Ploy Journey Journal.........Welcome to my world

ไปใช้ชีวิตแบบบ้านๆที่...เมืองชุมพร

ทริปนี้เป็นทริปดีๆอีกทริป ถึงแม้ว่าจะไม่เจอเจ้าจุด - ฉลามวาฬ ตาม mission ที่ไป แต่ก็ได้กลับมาพร้อมความประทับใจ และมิตรภาพที่มากล้นของคนชุมพร เช่นพี่โกย หรือคุณครูโกย ที่หลายๆท่านเรียก

มาถึงวันแรก เราก็ไป Morning walk  ออกกำลังกายกัน เราเดินคุยกันไปเรื่อยๆตั้งแต่พระอาทิตย์เริ่มขึ้นเพราะอิฉันมาถึงชุมพรตั้งกะไก่โห่  ก่อนออก พี่โกยบอกว่าเราอาจจะได้เจอควาย ยัยพลอยตื่นเต้นดีใจเหมือนเด็ก  แต่เมื่อเดินไปเรื่อยพี่บอกว่า วันนี้ไม่มีควาย ที่ทุ่งนี้

เดินผ่านทางรถไฟ ด้านล่าง เลยขอปีนขึ้นมาชมวิวรางสวยๆ

เดินเล่นริมราง

เราเดินเลียบแม่น้ำไป

มีสถานที่ดูลิง มีคนไปให้อาหารจำนวนมาก กลิ่นไม่พึงประสงค์ของอาหารที่เน่าเหม็นเพราะลิงกินจนกินไม่ไหวแล้ว เหลืออยู่เต็มไปหมด  ใจยัยพลอยไม่อยากให้มาให้อาหารเลย  มาดูเฉยๆก็พอ ให้แล้ววันหลังมันจะหากินเป็นเหรอ แล้วคุณจะให้มันได้ตลอดเหรอ เช้าเกินลิงยังไม่ออกทำงาน

เดินไปถึงโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่  ในพระราชดำริ ของท่านในหลวงรัชกาลที่ 9

ข้ามสะพานไป

ด้านหน้า เขียนว่า "ห้องทำงานของพ่อ"

เข้ามาด้านใน

ที่มาของโครงการแก้มลิงในพระราชดำริ

ต้นราชพฤกษ์ที่พ่อทรงปลูก

ต้นนี้สมเด็จพระเทพทรงปลูก

เดินเข้าไปที่ทรงงานของท่าน  ด้านในมีโครงการต้นแบบต่างๆมากมาย

งานข้าวสาร  ท่านตั้งชื่อได้น่ารักมาก .. "วิมานชาวนา"

ดูง่าย แต่ใช้ได้จริง process ทั้งฟมดจากข้าวเปลือกเป็นข้าวสาร

ผลิตพลังงานธรรมชาติ

"ห้องน้ำ ตามศาสตร์พระราชา"

ท่านว่าส้วมที่ถูกต้อง บ่อเกอะจะลอยให้เห็นได้ มีก๊อกออก และนำมูลมาทำปุ๋ย

บึงด้านใน

ทางเข้าบึง  โดยมีสะพานไม้เคี่ยม เดิมชมได้กลางบึง

บรรยากาศดีงาม

แสงอาทิตย์ยามเช้าที่บึงในเขตโครงงาน

ที่ร้านอาหารริมบึง มี "นาก" เป็นสัตว์เลี้ยง  พี่เค๊าบอกว่ามันมาเอง 555  อ้อนให้พี่โกยอุ้ม

น่ารักจัง กลายเป็น Pet ซะงั้น

ดูเหมือนสุนัขเลย

มี 2 ตัว และมันมีเพื่อนเป็นแมว กินด้วยกัน แบ่งปันไม่มีแย่ง

มีห้องพักด้านใน

Homestay เกาะพิทักษ์ : วิวบึง

บางส่วนก็เริ่มผุพัง เมื่อพ่อไม่อยู่

คนที่นี่บอกว่าเงินไม่พอพัฒนา

แก้มลิงที่กักเก็บน้ำเป็นบึง กำลังก่อสร้างเพื่อให้เป็นสถานที่ recreation ออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน

เดินผ่านสวนยางของชาวบ้าน

กลับมาอาบน้ำอาบท่าแล้วรับประทานอาหาร โดยมีพี่โกยเป็นเชฟ  อาหารสวยงามหน้าตาดี

เมนู: ปลาทูชุมพร  แพนงหมู ซาลาเปาใส้หมู (พกมาจากบ้าน) สลัดผักรวม กับ Jusmin Tea

พักผ่อนสักพักแล้วเราไปกราบท่านเสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพร

ประวัติท่าน

ที่บนตำหนัก  คนเค๊าชอบมาบนบาลศาลกล่าวกัน เมื่อสำเร็จแล้วก็จะนำประทัดมาจุดถวาย เห็นเด็กๆนั่นไหมคะ ฮีกำลังช่วยพ่อฮีหิ้วประทัดกล่องยักษ์ไปจุด  หรือบางท่านก็จะบนด้วยการยิงปืน

พระตำหนักเป็นรูปเรือ สร้างเหมือนยื่นไปออกทะเล

เมื่อมองจากด้านบนลงไป  ด้านล่างเป็น หาดทรายรี

เดินลงมาชมด้านล่าง

ด้านล่างตำหนัก  มีต้นไม้ และศาลเล็กๆ พี่โกยเล่าว่า ต้นไม้ต้นนี้หล่ะเป็นต้นที่ท่านมาพิงสิ้นลมจริงๆ

ด้านข้างกันมีเรือรบหลวงลำใหญ่จอดเทียบอยู่

เดินไปอีกด้านของเรือเป็นชาดหาดยาวๆไป

ด้านซ้ายของเรือ

อากาศร้อนอบอ้าว จึงช่วยพี่เค๊าอุดหนุนไอศกรีมมะพร้าวซะหน่อย อร่อยดี

พี่คนขายใจดี  ปอกมะพร้าว symmetry แปลกๆ แต่ดูมีอะไร ชอบ idea จัง

เติมเครื่องตามชอบ

ครูโกย เป็นพี่ที่มีพระคุณกะยัยพลอยที่เคยช่วยเหลือพลอยตอนขอวีซ่าที่ตรีภูวัน - เนปาล  ตั้งแต่วันนั้นเราก็ไม่ได้พบกันอีก  แต่เราคุยกันเรื่อยๆ  และที่ตลกยิ่งไปกว่านั้น คือ พี่โกยเป็นเพื่อนของเพื่อนคนเนปาลของพลอย 55 โลกแคบขึ้นมาทันใด

ผ่านอนุสรณ์สถาน เป็น อนุเสาวรีย์ยุวชนทหาร

ตั้งอยู่ที่ ต.บางหมาก อ.เมืองชุมพร  ริมทางหลวง #4001 สายชุมพร-ปากน้ำ เชิงสะพานท่านาสังข์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานระลึกถึงทหารกล้าที่ทำการสู้รบกับญี่ปุ่นที่เข้ามารุกรานเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี 2484

ไปกินกาแฟ ชมวิวที่เขามัทรี

270 องศาวิว

วิวสวยจัง แม้กระทั่งวิวในห้องน้ำ ถ้าตอนเช้าได้นั่งในห้องน้ำที่มีวิวแบบนี้คงดีงาม อยากทราบต้องไปชมด้วยตาตัวเอง

เชิญชิมชากาแฟค่ะ ถ้าไม่อร่อยบอกครูติ๋ว เพราะเป็นร้านของเพื่อนน้องสาวพี่โกย 5555

ไปกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อมุงจาก ในตลาด อร่อยดีทีเดียว ใครชอบก๋วยเตี๋ยวเนื้อลองไปทานดูค่ะ แต่ต้องรีบไปนะคะ ยัยพลอยไปถึงยังไม่ บ่าย 2 ก็เกือบหมดทุกอย่างแล้วค่ะ

ตลาดที่เมืองชุมพร

ที่ปากน้ำชุมพร  สามารถนั่งเรือไปเกาะเต่าได้จากที่นี่ค่ะ

ไม่กี่วันก่อนมีงานก่อทราย ตอนที่ยัยพลอยไปเค๊าเลิกงานแล้วแต่ยังคงมีร่องรอยที่สามารถมองเห็นเป็นรรูปเป็นร่างได้อยู่

ใหญ่แค่ไหน เทียบดูเอาจากเครน

กลับบ้านพักผ่อน  ไปตลาดนัดหน้าสถานีรถไฟ ตอนเย็น

ร้านนี้พี่เค๊าเซียนปอกมะพร้าวขั้นเทพ ดูฮีปอกแล้วเพลินมาก และเสียวนิ้วมือมากด้วย แนะนำสุดๆ  ไม่ดี ไม่หวานนี่พี่เค๊าให้ลูกใหม่เลยนะ   ยัยพลอยได้มะพร้าวเนื้อแก่  พี่แกรให้ลูกใหม่เลยนะ ไม่มีหวง ให้เงินก็ไม่เอานะจ๊ะ

ปอกได้แบบนี้อะ พี่เค๊าเรียกว่า  "มะพร้าวแก้ผ้า"

ยำขนมจีนอร่อยมาก แซบสุดๆ

กุยช่ายก็โอเครค่ะ

มีขายหลายอย่างทั่วๆ ที่ต้องการกิน เดินๆเดี๋ยวก็เจอ  บรรยากาศโดยรวม

ขายกุ้ง crayfish ด้วย สีน่ารักดี

วันใหม่ อีกแล้ว ยัยพลอยนอนลืมตื่นเลยไม่ได้ไปออกกำลังกายกะพี่เค๊า   เสียใจอะ 😓

ลงมากินอาหารเช้าที่ปรุงโดยพี่โกยอีกเช่นเคย    กราบขอบพระคุณค่ะ

เมนู: ข้าวผัดปลาเค็ม (ชอบมาก 55) ต้นอ่อนดอกทานตะวัน ไข่เจียว และ นมผสมเบอรี่สด

วันนี้เราจะไปทัวร์วัดกันนะคะ พี่โกยกล่าว...

วัดเจ้าฟ้าศาลาลอย

หลวงปู่สงฆ์ ท่านมรณะภาพแล้วแต่ร่างท่านไม่เน่าเปื่อย

ขาออกจากวัดเห็นดอกสาระกำลังเบ่งบาน ขอสักช๊อต

ไม่ไกลจากวัด มีข้าวเหนียวมูลเจ๊แดง มีอกร่องขายด้วย พี่โกยแกว่าร้านนี้อร่อยกว่าเจ๊เตียง โอเคร เรามาลองกินกันดู  หลังจากที่อิฉันได้กินทั้งของเจ๊เตียงเจ้าเก่าที่มีชื่อเสียงของชุมพรแล้ว ขอลงความเห็นว่า พี่โกยพูดถูกค่ะ ของเจ๊แดงอรอ่อยกว่า (ความเห็นส่วนตัวนะคะ ไม่มี Bias ใดๆ)  เพราะว่าเจ๊แดงเป็นข้าวเหนียวที่แห้งกว่า เจ๊เตียงค่ะ ส่วนตัวไม่ค่อยชอบแบบแฉะๆค่ะ ส่วนเจ๊เตียงมีกลิ่นกะทิที่แรงกว่า และมีอีกกลิ่นแซมในปาก ไม่แน่ใจว่ากลิ่นอะไร คือรวมๆแล้วโอ ถ้าไม่เจ้าเปรียบเทียบนะคะ

วัดกาลพัฒนาราม หนองเข้

ร่าง "หลวงปู่พราย"  อีกหนึ่งเกจิอาจารย์ที่ร่างไม่เน่าเปื่อยเช่นกัน

เจดีย์รูปทงสวยดี จึงบันทึกภาพไว้ค่ะ

กราบสักการะ ทำบุญเสร็จ  แวะทานอาหารกลางวันริมทางที่ร้าน "เจ๊ณู" อยู่ตรงปากซอยเทศบาล 3 เลยทางเข้าหาดทุ่งวัวแล่นไปหน่อย สังเกตได้ว่ากลางวันมีรถจอดเยอะๆ คนนั่งกินเต็มร้าน อาหารอร่อย ทั้งสุกี้ ทั้งผัดสี่อิ๊วที่อิฉันสังมา แหล่มมากทั้งคู่  ร้านดูบ้านๆ แต่ฝีมือภัตาคารนะคะ

วัดยาง

วัดนี้อยู่ไปทางปะทิว ใกล้หาดทุ่งวัวแล่น จะอลังการไปไหน  ถามใจเทอดู

ด้านหน้าวัด พระสีวลี

ศาล ตา - ยาย

เจ้าแม่กวนอิม

ท่านองค์สังคจาย

พระศรีอริยเมตตรัย (ไม่แน่ใจนะคะ)

กำลังบูรณะสถานที่จัดวางพระรูปเหมือน เสด็จพ่อ ร.5 และ ท่านเสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพร

ที่ลานกว้าง มีพระประธารองค์ใหญ่มาก

มีพระประธานองค์ใหญ่มาก

เดินผ่านหน้าองค์พระขึ้นเนินเขา

เราจะพบ โบสถ์อยู่ด้านบน... คือจะทองไปไหนคะท่าน

ทุกที่ทอง ถึงแม้จะเป็นรั้ว

ด้านในโบสถ์ที่ปิดล๊อคอยู่  แอบส่องดู

ดูความอลังของกำแพงโบสถ์

ด้านข้างกัน

มี 2 ชิ้นเพื่อความ BAlance

ออกประตูข้างมา เพื่อเดินวนรอบ

ด้านหน้ามีพระพุทธ พระพรหม และอื่นๆ

เดินลงมาด้านล่าง แล้วมองกลับขึ้นไป  ท่านกำลังสร้างสวรรค์อยู่หรือนี่

กลับไปพักผ่อน

คืนนี้จะไปค้างที่หาดทุ่งวัวแล่น  โดยมีพี่โกยขับรถไปส่ง เพื่อไปดำน้ำวันพรุ่งนี้

🙏  ขอบพระคุณพี่โกยมากๆนะคะ for you hospatility….

............................................................

"Ploy Journey Journal"

โดย: Kavanich96 10 พฤษภาคม 2560 10:58:35 น.

สมาชิกหมายเลข 3271775

Hi guys, I'm "Ploy" who always have full of bucket list. It is because the world is gigantic, so step out 'n explore its. I write, i-dive, i-trek, i-run, i-yoga, i-blog, and I love good food. Let's follow the dream. สวัสดีค่ะ ชื่อ"พลอย"ค่ะ เป็นพวกชีวิตมีแต่บวก ไม่มีลบ Bucket list เต็มตลอดเวย์ อะไรๆก็เป็นลิสต์ที่ต้องทำก่อนตายสำหรับยัยพลอยทั้งนั้น (ก็โลกนี้มันกว้างใหญ่จะตายไป!) ไหนๆก็ได้เกิดมาบนโลกสวยงามใบนี้แล้วหนิ คิดแล้วจะรออะไร...เก็บกระเป๋า ก้าวเท้าออกมา โลกรอเราอยู่ (หรือความอยากรอเราอยู่) พลอยชอบขีดๆเขียนๆ, วิ่ง, โยคะ, ดำน้ำ, เทรค, และทุกทริปจะขาดไม่ได้เลยคือ อาหารอร่อย. มาออกเดินทางตามความฝันกับ "พลอย เจอนี่ เจอนั่น" ด้วยกันนะคะ... : )
[Add สมาชิกหมายเลข 3271775's blog to your web]