Mother! พระมารดาเพคะ...ลูกโง่หรือแค่งง!?!?
(มิบังอาจตัดสินจำนวนดาว☆ได้)
งานของ Darren Aronofsky ไม่เคยธรรมดา ยิ่งกับเรื่องล่าสุด "Mother!" ห่างไกลคำว่าธรรมดามากจริงๆ
ณ บ้านหลังใหญ่หลังหนึ่ง Veronica (Jennifer Lawrence) อยู่กับสามีนักเขียน (Javier Bardem) เรารู้แค่ว่าบ้านหลังนี้เคยถูกไฟไหม้มาก่อนและสามีของ Veronica กำลังหาแรงบันดาลใจในการเขียนงานชิ้นใหม่ ต่อมาทั้งคู่ได้ต้อนรับชายแปลกหน้า (Ed Harris) ตามด้วยภรรยาของเขา (Michelle Pfeiffer) หลังจากนั้นเรื่องราวแปลกๆ ตามมาเรื่อยๆ รุนแรงขึ้น โกลาหลมากขึ้น และสุดท้ายเลยเถิดเกินจะควบคุม
การเล่าเรื่องของ Mother! ชวนให้นึกถึงงาน masterpiece ของ Aronofsky อย่าง Black Swan กล้องโคลสอัพใบหน้านางเอกแทบจะตลอดเวลาเหมือนกัน ภาพจริงและภาพหลอนถูกตัดสลับจนบอกไม่ได้ว่าอันไหนจริงอันไหนหลอกเหมือนกัน ถ้าความเป็นความตายของ Black Swan อยู่ในมือของ Natalie Portman ความกดดันแปลกแยกของ Mother! อยู่บนบ่าของ Jennifer Lawrence เช่นกัน เพียงแต่ Black Swan เรารู้ว่าจุดมุ่งหมายของนางเอกคือการเป็นหงษ์ดำอย่างสมบูรณ์แบบ แต่กับ Mother! เราไม่รู้ว่าความวอดวายและเลอะเทอะที่กำลังเผชิญอยู่นำเราไปสู่อะไรกันแน่
หลายๆ รีวิวกล่าวว่า Mother! เป็นเรื่องสร้างขึ้นเทียบเคียงกับเรื่องราวทางศาสนาตามความตั้งใจของ Aronofsky แต่เราคงไม่แตะจุดนั้นเพราะไม่มีแบคกราวด์ด้านศาสนาคริสต์นัก และที่สำคัญระหว่างดูไม่ได้คิดถึงเรื่องศาสนาเลย ในหัวพยายามคิดว่าเรื่องราวนี้สื่อถึงอะไร ทำไมตัวละครทำแบบนั้น เหตุการณ์สุดอลม่านมาได้อย่างไร แล้วก็ได้คำตอบว่า หยุดคิด!
ถ้า Aronofsky ตั้งใจทำหนังมาให้ตีความ เราขอตีตวามตามใจว่า บนโลกนี้มีคนสองประเภท ประเภทหนึ่งคือคนที่ทำทุกสิ่งอย่างเพื่ออีกคนหนึ่ง ในขณะที่คนอีกประเภทหนึ่งคือคนที่ไม่เห็นค่าของอะไรทั้งสิ้นนอกจาก "ตัวเอง" และเรื่องราวของคนสองคนถ้าไม่หยุดแค่สองคน ความวอดวายฉิบหายโดยเฉพาะจากน้ำมือคนนอกสามารถเกิดขึ้นได้และเป็นในระดับ "วายป่วง"
ไม่ว่าใครจะตีความอย่างไร อย่างน้อย Mother! ประสบความสำเร็จในการสร้างอารมณ์ปั่นป่วน งุนงง หงุดหงิดให้กับคนดู และจากใจลูกคนนี้ขอบอกพระมารดาว่า แม้จะงงแม้จะงวยแต่ก็...ช่างแม่-!!!
ติดตามรีวิวอื่นๆ ได้ที่ Facebook page ตุ๊ดเล่าหนัง หรือ @tootsietellsmovie
Create Date : 23 ตุลาคม 2560 |
Last Update : 23 ตุลาคม 2560 20:31:59 น. |
|
0 comments
|
Counter : 486 Pageviews. |
|
|