หันมามองฉันสักหน่อยสิเธอ...

 
สิงหาคม 2550
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
28 สิงหาคม 2550
 

บ้านเราเอง สร้างเองอยู่เอง....ตอน: สาธุ.....



ต่อจากตอนที่ผ่านมา..........


หลังจากที่ธนาคารอนุมัติเสร็จ ผมกลับไปคุยกับช่างอีกครั้งเพื่อที่จะบอกเขาว่าให้เข้ามาทำงานได้เลย

“งั้นพี่ขอเบิกเงินไปซื้อของก่อนนะ XXX บาท”


เหมือนเป็นสัญญานอะไรสักอย่าง ผมมองหน้าเขาก่อนที่จะถามกลับไปว่า


“ไหนพี่บอกกับผมไว้ว่าเงินงวกแรกไว้ค่อยรอจากธนาคารไงครับ”


คือการสร้างบ้านมันก็มีสัญญาเป็นปรกติอยู่นะครับ เพราะการที่คุณจะทำเรื่องกู้ธนาคารได้ก็ต้องมีสัญญารับสร้างบ้านแนบไปด้วย ซึ่งผมและผู้รับเหมาตกลงกันไว้ว่า เขาจะยังไม่ต้องใช้เงินผมจนกว่าผมจะได้เงินงวดแรกมาจากธนาคารก่อน ถึงตอนนั้นผมค่อยจ่ายงวดแรกให้เขา


ที่คุยกันก่อนจะรับสร้างบ้านให้ เราได้ตกลงกัน รวมทั้งเขียนไว้ในสัญญามันเป็นแบบนี้


“พอดีเงินค่าบ้านที่เพิ่งสร้างเสร็จ ที่ตั้งใจจะเอามาหมุนสร้างบ้านน้องต่อ พี่ยังได้ไม่ครบ เลยติดขัดนิดหน่อยน่ะ”

เขาบอกผมว่าอย่างนี้

ผมไม่อยากมีปัญหาตั้งแต่เริ่มเลยบอกไม่เป็นไรครับ ก็ให้ไป เพราะผมก็เข้าใจว่าบางทีเขาก็ต้องการการรับประกันอะไรบางอย่าง ก็เป็นได้...

เมื่อเขาได้เงินไปเขาก็ถามอีกว่า

“น้องได้ฤกษ์วางเสาเอกวันไหน? พี่จะได้เตรียมหลุมให้ทันวันนั้น”


เออ.....ใช่แฮะ !!! วันลงเสาเอก..........


ที่ผ่านมาผมเองก็มัวแต่ง่วนอยู่กับการเตรียมเอกสารและติดต่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของธนาคาร

รวมทั้งใช้เวลาที่เหลืออย่างเร่งรีบในการติดต่อการไฟฟ้าและการประปาเพื่อขอติดตั้งไฟฟ้าและประปาชั่วคราวตรงที่ที่จะสร้างบ้าน ซึ่งเดี๋ยวผมจะได้เล่าให้ฟังอีกที

เรื่องของวันลงเสาเอก ยอมรับว่าเรื่องแบบนี้ไม่ได้คิดและเตรียมการไว้เลย เมื่อช่างเขาถามมาอย่างนั้น ผมก็เลยมาฉุกคิด

เรื่องแบบนี้ เราเองจะละเลยมันก็ไม่ได้ เดี๋ยววันข้างหน้าจะไม่สบายใจเปล่าๆ

ว่าแล้วก็กระวนกระวาย ทำไงดีหว่า?

โชคดีเป็นของผม พี่ที่ทำงานเดียวกัน เขามีบ้านอยู่ระแวกนั้น เขาก็เลยพาไปหาอาจารย์เพื่อหาฤกษ์รวมทั้งทำพฺิธีลงเสาเอกไปพร้อมกันเลย

ลุงอาจารย์แก่ๆ คนหนึ่ง ขยับแว่นขึ้นลงจ้องมองปฏิทินแผ่นใหญ่ๆ ก่อนที่จะเดินไปหยิบคู่มือหากิน เป็นหนังสือเก่ามากเล่มหนึ่ง หน้าปกไม่มีแล้ว เหลือเพียงส่วนในเนื้อหาหนังสือบนกระดาษอันยับยู่ยี่และสีตุ่นๆ


หนังสือเล่มนี้กับคุณลุงใครแก่กว่ากันนะ?....อันนี้ถามเบาๆ ในใจครับ


เมื่อได้ ตำแหน่งเสาเอก เสาโท วัน เวลา และนาทีอันเป็นมงคลฤกษ์ผมก็ลากลับ พร้อมกับนัดแนะกันไว้ตอน 7 โมงเช้าในอีก 7 วันข้างหน้า

เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ในการทำพิธี ไม่ต้องเป็นห่วง สมัยนี้เขาขายเป็นแพคเกดครับพี่น้อง

ดูฤกษ์ดูยาม เตรียมข้าวเตรียมของ และประกอบพิธีให้....ครบเสร็จสรรพในราคาเป็นกันเอง

แต่เดี๋ยวก่อน!! ถ้าคุณใช้บริการสามวันนี้ เราแถมดูฤกษ์แต่งงานหรืองานบวชให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
...
...

ครับ....ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป คนเราก็ต้องปรับตัวกันไปตามกาลเวลา...อย่าไปยึดมั่นถือมั่น


ระหว่างนั้นผมก็ใช้เวลาในการติดตามผลของการขออนุญาติใช้ไฟฟ้าและประปาชั่วคราว ซึ่งก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมถึงใช้เวลาเนิ่นนานในการติดตั้งขนาดนี้

เจ้าหน้าที่ของทั้งสององค์กรได้อธิบายเหตุผลให้ผมฟังว่า ทุกอย่างมันมีขั้นมีตอนในการทำงาน

เขาบอกว่าเมื่อเราเขียนใบคำร้องขอใช้ส่งให้เขาไป เขาจะส่งใบให้ฝ่ายสำรวจ เพื่อตรวจสอบว่าพื้นที่เราอยู่ตรงไหน จะได้ประเมินถูกว่าควรจะทำอะไรบ้าง และค่าใช้จ่ายจะเป็นเท่าไหร่ เมื่อตรวจสอบเสร็จเขาก็จะแจ้งให้เราไปจ่ายเงิน ก่อนที่เขาจะเข้ามาทำการใดๆ...ต่อไป


ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ใช้เวลาในการขับเคลื่อนราวๆ 4 สัปดาห์ ซึ่งผมมองว่าไม่ทันใช้แน่นอน....

กรณีนี้ผมโทษตัวเองครับ ผมคิดว่าผมทำเรื่องช้าเอง เพราะว่าช่วงเวลาดังกล่าวมีหลายเรื่องให้คิดให้ทำมากมาย อีกด้านหนึ่งคือเราไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันต้องมีเรื่องอะไรบ้างที่เราต้องทำ

...เป็นประสบการณ์ไว้เตือนใจตัวเองเลยครับ งานนี้...

หลายวันผ่านไป.... หลุมที่บ้านก็ขุดจนเสร็จ แล้วก็มาถึงวันวางเสาเอก

ช่างเดินเข้ามาบอกว่าเขาต้องใช้ไฟฟ้าในการหมุนถังผสมปูนเพื่อเทลงในเสา รวมทั้งน้ำในการผสมปูนด้วย....ด่วน!

นาทีนั้นผมยืนอยู่ตัวคนเดียว คนอื่นๆ ที่อยู่บริเวณนั้นเป็นคนที่ผมไม่รู้จักทั้งสิ้น ผมควรจะขอคำปรึกษาจากใครดี...ใครดี ซ้ายขวาก็ไม่มีใคร

ช่างถามย้ำอีกครั้งว่าจะเอาน้ำและไฟได้จากที่ไหน...

ผมเลยตัดสินใจ เดินไปหาบ้านข้างๆ ตะโกนเข้าไปในบ้าน ถามว่ามีใครอยู่มั๊ยครับ?

คุณป้าท่าทางใจดีเดินออกมา สีหน้าไม่ค่อยสู้ดีนัก อาจเป็นเพราะผมเรียกเสียงดังไปหน่อย(น้องๆ หนูๆ ไม่ทำแบบนี้นะครับ) ผมไม่รอช้าบอกถึงความต้องการเขาไป

ออ....ได้สิ

เป็นคำตอบที่ผมรู้สึกดีมากเลยครับ นาทีนั้นถ้าคุณป้าไม่ให้ ผมคงต้องโดนเตะลงหลุมแน่ๆ เลย

แล้วช่างก็จัดแจงลากสายยางคุณป้าไป รวมทั้งแกะคัทเอาท์เพื่อต่อสายไฟจากสายเมนบ้านคุณป้า (อุปกรณ์ช่างมันเสียบปลั๊คธรรมดาไม่ได้ง่ะ ช่างเขาว่างั้น) แล้วถังผสมปูนก็เริ่มหมุน.

ลมหายใจผมจึงเริ่มผ่อนคลาย ..

เดินกลับไปยืนมองคุณลุงอาจารย์เขาทำพิธีวางเสาเอกต่อ พักใหญ่ๆ ทุกอย่างก็เรียบร้อย ช่างก็เทปูนทับเงินทองที่ผมบรรจงหย่อนลงไปในฐานของเสาเอก

ต้นนั้น....

หวังไว้ในใจว่าจากนี้ต่อไป ขออย่าให้ได้มีอุปสรรคอะไรมาขัดขวางข้าน้อยอีกเลย

สาธุ....






 

Create Date : 28 สิงหาคม 2550
22 comments
Last Update : 28 สิงหาคม 2550 9:31:58 น.
Counter : 1085 Pageviews.

 
 
 
 


+++

สร้างบ้าน...ปัญหาจุกจิกเยอะ.. ผ่านมาแล้ว เป็นหนี้แล้ว
 
 

โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:8:50:07 น.  

 
 
 
มานั่งรอดูรูปบ้านน่ะ
 
 

โดย: nattabe วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:8:56:29 น.  

 
 
 
อวยพรขอให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีนะคะ
 
 

โดย: เจ้าเตี้ย วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:9:12:34 น.  

 
 
 
ใจเย็นๆ นะครับ ยังไปไม่ถึงไหนเลย

เดี๋ยวตอนกลาง ๆ เรื่องได้เห็นแน่นอน

อุอุอุ
 
 

โดย: ฤทัยนาวา วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:9:13:02 น.  

 
 
 
เข้าใจความรู้สึกค่ะ

กว่าจะเป็นบ้านซักหลัง มันเหนื่อยขนาดไหน โดยเฉพาะเหนื่อยใจ แต่สุดท้าย ความสุขก็รอเราอยู่ที่บ้านหลังนั้น

แล้วจะมารอชมความสุขของคุณนะคะ
 
 

โดย: janeko วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:9:36:26 น.  

 
 
 
อยากเห็นบ้านคราบ
 
 

โดย: บอล IP: 124.120.235.36 วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:9:52:25 น.  

 
 
 
ขอบคุณที่เข้าใจความรู้สึกครับ


นึกถึงเวลานั้นแล้ว...อืมมมมม
 
 

โดย: ฤทัยนาวา วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:9:57:20 น.  

 
 
 
อือ คิดว่าจะได้เห็นรูปบ้านเหมือนกัน
 
 

โดย: แมงหวี่@93 (แมงหวี่@93 ) วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:10:21:34 น.  

 
 
 
ส่งอีเมลล์(ตาม profile) ไปแล้ว ได้รับมั้ย....
 
 

โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:10:40:55 น.  

 
 
 
หวา...สงสัยผมจะทำให้หลายคนผิดหวังที่ไม่ลงรูปบ้านให้ดู

ถ้างั้นผมให้ดูรูปสวนอันสวยงามของผมไปพลางๆ ก่อนนะครับ ในบทความเก่าๆ

สวยจริงๆนะ เฮ้อ...


เดี๋ยวผมค่อยลงรูปบ้านให้ดูเด้อ..

 
 

โดย: ฤทัยนาวา วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:11:16:38 น.  

 
 
 
+ + มาแล้ว ...11+ +

เก่งมากกกกกกกกกก

 
 

โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:13:17:50 น.  

 
 
 
หวัดดีค่ะ

ปลูกบ้านเอง เรื่องปวดหัวเยอะจริงๆค่ะ ขนาดเราแค่ไปขอเรื่องปลูกสร้างยังปวดหัวตึบเลย

เก่งจังเลยนะคะ เป็นกำลังใจให้นะ

ปล. ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมบล๊อคเรานะคะ
 
 

โดย: แม่มะลิ (ohh_tho ) วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:15:40:56 น.  

 
 
 
มาเป็นกำลังใจให้ครับ สู้ๆๆๆๆ
 
 

โดย: Sorbonne (ซอร์บอนน์ ) วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:15:57:21 น.  

 
 
 
จะไปสร้างเถียงนาน้อยที่ปลายนาอยู่ค่ะ พี่แหม่ม (คนไม่เจียม) ไปเบ๊าะ ท่าทางสร้างบ้านย๊ากก
 
 

โดย: นางน่อยน้อย วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:20:31:27 น.  

 
 
 
นางน่อยน้อย....อันดับแรกเฮาต้องไปหาซื้อที่นาก่อนเด้อหล้า....

หรือว่าเฮาซิไปขอคุณฤทัยนาวาหน้าตาดี(โพ้ด)อยู่นำเพิ่นดีบ่..
 
 

โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 29 สิงหาคม 2550 เวลา:7:46:15 น.  

 
 
 
เพิ่งเคยมาบล็อคนี้ค่ะ
ได้อ่านเรื่องบ้าน ชักอยากเห็นรูปบ้านด้วยจัง
จัดสวนได้สวยมากค่ะ โดยเฉพาะบ่อน้ำ
น้องแมว น่ารักๆ ทั้งนั้นเลย ชอบๆ

 
 

โดย: คิตตี้..เหมียว วันที่: 29 สิงหาคม 2550 เวลา:11:35:30 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ ตอนนี้ดิฉันกำลังจะสร้างบ้านเหมือนกัน อยากได้คำแนะนำเรื่องพิธีลงเสาเอกค่ะ ว่าต้องทำอย่างไร ต้องนิมนต์พระหรือเชิญอาจาย์ ขอคำแนะนำด้วยน่ะค่ะ kate_feb20@hotmail.com
 
 

โดย: สาวเลขา IP: 125.25.133.42 วันที่: 29 สิงหาคม 2550 เวลา:13:17:17 น.  

 
 
 
ตกลงเค้าบอกว่าฤกษ์แต่งงานเมื่อไหร่ล่ะจ๊ะ
 
 

โดย: idLer IP: 124.120.152.155 วันที่: 30 สิงหาคม 2550 เวลา:20:32:28 น.  

 
 
 
จริงที่อุปกรณ์ช่าง ไม่สามารถ ใช้ไฟฟ้าได้
ถ้าใช้ไฟขาด ทั่วราชอาจักรแน่นอน
.....................
ทักทายค่ะ
 
 

โดย: กาบชมพู วันที่: 31 สิงหาคม 2550 เวลา:12:08:56 น.  

 
 
 
คุณ idLer ครับ..ยังหาคนแต่งด้วยไม่ได้เลย

ยังคิดอยู่ว่า จบบทความเรื่องบ้าน จะประกาศหาเจ้าสาวซะเลย

ฮ่าๆๆๆ
 
 

โดย: ฤทัยนาวา วันที่: 1 กันยายน 2550 เวลา:15:26:16 น.  

 
 
 
 
 

โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 12 สิงหาคม 2554 เวลา:15:10:55 น.  

 
 
 
 
 

โดย: SassymOn วันที่: 30 พฤศจิกายน 2554 เวลา:0:36:40 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

ฤทัยนาวา
 
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




บางครั้งสุข บางทีเศร้า....

บางวันเหงา บางคืนหงอย......

บางเวลา...ก็ใจลอย

แต่บางคนที่เฝ้าคอย...ตอนนี้อาจกำลังมา



web counter

online Online Blackjack Locations of visitors to this page
[Add ฤทัยนาวา's blog to your web]

MY VIP Friend

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com