กำแพง ... ไปบ้านตาก ... สำรวจทาง
ความเดิมตอนที่แล้ว แวะพักที่พิจิตร

และจากที่เพื่อน ๆ เข้ามาคุย ก็ลืมเล่า เช่น
ที่บึงสีไฟมีบ่อจรเข้เป็น ๆ ให้ชม ค่าเข้าชม 20 บาท
ที่พักไปถามคนท้องที่เอาค่ะ คราวนี้แวะถามร้านขายส่งน้ำแข็ง

จากพิจิตร เราใช้เส้นทางไปกำแพงเพชร ผ่าน อ.ไทรงาม แล้วก็ตรงไปโผล่ที่กำแพงเพชร ถนนราชดำเนิน 1 เลี้ยวซ้ายมาเรื่อย ๆ ก็มาแวะทานบะหมี่ชากังราว อยู่ด้านซ้ายมือ เป็นอาหารเช้า รูปนี้ถ่ายย้อนจากที่ผ่านมา ใกล้ ๆ ธนาคารกรุงเทพ ฯ เนาะ

ร้านนี้เส้นบะหมี่อร่อย ออกหวานนิด ๆ ถูกใจเราเลย

แต่อันนี้ไม่ค่อยถูกใจเราเท่าไหร่ แต่ไม่ใช่ว่าไม่อร่อยนะ เพียงแต่เราอาจไม่ชอบรสแบบนี้ ก็มีคนมาซื้อกลับบ้านเรื่อย ๆ น่ะค่ะ

ตั้งใจว่าออกจะลองใช้ ถนนรองไปตาก เพราะถนนหลัก มีทั้งพังทั้งซ่อม อภิอมตะมหานิรันดร์กาล ก็จากกำแพงเพชรไปซักสามสิบโล พอพ้นตัวกำแพงที่เป็นที่สุดเขตจังหวัดกำแพงก็ยูเทอร์นเพื่อเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลย 104

ใช้เส้นทางสีม่วง ทางช่วง 2-3 กิโลแรก ก็ทำให้คิดถึงคำพังเพยที่ว่า หนีเสือปะจรเข้ เพราะ ทางลาดยางหมดแล้วเหมือนกัน แทบจะเปลี่ยนใจย้อนกลับ แต่ก็คิดว่าข้างนอกก็พอกันเลยไต่เตาะแตะไป ซักหน่อยก็โล่งขึ้นเพราะถนนชักมีหน้ามีตาขึ้นมาบ้าง

แล้วพอผ่านช่องเขานี้ จะเป็นสามแยก

เลี้ยวซ้ายจะไปตัวอำเภอวังเจ้า เลี้ยวขวาจะไปจังหวัดตาก เราเลี้ยวขวา จะเจอสะพานข้ามแม่น้ำปิงเลย โห! ตื่นเต้นมากกับสะพาน

น้ำฝั่งนี้มาจากตาก

ฝั่งนี้ไปกำแพง

จากนี้ไปถนนดีจนไม่อยากบอกต่อ กลัวคนใช้มากแล้วถนนจะเดี้ยง นี่ขัดความรู้สึกมากเลยเนาะ

ที่เห็นขาว ๆ บนเขาเป็นจุดชมวิวชื่อวัดจำไม่ได้ค่ะ แต่ตกลงกันว่าไม่ขึ้นดีกว่า

แถวนี้จะเลาะแม่น้ำมาตลอดจึงเห็นนาเขียว ๆ

มีคนว่าเราชอบภาพถนน

ผ่านตาก ก็แวะบ้านตาก เอ ! บ้านเมืองเขาเป็นอย่างไรบ้างหนอ

เลยเลี้ยวเขาไปดู

ข้ามแม่น้ำปิงอีก

แถวนี้สันดอนทรายเยอะดีจัง

ขับไปเรื่อย ๆ ก็เห็นป้ายทางไปวัดพระธาตุ และเจดีย์ยุทธหัตถี ก็ไปทันทีเลย ใจง่ายอยู่แล้ว

แล้วเราก็ไปจอดที่ศาลาหลังคาแดงข้างหน้า

ที่จริงเราเก็บภาพนี้ตอนขาออกนะเพราะ ขาขึ้นเห็นแวป ๆ แค่นั้น

สะพานนี้สำหรับเดินขึ้นไปวัดพระธาตุ

เดินวนบนวัดดูก็พบบันไดนี้ ด้านทิศตะวันออกของวัดพระธาตุ

แล้วขับรถขึ้นเนินไปซ้ายมือเป็นทิศตะวันตกของวัด ... วัดพระบรมธาตุ เกาะตะเภา

กำแพงทางทิศตะวันตก เห็นเป็นกำแพงเก่า และศาลาที่เห็นเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าทันใจ ( หลังจากนี้แวะวัดที่ลำปางก็มีพระเจ้าทันใจหลาย ๆ วัด ก็เลยไปค้นได้ความมาว่า )

พระเจ้าทันใจ

ในวัดสำคัญทางภาคเหนือ นิยมสร้างพระพุทธรูปที่เรียกว่า “พระเจ้าทันใจ” ซึ่งหมายถึง พระพุทธรูปที่ใช้เวลาสร้างได้สำเร็จภายใน 1 วัน กล่าวคือ จะเริ่มพิธีตั้งแต่หลังหกทุ่มเป็นต้นไป จนสามารถสร้างองค์พระได้สำเร็จก่อนพระอาทิตย์ตกดิน (ก่อนเวลา 18.00 น.) ของวันถัดไป ถ้าสร้างไม่เสร็จถือเป็นพระพุทธรูปธรรมดาทั่วไป และสามารถทำพิธีพุทธาภิเษกได้ในเย็นอีกวันหนึ่ง ทั้งนี้เนื่องจากการสร้างพระพุทธรูปนั้น มักจะมีขั้นตอน และพิธีกรรมที่ละเอียดซับซ้อน การสร้างพระพุทธรูป และสามารถทำพิธีพุทธาภิเษกได้สำเร็จภายใน 1 วัน จึงถือว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ จึงเชื่อกันว่าเป็นเพราะพระพุทธานุภาพ และอานุภาพแห่งเทพยดาที่บันดาลให้พิธีกรรมสำเร็จโดยปราศจากอุปสรรค ดังนั้นพุทธศาสนิกชนจึงถือว่าพระเจ้าทันใจเป็นพระพุทธรูปที่จะบันดาลความสำเร็จให้แก่ผู้อธิษฐานขอพรได้อย่างทันอกทันใจ

การสร้างพระเจ้าทันใจนั้น มีลักษณะที่แปลกกว่าการสร้างพระพุทธรูปอื่นๆ กล่าวคือจะมีการบรรจุหัวใจพระเจ้า คล้ายกับหัวใจของมนุษย์ ตลอดจนการบรรจุวัตถุมงคลสิ่งของมีค่าไว้ในองค์พระพุทธรูปด้วย และในช่วงระยะเวลาที่กำลังปั้น จะต้องมีการเจริญพระพุทธมนต์ของพระสงฆ์ตลอดทั้งคืนจนสว่างด้วย

โดยทั่วไปพระเจ้าทันใจนิยมสร้างเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย แต่วัดที่มีการสร้างพระเจ้าทันใจที่มีพระพุทธลักษณะต่างจากที่อื่นคือ วัดพระบรมธาตุหริภุญไชย ที่องค์พระเจ้าทันใจมีลักษณะเป็นพระพุทธรูปประทับยืน พระหัตถ์ทั้งสองวางซ้อนกันอยู่เบื้องหน้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ทางเข้าที่เขาเปิดให้เข้า อยู่ด้านทิศใต้ ขององค์พระบรมธาตุ

ออกจากวัดไปอีก ไม่ถึงร้อยเมตรขวามือเป็นทางเข้าเจดีย์ยุทธหัตถี เข้าไปซัก ห้าร้อยเมตร

หาในเน็ตว่าเมืองฉอดก็คืดแม่สอดค่ะ

จุดหมายหน้า ลำปางเจ้า

Last Update : 12 ธันวาคม 2554 10:23:36 น.

ทริปอเมริกา #2 - ต่อเครื่องที่มะนิลา+ผ่านตม.แบบ fast trackที่นิวยอร์ค ฟ้าใสทะเลคราม
(18 เม.ย. 2567 18:15:13 น.)
มหาสงกรานต์ '67 (รักโดรนมาก) สมาชิกหมายเลข 7777777
(17 เม.ย. 2567 18:18:19 น.)
ตลาดน้ำกวางโจว ดาวริมทะเล
(12 เม.ย. 2567 18:42:45 น.)
Bangsaen 21 The Finest Running Event Ever 2023 บางแสน แมวเซาผู้น่าสงสาร
(12 เม.ย. 2567 10:20:55 น.)

แวะมาเที่ยวด้วยค่ะ
โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:14:29:47 น.

กินอิ่ม อาหารอร่อย แถมไปทำบุญด้วย คุ้มสุดๆเลยนะครับ
โดย: Don't try this at home. วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:14:40:14 น.

แวะไหว้พระเจ้าทันใจด้วยค่ะพี่

วิวสองข้างทางแปลกตาอ่ะค่ะสำหรับชาวเกาะแบบภา
โดย: coji วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:15:07:56 น.

หวัดดีจ๊า
ถึงบ้านยังค๊ะ
โดย: maistyle วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:15:34:51 น.

ช่วงนี้เข้าหน้าแล้งต้นไม้ข้างทาง ดูแห้งแล้งนะคับ
เจดีย์ทางเหนือนี่ จะออกไปทางพม่า
ดูเหมือนพม่าจะเคยปกครองหัวเมืองล้านนาอยู่
หลายร้อยปีใช่ม่ะครับปี้
โดย: peeradol33189 วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:16:14:43 น.

ตามมาเที่ยวชมด้วยคนครับ - บะหมี่ชากังราว ก็ได้แวะไปชิมมาแล้วเช่นกันครับ รสชาดใช้ได้เลยครับ

ครั้งที่ผ่านมากับการขับรถไปวิ่งถนนรอง ทำเอาเข็ดเหมือนกัน รู้ๆอยู่ว่าถนนหลักเสียหายเยอะ แต่ไปวิ่งถนนรอง เสียเวลาเยอะจริงๆ
โดย: ถปรร วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:16:44:12 น.

อยากกินก๋วยเตี๋ยว ชากังลาว เอ้ย! ราว อีก
ม่ายได้กินนานแล้ว
โดย: REX-REX วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:17:06:08 น.

เข้ามาทักทายตอนค่ำครับ อย่านอนดึกมากนะครับ
โดย: Don't try this at home. วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:19:15:27 น.

อิจฉาตุ๊กจัง ถุงไปเขื่อนภูมิพล ตั้งหลายครั้งยังไม่เคยได้แวะวัดที่นี่เลย คราวหน้าถ้ามีเวลาจะต้องแวะมั่งแล้น

แล้นตอนนี้อยู่ที่ลำปางแล้ว อยู่ตรงไหนน๊อ อยากรู้จัง
โดย: ถุงก๊อปแก๊ป วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:19:49:47 น.

น่าไปฮัมเพลงหาเงินกินข้าวจังครับ

ฮิๆๆ

โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:20:57:47 น.

พาเที่ยววัดแบบนี้เรียกว่าคนไกลวัดไม่ได้หรอกครับ

แถวนี้ผมเคยไปนอนค้างที่วัดพระบาทห้วยโล้น วัดป่าสายหลวงปู่ชา เป็นวัดแรกที่เข้าไปร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็นกับพระและชาวบ้าน ได้ประสบกรณ์ว่าการนั่งบนส้นเท้าสำหรับคนไม่เคยนั้นมันสุดแสนจะทรมานขณะที่ชาวบ้านชราเขานั่งกันเฉย และได้เห็นว่าชาวบ้านเขาถือเนชสัชชิกกันได้หน้าตาเฉย ขณะที่ผมต้องแอบเข้าไปนอนในรถตั้งแต่เที่ยงคืนกว่าๆ เพราะไม่เคย (ถึงวันนี้ก็ยังไม่เคยถือเนชสัชชิกกับเขาเลยสักครั้ง)

วัดพระธาตุที่คุณ Tuk พาเที่ยวนี่จำไม่ได้ว่าเคยไปหรือเปล่า แต่เคยไปตรงเจดีย์ยุทธหัตถีหลายครั้ง รู้สึกเฉยๆ เพราะไปอินกับประวัติศาสตร์เหนือเสียมากกว่า มีความรู้สึกว่าประวัติศาสตร์ของอาณาจักรเชียงใหม่อลังการงานสร้างกว่าสุโขทัยเยอะเลย อะไรๆ ที่เป็นสุโขทัยเลยเฉยๆ กลับไปสนใจประวัติศาสตร์ยุคก่อนหน้าในสมัยศรีสัชนาลัยแทน

ขากลับจากวัดพระธาตุ ถ้าไม่เลี้ยวซ้ายขึ้นถนนใหญ่ที่บ้านตาก แต่ขับตรงมาเรื่อยๆ ก็มาทะลุ จ.ตากได้ครับ เป็นถนนเล็กๆ ได้บรรยากาศชนบทดี แต่เห็นคุณ Tuk ทำเส้นประไว้ แสดงว่าไม่ได้ไป โอกาสหน้าลองเข้าไปดูสิครับ
โดย: oddy.freebird วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:21:28:36 น.

ตามมากินมาเที่ยวต่อค่ะ เห็นบะหมี่กับหมูสะเต๊ะแล้วต่อมน้ำลายเริ่มทำงานทันทีเลยค่ะ
โดย: ส้มแช่อิ่ม วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:22:31:44 น.

แอบมาตามพี่ตุ๊กไปเที่ยวจ้า..
โดย: ForFanG วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:22:43:14 น.

ชอบสะพานเก่าๆแบบนี้จังเลยล่ะค่ะ
โดย: pim(พิม) วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:23:00:57 น.

เข้ามาทำให้ตัวเองหิวอีกรอบในบล็อกนี้
โดย: Don't try this at home. วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:1:07:06 น.

ถนนเรียบเเละสอาดมากๆ

ภาพที่สองก๋วยเตี๋ยว น่าทานใจขาดค่ะ
โดย: YUCCA วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:2:07:51 น.

ตามพี่ตุ๊กไปเที่ยวด้วยคนค่ะ ชอบจังเลยค่ะขับรถเที่ยวไปเรื่อยๆ แบบนี้
กาญชอบทานก๋วยเตี๋ยวมากเลยค่ะ โดยเฉพาะเส้นบะหมี่เหลือง ชอบที่สูดดดดดดด

โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:2:20:11 น.

เซียนกระบี่ลุ่มแม่น้ำวัง

อรุณสวัสดิ์ในวันสีชมพูครับ คุณตุ๊กฯ

ตาก... ไม่ไกลจากลำปางเท่าใด... ผ่านบ่อย ๆ แต่ไม่เคยแวะเที่ยวเลยสักครั้ง...น่าเสียดายเนอะ

จากบล็อก...เป็นคนโกรธง่าย หายยาก ... แต่ก็มีเหตุผลครับ... รู้ว่าเล่น..ก็ คือเล่นแหละ...จริงจังไปใย

มีความสุข รักษาสุขภาพ นะครับ
โดย: เซียนกระบี่ลุ่มแม่น้ำวัง วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:7:17:51 น.

สังเวียนคน

ตอน 9. ไอ้คางหิน

เริ่มจะบู๊ล้างผลาญแล้วละครับ

วันนี้ไอ้ตงของเรา ต้องปะทะกับไอ้คางหิน

จะหินแค่ไหน เชิญติดตามได้แล้วครับ...
โดย: ลุงแว่น วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:8:59:34 น.

เมื่อวานพาครอบครัวไปโซโล่เกี้ยวกุ้งข้างวัดปรก ที่โคราช
ตามที่พี่ตาลุ๊กแนะนำ...โอ๊ววๆๆ....แซบสุดยอดเลยแฮะๆๆ
ก็เลยซื้อกลับบ้านมาฝาก เสด็จแม่ด้วยแหล่ะ..ฮิฮฮิ

แท๊งกิ๊วที่แนะนำ ขอรับโผ๊ม..
โดย: บ้าน...ตาติ๊ก IP: 202.143.138.38 วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:11:20:09 น.

ดีจ๊ะ! (ทักแบบ อาราเร่) และดีจังมีคนแนะนำที่เที่ยวอีกแล้ว ปลายปีนี้วางแผนไว้พร้อมกับ ก๊วน มอ'ไซค์ ว่าจะทำทริป 1สัปดาห์ คงรบกวนขอข้อมูล การเดินทางและสภาพถนนล่ะครับ
โดย: HUNNALL IP: 125.26.210.153 วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:12:08:02 น.

อยากกินก๋วยเตียวจัง และ ขอบคุณที่แนะนำดูพลุแต่เสียดายที่อยู่แค่วันเดียวต้องรีบกลับทำงานเดียวโดนไล่ออก ฮิฮิ
โดย: หมูตอนพ่อเต๊าะ IP: 58.137.174.225 วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:10:09:09 น.