เรื่องเล่าคนสึนามิ : ตอนเรื่องแค่นี้คุณทำได้ไหม? Have your voice..ป่ากำลังจะถูกทำลาย

เรื่องเล่าซ่อนอยู่ในกล่องสี่เหลี่ยมนะคะ..
เลื่อนสกอร์บาร์ไปอ่านกันให้จบล่ะ.. "เอาการ" เชียวล่ะ

^____^

สวัสดีค่ะ เพื่อนบล็อกเกอร์ที่รักทุกท่าน..

นานหลายเดือนแล้วที่ไม่ได้ลงเกาะ หมายถึงเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ที่ซึ่งเคยเป็นอู่ข้าว อู่น้ำ ของสีน้ำฟ้าผู้ประกอบการรายย่อยคนหนึ่ง ที่ประสบภัยสึนามิ แล้วไม่สามารถลงไปประกอบการได้ตามเดิม เนื่องจากมีปัญหาเรื่องที่ดิน ที่ซึ่งเคยเช่าเขา ก่อสร้างอาคาร เป็นแนวเขตที่ทางราชการจะเวนคืน นำไปเป็นเส้นทางสาธารณะสำหรับสัญจร และกันไว้เป็นทางหนีสึนามิ เป็นการป้องกันล่วงหน้า

ซึ่ง ณ ปัจจุบัน หลังสึนามิมาสามปี จวนจะครบรอบสี่ปี เกาะพีพีที่ซึ่งเคยสวยสด จนถูกขนานนามว่าเป็นดินแดนสุดขอบฝัน ก็ยังมีท้องทะเลที่สวยงาม ลึกลับ น่าค้นหา อยู่เช่นเดิม นักท่องเที่ยวที่คุ้นเคยก็ยังแวะเวียนมา นักท่องเที่ยวแปลกหน้าก็มาแสวงหา

แต่สิ่งที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงไปมากมาย จากช่วงก่อนสึนามิ ก็คือผู้ประกอบการรายใหญ่ และผู้ประกอบรายย่อยที่พอมีทุนทรัพย์ ก่อสร้างอาคารขึ้นมาเพื่อทดแทน สิ่งที่เสียหายไปตอนถูกคลื่นยักษ์สึนามิถล่มเมื่อปลายปี ๒๕๔๗

ในส่วนของคนทำงาน แม้ว่าคนเก่าไป คนใหม่มา แต่ก็ยังเป็นการหมุน เวียน เปลี่ยนในวิถีเศรษฐกิจที่จะมีส่วนแบ่งในพวกเราชาวไทย แต่สิ่งที่กำลังจะก้าวเข้าไปสู่นี่สิ จะเกิดอะไรขึ้นกับเกาะเล็กๆ แห่งหนึ่ง ที่หล่อเลี้ยงชีวิตชาวบ้านและผู้ประกอบการหลายร้อย หลายพันครอบครัว

สิ่งที่กล่าวถึงก็คือ นโยบายการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงอุทยานแห่งชาติ กระทู้เกี่ยวกับการเซ้งอุทยานแห่งชาติหลักๆ

คุณ BlueHill เริ่มแล้วเซ้งอุทยานฯ "เอกชนจ้องผุดโรงแรม 5 ดาวเกาะตะรุเตา"
//www.oknation.net/blog/charlee/2008/09/23/entry-1/comment#read

คุณนักรบนักรัก ด่วน!! เชิญร่วมประชาพิจารณ์.....ถ้าเรารักอุทยานแห่งชาติ ?!!
//www.oknation.net/blog/mymemory/2008/09/22/entry-1

คุณ BuleHill อีกรอบ ฟังบล็อกเกอร์OKnation"ค้าน!!!" เซ้งอุทยานฯกลางเวทีสาธารณะ (update)
//www.oknation.net/blog/charlee/2008/09/24/entry-1

และคุณวิกกี้ กำลังรวบรวมรายชื่อผู้คัดค้านฯ //www.oknation.net/blog/vickie/2008/09/23/entry-2

อ้างถึงหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ" ปกหลังเซกชั่นการเมือง เห็นข่าวลีดพาดหัวตัวโตดังนี้ "ทส.เดินแผนเช่า 7 อุทยานฯ" ยก"เกาะ-ชายหาด"ฝั่งอันดามันให้เอกชนบริหารแล้วกล่าวถึง วันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา นายนพดล พฤกษะวัน หัวหน้าคณะทำงานชุดที่ 1 (ภาคใต้) ได้สรุปรายละเอียดการสำรวจอุทยานภาคใต้เบื้องต้น เสนอ ต่อคณะกรรมการอำนวยการฯกระทั่งมีมติเลือก 7 อุทยานแห่งชาติและกำหนดจุดบริการเพื่อการท่องเที่ยว 24 แห่ง ประกอบด้วย หลายๆ แห่ง ที่สำคัญ สะดุดตา สะดุดใจของสีน้ำฟ้ามากที่สุดได้แก่..

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ มี 4 แห่งคือ บริเวณหาดนพรัตนธารา เนื้อที่ 5 ไร่ บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ 2 (สุสานหอย) เนื้อที่ 12 ไร่ บริเวณที่ราบเกาะปอดะใน เนื้อที่ 70 ไร่ และบริเวณอ่าวต้นไทร เกาะพีพีดอน เนื้อที่ 40 ไร่

สาระคือ.. ในฐานะคนของพื้นที่ ที่เป็นผู้ประสบภัยและอาสาสมัครทำงานเกี่ยวกับการคัดค้าน มาตั้งแต่สมัยอดีตนายกฯ ทักษิณ ก็คือโครงการที่ อพท. องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนพยายามจะเข้าครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่บนเกาะพีพี แต่ทำไม่สำเร็จ เพราะคนในพื้นที่คัดค้านอย่างหนัก

แม้การกระทำของ นางอนงค์วรรณ เทพสุทินในครั้งนี้ จะไม่ระบุได้ว่าเป็นการกลับชาติมาเกิดของ อพท. ในพื้นที่เกาะพีพี แต่ก็เหมือนฝาแฝดที่เกิดมาพร้อมกัน แล้วมาพบกันใน พ.ศ. นี้

ก่อนหน้านี้.. ช่วงหลังสึนามิ เขาให้นักศึกษาสาวๆ สวยๆ มาเดินแจกใบปลิวบนเกาะพีพี และมีเจ้าของที่ดินหลายเจ้าที่ตกลงขายที่ดินไปแล้ว 40 ไร่ ที่เขากล่าวถึง สีน้ำฟ้ามั่นใจเกินครึ่งว่าเขาคงมีเอกสารสิทธิ์ไปแล้ว ก็ยังคงเหลือความหวังไว้กับพี่ๆ กลุ่มเดิม และผู้ประกอบการที่เข้ามาทำมาหารับประทานในเกาะพีพีในช่วงนี้ ว่าเขาจะจริงจัง จริงใจ แค่ไหนสำหรับการต้านอิทธิพล..

ได้ข่าวว่า..กระทรวงทรัพย์ฯ แผ่วไป จากการประชุมหรือทำประชาพิจารณ์เมื่อวานที่ทางบล็อกเกอร์ของเราไปร่วมด้วย แต่.. เชื่อเถิดค่ะ ว่าเขายังไม่ถอยแน่นอน.. ขนาดว่า ๓ ปีผ่านพ้นไปเขายังไม่ถอย.. กับแค่เราคัดค้านกันแค่นี้ ระหว่างที่รอให้เราลืมเขาก็ดำเนินการกันเงียบๆ รู้ๆ อีกที ป่าเมืองไทยคงจะหมดผืนเป็นแน่แท้

ฉะนั้นเราจะทำลืม..และทำให้เรื่องเงียบได้ไหมพี่น้อง??

ฉะนั้นเราจะปล่อยเรื่องของคนเพียงกระหยิบมือเดียว มันทำร้าย ทำลายชาติได้อยู่ใย.. ไม่ต้องรอ Tag หรอก..ใครอ่านออก ใครเขียนได้ ก็ช่วยบอกกันต่อๆ ไปเถิด เพื่อรักษาป่าให้ยังคงไว้ปกปักรักษาโลกกันต่อไป..

ทำได้ไหมพี่น้อง?? ช่วยกันบอกต่อ.. เพื่อล้มล้างความคิดและกำจัดคนกระหยิบมือเดียวออกจากประเทศไทยของเรา.. เอาประเทศไทยของเราคืนมา..

ปักป้ายประกาศไว้นิ๊ดค่ะ ประกาศขออภัยหากช่วงนี้โพสต์อย่างเดียว
แล้วไม่ได้ตามไปอ่านงานเขียนของเพื่อนบล็อกเกอร์ เนื่องจากสถานการณ์ไม่ค่อยอำนวยเท่าไหร่
ไม่สะดวกในการใช้อินเตอร์เน็ต.. ขออภัยอย่างสูง สำหรับเพื่อนบล็อกเกอร์และทุกคอมเม้นท์นะคะ

Last Update : 25 กันยายน 2551 13:11:22 น.

ศุ ก ร์ ส วั ส ดี จ๊ ะ

พักนี้ป้าก็ไม่ค่อยได้เข้าบล็อกเหมือนกันเพราะอยากหาเวลาพักใจ
อยากอยู่กับความสงบ ความเย็น ความนิ่ง
อยู่กับการดูตัวเองให้มากขึ้นจ๊ะ

แต่ก็คิดถึงหนูนะไม่ได้คุยกันนานมาก
หนูสบายดีนะ

รักษาสุขภาพ และมีความสุขกับวันดีๆทุกทุกวันนะจ๊ะ

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 3 ตุลาคม 2551 เวลา:22:03:39 น.

ค้านการให้ที่อุทยานไปหาผลประโยชน์ส่วนตัว
โดย: ตาพราน IP: 117.47.84.144 วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:22:53:17 น.

สวัสดีค่ะเจนนี่แวะมาทักทาย และขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมทักทายเจนนี่ที่บล็อคด้วยน่ะคะ วันนี้เจนนี่พาไปเที่ยวบ้านที่เชียงรายค่ะ ว่างๆอย่าลืมแวะไปเที่ยวบ้านเจนนี่ด้วยกันน่ะคะ
โดย: สาวอิตาลี วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:12:31:40 น.

แวะมาเยื อน
พี่ก็ป่วยไข้อยู่เหมือนกัน
โดย: tiki_ทิกิ วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:11:26:21 น.

มาบอกว่าคิดถึงเท่านั้น พอไหม
โดย: พี่ยาย IP: 222.123.87.52 วันที่: 18 ตุลาคม 2551 เวลา:9:38:19 น.

นานเลยที่ไม่ได้ไปเยือน พีพี
โดย: เขาพนม วันที่: 18 ตุลาคม 2551 เวลา:13:21:17 น.

ไปที่โอเคเนชั่นมาแล้ว โพสต์ไม่ได้ เลยกลับมาที่เก่า อยากถามว่าตอนนี้เป็นไงบ้าง ทั้งการงาน การเมือง เอ่อ...
โดย: ลุงบูลย์ (pantamuang ) วันที่: 27 ตุลาคม 2551 เวลา:12:45:39 น.

ค้าน อีกครั้ง แต่วันนี้ฟังข่าว มีรุกที่อุทยานที่ตะรุเตา อ้าว..
โดย: ตาพรานบุญ วันที่: 27 ตุลาคม 2551 เวลา:20:51:41 น.

แจม

ไม่ได้เจอกันนานเลย

คิดถึงเสมอ นะคะ.
โดย: พจนารถ๓๒๒ IP: 58.9.223.18 วันที่: 30 ตุลาคม 2551 เวลา:0:08:55 น.

แวะมาเยี่ยมบ้านครับ
สบายดีไหมครับ
โดย: ก้อนดินเดียวดาย วันที่: 30 ตุลาคม 2551 เวลา:23:06:12 น.

ไม่เจอกันอีกแล้วสิคะ
โดย: tiki_ทิกิ วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:0:52:15 น.

แวะมาทักทายค่ะ
นานมากๆ ที่ไม่ได้แวะมา
สบายดีนะคะ ^^
โดย: GNAP วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:23:43:39 น.

สวัสดีค่ะดอกคูณมาเยี่ยมค่ะ ^^
โดย: ดอกคูณริมฝั่งโขง วันที่: 3 พฤศจิกายน 2551 เวลา:16:35:11 น.

กลับมาบ้าน...เราก็เพิ่งรู้เนี่ยว่ากว๊านพะเยา
กลายเป็นแหล่งน้ำที่มีโฉนดซุกอยู่ใต้กอผักตบไปตั้งแต่เมื่อไหรไม่รู้

ทั้งที่เขาเวนคืนพื้นที่ไปเกือบครึ่งศตวรรษแล้วกระมัง...

อนาคต...คนจับปลาหากินในหนองน้ำนี้
คงต้องจ่ายค่าเช่าให้เจ้าของโฉนด...แน่ๆเลย

ให้เช่าอุทยานแห่งชาติ...ก็อาจเป็นเพียงกิ่งไม้ที่หล่นในน้ำ
เป็นแรงกระเพื่อมที่ทำให้ผู้คนเห็น
พื้นที่สาธารณะหลายแห่งกลับเป็นเพียงใบไม้ที่ปลิวลงผิวน้ำ
วงบาง......จางเลือนจนมิรู้สึก

กลับบ้านกลับช่องมั่งหรือยังจ๊ะ....ระวังคนที่บ้านหาย
ไม่ได้หายไปอยู่กะใคร...แต่แบน แห้งตายติดหน้าจอคอมฯ....อิ...อิ

ไม่อยากส่งรูปให้แจมดูเลย...เพราะตอนนี้ข้าเจ๊าสูสีแล้วเด้อ
โดย: ปลายแปรง วันที่: 4 พฤศจิกายน 2551 เวลา:8:57:26 น.

เชิญร่วมน้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยกับร่มไม้เย็นค่ะ

ดูแลสุขภาพ และพักผ่อนในวันหยุดอย่างมีความสุขนะคะ

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 15 พฤศจิกายน 2551 เวลา:15:43:32 น.

เจ้าบ้านไม่มีเวลาอ่าน...หง่าวววววว
นั่งเหงากะลมหนาวต่อไป

ระวังหนาวนะแจมนะ
โดย: ปลายแปรง วันที่: 17 พฤศจิกายน 2551 เวลา:7:41:15 น.

คลี่คลาย
บ้านใครบ้านฉัน
กลับเกาะเหอะสีน้ำ
โดย: ตาพรานบุญ วันที่: 3 ธันวาคม 2551 เวลา:13:19:06 น.

แวะมาเจิมปลายอีกหนค่ะ
take care นะคะ
โดย: tiki_ทิกิ วันที่: 3 ธันวาคม 2551 เวลา:23:44:40 น.

จริงเหมือนที่ตาพรานบุญเขาวา อย่าลืมไปเปิดจดหมายน้อยข้าเจ้าเขียนถึงท่านด้วย
โดย: แพรจารุ วันที่: 13 ธันวาคม 2551 เวลา:8:23:33 น.