การไม่เบียดเบียน สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น มีอยู่อย่างพอดี แบ่งปันให้ผู้อื่นบ้าง นั่นแหล่ะคือ "ชีวิตที่ดี"
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2555
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
7 มิถุนายน 2555
 
All Blogs
 
ผลการตรวจตับ 4

วันนี้ (7/06/2555) ไปพบหมอตามที่ได้นัดหมายไว้..ก่อนเข้าตรวจก็ได้โทรไปหาพี่คนนึงที่เป็นจนท.ของรพ.ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับประกันสังคม..ซึ่งทางกองประสานการแพทย์ได้แนะนำไว้ ซึ่งจริง ๆ ได้คุยกันไว้ก่อนแล้วเมื่อเดือนก่อนหน้านี้..ก็แจ้งไว้ว่าวันนี้จะเข้าพบคุณหมอนะ เห็นว่าทางนี้จะเข้าไปฟังด้วย แจ้งไว้เดี๋ยว confirm อีกครั้ง...

ไปถึงรพ.ก็บ่ายกว่า ๆ แล้วล่ะ พอดูใบนัด  ..อ้าว เราต้องเจาะเลือดก่อนด้วยนี่ ก็ไปเจาะเลือด ปรากฎว่าผลเลือดจะออก บ่ายสาม เอาไงดี...เข้าไปก่อนแล้วกัน

ก็เข้าไปติดต่อหน้าห้องตรวจตามปกติ ทางจนท.ก็ให้เข้าพบคุณหมอทันที ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่า คือว่าทางจนท.หน้าห้องตรวจหรือแม้กระทั่งคุณหมอ ดูจะเกรงเราจัง อำนวยความสะดวกดีมากเลย เพราะ 2 ครั้งที่ผ่านมา เราไม่ได้รอคิวเลย มาปุ๊บได้เข้าห้องตรวจปั๊บ หรือว่าใบนัดแบบนี้ไม่จำเป็นต้องเข้าคิว หรือว่าเราเป็นคนไข้ร้องเรียนจึงทำให้ดีหน่อย  อย่างวันนี้ก็เกรงใจคนอื่น ๆนะ เพราะรอคิวกันเยอะ และคงหมั่นไส้ไอ้คนที่ใส่แว่นนี่...ก็เข้าไปพบคุณหมอ และนี่เป็นบทสนทนาระหว่างเรากับคุณหมอรัศมี

คุณหมอรัศมี : (ดูเอกสารข้อมูล)  อ๋อที่ได้คุยกัน

เรา :  ครับ

 (เงียบสักครู่) คุณหมอดูค่าการอักเสบเพิ่มเติมหรือครับ

คุณหมอรัศมี : แต่ว่าที่บอกว่าในอนาคตเค้าจะใช้ได้..เค้าต้องมีชิ้นเนื้อตับมารับรองด้วยนะ

เรา :  ยังไงก็ต้องมีการเจาะ

คุณหมอรัศมี : ใช่ ยังไงก็ต้องมีการเจาะ ถึงจะใช้ฉีดได้..เอาเลยมั๊ย (หัวเราะ)

เรา :  (หัวเราะพร้อมกัน) คุณหมอแนะนำยังไงล่ะครับ ควรจะมีใช่ไหมครับ..ต้องเจาะใช่ไหมครับ

คุณหมอรัศมี : คือ...เดี๋ยวอีกไม่นานหรอกเค้าก็คงกำหนดมาว่าน่าจะใช้ได้  แต่ว่าควรจะมีชิ้นเนื้อตับร่วมด้วย

เรา :  คือถ้าจะรักษายังไงต้องมีชิ้นเนื้อตับ..อย่างงี้นะครับ

คุณหมอรัศมี : ต้องบ่งบอกว่าสามารถรักษา...คือมีข้อมูลในการรักษาคือชิ้นเนื้อตับอยู่ด้วย

เรา :  อันตรายไหมครับคุณหมอ..

คุณหมอรัศมี : ก็อันตรายค่ะ คือเราจะใช้เข็มเจาะเข้าไปในตับแล้วจะดูดออกมา  เราจะรู้สึกเหมือนถูกตอด คือตับเป็นอวัยวะที่มีเลือดมาหล่อเลี้ยงเยอะมากรอบด้าน ก็อาจจะมีเลือดออกได้ เราบอกไม่ได้หรอกค่ะ..

เรา :  เลือดออกในช่องท้อง หรืออะไรอย่างงี้ใช่ไหมครับ

คุณหมอรัศมี : ค่ะเลือดออกจากตับแล้วเข้าช่องท้อง

เรา :  ต้องทำการผ่าตัดแก้ไข..

คุณหมอรัศมี : ใช่ค่ะ..ถ้ามันมีเลือดออกเยอะ..เราจะพยายามอัลตร้าซาวด์ดูเพื่อพยายามไม่ให้มันตรงกับเส้นเลือด แต่ว่าตับมันมีเส้นเลือดมาเลี้ยงเยอะ เราก็บอกไม่ได้ค่ะ..มันก็มีโอกาส....

เรา :  ผมเลือกว่า....ยัง..รอดูก่อน  หรือไงดีครับ

คุณหมอรัศมี : รออะไรคะ..

เรา :  รอดูก่อนว่า  ถ้า..ถ้ามันจำเป็นที่จะต้องรักษาจริง ๆ ก็จะต้องเจาะ..

คุณหมอรัศมี : คือยังไงก็ต้องมีผลชิ้นเนื้อตับ..ถึงแม้รัฐบาลบอกว่ามีสิทธิใช้ได้ แต่ต้องมีชิ้นเนื้อตับ...ยังไงก็ต้องมีชิ้นเนื้อตับ.

เรา :  ยังไงก็ต้องมีชิ้นเนื้อตับ.

คุณหมอรัศมี : ค่ะ..แต่ไม่รีบ  ไม่รีบ โรคนี้เป็นโรคเรื้อรัง เป็น 10 ปีหรือมากกว่านั้น

เรา :  เป็น 10 ปี มันแค่ 10 ปีน่ะสิ ถ้า 20 ก็ว่าไปอย่าง

คุณหมอรัศมี : คือ..หมายถึงว่า เป็นระยะเวลานาน โรคนี้เป็นโรคเรื้อรัง ไม่มีอะไรปุบปับฉุกเฉิน โรคมันค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆไป ไม่ใช่ต้องทำเดี๋ยวนี้ วันนี้ เดือนนี้ หรือ เดือนหน้า มันไม่ใช่

เรา : งั้น...ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผมเนาะ งั้นก็คงต้องรอไปก่อน ยังไม่อยากทำอะไร เพราะว่าคุณหมอก็บอกว่ายังไม่เป็นอะไร และก็ผล..ที่..

คุณหมอรัศมี : ผลทางอ้อม...แต่ว่าผลเลือดมีการอักเสบ ไม่ใช่ผลเลือดปกติ แต่ว่ามันมีพังผืดหรือยังผลตรวจทางอ้อมมันไม่เห็น..แต่มีการอักเสบจากผลเลือด

เรา : มีการอักเสบของชิ้นเนื้อตับจากผลเลือด....สูงกว่าเกณฑ์ แล้วก็พังผืดหรือยังผลตรวจทางอ้อมมันไม่เห็น

คุณหมอรัศมี : จากผลเลือดว่าค่ามันมีการผิดปกติว่างั้นเถอะ แต่มีพังผืดหรือยังผลตรวจทางอ้อมมันไม่เห็น...

เรา : ยังไม่เห็น...ทั้ง 2 วิธี ทั้งอัลตร้าซาวด์ กับ Fibro scan

คุณหมอรัศมี : Fibro scan เป็นตัวบอก

เรา : อ้อ..ต้องชี้ที่ Fibro scan  แต่เป็นทางอ้อมเฉย ๆ ทางตรงก็ต้องการเจาะชิ้นเนื้อตับ.....ซึ่งถ้า สมมุตินะครับถ้าวันนี้ไปเจาะปุ๊บ ถ้ามันมีผลที่ว่ามีพังผืดแล้ว อาจจะความหนากี่ไมครอนก็ว่ากันไปแต่  แล้วคุณหมอจะว่า..มันมีลิมิตไหมครับว่า ไม่ควรจะต่ำกว่าเท่าไร..

คุณหมอรัศมี : คือหมอที่อ่านผลชิ้นเนื้อเค้าก็จะอ่านมาว่าระดับพังผืดเท่าไหร่ มี 0-1-2-3-4 ถ้า 3-4 ก็คือเกือบเข้าเกณฑ์ตับแข็งแล้วคือมีพังผืดมากละ คือตั้งแต่ 2 ขึ้นไปเค้าก็จะเริ่มรักษา 0 กับ 1 ก็ไม่

เรา :  0 กับ 1 ก็ไม่รักษาอยู่ดี......แต่ปกติแล้ว Fibro scan  จะไม่เห็นอย่างงี้...อย่างงี้ชัดกว่า

คุณหมอรัศมี : มันเป็นทางอ้อมค่ะ....การที่  Fibro scan  ปกติไม่ได้แปลว่าไม่มี..

เรา :  วันนี้คุณหมอให้เจาะเลือดดูว่ามีอักเสบไหมหรือครับ...ถ้ามีคือ

คุณหมอรัศมี : ก็ยังคิดว่ามันก็น่าจะเป็นเรื่องของไวรัสซีอยู่ดี

เรา :  ถ้าไม่มีอ่ะ...ก็หมายถึงไม่รุนแรงอย่างงี้ไหม..

คุณหมอรัศมี : ถ้ามันไม่มี แต่ว่ามันเคยมี มันก็อาจขึ้น ๆ ลง ๆ ได้

เรา :  งั้น..เอาเป็นว่าตัวผมเอง ผมรอไว้ดีกว่า แล้วก็ให้คุณหมอนัดอีกที อาจจะนานกว่านี้..

คุณหมอรัศมี : 3 เดือนค่ะ

เรา :  3 เดือนนะครับ มาดูกันอีกที แล้วก็มาดูผลเลือด ซึ่งผมอาจจะ...ตัดสินใจ...

คุณหมอรัศมี : ...ตัดสินใจใช่ไหมคะ..

เรา : ครับ..

คุณหมอรัศมี : ผลเลือดวันนี้ก็ไม่มีผลอะไร ก็ไม่ต้องรอก็ได้ เอาไว้ดูคราวหน้าก็ได้ค่ะ ..คราวหน้ามาเจาะเลือดล่วงหน้าก็ได้นะ..

เรา : ครับ..ๆ วันนี้ผมพลาดเอง

คุณหมอรัศมี : แต่ไม่เป็นไรหรอก มันทำให้คุณรอนานเฉย ๆ

เรา : วันนี้เอาใบนัดมาดู ยังว่ามีใบอะไรแนบมาด้วย ยังคิดว่าเป็นใบเจาะเลือดรึเปล่า..

คุณหมอรัศมี : ให้ระมัดระวังพวกยาหม้อ ยาต้ม ยาสมุนไพรนะ พวกนี้ทำให้เกิดตับอักเสบ จะทำให้เราสับสนได้ว่ามาจากอะำไร  แล้วก็คุมน้ำหนักไว้อย่าให้มันเกิน..

เรา :  ก็..ไม่ได้กินยาอะไร และก็เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ไม่ได้กิน และก็...มีพวกอาหารอื่นไหมครับที่ห้าม.. ผมอ่านใน net ที่ว่าใบอะไรนะขม ๆ ...สะเดา..อะไรนะ...

คุณหมอรัศมี : ก็ทานอาหารที่สุกสะอาด แค่นั้นเอง ระมัดระวังในการใช้ยา..คือพืชผักทั่วไปกินได้ค่ะ ไม่มีห้ามอะไรเป็นพิเศษ

เรา : อ๋อ.ใบขี้เหล็ก..

คุณหมอรัศมี :  แกงขี้เหล็กธรรมดากินได้ แต่ถ้าเป็นยาเม็ดน่ะระวัง

เรา :  อ้อ..OK

คุณหมอรัศมี : ก็..คุณก็รอไปก่อน เพราะว่าพอประกาศเรื่องยา็ก็ต้องจบด้วย...

เรา : ใกล้รึยังครับที่ว่า.....

คุณหมอรัศมี : ก็.ภายในปีนี้ค่ะ

เรา :  คุณภาพยังเหมือนเดิมไหมครับ  ถ้าสมมุติว่ารัฐบาลประกาศแล้วว่าเป็นยาในบัญชียาหลัก 

คุณหมอรัศมี : เหมือนเดิมค่ะ.....แต่ต้องมีชิ้นเนื้อตับ และต้องเป็นสายพันธ์ที่ 2 หรือ 3 ซึ่งของคุณก็ สายพันธ์ที่ 3

เรา : 3 อยู่แล้ว ใช่ไหมครับ..

คุณหมอรัศมี : 3 อยู่แล้ว  ..แต่ต้องมีชิ้นเนื้อตับค่ะ ....ให้ทำใจ

เรา :  ...ให้ทำใจ...งั้นเลยลานะครับ...สวัสดีครับ

            ก็ออกมารอใบนัดครั้งต่อไป ซึ่งก็อีก 3 เดือนพร้อมใบสั่งเจาะเลือด ก็ plan ไว้ว่าจะมาล่วงหน้าก่อนตอนเช้า.. รวมเวลามารพ.วันนี้ทั้งเจาะเลือด และพบคุณหมอประมาณครึ่งชั่วโมงได้  ก่อนกลับวันนี้ยังโทรไปแจ้งจนท.ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับประกันสังคมของรพ. (ชื่อคุณปราณี) ว่าเข้าพบคุณหมอแล้ว และตัดสินใจเองว่ายังไม่รักษาหรือทำอะไรตอนนี้ เค้ายังบอกว่าอ้าว..ทำไมล่ะ ก็บอกไปว่ายังไม่พร้อม และคราวหน้าจะขอความช่วยเหลืออีกครั้ง เค้าก็ยินดี

        ยังเหลืออีกคนคือจนท.จากกองประสานการแพทย์(คุณจิตติรัตน์)ยังไม่ได้โทรหาเลยว่าเราตัดสินใจอย่างนี้..เค้าจะว่ายังไงรึเปล่าไม่รูู้

 

 




Create Date : 07 มิถุนายน 2555
Last Update : 25 ตุลาคม 2565 11:21:55 น. 0 comments
Counter : 731 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะ VIP Friend
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

WarinD Ninajang
Location :
นครราชสีมา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็ก ๆ ใฝ่ฝันอยากเป็นนักเขียน อยากเขียนเรื่องราวของตนเองถ่ายทอดให้คนอื่น ๆ ได้รับรู้ ชอบอ่านนิยายจำพวกชีวประวัติ การดิ้นรนขวานขวายของใครก็ได้ที่มีเรื่องราวที่น่าติดตาม หรือไม่ก็นิยายอิงประวัติศาสตร์

เป็นคนอารมณ์อ่อนไหวกับเรื่องราวต่าง ๆ ถ้ามีสะเทือนใจ หรือประทับใจ บางทีร้องไห้ได้กับการประโยคในหนังสือไม่กี่ประโยค...

เขียนบล้อกเพราะต้องการเก็บเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับตนเอง เหตุการณ์ ความรู้สึกต่าง ๆ ณ ขณะนั้น เพื่อจะได้กลับมาอ่านอีกครั้งในวันข้างหน้า ไม่ได้หวังการติดตามจากใคร ไม่ต้องการยอดไลค์
พยายามจะเขียนบล้อกทุกเดือน ตามเรื่องราวที่ตนเองชื่นชอบ หรือต้องการเก็บบันทึกไว้
Friends' blogs
[Add WarinD Ninajang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.