Innocent PerceptioN
 
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
28 กันยายน 2550
 
 
นาเกียน 6...เรื่องราวบนเส้นทางลอยฟ้าในป่าอมก๋อย

วันที่ 11-14 มกราคม 43 ฉันได้มีโอกาสติดตามคณะ คปสอ.ดอยเต่าไปปฏิบัติงานโครงการพิเศษ " โครงการแก้ไขปัญหาทุพโภชนาการ และภาะขาดวิตามินเอ "ในเขตอำเภออมก๋อย นับเป็นครั้งแรกของฉันที่มีโอกาสอันดีเช่นนี้ เพราะตั้งแต่อยู่ชั้นปี 4 ฉันก็ไม่ได้ไปเยือนอมก๋อยอีกเลย

คณะของเราประกอบด้วยทีจาก รพ. 5 คน นำทีมโดย นพ.สมิต ผู้เชี่ยวชาญพื้นที่ดอยหลวง อ.ดอยเต่า (เพราะกลับจากเดินขึ้นดอยหลวงแพทย์ของเราก้เป็นไข้ทันที ) ,,,หลิน สาวห้าวชื่อจีน แต่หน้าตาคล้ายๆสาวอมก๋อยชอบกล ,,,บุ๋มเด็กส่งเสริม หน้าเป็น,,ออย เด็กward ผู้มีเสียงหัวเราะเป็นเอกลักษณ์ และฉันเด้กห้องเบอร์ 6 สำหรับทีมจาก สอ. ก็นำทีมโดย ลุงแอ,,,จยุตย์ที่ใครๆก็พากันว่าหน้าเหมือนดารา คือ ถั่วแระ และเต่า เชิญยิ้ม ,,,เบิ้ม ผู้ที่มีบางส่วนในร่างกายหงิกและดำ ฉันหมายถึงขนและหน่วยก้าน,,, สุเทพ ผู้ที่เส้นตื้นมากที่สุด และ,,,ปลื้มสุดหล่อ

เราเดินทางออกจากดอยเต่าด้วยรถ 4W ของ รพ.ฮอด โดยมี อ้ายเอ สุกฤตเป็นโชเฟอร์ กับรถของ สอ.โปงทุ่ง เดินทางเวลา 14.20 น.มุ่งสู่อำเภออมก๋อย เมื่อวันที่11 มกราคม 43 ก่อนหน้านี้เราพอรู้ขัอมูลมาว่าพื้นที่ของเรา ต้องใช้ 4W เท่านั้นจึงจะเข้าไปได้ แต่ ณ เวลานี้ เรามี 4W แค่ 1 คัน

เมื่อถึง รร.อมก๋อยวิทยาคม เราจึงทราบว่า พื้นที่ของเราคือหมู่บ้าน ใบหนา นาเกียน มะหินหลวงน้อยและทีเนอะ ต.นาเกียน เราได้นามเรียกขานว่า นาเกียน6นอกจากนั้นทีมของเรายังมีพี่ ๆ จากศูนย์พัฒนาอนามัยพื้นที่สูงร่วมเดินทางไปกับเราด้วย มีพี่ปูกรรณิการ์ นำทีม ทราบภายหลังว่าพี่เขาจบโททาง sex มา เลยได้เป็น Counseler ให้นายแพทย์สมิตของเราในที่สุด ตามมาด้วย ป้าแดงคนทำอาหารเก่ง พี่นอมผู้เชี่ยวชาญเรื่องล้างจาน เพราะตื่นมาทีไร พี่นอมก็ล้างจานตลอด ลุงเที่ยงคนขับรถและลุงชุมพล

คณะ คปสอ.ดอยเต่าของเราได้รับความกรุณาจาก พี่หน่อย รพ.อมก๋อยให้เข้าไปพักพิงได้ทั้งโขลง เอ๊ย! ทั้งหมด ทำให้เรารอดพ้นจากสายลมหนาวที่คอยจ้องแทะโลมผิวกายในโรงยิม รร.อมก๋อยได้ ต้องขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ ( ไว้อีก 4 เดือน เราจะไปบุกอีก )

ตกเย็นเรามานั่งทานอาหารใต้ถุน รร.ร่วมกับทีมจากอำเภออื่นๆโดยมีท่านอธิบดีกรมอนามัย กล่าวโอวาทแก่พวกเรา ตามข้อความกินใจ " เด็กอมก๋อย ก็เด็กไทย มาด้วยฝจ ไมตรี และเมตตา " อืม! ใช่เลย ในคืนนั้นเราได้เจอ ต้อ อุดร บริรักษ์ ซึ่งจะเป็นไกด์นำทางแก่เรา พวกเราได้ตกลงนักแนะเกี่ยวกับแผนการเดินทางและงานที่จะเข้าไปทำในวันรุ่งขึ้น จากนั้นจึงแยกย้ายกันไปพักผ่อน

วันที่ 12 มกราคา 43 พวกเราตื่นหลังไก่โห่ แต่ก็ทันดูพระอาทิตย์ขึ้นที่อมก๋อย วันนี้ท้องฟ้าสีสวย อากาศเมื่อคืนก็หนาวเย็น ประหนึ่งเป็นสัญญาณว่า สิ่งที่พวกเราจะพบในวันข้างหน้ามีทั้งความสวยงามและอุปสรรค

หลังจากที่เราเก็บสัมภาระขึ้น 4W เพียง 1คันที่เหลือ พวกเราก้ถือโอกาสร่ำลาและขอบคุณเจ้าของบ้าน แล้วมุ่งสู่พิธี

ที่นี่ฉันพบกับผู้คนชาวสาธารณสุขจากทุกสารทิศ ทั้งจากเชียงใหม่ ลำปาง กรุงเทพ รวมทั้งสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ทุกคนต่างมาด้วยใจกันทั้งนั้น,,,น่าทึ่งจริงๆ กลางสนามฟุตบอล แน่นขนัดไปด้วยขบวนรถ 4W ของหน่วยงานที่มาร่วมรณรงค์ครั้งนี้

การเดินทางจะมีการแบ่ง เป็น 3 โซนคือ โซน A เป็นโซนที่รถยนต์เข้าถึงได้ทุกฤดูกาล โซน B เป็นพื้นที่ที่รถยนต์เข้าถึงได้บางฤดูกาล แน่นอนคงไม่ใช่ฤดูฝน สุดท้ายโซนC พื้นที่นี้รถเข้าถึงไม่ได้ทุกฤดูกาล ซึ่งพื้นที่ ที่ทีมเราได้เข้าไปจัดว่าอยู่ในโซน B

,,,,,
,,,, อิอิ วันนี้ง่วงแย้ว,,,,ขออนุญาตนอนก่อน แล้วมาต่อภาค 2 จ้า,,,,,,


Create Date : 28 กันยายน 2550
Last Update : 28 กันยายน 2550 22:28:16 น. 0 comments
Counter : 417 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 

rattik
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Wish you be a good guy,
Live with a big smile,
Beneath the moonligth
And the sunshine.
[Add rattik's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com