Group Blog
 
 
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
26 มกราคม 2553
 
All Blogs
 
ได้รับจดหมายแจ้งเรื่องเรียนจากอำเภอและไปทดสอบ (Intake Toets) ก่อนไปโรงเรียน




หลังจากเมื่อวันที่ 18 ม.ค. เราไปคุยกับจนท.เรื่องเรียนภาษา Dutch นั้น

พอวันที่ 20 ม.ค. เราก็ได้รับจดหมายจากอำเภอแจ้งว่า

ได้ Offer เราเข้าโรงเรียนแล้วนะ โดยเราต้องสอบให้ผ่านภายใน 3.5 ปี

ในจดหมายลงวันที่นับตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. 2010

และต้องสอบให้ผ่านภายใน 6 ก.ค. 2013

แต่ในจดหมายเขียนเป็น ก.พ. สามีบอกว่าเขาพิมพ์ผิดแน่ เพราะว่าลองนับแล้วก็จะไม่ได้ 3.5 ปี



ใคร ๆ ก็บอกว่าอำเภอที่เราอยู่นั้นทำงานดี รวดเร็วทันใจจังเลย

อะไร ๆ ก็เร็วไปหมด

สามียังบอกเราว่า เขาว่าอำเภอที่นี่ Friendly มาก เราก็ว่าจริง





หลังจากคุยกับจนท.เสร็จแล้ว

จนท.ก็บอกให้รอโทรศัพท์เพื่อที่จะนัดไปทดสอบวัดระดับภาษา Dutch

แล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 23 ม.ค. ตอนสัก 2 ทุ่มกว่า ๆ ก็มีโทรศัพท์มานัดให้เราไปสอบ


แหม ! ดันโทรมาซะตอน 2 ทุ่มกว่า กระทันหันจังเลย สามีก็ดันไม่ยอมเลื่อนวัน

เราก็กลัวว่าถ้าสามีลางานไม่ได้ แล้วเราจะไปยังไง

พอดีคนที่โทรมานัดเรา เขาบอกว่ามีคิวว่างอยู่ เลยจะให้เราไปทดสอบเลย




สามีบอกว่าจะกลัวอะไร ก็อยากเริ่มเรียนตั้งแต่ระดับเริ่มต้นเลยไม่ใช่เหรอ

ก็จริง แต่ก็ยังอดตื่นเต้นไม่ได้ อะไรก็ยังไม่ได้เตรียมตัวอ่าน ท่อง เลย จะทดสอบอะไรก็ไม่รู้





วันจันทร์ที่ 25 ม.ค. บ่าย 2 โมงครึ่ง คือเวลานัดทดสอบ

ทางอำเภอให้โบรชัวร์มาว่าเราต้องไปทดสอบที่นี่นะคะ ไม่ใช่ที่โรงเรียน


ที่ ๆ เราไปทดสอบ คือ DCS (Direct Company Services)

www.dcstraining.nl



เราไปถึงประมาณบ่าย 2 โมงกว่า ๆ พอถึงเวลาทดสอบเราก็เข้าไปทดสอบในห้อง

สามีนั่งรออยู่โซฟารับแขก

โดยมีผู้ชายมีอายุหน่อยเป็นคนทำการทดสอบเรา

แกถามเราว่าเราพูดภาษาอังกฤษได้ใช่ไหม เราบอกว่าได้ค่ะ



ตอนแรกแกก็บอกเราก่อนเลยว่านี่ไม่ใช่การสอบนะ ไม่มีตก ไม่ต้องกังวล

เป็นแค่การวัดระดับเราเฉย ๆ ว่า เราควรต้องไปเรียนในกลุ่มไหน



จากนั้น แกก็ถามประวัติเราทั่วไป แล้วก็จดลงในใบบันทึก ซึ่งมีหลายชุดมาก

ชุดแรกก็ปาเข้าไป 10 กว่าหน้าแล้วมั้ง


แกถามตั้งแต่ว่า เรามาถึงเมื่อไหร่ แต่งงานแล้วใช่ไหม สามีทำงานอะไร

ตอนอยู่เมืองไทยทำงานไหม เคยเป็นอาสาสมัครอะไรไหม

แล้วตอนนี้มาอยู่นี่ทำงานหรือยัง คิดว่าจะทำงานไหม อยากทำงานอะไร

ตอนอยู่เมืองไทยนี่ไปโรงเรียนทั้งหมดประมาณกี่ปี



พอตอบคำถามเสร็จจบหมดแล้ว

ก็ถึงเวลาทำแบบทดสอบชุดแรก



ชุดแรกจะมีคำมาให้เราอ่าน มีตั้งแต่ 1 พยางค์ ไปจนถึง 3-4 พยางค์

แกจะจับเวลาเราประมาณ 2 นาที เราก็อ่านไป คำไหนอ่านไม่ได้ก็ข้ามไปอ่านคำอื่น



ชุดที่สอง เป็นแบบทดสอบวัดเชาว์ปัญญาหรือเปล่าเราก็เรียกไม่ถูก

แต่เราว่าเหมือนชุดทดสอบสำหรับเด็กอนุบาล เด็กประถมทดสอบเลย

เพราะว่า เขาจะให้วงกลมรูปภาพที่เหมือนกับภาพตัวอย่าง

และเลือกรูปภาพที่เป็นภาพต่อเนื่องกัน เช่น



รูปตัวอย่างเป็นรูปมือชู 2 นิ้ว เราก็ต้องวงกลมเลือกรูปมือชู 2 นิ้ว

หากโจทย์รูปเป็นรูปขนาดของสามเหลี่ยมไล่ระดับกันขึ้นไปจากเล็กไปใหญ่

แล้วมีรูปที่หายไป 1 รูป เราก็ต้องเลือกรูปขนาดที่มันไล่ขนาดกันไป



ชุดที่ 3 เราต้องไปฟังซีดี แล้วชี้ตามรูปที่คำถาม ๆ เรา

มีคำถามประมาณ 3-4 ข้อ ซึ่งถามเราไม่ยาก แต่เราฟังไม่รู้เรื่อง



สุดท้ายคนที่ทดสอบเราก็บอกว่า เราควรต้องเริ่มเรียนตั้งแต่เริ่มต้นเลย

เพราะเรายังมีทักษะทางภาษาไม่มาก ไม่เข้าใจ


พอแกพูดจบ เราก็ยิ้มเลยค่ะ ดีใจ เพราะอยากเรียนตั้งแต่เริ่มต้นอยู่แล้ว




แล้วแกก็บอกว่า เขาต้องเขียนรายงานการทดสอบไปก่อน

จากนั้นก็จะมีจนท.ติดต่อมาเรื่องโรงเรียนอีกครั้งหนึ่ง



เราทราบแล้วว่าโรงเรียนที่เราจะไปเรียนนั้น คือ AGENS

เว็บไซต์โรงเรียนค่ะ //agens.nl/


จากบ้านโรงเรียนห่างกันประมาณ 7 โลกว่า ๆ

ตอนแรกที่ไม่รู้ว่าห่างจากบ้านเท่านี้ เราว่าจะปั่นจักรยานไป

แต่ไป ๆ มา ๆ สงสัยคงจะขึ้นรถเมล์ไปดีกว่า

ไม่อยากไปปั่นจักรยานสัมผัสอากาศหนาว


ถ้าขึ้นรถเมล์จากบ้านเราไป ก็ต้องนั่งรถเมล์ 2 ต่อ

สามีก็ไม่เคยขึ้นรถเมล์ ก็เลยยังไม่รู้ว่าต้องจ่ายตังค์ค่ารถเมล์ยังไง

แต่ตอนนี้พอรู้ตารางเดินรถคร่าว ๆ แล้ว

เอาไว้วันใกล้จะต้องไปเรียน ค่อยมาดูกันอีกทีว่าจะไปเรียนยังไง

เพราะก็ยังไม่รู้ว่าจะได้ไปเรียนเมื่อไหร่








Create Date : 26 มกราคม 2553
Last Update : 26 มกราคม 2553 19:10:28 น. 17 comments
Counter : 794 Pageviews.

 
หวัดดีค่ะ

กำลังจะได้ไปเรียนแล้ว ดีใจด้วยค่ะ สำหรับการนับ 3.5 ปี เริ่มนับจากวันที่ได้เขียนใน verblijfsvergunning อยู่ในพาสพอร์ตนะค่ะ

เดียวมาใหม่นะค่ะน้องธอมส์ตื่นค่ะ


โดย: พี่หนุ่ย (NuiErnik ) วันที่: 26 มกราคม 2553 เวลา:19:27:55 น.  

 
ยินดีด้วยนะคะ


โดย: MaZZO วันที่: 26 มกราคม 2553 เวลา:21:05:38 น.  

 
ดีจังเลยเจ้ ตื่นเต้นดี เดี๋ยวไม่เกินอึดใจต้องได้เรียนแล้วแน่ๆเลย ยินดีด้วยค่ะ


โดย: abneez วันที่: 26 มกราคม 2553 เวลา:21:32:29 น.  

 
ถ้าเป็น agens ก็เรียนหลักสูตรเดียวกัน แต่ตอนนี้ยังไม่จบ ขอโดดไปทำงานก่อน
ตอนแรกเขาให้เรียนภาษาพอครูเขาเห็นว่าเราพอใช้ได้ ก็จะแยกให้ไปเรียนกับคอมพิวเตอร์ มีครูสอนนิดหน่อย เกี่ยวกับเรื่องงาน ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเนเธอร์แลนด์...
ดีจังได้เรียนถึง 3.5 ปี เลย ปกติ เขาจะได้กันแค่ 1.5 ปีเท่านั้นเอง... โชคดีนะคะ ขอให้สนุกกับการเรียน


โดย: คนชอบอ่านผ่านมาทัก วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:1:01:56 น.  

 
ยินดีค่ะ น้องอารีรัตน์ โดยปกติที่พี่หนุ่ยทราบนะค่ะ ทุกคนที่เป็นคนต่างด้าวเมื่อมาที่นี่ สำหรับเรื่องการเรียนภาษาดัตช์ จะมีทางเลือกให้อยู่ 3 ทาง

1. คุณวางแผนการเรียนเอง และนำเรื่องไปคุยกับ Gemeente ว่าจะเรียนที่ไหนอย่างไร เค้าก็จะมีงบให้เรียกว่า PIB Persoonlijk Inburgerings Budget

2. ทาง Gemeente จัดสรรหา คอร์สภาษาให้ เหมือนที่ น้องอารีรัตน์ได้รับนะค่ะ พี่หนุ่ยก็เลือกข้อนี้

3. ถ้าไม่ใช่ ทั้ง 2 อย่าง ก็มีทางเลือกโดยให้ยืมเงินเรียนได้จาก IB-Groep ถ้าจำไม่ผิดสามารถยืมได้ถึง 5000 ยูโร ถ้าอย่างไรลองเข้าไปดูในเวปใหม่ขอ IB-Groep นะค่ะ //www.ocwduo.nl ค่ะ

แต่ตามที่บอกนะค่ะ แต่ละ Gemeente ทำงานไม่เหมือนกันค่ะ งบประมาณเค้าไม่เท่ากันด้วย .. บางที่อาจจะต้องรองบประมาณ สำหรับเรียนฟรี แต่ทั้งนี้ทั้งนั่นเค้าก็จะมีคำปรึกษาให้ค่ะ

ในส่วนเรื่องของเวลาการรอ แต่ละคนก็ไม่เท่ากันอีกค่ะ ขึ้นอยู่กับ IND ตรวจสอบเอกสาร อนุมัติ บัตร verblijfsvergunning ให้แค่ไหนค่ะ


โดย: NuiErnik วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:1:39:44 น.  

 
น้องอารีรัตน์ จะได้ไปโรงเรียนแล้ว
อดทนและตั้งใจเรียนน๊า.......เด็กดี..อิ...อิ...


โดย: มาม่าธัญญา (Tanja-nl ) วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:16:14:41 น.  

 
หวัดดีจ๊ะ เปิ้ล

ทุกทีจะมีดีและไม่ดีเหมือนกันค่ะ ...

แต่ก่อน Gemeente จะส่งคนไปเรียนเฉพาะที่ ROC แต่เนื่องจากได้รับคอมเม้นท์มากเรื่องสอนไม่ดีช่วงหลังก็เลยส่งไป ROC น้อยลง ส่งไป Agens แทนค่ะ

แต่ตามที่ แตง บอกละค่ะ เมื่อเข้าที่เข้าทางดูแล้วว่าเราพอไปได้ 80% เราต้องเรียนเองกับคอมพิวเตอร์ค่ะ พี่หนุ่ยว่าน่าจะเป็นหลักการสอนขอที่นี่ค่ะ ครูมีหน้าที่ ควบคุมและให้คำแนะนำเล็กๆน้อยเองค่ะ แต่ไม่ต้องกังวลค่ะ การแยกชั้นเรียน ... ต่างกันตรงสื่อการเรียนการสอนนะค่ะ แต่เป้าหมายเดียวกันค่ะ ว่า เราต้องสอบผ่านระดับ A2 ทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน ค่ะ

สำหรับพี่หนุ่ย ตอนเข้าเรียนที่ ROC ไปอยู่ในห้องที่เรียนยาก เพราะเค้าเห็นประวัติ การเรียน การทำงานของเราจากเมืองไทย เรียนในห้องเรียนกับครูวันละ 3 ชม. และมีงานให้ทำการบ้านทางคอมพิวเตอร์ วันละ 4 ชม. การบ้านเค้าเช็คทางคอมพิวเตอร์ด้วย เค้าสามารถตรวจสอบว่า เราทำการบ้านทุกวันหรือเปล่า วันละกี่ชม.

เปิ้ลไม่ต้องกังวลเหรอค่ะ เรียนให้สนุก คุยกับเพื่อนให้มากที่สุด เมื่ออยู่นานไปซะหน่อยเราก็จะเข้าใจไปเองค่ะ เป็นอัตโนมัติ ตอนแรกพี่หนุ่ยก็กังวลเหมือนกันค่ะ สักพักถึงจะเข้าใจค่ะ ..



โดย: NuiErnik วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:17:38:12 น.  

 
มาให้กำลังใจ เมียฝรั่งทุกคนต้องเรียนภาษาของสามี
ซึ่งคนไทยก็เก่งสามารถพูดและเรียนภาษาเขาได้ดี

หนูอารีย์ก็ต้องอย่าให้เสียชื่อสตรีไทยเรียนให้สำเร็จและได้ดีด้วยนะ


โดย: ยายเก๋า (ชมพร ) วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:22:35:06 น.  

 
เห็นคุณหนุ่ยแวะมาตอบค่อยสบายใจ กลัวน้องจะกังวลใจนะ..
ที่จริงเรียนที่ agens จะดีกว่าที่ROC เพราะพี่ผ่านมาทั้ง 2 ที่เหมือนกัน
ROC เขาจะเน้นเฉพาะภาษาอย่างเดียว ส่วนเรื่องอื่นๆ จะเน้นเฉพาะแต่หัวข้อ ไม่ละเอียดมาก
ส่วน agens สอนภาษาตอนแรก ช่วงปลายๆ เขาจะสอนเรื่องเกียวกับงาน ความรู้ทั่วไป ซึ่งจะกว้างกว่า แต่เขามีหลักสูตรให้ในคอมพิวเตอร์นะให้เรียนเองจ้า...โชคดีนะคะ


โดย: คนชอบอ่านผ่านมาทัก วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:1:35:35 น.  

 
ว๊าว เก๋กลับมาเล่น bloggang คราวนี้คุณอารีรัตน์ไปอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ซะแล้ว

ดูเหมือนเจ้าหน้าที่ที่นั่นเอาใจใส่มากเลยนะคะ สอบอะไรเยอะแยะไปหมด เก๋ตอนเรียนภาษาที่เมืองจีน ไม่เห็นมีสอบอะไรแบบนี้เลย

ขอให้โชคดีค่ะ


โดย: pocha_t วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:6:28:28 น.  

 
เป็นกำลังใจให้...นะจ้ะ


โดย: anne IP: 202.58.126.2 วันที่: 29 มกราคม 2553 เวลา:11:33:44 น.  

 
สู้ๆนะคะ
ยังงัยก้อเรียนได้อยู่แล้วคะ
เป็นกำลังใจให้นะคะ



โดย: Hamugo วันที่: 30 มกราคม 2553 เวลา:8:05:41 น.  

 
เจ้คะ หนูได้รับพัสดุSALจากแม่แล้วนะคะ ส่งที่ไปรษณีย์พระโขนง เค้าห่อให้ดีเหมือนที่แอร์พอร์ทเลยค่ะ ส่งเมื่อวันอาทิตย์ที่๒๔ มค. ถึงวันนี้(เสาร์) ๓๐ มค. เมื่อตอน ๑๐.๓๐ นี้เองค่ะ เร็วมากๆ ไม่รู้พี่นัทเป็นไงมั่งน้อ


โดย: abneez วันที่: 30 มกราคม 2553 เวลา:17:22:47 น.  

 
แวะมาเยี่ยมเยียนคุณเปิ้ลค่ะ


โดย: ส้ม IP: 203.144.144.164 วันที่: 31 มกราคม 2553 เวลา:19:43:05 น.  

 
ดีใจด้วยนะคุณเปิ้ล ได้ไปเรียนแล้ว อีกหน่อยคงต้องคุยดัทช์กับคุุณเปิ้ลแล้วล่ะ


โดย: นุช IP: 83.86.38.233 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:1:08:28 น.  

 
ไปอยู่ประเทศเดียวกะเพื่อนผมเลยครับ เห็นว่าเพื่อนจะเรียนภาษา Dutch อยุ๋เหมือนกัน ไม่รู้ได้เรียนยังไม่ได้ติดต่อกันเลย
ยังไง ถ้ามีคำถาม ขอมาปรึกษาคุณ อารีรัตน์ นะครับเผื่อจะได้ไปตอบเพื่อนได้อ่ะครับ


โดย: เคนจัง (ธรรมชาติลงโทษ ) วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:0:27:22 น.  

 
ดีค่ะ อิอิ... ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ
แวะมาอ่าน และก็ย้อนไปดูบลอกหลัง ๆ อิอิ อยากจะไปเนเธอแลนด์จังค่ะ

เดียววางแผนทริป.. ต่อไป จะไปเที่ยวเนเธอแลนด์บ้างค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ แล้วจะแวะมาทักอีกน๊า


โดย: ค๊อปเตอร์ใบไม้ (arlendil ) วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:21:56:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

อารีรัตน์
Location :
N/A Netherlands

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 21 คน [?]




เปิดอ่านได้ทุก Group Blog เลยนะคะ ไม่หวงค่ะ
เพราะตั้งใจเขียน Blog มาเพื่อให้ทุกคนอ่าน
เผื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้อื่นบ้าง
เลยอยากแบ่งปันเรื่องราวให้รับรู้กันค่ะ



ภาพใด ๆ ในบล็อกนี้ หากต้องการนำไปใช้
กรุณาช่วยขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะคะ
ขอบคุณค่ะ
New Comments
Friends' blogs
[Add อารีรัตน์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.