ก็คนมันชอบท่องเที่ยวน่ะ
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2548
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
30 พฤศจิกายน 2548
 
All Blogs
 
เชียงใหม่-ปาย-ห้วยน้ำดัง วันที่สอง

Chiang Mai - Pai - Huai Nam Dang (Day 2, 20 Nov 05)

20 พ.ย. 48 เช้านี้ผมมีโปรแกรมจะขึ้นดอยสุเทพแล้วก็เที่ยวสวนสัตว์ และตบท้ายด้วยถนนคนเดินครับ ก่อนอื่นก็ต้องรองท้องกันด้วยอาหารเช้า ABF ของรีสอร์ทก่อนครับ


ABF at resort


ให้น้อยไปนิดนึง ก็เลยต้องสั่งข้าวต้มมากินเพิ่มต่างหาก แต่ดีตรงที่ไส้กรอกที่ให้มาดูจะเป็นของมีคุณภาพซักหน่อยครับ

ทานข้าวเช้าเสร็จแล้วเราเรียกรถแดงให้ไปส่งที่คิวรถขึ้นดอยสุเทพ


Minibus service to Doi Suthep


คิวรถนี่จะอยู่ตรงด้านหน้าสวนสัตว์เชียงใหม่นะครับ ราคาก็จะขึ้นอยู่กับสถานที่ที่เราจะไปครับ


Minibus fare to Doi Suthep, Bhuping Palace, Doi Pui


ผมเลือกไปแค่ พระตำหนักภูพิงค์ เพราะดอยปุยต้องเลยขึ้นไปอีก 4 กม. กลัวว่าถนนอาจไม่ค่อยดีเดี๋ยวกระเทือนคนท้องครับ มีคนจะไปพระตำหนักเหมือนเราอีก 4 คนรวมเป็น 6 คน ซักแป๊บนึงล้อก็หมุนครับ

รถจะขึ้นไปที่พระตำหนักก่อน แล้วเค้าจะให้เราเดินเที่ยวซัก 1 ชั่วโมงหรือเกินได้นิดหน่อย จากนั้นก็ค่อยลงมาเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพ ก็ให้เราเที่ยวอีก 1 ชั่วโมงหรือเกินได้นิดหน่อยอีกเช่นเดิมครับ ตอนนี้เราไปพระตำหนักกันก่อนนะ


Pay for entrance fee to Bhuphing Palace


จ่ายค่าเข้าชมคนละ 20 บาท ช่วงที่ผมไปเป็นช่วงที่เค้าเพิ่งจะเริ่มจัดเตรียมสถานที่รับเสด็จ พวกดอกไม้ต่าง ๆ ก็เลยยังไม่มีพรึ่บพรั่บเต็มที่ครับ แต่เท่าที่มีอยู่ก็สวยดี อีกอย่างนึงข้างบนนั้นอากาศเย็นมากและหมอกลงเยอะมากทำให้บรรยากาศดีไปอีกแบบครับ


Flowers at the Palace


ห้ามถามนะครับว่าดอกอะไร



ไม่สันทัดเรื่องชื่อดอกไม้เอาซะเลย



ดอกข้างล่างนี่ก็คุ้นมาก แต่ชื่ออะไรนะ



ส่วนนี่ก็เป็นพระตำหนักซึ่งเป็นที่ประทับของในหลวงและพระราชินีครับ


King and Queen's Palace


ข้างบนโน้นมีร้านขายขนมจัดโต๊ะเก้าอี้น่ารักน่านั่งดีครับ


Snack corner


ส่วนอันนี้เป็นร้านขายอาหารว่างที่อยู่ใกล้ ๆ ประตูทางเข้าพระตำหนักครับ



เนื่องจากภายในบริเวณพระตำหนัก เขาจะมีทางเดินให้เราเดินชม ซึ่งทางส่วนใหญ่เป็นการขึ้นเขาลงเขา ถ้าคิดว่าเดินไม่ไหวเขาก็มีบริการรถกอล์ฟให้นั่งด้วยนะครับ แต่ลองดูราคาซะก่อน


Golf cart service within palace


เที่ยวชมพระตำหนักไปเรียบร้อยแล้ว รถมารับเราไปเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพ ต่อครับ


Wat Prathat Doi Suthep


ไม่มีอะไรต้องบรรยายมากมาย มาเชียงใหม่ก็ต้องมาดอยสุเทพ ไม่งั้นเค้าว่ามาไม่ถึง ผมมาถึงแล้วนะครับ มาไหว้พระเรียบร้อย เดินไหว้รอบพระธาตุไป 3 รอบ



ด้านบนก็มีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นตัวเมืองเชียงใหม่ได้ และก็แน่นอนสามารถมองเห็นสนามบินเชียงใหม่ได้ด้วยครับ


Chiang Mai view from Wat Prathat Doi Suthep


เมื่อก่อนวัดพระธาตุดอยสุเทพมีรถรางให้บริการ แต่ตั้งแต่อุบัติเหตุคราวก่อนเขาก็ปรับปรุงใหม่เปลี่ยนเป็นลิฟต์แทน ถึงแม้จริง ๆ มันก็เหมือนเอาลิฟต์วิ่งบนรางเฉียง ๆ คล้าย ๆ รถรางอยู่ดี แต่เราจะรู้สึกเหมือนอยู่ในลิฟต์มากกว่า ค่าบริการก็คนละ 20 บาทเป็นราคาไปกลับ

เสร็จจากดอยสุเทพแล้ว เราลงมาด้านล่างเพื่อมาเที่ยว สวนสัตว์เชียงใหม่ กันต่อ เป้าหมายอย่างเดียวคือ น้องช่วงช่วง และหลินฮุ่ยนั่นเอง


Chiang Mai Zoo


เราตีตั๋วเข้าไป ค่าผ่านประตูคนละ 30 บาท ถ้าไม่ได้ขับรถไป เขาจะมีรถบริการภายในสวนสัตว์ ค่าบริการอีกคนละ 20 บาท ขึ้นลงได้ตลอดเวลา (แต่ผมว่าถ้าอยากสะดวกจริง ๆ ขับรถมาเองน่าจะดี) ถ้าไม่อยากขึ้นรถบริการและไม่มีรถมาเองด้วย ท่าทางจะลำบาก เพราะสวนสัตว์กว้างมากและทางเป็นทางขึ้นลงเขาอีกตะหาก เราตีตั๋วขึ้นรถบริการเพื่อไปดูหมีแพนด้า ไปถึงตอนใกล้บ่ายสองโมงพอดี เขาจะให้อาหารหมีแพนด้าเวลา 10:00, 12:00, 14:00, 16:00 เราเลยได้ดูเจ้าสองตัวนี้กินอาหารอยู่เป็นชั่วโมงเลยทีเดียว


People looking at Pandas


เวลาดูหมีแพนด้าเขาห้ามส่งเสียงดัง เดี๋ยวมันตกใจแล้วอาจไม่ยอมลงมากินอาหารใกล้ ๆ เรา เวลาถ่ายรูปก็ห้ามใช้แฟลชเพราะแพนด้าไม่มีม่านตา ถ้าเจอแฟลชมาก ๆ อาจตาบอดได้ ปรากฏว่ารอบที่ผมไปดูเป็นจังหวะที่มีทีมงาน The Star มาพอดี มีน้กร้องหนุ่ม The Star มาด้วย คนเลยเริ่มส่งเสียงดัง ถ่ายรูปกันแฟลชแว้บวับ เห็นแล้วสงสารเจ้าหน้าที่เลย เพราะห้ามเรื่องส่งเสียงดังกับเรื่องแฟลชก็ไม่มีใครฟังแล้วทีนี้



นี่เจ้าสองตัวกำลังเดินลงมารับอาหารเป็นไผ่อันโอชะ


Chuang Chuang, male panda


ภาพบนนี่คือเจ้าช่วงช่วง เป็นตัวผู้ครับ นั่งกินอาหารหันหน้าให้ผู้ชมดูตลอดเวลาเลย


Lin Hui, female panda


ส่วนตัวนี้เจ้าหลินฮุ่ย ตัวเมียครับ นั่งกินอาหารหันหลังให้ผู้ชมตลอดเวลา จะหันหน้ามาเฉพาะเวลาไผ่ในมือหมด และจะขอเพิ่มอีก เป็นผู้หญิงก็ตัองเขินอายหน่อยสิเนอะ จะมากินโชว์สาธารณชนได้ไง



กินกันอิ่มแล้วก็มากอดรัดฟัดเหวี่ยงกันซักนิดแค่พองาม ก่อนจะแยกวงไปกินต่ออีกรอบครับ

ออกจากบ้านหมีแพนด้า เราก็นั่งรถบริการของสวนสัตว์เพื่อดูที่อื่น ๆ ต่อ ปรากฏว่าไม่มีอะไรน่าสนใจเท่าไหร่นัก (สำหรับผมนะ) สัตว์ที่ดูจะน่าสนใจก็มีเพนกวิน ซึ่งไม่อยู่ และหมีโคอาร่า ซึ่งยังไม่มา และก็เห็นกำลังสร้าง aquarium กันอยู่ คงอีกนานกว่าจะเสร็จ เราก็เลยออกจากสวนสัตว์แล้วเรียกรถแดงไปลงแถว ๆ หอศิลป

วันนี้เป็นวันอาทิตย์ ที่ถนนราชดำเนินและถนนข้างเคียงจะมีถนนคนเดิน เดี๋ยวเราก็จะเดินด้วยเหมือนกัน ตอนนี้ไปเดินหาข้าวมันไก่ร้านดังดูก่อน เดินหาแล้วแต่ไม่เจอ (ตอนหลังมาเห็นอยู่ใกล้ ๆ กันนั่นแหละ ตาถั่วเอง) เจอแต่ร้านสอาด เลยกินเย็นตาโฟแทน (รสชาติก็โอเค แต่ผมว่าที่ กทม มีอร่อย ๆ กว่านี้อีกนะ) แล้วก็ทานซ่าหริ่ม อันนี้อร่อยดี ทานเสร็จก็ถามเด็กในร้านว่ารู้จักหอศิลปมั้ย ส่ายหน้ากันทุกคนเลย ผมก็งงเลย ดูจากแผนที่แล้วหอศิลปน่าจะอยู่แถว ๆ นี้แหละ

เดินออกจากร้านไปหน่อยนึงก็เจอ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ครับ


Three Kings Monument


แล้วที่เป็นฉากหลังของอนุสาวรีย์ก็ไม่ใช่อะไรอื่นเลยครับ นั่นคือ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ ที่ผมตามหาอยู่นั่นเอง



แล้วทำไมเด็ก ๆ ในร้านถึงไม่รู้จักนะ
ผมไปถึงก็เกือบ 5 โมงเย็นแล้ว ใกล้จะได้เวลาปิดเต็มที ก็เลยเข้าไปถามข้อมูลไว้นิดหน่อยก่อน ถ้าวันหลังมีเวลาก็ค่อยมาอีกที ที่นี่เปิดทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ ตั้งแต่ 8:30-17:00 ค่าเข้าคนละ 20 บาท


ChiangMai City Arts & Cultural Centre


ที่หอศิลปแห่งนี้ เดิมเป็นศาลากลางจังหวัด ต่อมาเมื่อย้ายศูนย์ราชการออกไป เค้าก็เลยเอาอาคารแห่งนี้มาจัดเป็นหอศิลปอย่างทุกวันนี้แหละครับ



ภาพบน และภาพล่างนี้ถ่ายวันสุดท้ายของทริปนี้ครับ เพราะผมพอจะมีเวลาก็เลยแวะมาชมที่นี่กันเต็ม ๆ อีกครั้งหนึ่ง



อย่างไรก็ตามในเย็นวันนี้เรายังไม่ได้เข้าไปชมด้านในหอศิลปกัน แต่เรานั่งพักอยู่ตรงอนุสาวรีย์ แล้วพอเย็นลงถนนคนเดินก็เริ่มคึกคักขึ้น ถึงเวลาที่เราต้องไปเดินดูของกันแล้ว


Walking Street on Sunday evening


โดยส่วนตัวแล้วผมชอบถนนคนเดินที่นี่มากกว่าตรงถนนวัวลาย อาจเป็นเพราะผมมาถูกเวลา ไม่เหมือนถนนวัวลายที่ผมไปถึงไวเกินไป แต่ผมว่าสินค้าที่เอามาขายที่ถนนคนเดินวันอาทิตย์นี่ ดู ๆ น่าจะเก๋ไก๋กว่า



ก็เป็นแค่ความรู้สึกส่วนตัวน่ะครับ เย็นวันนี้เราก็เดินดูของกันนานพอสมควร ค่ำ ๆ หน่อยก็เรียกรถตุ๊ก ๆ กลับที่พัก และคืนนี้ก็จะเป็นคืนสุดท้ายสำหรับเราที่จะพักที่สวนดอย พรุ่งนี้เช้าหลังทานข้าวแล้วเราจะเตรียมตัวออกเดินทางไป"ปาย"กันครับ


Create Date : 30 พฤศจิกายน 2548
Last Update : 30 พฤศจิกายน 2548 12:27:53 น. 4 comments
Counter : 2399 Pageviews.

 
ภาพเยอะดีจัง


โดย: อินทรีทองคำ วันที่: 30 พฤศจิกายน 2548 เวลา:12:38:31 น.  

 
Tom, you are becoming such an accomplished photographer. Very nice pictures. Although, your picture of the ABF does not look tasty. The egg on the left looks very green in the middle and the meat looks very strange. What kind of meat is that? I hope you had something else more delicious, like Kow Tom.

P Noom


โดย: Monchai IP: 69.172.236.136 วันที่: 30 พฤศจิกายน 2548 เวลา:14:49:05 น.  

 
ตามมาดูต่อ


โดย: โอ๊ตเองครับ (SF-The KOP ) วันที่: 30 พฤศจิกายน 2548 เวลา:17:02:26 น.  

 
กำลังจะตามไปวันที่ 3 ค่ะ


โดย: kitty in tent IP: 58.9.39.213 วันที่: 30 พฤศจิกายน 2548 เวลา:17:53:38 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

PRIZE HUNTER
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add PRIZE HUNTER's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.