MY LIFE, MY OPINIONS
<<
มีนาคม 2554
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
7 มีนาคม 2554

หนังสือ หรือ ที่คั่นหนังสือ

เคยมีคนเปรียบเทียบการคบกับบุคคลอื่น เหมือนการอ่านหนังสือ

หนังสือก็มีหลายแบบหลายประเภท บางเล่ม หน้าปก รูปเล่ม สวยงาม พิมพ์ด้วยกระดาษอย่างดี แต่เนื้อหากลับไม่มีอะไรที่น่าสนใจ ไม่มีคุณค่าใดๆ ให้จดจำ บางเล่มรูปเล่มดูธรรมดา พิมพ์ด้วยกระดาษแย่ๆ อาจจะเป็นแค่โรเนียวด้วยซ้ำ กลับมีคุณค่าให้ผู้คนขวนขวายค้นหามาอ่าน หรือบางเล่มก็อาจจะแย่ทั้งรูปเล่มและเนื้อหา และเช่นกัน บางเล่มอาจจะโดดเด่นทั้งรูปเล่ม และเนื้อหา บางเล่มก็อาจจะมีเนื้อหาที่หนัก หนักซะจนคนอ่านท้อถอย เลิกอ่านไปซะก่อน หรือบางเรื่องก็อ่านสนุกอ่านเพลินซะจนถ้าอ่านไม่จบ ก็ไม่อยากจะทำอะไรอย่างอื่น

เช่นเดียวกันกับคน คนเองก็มีหลายรูปแบบ หลายลักษณะ บางคนหน้าตาดี จิตใจดี น่าคบหา บางคนหน้าตาแย่ จิตใจกลับดี เรียกว่า ถ้าไม่ได้คบคงไม่มีทางรู้ แน่นอนย่อมต้องมีคนที่ หน้าตาดี แต่จิตใจชั่วร้าย และคนที่หน้าตาแย่ แต่จิตใจกลับแย่กว่า

การที่จะบอกได้ว่า คนคนหนึ่ง หรือหนังสือเล่มหนึ่ง จะดี หรือ เลว นั้นต้องใช้เวลาในการอ่าน ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ นอกจากนั้นยังขึ้นอยู่กับทัศนคติ หรือความรู้สึกส่วนตัวของผู้อ่านด้วยเช่นกัน บางครั้งหนังสือที่ดีในวันนี้ อาจจะเป็นหนังสือที่ห่วยแตก ในอนาคต เมื่อเราได้รับรู้ และมีประสบการณ์มากขึ้น หรือหนังสือที่เราคิดว่ามันช่างยากต่อการเข้าใจ อ่านไปก็เหนื่อยเปล่า เลิกอ่านซะดีกว่า ถ้าเวลาผ่านไปเรากลับมาอ่านอีกครั้ง อาจจะพบว่า มันเป็นสุดยอดหนังสือสำหรับเราเลยนี่นา

หนังสือแต่ละเล่ม หรือคนแต่ละคน อาจจะไม่ได้เหมาะกับคนทุกคน สำหรับบางคนหนังสือเล่มนี้อาจจะแย่ แต่สำหรับอีกคน อาจจะเป็นหนังสือที่ดีก็ได้ ถ้าเราพบกับหนังสือที่ใช่ หรือ คนที่ใช่ ก็ขอให้รักษากันไว้ให้ดี เพราะโอกาสที่จะเจอคนที่เหมาะกับเรา หรือ หนังสือที่เหมาะกับเรา อาจจะไม่มีอีกแล้วก็ได้

ที่คั่นหนังสือ ในฐานะคนที่ชอบอ่านหนังสือ ก็มีที่คั่นหนังสือเก็บไว้พอสมควร บางอันก็เป็นแค่ที่คั่นหนังสือที่รับแจกเวลาซื้อหนังสือ แต่บางอันก็ซื้อ หรือได้รับเป็นของฝากมา แต่ไม่ว่าที่คั่นหนังสือจะถูกจะแพง จะสวย ไม่สวยอย่างไร ประโยชน์ของมันก็คือใช้เป็นที่คั่นหนังสือที่เรายังอ่านไม่จบ แต่จะกลับมาอ่านอีกเมื่อไร ก็แล้วแต่เนื้อหาของหนังสือเล่มนั้นๆ ที่เราอ่านค้างอยู่ หรือความมุ่งมั่นในการอ่านของเรา

เวลาที่เราคบกับใคร เราก็อยากเป็นหนังสือให้เขาได้อ่าน ให้เขาได้เรียนรู้ และก็หวังว่าเขาจะอ่านเราจนจบ และกลายเป็นหนังสือเล่มโปรดของเขา หรือถึงอ่านไม่จบ แต่ก็ไม่คิดจะเลิกอ่าน และพร้อมที่จะอ่าน และทำความเข้าใจ ไปจนตลอดชีวิต

แต่บางครั้งชีวิตก็มีเรื่องตลก ที่ทำให้ตลกไม่ออก เมื่อวันหนึ่งพบว่า เราไม่ใช่หนังสือที่เค้าเลือกอ่าน แต่เป็นแค่ที่คั่นหนังสือที่น่าสนใจอันหนึ่ง ที่เขาเลือกมาคั่นหนังสือเล่มที่เขาอาจจะเหนื่อยต่อการอ่าน และต้องการพักสายตาไปทำอย่างอื่นบ้าง พอถึงเวลาที่เหมาะสม และเขามีความพร้อมอีกครั้ง เขาก็บรรจงหยิบที่คั่นหนังสือไปเก็บในที่อยู่ของมัน และเริ่มต้นอ่านหนังสือเล่มโปรดของเขาใหม่อีกครั้ง

คำถามคือถ้าเรารู้ว่าต้องเป็นที่คั่นหนังสือแต่แรกเราจะยอมเป็นหรือไหม

สำหรับผมมันเป็นคำตอบที่ตอบได้ยาก จริงๆ เราอาจจะรู้ตัวแต่แรกแล้วว่าเราเป็นแค่ที่คั่นหนังสือ แต่เราก็อาจจะหวังลึกๆ ว่าสักวันเราอาจจะกลายเป็นหนังสือของเขาก็ๆได้นะ และเพราะเหตุนั้นเราจึงยอมเป็นที่คั่นหนังสือให้เขา หรือจริงๆ เราอาจจะไม่รู้ตัวเลยว่าตัวเองเป็นแค่ที่คั่นหนังสือ ที่เขาเอาเลือกมาใช้คั่นเวลาเท่านั้น




 

Create Date : 07 มีนาคม 2554
2 comments
Last Update : 7 มีนาคม 2554 12:01:46 น.
Counter : 2080 Pageviews.

 

แวะมาอ่านจร้าขออนุญาตฝากเว็บไว้ในอ้อมกอดน้อยๆด้วยนะครับ|เข้าชมเว็บ บิ๊กอายขอบคุณครับ

 

โดย: bigeye (tewtor ) 17 เมษายน 2554 2:23:39 น.  

 

สำหรับผมนะครับ

ไม่ว่าเราจะอ่านหนังสือเล่มไหน ไม่ว่าเราจะอ่านสักกี่รอบ ไม่ว่าเราจะรู้สึกยังไง ที่คั่นหนังสือจะอยู่กับเรา อยู่กับหน้าปัจจุบันของเรา พร้อมจะไปข้างหน้ากับเรา

แต่หนังสือถึงแม้เราจะชอบหรือไม่ชอบ
แต่ถ้าเราอ่านไป สุดท้ายก็จบอยู่ดี อิอิ

 

โดย: bank IP: 125.27.120.38 25 พฤษภาคม 2554 11:16:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


popcorn2519
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




หวัดดีครับ สำหรับ คนที่หลงเข้ามาใน blog นี้ ^^ ตอนนี้ผมได้ทำการ แบ่ง blog ออกเป็น 3 กลุ่มนะครับ

กลุ่มแรก คือ My Blog ก็จะเป็นเรื่องต่างๆ ที่อยากจะเขียน ทั้งหนังที่ชอบ เรื่องที่อ่านมาแล้วโดน หรือ อาจจะสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวัน ที่อยากจะระบาย

กลุ่มที่ 2 คือ 2,900 ไมล์ ไกลบ้าน เป็นบล็อคที่สร้างมาเพื่อเขียนเรื่องราวช่วงหนึ่งของชีวิตที่จะต้องไปใช้ชีวิตในต่างแดนครับ ซึ่งสิ่งที่ผมประสบมาและถ่ายถอดอาจจะไม่เหมือนกับคนอื่นๆ ก็ได้ อันนี้อาจเกิดได้จากความอ่อนแอทางภาษาซึ่งอาจจะทำให้เกิดผมเกิดความเข้าใจผิดได้ หรือเหตุการณ์และช่วงเวลาที่ตัวเองได้สัมผัส หรือสังคมที่ผมได้เข้าไปคลุกคลีด้วย แต่ข้อมูลทั้งหมดที่เขียนก็คือสิ่งที่ผมเข้าใจอย่างนั้นจริงๆครับ

และกลุ่มที่ 3 สังคม-การเมือง-การปกครอง ซึ่งเป็นกลุ่มใหม่เนื่องจากช่วงหลัง มีการนำข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการเมือง สังคม การปกครอง มาใส่เยอะ ก็เลยคิดว่าน่าจะแยกกลุ่มไปจากเรื่องส่วนตัวดีกว่า

ข้อความทุกข้อความทั้งที่นำมาจากที่อื่น และที่เขียนเอง ทั้งหมดเป็นความคิด ความรู้สึกส่วนตัว และความชอบของผมเองนะครับ ไม่ได้แปลว่าต้องถูกต้องเสมอไป ฉะนั้นกรุณาใช้วิจารณญาณในการอ่านล่ะกัน ทุกคนสามารถโต้แย้งได้ครับ

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชม และคอมเมนต์ ครับ
POP
New Comments
[Add popcorn2519's blog to your web]