การไม่เบียดเบียน สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น มีอยู่อย่างพอดี แบ่งปันให้ผู้อื่นบ้าง นั่นแหล่ะคือ "ชีวิตที่ดี"
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
26272829 
 
15 กุมภาพันธ์ 2555
 
All Blogs
 

ปัญหาไวรัสตับซี

พอแก่ตัวลงไปเดี๋ยวนี้อัพบล๊อกที ก็มีแต่เรืื่องของสุขภาพเท่านั้น..วันนี้เราก็ไปพบหมอเรื่องปัญหาไวรัสตับซีที่เราเป็น ก็ไป รพ.มหาราชประมาณ 10 โมงเช้า กว่าจะได้เข้าตรวจก็หกโมงเย็นโน่น..(ช่วงเที่ยงเราพากันไปตรวจครรภ์ที่รพ.ป แพทย์ก่อนแล้วย้อนกลับมาที่ รพ.มหาราชอีกที )

เราได้ตรวจกับหมอถิรชาติ เสวตานนท์ เป็นหมอหนุ่ม อายุยังไม่มาก แต่น่าจะเก่งพอดู เนื่องจากดูเค้ามุ่งมั่นในการทำงานมาก และเรื่องการพูดคุยเค้าก็ให้ข้อมูลดีมาก เบื้องต้นจะทำการตรวจสอบก่อนและหลังจากนั้นในขั้นตอนการรักษาก็จะคุยกันอีกที เนื่องจากว่าค่ายาแพงมาก และแกบอกว่าประกันทุกตัวไม่จ่ายด้วย..

และนี่เป็นบทสนทนาระหว่างคุณหมอกับเรา..

(จังหวะเราเดินไปนั่งโต๊ะแล้วยื่นเอกสารให้กับหมอ..)
คุณหมอ - (อ่านทันที) " ไปบริจากเลือดแล้วพบเป็นไวรัสซี..อ้อ..อ๋อ "
เรา - เป็นอันตรายไหมครับหมอ
คุณหมอ - มี..แต่ว่าก่อนจะรักษา ต้องดูผลค่าตับก่อน อะไรต่าง ๆ หลาย ๆ อย่าง ดูว่ามีไวรัสตับบีไหม ที่สำคัณปกติเป็นโรคที่ติดต่อทางเลือด ส่วนใหญ่ทางเพศสัมพันธ์ก็ไม่ติดต่อ ยกเว้นว่าเป็นเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงมีเลือดออกถึงจะติดต่อได้ ถ้าเรามีภรรยาก็ต้องให้ภรรยาไปตรวจดูก่อน แต่โดยทั่วไป ก็ไม่ได้ห้ามการมีเพศสัมพันธ์ แต่เพศสัมพันธ์ที่รุนแรงมีเลือดออกถึงจะติดต่อได้ การบริจาคเลือดก็คงบริจาคไม่ได้แล้ว ก่อนหน้านี้เคยบริจาคเลือดหรือเปล่า..
เรา - คืองี้นะครับ จะไปบริจาคเลือดให้กับเพื่อนพนักงาน แต่ทางสภากาชาดไทยเค้าบอกว่า ตอนปี 50 เคยบริจาคเลือดไว้และพบว่ามีตัวนี้(ไวรัสซี) อยู่ ก็เลยไม่ได้บริจาค เมื่อสิบกว่าวันก่อน ก็เลยมาตรวจว่าจริง ๆ แล้วมันเป็นยังไง..
คุณหมอ - แล้วที่ ก่อนหน้านี้ยังไม่เคยตรวจเลือดเลยไช่ไหม
เรา - ยังไม่เคยครับ.ยังไม่เคยตรวจแล้วพบตัวนี้
คุณหมอ - อ๋อ..ไม่ใช่ ที่มานี่ยังไม่เคยตรวจเลือดที่นี่ เลยไช่ไหม
เพราะว่าผมจะต้องตรวจหมดเลย จะต้องดูว่ามีไวรัสบีมั๊ย มี HIV มั๊ย และดูผลค่าตับ และต้องอัลตร้าซาวด์ตับดู ว่าเป็นอะไรรึเปล่า ก่อนที่จะให้คำปรึกษาได้ว่า จะต้องทำยังไง..
..ปกติแล้ว HCV เป็นพาหะได้อยู่ เพียงแต่ว่าราคายามันอยู่นอกเหนือจากราคาที่จ่าย ต้องจ่ายเอง ค่าใช้จ่ายในการรักษาอยู่ที่แสนกว่าบาท บางรายเค้าก็ไม่รักษา ใช้ดุอาการ ถ้าเริ่มมีปัญหาก็มารักษา มันจะเพิ่มการเป็นตับแข็งในอนาคต เพิ่มการเป็นมะเร็งตับ ซึ่งการดูแลต่อไปก็คือ มีตับแข็งรึยัง ต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด ถ้าไม่มีก็ติดตามทุก 3 ปี โดยอัลตร้าซาวด์ดู ที่สำคัญเราก็ต้องป้องกันไม่ให้แพร่สู่ผู้อื่น ส่วนใหญ่ก็แพร่ทางด้านเลือด ทางเข็มฉีดยา แต่ทางน้ำลายนี่ไม่ติด..
เรา - แล้วผมสามารถรักษาตรงนี่ได้รึเปล่า หรือว่าต้องตรวจก่อน
คุณหมอ - ต้องตรวจก่อน ต้องดูค่าตับก่อน ว่าค่าเป็นยังไง ตอนนี้ซีดมั๊ย ผลเลือดจริง ๆ มันหายหรือไม่ แต่จริง ๆ แล้วพวกนี้จะไม่หาย มีแล้วจะมีตลอด พบเมื่อปี 50 ใช่ไหม..
เรา - ใช่ครับ ..พบปี 50 ...จะไปบริจาคเลือด แต่เค้าพบแล้วก้ไม่ได้บริจาค ผมมีผลตรวจสุขภาพ โชว์ให้หมอดูได้ไหมครับ
คุณหมอ - ได้ครับ.......
เรา - อันนี้ ผลตรวจเมื่อปี 54 ..มีข้อมูลเมื่อปลายปี
คุณหมอ - นี่ไงค่าตับผิดปกติ..ก็อธิบายได้จากงี้ และต้องดูค่าตับอื่น ๆ เช่นตับบี ด้วยรึเปล่า อย่างงี้
เรา - ตับบีก็ตรวจนะครับ แต่ไม่มี
คุณหมอ - อ้อนี่ไง..มีภูมิแล้ว..OK
เรา - ก็ผมก็มีการตรวจมะเร็งตับด้วยนะ ที่มีค่า..
คุณหมอ - มันบอกไม่ได้..ต้องอัลตร้าซาวด์ดู.... แข็งแรงดีมาตลอดใช่ไหม ดื่มเหล้าไหมครับ..
เรา - ก็ดื่มบ้าง..แต่พอมาเจออย่างงงี้ก็ลดลงแล้ว
คุณหมอ - มีดื่มสุราบ้าง.. มีกินยาหม้อ หรือสมุนไพร ไหม..
เรา - ไม่มีครับ..
คุณหมอ - ก็ต้องแนะนำให้หยุดนะ ตอนนี้ก็กินเหล้าไม่ได้แล้วนะ..
เรา - แล้ววันนี้ต้องอัลตร้าซาวด์ตับดูเลยใช่ไหมครับ..
คุณหมอ - ก็นัดเฉย ๆ เพราะว่าต้องใช้เวลา และต้องตรวจซ้ำ ยืนยันไว้ก่อน เพราะต้องให้ค่ามันนิ่ง เมื่อผลมันนิ่งต้องเก็บเข้าในคอมพิวเตอร์ และที่สำคัญก่อนจะรักษาจะต้องตรวจการติดเชื้อ โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องด้วยรึเปล่า ต้องขอตรวจนะ ห้ามปาดเลือดทิ้งนะ..
..ตรวจเพื่อ ถ้าจะรักษาจริง ต้องตรวจเพิ่มเติมหลายอย่าง เช่นเป็นเชื้อชนิดไหน เชื้อที่รักษาง่ายหรือรักษายาก ค่าไวรัสอยู่เท่าไหร่ เป็นสิ่งที่จะทำต่อไป ให้หมอตรวจเบื้องต้นก่อน แล้วหมอจะนัดมาอีกที..
เรา - แล้วเรื่องลูกนี่จะติดต่อหรือเปล่า...
คุณหมอ - ไม่ติด...ติดทางเลือด..ทางเลือด..เราอาจจะเป็นมานาน คือ..ที่สำคัญเอาภรรยามาตรวจด้วยนะ..ถ้ามี...
เรา - แล้วถ้าภรรยาท้องจะเป็นอันตรายไหมครับ..
คุณหมอ - ก็ไม่นะ ส่วนใหญ่จะไม่มีผลอะไร แต่มีโอกาสที่เด็กจะติดตั้งแต่แรกคลอดได้
เรา - ถ้าเด็กอายุสัก 2-3 ขวบ ควรเอาเด็กไปตรวจดูไหม..
คุณหมอ - ถามว่ามีผลไหม ก็ไม่มีผลอะไร เราไม่จำเป็นจะต้องรีบรักษาเด็กคนนั้น เพราะโรคพวกนี้จะเริ่มแสดงอาการเมื่ออายุสัก 35 - 45 ปี ก็วัยเท่านี้ที่เราเริ่มกินเหล้า ทำนู่นนี่ มันจะเริ่มแสดงอาการ แต่หมอต้องตรวจดูก่อนว่า มีปัญหาเรื่องตับอักเสบนี่เยอะหรือเปล่า
เรา - (เห็นคุณหมอจดค่าจากใบตรวจสุขภาพ) นี่มี 2 ครั้งติดต่อกันครับ ปี 53 และ 54
คุณหมอ - ต้องจดเทียบไว้..
เรา - ..เห็นคุณหมอบอก เรื่องของราคา อันนี้ประกันสังคมเค้าจ่ายหรือเปล่าครับ..
คุณหมอ - รู้สึกจะไม่จ่ายนะ..อันนี้มันนอกเหนือจริง ๆ เพราะว่าโรคพวกนี้ จริงๆ เราก็ไม่ได้รักษาทุกราย มันมีผลข้างเคียงพอสมควรในการรักษา เราก็ไม่ได้แนะนำไปทุกราย ต้องแนะนำในรายที่น่าจะรักษา รายที่ตอบสนองดี ...(จากผลตรวจสุขภาพ)...เห็นไหมเค้าก็บอกว่าตับมันผิดปกติ แสดงว่าเรามีปัญหาทางโรคตับ...
เคยมีถ่ายดำ หรือเป็นเลือดไหม .. ขาบวม..
เรา - .. ไม่มีครับ...
คุณหมอ - เดี๋ยวตรวจเลือดทิ้งไว้ก็แล้วกันนะ..ทิ้งผลเลือดไว้วันนี้..ถ้าเรายังไม่เคยตรวจเลือดที่นี่เลย..
เรา - .. ได้ครับ ..ถ้ามันมีจริง มันจะแสดงผลตอนไหน..
คุณหมอ - ขึ้นอยู่กับคน...ไม่เหมือนกัน แต่จะกลัวการเป็นมะเร็งตับ โรคตับแข็งจะเห็นชัดเจน ส่วนใหญ่ถ้ามีการอักเสบของตับไปเรื่อย ๆ จะเกิดการตับแข็ง แล้วพอตับแข็งก็จะกลายเป็นมะเร็งตับ เราจะกลัวกันตรงนี้มากกว่า จะมีเลือดออกในทางเดินอาหารง่าย มีเส้นเลือดผุพอง มีปัญหาตามมาอีกเยอะ หลังจากเราเป็นตับแข็ง
...เดี๋ยวนัดเจอผมอีกครั้งสักเดือนนึง ผมว่าจะได้คิวประมาณ 1 เดือน วันพฤหัสที่ 15/03/55
เรา - .. ตอนเย็นหรือครับ
คุณหมอ - ตอนกลางวันนี่แหล่ะเพราะผมอยู่ตอนกลางวัน แต่ถ้าจะมาตอนเย็นเดี๋ยวผมนัดให้พบคุณหมอ..
เรา - .. ตอนกลางวันก็ได้ครับ
คุณหมอ - ไม่มีเบื่ออาหารอะไรนะครับ เดี๋ยว X-ray เอาไว้ครั้งหน้านะครับ ..ก่อนจะตรวจจะต้องทราบว่าไม่มีติดเชื้อโน่นนี่..ส่วน X-ray เอาไว้ครั้งหน้าก็ได้ แต่ว่าวันนี้ตรวจเลือดไว้ก่อน...


แล้วเราก็เดินออกมา.....เศร้าใจจัง ปีนี้ความตั้งใจตั้งแต่ต้นปีว่าต้องการรักษาสุขภาพให้ดีที่สุด วางแผนไว้ว่าจะออกกำลังกาย วิ่งทุกเช้า ไปว่ายน้ำตอนเย็น หัดเล่นกีฬากอล์ฟ ดื่มให้น้อยลง ......กลับต้องมารับรู้ข่าวร้ายของตนเอง ถึงกับจะหมดกำลังใจ....เฮ้อเศร้า..และนี่คงเป็นโอกาสที่ต้องเลิกเหล้าแล้วล่ะ..




 

Create Date : 15 กุมภาพันธ์ 2555
0 comments
Last Update : 25 ตุลาคม 2565 11:24:22 น.
Counter : 1186 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะ VIP Friend
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


WarinD Ninajang
Location :
นครราชสีมา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็ก ๆ ใฝ่ฝันอยากเป็นนักเขียน อยากเขียนเรื่องราวของตนเองถ่ายทอดให้คนอื่น ๆ ได้รับรู้ ชอบอ่านนิยายจำพวกชีวประวัติ การดิ้นรนขวานขวายของใครก็ได้ที่มีเรื่องราวที่น่าติดตาม หรือไม่ก็นิยายอิงประวัติศาสตร์

เป็นคนอารมณ์อ่อนไหวกับเรื่องราวต่าง ๆ ถ้ามีสะเทือนใจ หรือประทับใจ บางทีร้องไห้ได้กับการประโยคในหนังสือไม่กี่ประโยค...

เขียนบล้อกเพราะต้องการเก็บเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับตนเอง เหตุการณ์ ความรู้สึกต่าง ๆ ณ ขณะนั้น เพื่อจะได้กลับมาอ่านอีกครั้งในวันข้างหน้า ไม่ได้หวังการติดตามจากใคร ไม่ต้องการยอดไลค์
พยายามจะเขียนบล้อกทุกเดือน ตามเรื่องราวที่ตนเองชื่นชอบ หรือต้องการเก็บบันทึกไว้
Friends' blogs
[Add WarinD Ninajang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.