ฉันยังไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นอะไร แต่ฉันจะตามหามันให้เจอ...ELIZABETH GILBERT
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2562
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
2425262728 
 
22 กุมภาพันธ์ 2562
 
All Blogs
 
อัพเดตชีวิต ไตรมาศสาม-สี่ 2561 (ตอน3)




ช่วงที่แม่นอนห้องไอซียู สองสัปดาห์แรก
ฉันและพี่ชายไปรอเยี่ยมแม่ตั้งแต่ 10.30-20.00 น.ทุกวัน
พวกเรารู้แล้วว่าแม่ต้องนอนติดเตียง ตอนนั้นแม่ยังอยู่ในภาวะวิกฤต
แต่พยาบาลมีเกริ่นเรื่องการจัดเตรียมสถานที่เพื่อกลับมาดูแลต่อที่บ้าน

บ้านชั้นล่างของเราเดิมทีเป็นร้านตัดเสื้อ ทุกเย็นที่กลับจาก รพ.
เมื่อถึงบ้านและรู้ว่าต้องทำชั้นล่างใหม่ เราสองพี่น้องมึนตึ้บ เพราะไม่รู้จะเริ่มอะไรตรงไหน
พี่ชายฉันนี่ง่ายสุดๆ "มึงทำไป ให้ช่วยอะไรบอกกู"
โยนให้ฉันคิดซะงั้น "อะไรก็กู" ฉันได้แต่คิดแบบนั้น

ฉันเริ่มจากเคลียร์กองผ้าของแม่ ทั้งผ้าใหม่ และกองผ้าที่แม่ตัดแล้วเหลือ แม่จะมัดเก็บไว้
มีอยู่หลายกล่องทีเดียว หลายชิ้นน่าจะเก็บมานานเกิบสิบหรือยี่สิบปี
ฉันเดาว่าแม่ไม่เคยทิ้งเลย เพราะสำหรับแม่ ผ้าพวกนี้แม่จะตัดขึ้นมาใส่เองเสมอ
เวลาที่งานมีน้อย เพื่อให้ลูกน้องมีงานทำด้วย

ถัดมาเป็นอุปกรณ์ตั้งแต่ชิ้นเล็ก ซิป ด้าย หนังสือแฟชั่น จนถึง จักรเย็บผ้า
ตอนแรกฉันประกาศแจกทางเฟซ แต่ทุกอย่างล่าช้าเกินไป 
ฉันนึกขึ้นได้ จึงไปหาครูที่เคยสอนตัดเย็บให้ฉันที่สารพัดช่าง ครูฟังเรื่องราวของฉันเสร็จ
"ยกมาเลยรี่" บทจะง่ายก็ง่ายสุดๆ ฉันกราบขอบพระคุณครู เราขนกล่องผ้าก่อน
ตามด้วย จักรทั้งหมด4ตัว ซึ่งเพื่อนของพี่ชายมาช่วยขนในวันถัดมา
ครูบอกว่านักเรียนของครูดีใจมาก ของที่ฉันนำไปให้ ได้ใช้ประโยชน์ทันที
บุญทั้งหมดฉันถือว่าเป็นของแม่ ฉันบอกให้แม่รู้ เพื่อให้แม่มีความสุข

พอเคลียร์ของแล้ว ก็หาคนมาเคลียร์ตู้เก็บของต่างๆ ซึ่งกว่าจะหาคนได้ก็ถัดมาอีกสัปดาห์
เมื่อเคลียร์สารพัดตู้ออกไป ก็เริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลง

ต่อมาคือการหาคนมารีโนเวท ตอนแรกเราคิดว่าแค่กั้นห้องให้แม่
โป๊วโน่น ซ่อมนี่ นิดหน่อย พี่ชายกะคร่าวๆว่าจะเตรียมงบไว้แสนห้า

เอาเข้าจริง คนที่มาทำให้คือพ่อของเพื่อนพี่ชาย ท่านมาช่วยมองและเขียนแบบคร่าวๆให้
เวลาทำจริงเป็นเพื่อนพี่ชายมาคุม กว่าจะได้เริ่มงานก็กลางเดือนตุลาคม
เฉพาะงบรีโนเวทหมดไปสามแสนหนึ่ง  
แต่ห้องที่กั้นใหม่ก็สวย เป็นแบบสมัยใหม่ ใครมาเยี่ยมแม่ก็ชม ถือว่าโอเค
เราถือโอกาสนี้เปลี่ยนตู้เย็น หม้อหุงข้าว
ซื้อเครื่องปั่นเพิ่มสำหรับแม่ และติดตั้งแอร์ที่ห้องชั้นล่าง ค่าเสียหายทั้งหมดประมาณ สี่แสนเศษ

นอกจากนี้ฉันยังต้องเคลียร์ห้องนอนเก่าแม่ที่อยู่ชั้นสอง
เดิมทีเตรียมไว้เผื่อว่าแม่ต้องกลับก่อนกำหนด
เป็นความเหนื่อยที่ไม่อยากพบเจออีกแล้ว 
ทำให้ชีวิตไม่อยากสะสมอะไรอีกเลย
ทุกวันนี้เป็นห้องเก็บสารพัดของชั่วคราวไปก่อน 

ตอนนี้ บ้านชั้นล่างของแม่น่าอยู่ แต่ชั้นบน...อย่าไปพูดถึงมันเลยนะ 555

จากแต่ก่อนที่ฉันใช้ชีวิตอยู่ชั้นสองของบ้าน ทุกวันนี้ ฉันก็ย้ายมาสถิตย์ชั้นล่างเป็นเพื่อนแม่

ของใช้ของแม่อย่าง เตียงไฟฟ้า เบาะลม เครื่องดูดเสมหะ ได้รับความช่วยเหลือจากพี่สาวคนหนึ่ง
เธอมาเช่าบ้านของแม่เพื่อเป็นโรงงานการ์เม้นท์เล็กๆ
ช่วงที่แม่ล้ม ฉันติดต่อไปหาพี่สาวคนนี้
เพื่อจัดการเรื่องค่าเช่าของแม่ พอเธอรู้ข่าว เธอยินดีช่วยฉันอย่างเต็มที่ 
ฉันรู้สึกโชคดีที่รู้จักพี่คนนี้ เธอบอกว่า แม่ฉันน่ารักมาก
หลายปีมานี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี แม่ฉันรู้ว่าเธอลำบาก จึงไม่ได้ขึ้นค่าเช่ามาเกือบสิบปี
เพิ่งมาขึ้นเมื่อรอบที่ผ่านมา เดิมทีแม่ตั้งใจว่าจะขึ้นค่าเช่าปีนี้ แต่แม่ก็มาเกิดเหตุเสียก่อน
ฉันจึงบอกพี่ชายว่ารอบใหม่นี้ เราจะไม่ขึ้นค่าเช่า เพื่อตอบแทนน้ำใจที่พี่เขาให้มา

เราเพิ่งทำสัญญาค่าเช่าฉบับใหม่ไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา
ฉันบอกพี่เขาไปตามที่ใจคิด และค่าเช่าของแม่ก็เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆของแม่อยู่แล้ว
ฉันเรียนรู้ว่าการรักษามิตรภาพ สำคัญกว่าเงินที่เพิ่มมาไม่กี่บาทนะ ว่ามั้ย?




Create Date : 22 กุมภาพันธ์ 2562
Last Update : 22 กุมภาพันธ์ 2562 13:18:18 น. 0 comments
Counter : 180 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Ruchy
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




แม่ลูกหนึ่ง ที่ยังไม่รู้ว่าชีวิตจะไปทางไหน ขอบคุณในมิตรภาพที่มอบให้กันนะคะ
Friends' blogs
[Add Ruchy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.