังไม่เสร็จครับเป็นการจัดองค์ประกอบรวมๆให้เห็นครับ

width='450' height='299' border=0>

ภาพที่๒ เป้นภาพกลุ่มนักดนตรีที่ยังไม่เสร็จครับ



ภาพที่๓เป็นภาพที่เสร็จแล้วครับด้านขวา



ภาพที่๔ เป็นภาพด้านที่เหลือครับ




ภาพที่๕ เป็นภาพขยายรูป รวมครับเป็นภาพกษัตริย์ มีพานหมากพลู มีมเหสีอยู่ด้านข้างสององค์ มีนางกำนัลคอยพัดโบกให้โครงสีปราสาทเป็นแบบโบราณสวยมากครับ



ภาพที่๖ เป็นภาพมุมกว้างด้านล่างครับ สังเกตทิศทางส่งพระกระยาหารส่งมาเป็นทอดๆ แบ่งลำดับชั้นกันอย่างชัดเจน



ภาพที่๗ ภาพกษัตริย์นั่งอยู่บนพระบัญชรมีทรวดทรงสวยงามงานนี้คุณกิติพงษ์ให้สีสวยงามมากโดยใช้สีคู่แดงและเขียวเป็นหลัก ผสมด้วยการตัดเส้นที่สวยงามอ่อนช้อยแล้วทำให้ดูอลังการและมีคุณค่าครับ



ภาพที่๘ เป็นภาพเหล่านักดนตรีสตรีต่างๆ มีทั้งซอ กระจับปี่ ขลุ่ย ตะโพน กลอง กรับ และฉิ่ง



ภาพที่๙ภาพนี้สังเกตผูชายชาววังส่งหมากพลูให้สาวชาววังถ้าสาวรับแสดงว่ามีใจให้อันนี้สะท้อนวิถีชิวิตของคนไทยในสมัยนั้น ทำให้ภาพมีชิวิตชิวาและคุณค่าในงานจิตรกรรมอย่างมากลายประตูสีทองนั้นช่วยขับให้ภาพสาวชาววังดูเด่นขึ้น สังเกตด้านหลังประตูอีกด้านทาด้วยสีเเดงชาดคุณกิติพงษ์จำลองมาจากของจริงและได้รับอิธิพลมาจากงานในรัชกาลที่๓ครับ



ภาพที่ ๑๐ เป็นภาพนางในคุมพระกระยาหารมาส่งเข้าประตูฝ่ายในสังเกตการแต่งกายแบ่งตามลำดับชั้นแสดงถึงฐานะมีการรูปนำหนักบางบางที่ตัวละครเพื่อให้เกิดความกลมขึ้นมา สังเกตลายหน้ากระดานสีทองด้านหลังเส้นสวยงามบวกกับการทาพื้นชาดด้านหลัง และพื้นสีเขียวขับให้เกิดความงาม



ภาพที่๑๑ การส่งพระกระยาหารขึ้นสู่พระราชวัง สังเกตหัวเม็ดของสถาปัตยกรรมมีการลูบสีฝ่นที่เป็นน้ำบางๆเพื่อให้เกิดระยะใกล้ไกลเป็นลักษณะการผลักระยะของงานไทยครับ



สถาปัตยกรรมมุมวิหารน้อยมีการใช้สีอย่างลงตัวนุ่มนวลมีการเขียนธรรมชาติได้อย่างงดงาม ต้นไม้มีลักษณะของงานครูทองอยู่สมัยร.๓



ภาพลายละเอียดของหน้าบัน คุณกิติพงษืทำให้ผมนึกถึงลายดอกพุตตาลปูนปั้นในรัชกาลที่๓



ภาพประตูทางเข้าคุณกิติพงษ์เขียนจำลองแบบโดยมีความรู้จากของจริงซึ่งมีประตูน้อยสำหรับเข้าดังรูป


เป็นภาพบอกถึงสภาพนอกวัง ซึ่งมีบ้านเรือนไทย และต้นไม้ต่างๆ คุณกิติพงษ์จำลองเอาเทคนิคเปลือกกระดังงามาใช้กับต้นไม้ด้านหลังทำให้นุ่มนวลและผลักระยะด้วยการเขียนต้มะพร้าวเบาๆทำให้มีระยะไกลๆ



ภาพรวมๆของฝ่ายในครับ



เป็นภาพต่อเนื่องจากรูปที่แล้วครับ


การตัดเส้นหน้านางครับ รูปนี้เป็นรูปสุดท้ายแล้วครับ รูปแต่ละรูปเล่นซะเหนื่อยเลยกว่าจะเขียนเสร็จครับ งานชิ้นนี้เป็นงานมาตราฐานของงานไทยแต่ยังไม่ใช่ชิ้นที่ดีที่สุดของคุณกิติพงษ์เนื่องจากเวลา งานมีกำหนดเวลาแกเขียนได้ประมาณ 60 เปอร์เซนต์ของฝีมือแกเท่านั้นเองครับ วันหลังจะนำงานเต็มร้อยของแกมาลงให้ดูครับ
ในกลุ่มของพวกผมเองส่วนใหญ่ไม่ได้เขียนงานขายเลี้ยงชีพเป็นหลักแต่จะมีงานประจำทำได้แต่ใช้เวลาที่เหลือในตอนค่ำๆ เขียนด้วยใจรักกัน ส่วนที่ผมอธิบายยืดยาวนั้นเพราะคุณค่าของภาพเขียนไทยในปัจจุบันส่วนมากมักเขียนให้เสร็จๆลวกๆ ข้ามจุดสำคัญที่ทำให้เกิดคุณค่าไปหมด เช่นสถาปัตก็มั่วเอา ลายผ้านุ่งต่างๆมีการแบ่งลำดัดชั้นก็ไม่มีนึกเขียนอย่างไรก็เขียน
ธรรมชาติต้นไม้หรือสัตว์ต่างๆก็มีได้เรียนรู้ที่มาที่ไป คุณค่าของสีก็ใช้สีทึบตันเหมือนสีโปสเตอร์มีใช่สีฝุ่น สังเกตชาดสีแดงที่ตัดไปบนนำหนักลายที่เป็นทองสิครับว่ามันแน่นแค่ไหน เปรียบกับช่างรุ่นใหมใช้สีอะครีริคหรือโปสเตอร์สีแดงจะลอยอยู่บนทองไม่สวย ผมจึงอยากจะบอกว่างานแต่ละชิ้นของงานไทยนั้นมีคุณค่ามากครับ บางครั้งอย่าเกี่ยงราคาเลยครับ
เพราะมันคือประสบการณ์ความรักในงาน พ้รอมจะสร้างงานที่งามๆให้ ให้เวลามากๆงานจะดี และกลุ่มของผมเองนั้นเขียนงานที่มีชิ้นเดียวเท่านั้นถือว่าเป็นมาสเตอร์พิชเละก็ได้ครับ เหมือนเป็นนิสัยของกลุ่มเลยก็ได้ครับ มันเหมือนกับการศึกษาอย่างหนึ่งแล้วก็อยากจะไปศึกษาอย่างอื่นบ้าง คุณค่าของงานไทยนั้นอยู่ที่สิ่งเหล่านี้ (ไปดูหัวข้องานจิตกรรมไทยที่ดีควรเป็นอย่างไร) ขอร้องคนที่เขียนงานไทยอย่าลดคุณค่าของงานไทยไปมากกว่านี้เลยครับ
ขอร้องว่างานในห้องนี้ลิกขสิทธ์ ไม่ควรแสวงหาประโยชน์ทางการค้านะครับแล้วจะมีงานดีๆมาให้ดูอีกมาก ครับขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาดูบล๊อคครับ
ยังมีข้อมูลอีกมากมาย ใครจะถามอะไรก็ฝากข้อความไว้นะครับ แล้วอย่าลืมแวะไปทานอาหารร้านพี่ป้อมด้วยนะครับขอบคุณคร๊าบบบบบบบบบบ




 

Create Date : 22 ตุลาคม 2551    
Last Update : 22 ตุลาคม 2551 9:40:32 น.
Counter : 6566 Pageviews.  

พระพุทธเจ้าสีอะครีลิค

งานสีอะคริลิคของอ.สุมิตรชิ้นที่3 ครับ




 

Create Date : 17 ตุลาคม 2551    
Last Update : 17 ตุลาคม 2551 0:15:34 น.
Counter : 4400 Pageviews.  

จิตรกรรมพระพิคเณศ ๒

ผมคงมีดวงสมพงศ์กับพระพิคเณศจริงๆขนาด เพื่อนส่งงานมาให้ยังเป็นรูปพระพิคเณศเลย เอาเข้าเรื่องดีกว่างานนี้เป็นภาพที่สองที่อ. สุมิตรส่งมาให้ครับเลยเอามาลงให้ดูครับเป็นงานเขียนสีอะครีลิคออกจะเป็นรูปแบบงานลายรดน้ำผสมจิตรกรรม งานนี้จะแน่นและดูงามกว่ารูปแรกมากครับเอามาชมดูครับ



สำหรับท่านที่จะส่งรูปมาร่วมแสดงฝีมือนะครับเป็นงานอะไรก็ได้ขอให้เป็นงานไทยส่งมาที่vatsuwan00@yahoo.com ครับ และจะนำลงให้ สำหรับรูปทุกรูปที่มาลงในห้องนี้ขอให้เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของผลงานนะครับ ห้ามนำไปใช้ประโยชน์ทางการค้าเด็ดขาดครับ เคารพสิทธิของเจ้าของผลงานด้วยครับไม่งั้นใครเขาอยากจะนำผลงานมาให้ดูกันครับ เพราะศิลปินที่นำงานมาลงในห้องนี้มีเจตนาที่จะส่งเสริมงานศิลปะไทยเพื่อทำให้เห็นว่างานไทยยังมีคุณค่ามากมายและยังไม่สูญสลายไปครับขอบคุณครับ




 

Create Date : 10 ตุลาคม 2551    
Last Update : 10 ตุลาคม 2551 12:01:25 น.
Counter : 1811 Pageviews.  

จิตรกรรมพระพิคเณศ๑

ภาพที่เอาผลงานมาลงเป็นภาพของ อ.สุมิตร ประเสริฐผลครับถือว่าเป็นการประเดิมเป็นรูปแรกแล้วกันครับ

เป็นภาพพระพิคเณศในท่ายืนสี่กร ถือขอช้างและเชือกประกำ เขียนด้วยเทคนิคสีอะครีลีคครับ เป็นงานที่อ.สุมิตรเขียนจากเวลาว่างในตอนกลางคืนครับ ลองดูเพลินๆแล้วกันครับ




 

Create Date : 10 ตุลาคม 2551    
Last Update : 10 ตุลาคม 2551 7:23:50 น.
Counter : 1768 Pageviews.  


ปุราณ
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




ผมเองนั้นมิได้เป้นศิลปิน มิใช่ช่างแต่มีความซาบซึ้ง ชื่นชมในศิลปะไทยในพระพุทธศาสนา และมีความรักในผลึกปัญญาของช่างไทยที่สืบทอดกันมานับพันปี กลั่นกรองจนมีลักษณะเฉพาะตัวและรุ่งเรืองสูงสุด ชื่นชมในบุญคุณของกษัตริย์ ทุกพระองศ์ที่รักษ์ และอุปถัมภ์ งานศิลปะไทยให้ดำรงอยู่ และขอบคุณครูช่างทั้งหลายที่สร้างผลงานงดงามเป็นทิพย์มากมาย จนตกทอดมาถึงรุ่นของข้าพเจ้า แม้บางชิ้นจะสาปสูญสิ้นไปบ้าง แต่ก็มิได้ทำให้ความรักในงานศิลปะไทยลดน้อยลงอย่างใดเลยและงานศิลปะไทยนี่แหละที่ยิ่งใหญ่ สูงค่าจนศึกษาตลอดชิวิตก็ไม่หมด ผมจึงใช้เวลาที่เหลืออยู่นี้ของชิวิตศึกษาไปจนกว่าจะผ่านชิวิตไป
New Comments
Friends' blogs
[Add ปุราณ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.