การไม่เบียดเบียน สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น มีอยู่อย่างพอดี แบ่งปันให้ผู้อื่นบ้าง นั่นแหล่ะคือ "ชีวิตที่ดี"
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2555
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
25 ตุลาคม 2555
 
All Blogs
 
ผลการตรวจตับ 6.1(ไปคุยกับหมอที่รพ.กรุงเทพฯ)

จากการหาข้อมูลของแพทย์ที่รพ.กรุงเทพฯเกี่ยวกับแพทย์อายุรกรรมระบบทางเดินอาหาร ก็มี คุณหมอสิริรัตนา ,คุณหมอนพวรรณ และ คุณหมอสมชาย จะเข้ากันคนละเวลา ที่รพ.กรุงเทพฯ ตอนแรกดูคุณหมอสิริรัตนาเพราะประจำที่นี่ (เห็นจบมช.ด้วยนะ)ไว้แต่ว่าช่วงนี้คุณหมอไม่เข้าหลายวัน ก็เลยมาลงที่คุณหมอนพวรรณ ซึ่งมา part timeที่นี่ แต่ประจำอยู่ที่รพ.มหาราช นม.ด้วยก็น่าจะคุยง่ายและรู้จักคุณหมอรัศมี  ก็เข้าไปพบเมื่อวานช่วงเย็น (24-10-55) ดูคุณหมอไม่ค่อยให้ข้อมูลมากนัก ตอบเฉพาะคำถาม ที่ถามไม่ค่อยเสริมรายละเอียดให้เข้าใจมากนัก มองจากภาพโดยรวมแล้วผิดหวังนิด ๆ  และนี่เป็นบทสนทนาระหว่างเรากับคุณหมอนพวรรณ

คุณหมอนั่งอยู่ เดินเข้าไปนั่งเก้าอี้...

เรา : พอดี..ผมติดไวรัสตับอักเสบซี

คุณหมอนพวรรณ : ทราบมานานรึยัง..

เรา : ก็ทราบมาประมาณต้นปี..

คุณหมอนพวรรณ : ตอนนั้นทราบเพราะอะไร..

เรา : ก็..ไปบริจากเลือดแล้วทางสภากาชาดเค้าตรวจพบ เค้าบอกว่าเรามีเลือดตัวนี้อยู่เมื่อ 5 ปีที่แล้ว..ทีนี้ผมก็ไปติดต่อรักษากับรพ.มหาราชนะครับ..คุณหมอรัศมี

คุณหมอนพวรรณ : ไหนขอดูผล..(ก็ยื่นผล lab ให้)

เรา : ตอนนี้อยู่ในขั้นตอน.. ก็มีการตรวจเลือดทุกครั้งที่ไปพบ  ได้ทำ fibro scan แล้ว ซึ่งผลอยู่ที่ 5.7 คุณหมอบอกว่าการรักษาเนี่ย ยังไม่เข้าเกณฑ์ เหลือตัวนี้ตัวเดียว ซึ่งเหลืออีกอย่างนึงก็คือการเจาะตับ นะครับ ก็มีการคุยกันแล้วเรื่องการเจาะตับเพียงแต่ว่า คุณหมอบอกว่าถ้ามีการเจาะตับจะเป็นลักษณะ Admit.ใช่ไหมครับ ก็ต้องมานอนรพ. ผมก็เลยถามคุณหมอว่าผมมีประกันอยู่ที่นี่ ถ้า Admit เนี่ยจะสามารถใช้ประกันได้ คุณหมอก็อนุญาติว่า..เอ่องั้นลองมาปรึกษาคุณหมอที่รพ.กรุงเทพดูว่าสามารถทำการเจาะตับได้ไหม

คุณหมอนพวรรณ : แล้วรู้ไหมว่าเป็น Genotype ไหนคะ

เรา : Genotype 3 ครับ จำนวนไวรัสก็ 1.5 ล้าน ครับ

คุณหมอนพวรรณ : หลักล้านเนาะ...คือสรุปว่าต้องการจะมาเจาะตับที่นี่..

เรา : คือ..ก็..ลักษณะการเจาะตับนี่ Admit ไหมครับ

คุณหมอนพวรรณ : จริง ๆ ตอนก่อนเจาะไม่ต้อง Admit ค่ะ แต่ว่าเราอยากให้นอนรพ.เพื่อสังเกตุอาการหลังทำ 6-8 ชม.ให้แน่ใจว่าไม่เกิดปัญหา เพราะต้องทำอัลตร้าซาวด์ใหม่ แล้วผลเลือด.....ก็คงต้องเช็คใหม่..

เรา : หมายถึงว่าถ้าเจาะตับก็คงต้องเช็คใหม่..

คุณหมอนพวรรณ : คือต้องเช็คการแข็งตัวของเลือดกับเกร็ดเลือด คือดู ๆแล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหาค่ะ แต่อะไร ๆก็เกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้นต้องดูให้แน่ใจค่ะว่าก่อนทำไม่มีปัญหาจริง ๆ แล้วเราก็จะได้ทำอย่างสบายใจ

เรา : ก็..คุณหมอครับไม่ใช่ว่าจะมาทำวันนี้ ก็แค่มาปรึกษาก่อนเฉย ๆ ในวันนี้น่ะครับ ถ้าทำได้ก็ว่าจะนำไปปรึกษากับคุณหมอรัศมีอีกที ว่าจะมาทำที่นี่ แล้วเอาผลจากที่นี่ไป แล้วหลังจากนั้นการรักษาก็คง..การรักษาไปรับยาต่าง ๆ ก็กลับไปที่โน่น เป็นไปได้ไหมครับคุณหมอ..

คุณหมอนพวรรณ : เป็นไปได้ค่ะ ไม่มีปัญหาค่ะ

เรา : ก็....วันนี้เลือดก็คงไม่เจาะหรอกนะครับ

คุณหมอนพวรรณ : ไปเจาะในวันที่ทำค่ะ..

เรา : ผมก็ว่าอย่างงั้นแหล่ะครับ  ก็เจาะทุกครั้งผลก็ยังมีการอักเสบอยู่

คุณหมอนพวรรณ : ค่ะ

เรา : คือว่า บริษัทมีประกันสุขภาพหมู่ที่นี่..ถ้าจะต้องนอนรพ.ผมก็อยากจะมาทำที่นี่ คุณหมอเค้าก็อนุญาติครับ

คุณหมอนพวรรณ : ได้ค่ะ หรือจะทำกับคุณหมอสิริรัตนาก็ได้เพราะว่าคุณหมอไม่ได้ประจำที่นี่ มีคุณหมออีกท่านหนึ่งประจำที่นี่ คือทำกับคุณหมอท่านไหนก็ได้ ท่านไหนก็ทำได้ค่ะ

เรา : คุณหมอสิริรัตนา ช่วงนี้ไม่อยู่ใช่ไหมครับ

คุณหมอนพวรรณ : ค่ะ..ช่วงนี้ไม่อยู่

เรา : ปรึกษาอีกนิดนึงนะครับ พอดีอ่านมาเมื่อกี้..(เอกสารเรื่องไวรัสตับอักเสบซี ที่อยู่ด้านหน้า) มันมีโอกาสหายอยู่ใช่ไหมครับมันหมดได้อยู่ใช่ไหม...

คุณหมอนพวรรณ : สายพันธ์ 3 เนี่ยโอกาสหายประมาณอยู่ 80 เปอร์เซนต์

เรา : ถ้าหายแล้วหมายถึงว่าการอักเสบของตับจะไม่มี

คุณหมอนพวรรณ : ไม่มีจากไวรัสซี แต่ไม่ได้บอกว่าไม่มีจากสาเหตุอื่น เพราะว่าที่เค้าให้เจาะนี่เค้าก็ไม่แน่ใจว่าค่าตับเนี่ยอักเสบจากไวรัสซีต่อเนื่องหรือเปล่า หรือเหตุอื่นเช่นไขมันเกาะตับ ยา หรืออะไรอย่างอื่น ไม่มีใครรู้ เค้าต้องการผลชิ้นเนื้อเพื่อยืนยันว่า ตับที่มันอักเสบนี้เหตุมาจากไวรัสซีต่อเนื่องจริง ๆนะ

เรา : แล้วอย่างผลของที่นี่จะรายงานเป็น f2 ..f1 อย่างนี้ไหม

คุณหมอนพวรรณ : อันนี้ก้ต้องขึ้นอยู่กับคุณหมอคนอ่าน เพราะหมอเป็นคนอ่านไม่ได้ ต้องให้คุณหมอที่เป็นคนอ่านชิ้นเนื้อ

เรา : มันอันตรายมากไหมครับเรื่องของการเจาะตับ

คุณหมอนพวรรณ : อันตรายไหม ก็..1 เจ็บแต่ไม่มากค่ะ เจ็บทนได้

เรา : ไม่ต้องวางยาสลบหรือ

คุณหมอนพวรรณ : ไม่ต้องหรอกค่ะฉีดยาชาเฉย ๆ แล้วก็..ที่เรากลัวและต้องให้มานอนสังเกตอาการ เพราะว่าตับมีเลือดเข้าไปเลี้ยงเยอะ มีโอกาสที่ทิ่มไปแล้วไปโดนทำให้เลือดออก ตกเลือดได้ ถามว่าเจอบ่อยไหม เจอไม่บ่อยหรอกค่ะ 1000 คน ตกเลือดสัก 1-2 คน และใน 1-2 คนเนี่ยต้องรวม กันเป็นพัน ๆ คนนะค่ะก็จะมีสัก 1-2 คน ที่ต้องผ่าตัดฉีดสีหยุดเลือด เพราะฉะนั้นก็ประมาทไม่ได้อ่ะค่ะจะต้องทำทุกอย่างตามมาตรฐาน

เรา : การเจาะนี่ เราเลือกดูก่อนว่าไม่มีเส้นเลือดอยู่ไม่ได้เหรอ..

คุณหมอนพวรรณ : เราเลือกได้ค่ะ ตอนทำอัลตร้าซาวด์เราก็เลือกตำแหน่งแล้ว แต่เราไม่รู้นี่คะเพราะว่าเข็มมันเข้าไปแล้ว เนื่องจากมันเป็นอวัยวะที่เลือดมันเข้าไปเลี้ยงเยอะมาก เราเลี่ยงเส้นเลือดใหญาได้แต่เราเลี่ยงเส้นเลือดเล็กไม่ได้..

เรา : การเจาะเยอะไหมครับ

คุณหมอนพวรรณ : เนื้อยาว อย่างน้อยก็ประมาณ 2-3 เซนต์ อ้วนนิดเดียวประมาณ 1-2 มิล ค่ะ

เรา : ก็เจ็บ..นะครับ

คุณหมอนพวรรณ : ก็เจ็บอ่ะค่ะ เจ็บทนได้เจ็บแบบตื้อ ๆ ฉีดยาชาฉีดยาคนไข้ถ้าจะบอกว่าไม่เจ็บก็พูดโกหกอ่ะค่ะ..

เรา : ครับ...ก็เป็นขั้นตอนมาตรฐานที่ทำกันบ่อย ๆ แล้วชิ้นเนื้อตับที่หายไปมันจะส่งผลเป็นอะไรไหม

คุณหมอนพวรรณ : ไม่เป็นไร ก็เหมือนเราเป็นแผลถลอก เดี๋ยวมันก็กลับมาเอง..

เรา : OK

คุณหมอนพวรรณ : จะทำเมื่อไหร่ก็ค่อยมาละกัน

เรา : ก็คือทำได้..หลังจากนี้ผมก็จะเอาข้อมูลไปคุยกับคุณหมอ เป็นยังไงเดี๋ยวมานัดอีกที

คุณหมอนพวรรณ : ค่ะ

วันนี้เสียค่าปรึกษาคุณหมอ 450 บาท ดันลืมใบลดราคาที่ทางรพ.ให้มา น่าจะได้คืน 200 บาทด้วย...




Create Date : 25 ตุลาคม 2555
Last Update : 25 ตุลาคม 2565 11:20:28 น. 0 comments
Counter : 751 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะ VIP Friend
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

WarinD Ninajang
Location :
นครราชสีมา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็ก ๆ ใฝ่ฝันอยากเป็นนักเขียน อยากเขียนเรื่องราวของตนเองถ่ายทอดให้คนอื่น ๆ ได้รับรู้ ชอบอ่านนิยายจำพวกชีวประวัติ การดิ้นรนขวานขวายของใครก็ได้ที่มีเรื่องราวที่น่าติดตาม หรือไม่ก็นิยายอิงประวัติศาสตร์

เป็นคนอารมณ์อ่อนไหวกับเรื่องราวต่าง ๆ ถ้ามีสะเทือนใจ หรือประทับใจ บางทีร้องไห้ได้กับการประโยคในหนังสือไม่กี่ประโยค...

เขียนบล้อกเพราะต้องการเก็บเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับตนเอง เหตุการณ์ ความรู้สึกต่าง ๆ ณ ขณะนั้น เพื่อจะได้กลับมาอ่านอีกครั้งในวันข้างหน้า ไม่ได้หวังการติดตามจากใคร ไม่ต้องการยอดไลค์
พยายามจะเขียนบล้อกทุกเดือน ตามเรื่องราวที่ตนเองชื่นชอบ หรือต้องการเก็บบันทึกไว้
Friends' blogs
[Add WarinD Ninajang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.