พฤษภาคม 2552

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
10 - 11 เดือน (เดือนแห่งการเรียนรู้และรู้เรื่องขึ้น)


10 เดือน 6 วัน คุณแม่กับคุณพ่อ พาน้องเนยไปฉีดวัคซีน ป้องกันโรคหัด คางทูม หัดเยอรมัน ค่ะ หลังจากที่เลื่อนนัดคุณหมอมา 1 อาทิตย์ เพราะน้องเนยป่วยเป็นหวัด

น้ำหนัก ตอนนี้ 6.1 กิโลกรัม ตกกราฟ อยู่ที่น้อยกว่าเกณฑ์
ส่วนสูง 67 ซม. อยู่ในกราฟ ส่วนสูงตามเกณฑ์

คุณหมอทักอย่างแรกเลยคือ เรื่อง น้องเนยดูดนิ้ว ค่ะ คุณหมอบอกว่าน้องเนยอร่อยไหมลูก อิอิ แล้วคุณแม่ก็เลยบอกคุณหมอว่าน้องเนยดูดนิ้วเพราะว่าเมื่อกี้ดูดหัวนมปลอมแล้วมันหลุดลงพื้น เลยหันมาดูดนิ้ว (ที่คุ้นเคย) ต่อ

คุณแม่ต้องพยายามหาอะไรให้เค้าเล่น ห้ามให้ว่างเลยน่ะครับ ต้องช่วยน้องไม่ให้ดูดนิ้ว ครับ แม่ก็เลยบอกคุณหมอไปว่า ช่วงนี้ดีขึ้นแล้วค่ะ ไม่ค่อยดูดนิ้ว แต่ดูดจุกหลอกแทน

คุณหมอ : ไม่ได้ครับ ไม่ให้ดูดทั้งสองอย่างเลย ต้องทำให้เค้ารู้ว่าเราไม่ให้เค้าดู

คุณแม่ : อ้าวนึกว่าทำถูก คือ ไม่ให้ดูดนิ้ว ให้ติดจุกแทน เพราะว่าเลิกง่ายกว่า

คุณหมอ : ไม่ใช่ครับ คุณแม่ อาจเป็นเพราะว่าน้องหิว ถ้าน้องดูดนิ้ว ให้หาอะไรให้ทานเลยครับ แล้วจะเอานิ้วออกง่ายขึ้นครับ

คุณแม่ : งานเข้า ครับบบบบ พี่น้อง

ตอนนี้น้องเนย พูด ไป ป่ะ ปะป๊า ได้ชัดมาก ตบมือได้แล้ว ขอกินได้ แบมือขอของได้

เวลาขอของในมือน้องเนย ยายจะสอนหนูว่า ว่าขอ แล้วก็จะบอกว่า Thank You ถ้าของในมือหนูไม่ได้ชอบมาก หนูก็จะยื่นให้ แต่ถ้าเป็นพวกที่ชอบ เช่น ทิชชู่ ขนม กระดาษ จะคลานหนี ไม่ก็หันมือหนีไปเลย




ช่วง 11 เดือน

หนูไม่สบายเป็นไข้ ตัวร้อน มาก ๆ เลย แม่พาหนูไปหาหมอ วันแรก หนูตัวร้อน แม่คิดว่าหนูต้องเป็นหวัดแน่ ๆ เลย ลุงหมอให้ยาแก้อักเสบ กับ ยาลดไข้มา

หนูชอบกินยาแก้อักเสบมาก แต่ยาลดไข้ไม่โปรดมาก ๆ หนูตัวร้อนอยู่ 2 วัน แบบไข้ไม่ลดเลย ตัวร้อนเหมือนไฟไหม้เลยลูก อ้อน งอแงที่สุดถึงที่สุด แม่ไม่ได้วางหนูเลย อุ้มอย่างเดียว ไม่เอาใครด้วย
วันที่ 3 หนูท้องเสีย แม่พาหนูไปหาหมออีกรอบ ได้นมสำหรับเด็กท้องเสียมา ลุงหมอบอกว่า ไวรัสลงกระเพา แม่เริ่มใจไม่ดี ยังไม่ได้กินนมที่สำหรับเด็กท้องเสียเลย หนูก็ผื่นขึ้นทั้งตัว แบบว่าขึ้นเยอะมาก ๆ เริ่มจากหลังก่อน และก็ที่ท้อง ต่อไปที่หน้า ต่อไปที่ แขน ขา แล้วก็เริ่ม ๆ หาย
แม่พาหนูไปหาหมออีกรอบ คือ 1 อาทิตย์ ไปหาหมอ 3 ครั้ง แม่ search ดู หนูน่าจะเป็น ส่าไข้ แต่ไปหาหมอดูอีกทีเพื่อความสบายใจ คุณหมอบอกว่าเป็นไข้ออกผื่น หรือ ส่าไข้นั้นเองจ๊ะ อีก 2 วันหนูก็ดีขึ้น

จนตอนนี้หายแล้ว แต่ยังมีตุ่มผื่น อยู่ที่ขาอยู่ ยังไม่ยุบเท่าไหร่จ๊ะ แต่ตอนที่หนูเป็นหนูจะงอแงงและก็หงุดหงิดมาก ๆ เลย คือ อยู่แต่ในห้องแอร์ ถ้าออกมาข้างนอก ถ้าร้อนมันจะคัน แต่แม่แปลกใจเค้าบอกว่าส่าไข้ ผื่นที่ขึ้นมันจะไม่คัน แต่น้องเนยคันค่ะ

มีรูปมาให้ดูด้วยค่ะ น่าสงสารเด็กน้อย



เดือนแห่งการเรียนรู้ และ รู้เรื่อง หนูรู้เรื่องขึ้นมาก ๆ เลยลูก ฟังว่าเราพูดอะไร เข้าใจมากขึ้น พูดได้เยอะขึ้น
ป่าป่ะ บ็อป หม่ำ ปลา ที่ชัด ๆ เลย เมื่อไม่กี่วันมานี่ อาบน้ำให้หนูเสร็จตอนเย็น หนูก็ร้องไห้งอแง แม่แต่งตัวให้ หนูก็เรียกแม่ แบบว่าเรียกเลย ว่า ม้ามามมมมมมมม ม้ามมมมมมม ป่ะไปปปปปปปปปป บรื่นนนนนนนนนน พูดแบบเนี้ย 2 รอบ แม่กับพ่อ ตกใจมองหน้ากัน เฮ้ยยยย ลูกพูดรู้เรื่อง บอกให้แม่พาไปขับรถเล่น แล้วก็ไม่หยุดร้องจนพ่อหนูต้องไปเอากุญแจรถมาถือ หนูถึงหยุดร้อง

สิ่งที่หนูทำได้

- เกาะเดิน ยืนได้นานขึ้น

- เต้นได้ ทั้งตอนนั่ง และตอนยืน

- ชอบฟังเพลงมาก ๆ ๆ ต้องมีเพลงถึงจะอารมณ์ดี ฟังจนแม่มาทำงานยังได้ยินเสียงเพลงเลยลูก ร้องเป็นกันทั้งบ้านแล้ว 5555

- ธุจ้าได้ เห็นพระพุทธรูปถ้าสีทอง ๆ องค์ใหญ่ ๆ จะชอบมาก บอกให้ธุจ้าก็ทำได้

- ให้หอมได้ บางที อุ้มแล้วหันมาเจอหน้าเรา แล้วทำหน้าตกใจ แล้วก็หอม มันอยู่นั้นแหละ ประมาณว่า คิดถึงจังเลย

- บาย บาย แต่มือของหนูมันเหมือนไล่มากกว่าลูก

- รู้จัก แม่ พ่อ ยาย ตา ลุง บ็อป ล่าสุดเรียก พี่น้อย (พี่ที่ทำงานบ้าน ว่า ฮ้อยยยยยยยย ทำเสียงแบบเหนื่อย ๆ แต่เค้าเรียก พี่น้อย 5555)

- ขอกิน ขอของเล่น ทำมือขอ ตลอดถ้าอยากได้อะไร

- บังคับให้ป้าเพ็ญ, แม่ อุ้มขึ้นบันได ไม่ยอมเดินขึ้นเอง แบบอยากขึ้นไปข้างบนบ้านแต่ขี้เกียจ

- ขว้างลูกบอลได้ เตะบอลได้

เอาเท่าที่นึกออกก่อน



ปล. 3 อาทิตย์ น้ำหนักเพิ่มขึ้นมา จาก 6.1 กก. เป็น 6.6 กก. เป็นส่าไข้ ลดไป 1 ขีด 555555 ขุน ๆ ๆ ต่อไป




Create Date : 25 พฤษภาคม 2552
Last Update : 29 มิถุนายน 2552 14:51:46 น.
Counter : 886 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ไอแอมเดียร์
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Untitled Document