Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
13 กุมภาพันธ์ 2554
 
All Blogs
 
เส้นทางการเรียนภาษาเนเธอร์แลนด์ของฉันที่ ROC ตอนที่ 2




ชั้นเรียน Inburgering



2 กันยายน 2010 เป็นวันเปิดเรียนวันแรกค่ะ


และเราก็ได้ย้ายมาอยู่ในชั้นเรียน Inburgering ค่ะ


ในชั้นเรียนนี้ เราได้เรียน 3 วันค่ะ คือ อังคาร พฤหัส ศุกร์


อังคารกับพฤหัส เรียนตั้งแต่ 13 - 16:00 น.


ส่วนวันศุกร์เรียนตั้งแต่ 9 - 12 น.



ชั้นเรียนนี้ก็ยังมีเรียนกับคอมพิวเตอร์ด้วยเหมือนเดิมค่ะ


โดยเรียนแค่ 2 วัน คืออังคาร ตั้งแต่ 13 - 13:45


ส่วนวันศุกร์จะเรียนตั้งแต่ประมาณ 10:45 - 12:00 โดยประมาณค่ะ


แต่ถ้าใครอยากจะอยู่ต่อก็ได้ค่ะ ไม่ว่ากัน



หนังสือเรียนที่ใช้สำหรับชั้นเรียน Inburgering นี้ คือเล่มนี้ค่ะ





นอกจากนี้ก็ยังมีเอกสารเพิ่มเติมที่ใช้ร่วมกับหนังสือเรียนด้วยค่ะ





เอกสารชุดนี้เอาไว้เวลาเราทำแบบฝึกหัดนอกเหนือจากหนังสือ


จะต้องใช้ข้อมูลจากในเอกสารชุดนี้ประกอบกันค่ะ



และเมื่อเราทำเสร็จแล้ว ก็จะต้องให้ครูเซ็นต์ชื่อค่ะ






ในชั้นเรียนนี้  แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่มค่ะ


โดยห้องแรก จะเป็นกลุ่มที่เรียนหนังสือเล่ม 1


ห้องที่ 2 จะเป็นกลุ่มที่เรียนหนังสือเล่มที่ 2 ค่ะ


เราและเพื่อนโดนให้มาเรียนในห้องที่เรียนในหนังสือเล่มที่ 2 ค่ะ


วันอังคารและพฤหัส เราจะเรียนในหนังสือเรียนค่ะ


ส่วนวันศุกร์เราจะเรียน Burgershap กันค่ะ


สำหรับวันศุกร์นั้น เราก็จะแบ่งกันเรียนเป็น 2 ห้องเหมือนกันค่ะ


โดยครูจะแบ่งนร.เป็น 2 ห้อง


ห้องแรกเรียน Burgershap


อีกห้องจะให้เรียนและทำเกี่ยวกับ Portfolio


ส่วนตัวเรานั้นได้เรียน Burgershap ค่ะ



ก็จะเรียนเรื่องการใช้ชีวิตทั่ว ๆ ไปในเนเธอร์แลนด์ค่ะ  เช่น


เรื่องเกี่ยวกับประกันชนิดต่าง ๆ  เรื่องเกี่ยวกับธนาคาร เป็นต้น



ได้มาเรียน Inburgering ก็ดีอย่างนะคะ


เพราะเราได้มาเรียนในเรื่องที่เราควรจะต้องรู้


เพื่อจะได้เอาไว้ใช้ในชีวิตประจำวันได้


นับเป็นเรื่องที่มีประโยชน์มากค่ะ




ในชั้นเรียนนี้  เราก็หวังว่าครูจะสอนให้เราพูดบ้าง


แต่ก็ผิดคาดค่ะ 





ไปถึงรร. ครูก็ให้นั่งทำในหนังสือเรียน


โดยครูจะเดินดูว่าทำกันถึงไหนแล้ว


เพราะนร.บางคนเขามาเรียนก่อน บางคนเพิ่งมา


ฉะนั้น จะให้มาเริ่มสอนไปพร้อม ๆ กันก็คงจะยาก ก็เลยต้องเป็นไปประมาณนี้


คือให้ทำไป ใครสงสัย มีปัญหาก็เรียก ครูจะเดินไปอธิบายให้ฟัง


แต่ครูก็จะเดินดูนร.ทุกคนไปด้วย


เพราะนร.บางคนสงสัยเรื่องทำ Port บางคนสงสัยเรื่องแบบฝึกหัด



บางวัน ครูก็จะชวนคุยเรื่องอื่น เพื่อฝึกให้นร.ได้พูดกันบ้าง


ยิ่งถ้าวันไหนนร.มากันน้อย ครูจะชวนคุยโน่นนี่ เพื่อให้ทุกคนได้ฝึกพูดกันบ้าง



มีอยู่วันหนึ่ง หลังเบรก เหลือนร.อยู่ 2 คน คือเรากับเพื่อน


ครูก็เลยเอาแบบฝึกหัดสำหรับสอบมาถามตอบ


แล้วก็คุยเรื่องในแบบฝึกหัดไปด้วย




แต่ทุก ๆ วันก่อนเลิกเรียน ครูก็จะเอาคำถามเตรียมสอบมาฝึกถามพวกเราอยู่แล้ว


เช่นพวก คำตรงข้าม คำถามตอบสั้น ๆ เป็นต้น


เพราะบางคนจะต้องไปสอบในอีกไม่นานนี้


และจะได้เป็นการฝึกนร.ให้ชินกับแนวข้อสอบไปด้วยในตัว




แต่เราก็ไม่ชอบเท่าไหร่ในชั้นเรียนนี้


เพราะครูเราเหมือนไม่ค่อยจะสอนเลย


มาถึงก็ทำในหนังสือไป สงสัย ไม่เข้าใจก็ถาม เดี๋ยวเขาเดินมาอธิบาย



เรารู้สึกเหมือนเราไม่ค่อยจะได้อะไรเท่าไหร่เลย






แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ครูเราต้องไปคุมสอบ Inburgering


เลยจะต้องมีครูมาสอนแทนชั่วคราว


ซึ่งเราเคยเรียนกับเขามาแล้วในชั้นเรียนอัลฟาเบต




ครูคนนี้จะให้นร.ออกไปพูดหน้าชั้น


หากเป็นตอนที่เราต้องทำแบบฝึกหัดในหนังสือที่มีตอนให้พูดในสถานการณ์ต่าง ๆ


เช่น เราต้องจับคู่กับเพื่อน แล้วออกไปพูดหน้าห้องให้เพื่อนคนอื่น ๆ ฟัง




เราชอบมาก ๆ เพราะนี่คือการฝึกให้เราได้พูดจริง ๆ


โดยมีครูและเพื่อนในห้องเป็นผู้ฟัง




ซึ่งนร.หลาย ๆ คนนั้น พูดผิดกันเยอะแยะ ต่อให้มาอยู่กันนานหลายปีแล้วก็ตาม


และถ้าเราได้ออกไปพูดหน้าห้องหรือพูดให้ครูฟังก็ตาม


มันจะเป็นการฝึกพูดที่ดีมาก ๆ ดีกว่าให้มานั่งทำในหนังสือเฉย ๆ





หลังจากเปิดเทอมเนื่องจากหยุดช่วงปีใหม่มา


ห้องเราก็เจอครูมาสอนแทนชั่วคราวอีกครั้ง


เนื่องจากครูเราต้องพักฟื้นจากการผ่าตัด เลยมาสอนไม่ได้


ส่วนครูอีกห้องก็ลาคลอด




ครูคนนี้มาสอนแทน ก็สอนดีมาก ๆ


ให้นร.ฝึกทำ gramma เรื่อง Omdat, want


เพราะครูบอกว่า มันเป็นเรื่องพื้นฐานนะ เนื่องจากหลาย ๆ คนยังพูดผิดกันเยอะ


เลยควรจะต้องมาเรียนเรื่องนี้กันสักหน่อย




โห ตั้งแต่เรียนชั้นนี้มา ไม่เคยมีเลยมาสอน gramma เบื้องต้น


มีแต่เราเองแหล่ะ ที่สงสัย ก็เลยถามครู ให้เขาอธิบาย


เราถามเมื่อไหร่ เมื่อนั้นแหล่ะเขาถึงจะอธิบายให้ฟังพร้อม ๆ กันทั้งห้อง



เรายังพูดกับน้องเก๋เลยว่า ทำไมครูคนนี้ไม่มาสอนเราแต่แรกฟะ


สอนดีมาก ๆ




อ้อ ชั้นเรียนเรามีน้องคนไทย 1 คนค่ะ คือน้องเก๋


เก๋ไม่ได้อยู่เมืองเดียวกับเรา แต่ต้องมาเรียนที่รร.ในเมืองเรา


เพราะอำเภอเขาให้เลือกว่าจะเรียนที่เมืองไหน เก๋เลยเลือกมาเรียนที่นี่เพราะขึ้นรถเมล์สะดวกกว่า



เมื่อตอนที่เรามาเรียนชั้นนี้ เก๋ยังอยู่ห้องเรียนหนังสือเล่ม 1 อยู่ค่ะ


เมื่อจบเล่มนั้นแล้ว เลยได้มานั่งห้องเราเพื่อเรียนในเล่มที่ 2 ต่อไป





เมื่อนร.ทั้ง 2 ห้องมานั่งเรียนรวมกันชั่วคราวค่ะ



ที่เห็นนั่งหันหลังให้กล้องนั่นคือครูชั่วคราวกับนร.ช่วยสอนค่ะ



ซ้ายมือนั่นคือน้องเก๋ค่ะ




นี่เป็นนร.บางส่วนค่ะ เพราะบางคนก็ลาคลอด ลาป่วย เลยเหลือกันเท่านี้แหล่ะค่ะ 2 ห้อง



(ภาพถ่ายจากมือถือค่ะ อาจไม่ชัดเท่าไหร่)






และเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ก.พ. ก็มีนสพ.ท้องถิ่นมาขอทำข่าวการเรียนของพวกเราค่ะ




เราก้มลงหยิบของในกระเป๋าพอดีค่ะ เลยเห็นแค่มือกับหัว

นสพ.ลงวันเสาร์ที่ 5 ก.พ. 2011 ค่ะ




สรุปแล้วเราได้เรียนในชั้นเรียน Inburgering นี้ตั้งแต่ 2 กันยา 2010 - 11 ก.พ. 2011 ค่ะ





ขอปิดท้ายบล็อกนี้ด้วยข้าวเหนียวทุเรียนค่ะ


ด้วยความอยากกินค่ะ เลยทำเมื่อวาน สะใจอย่างแรง










Create Date : 13 กุมภาพันธ์ 2554
Last Update : 13 กุมภาพันธ์ 2554 23:24:56 น. 11 comments
Counter : 3007 Pageviews.

 
มาถึง...ขออนุญาตหม่ำข้าวเหนียวทุเรียนก่อนล่ะเน้อเปิ้ล
อาหย่อยยย

พี่นึกว่าน้องเล็กจดตั้งแต่ต้นเดือนแล้วนะเนี่ยยย
เพิ่งรู้ว่าจดวันเดียวกัน ดีใจจัง
ฝากแสดงความยินดีด้วยน๊า

ตอนนี้เรื่องเรียน พี่กำลังจะจัดระบบทิศทางของตัวพี่เองใหม่ค่ะ
ไม่งั้น เรียนรู้เรื่องในบทเรียน
แต่พูดไม่ได้ ใบ้กิน ...เก๊กซิมเลยนิ


โดย: Sao'Padlung วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:1:32:57 น.  

 
inburgerling is verplicht voor iedereen uit europese komt,hoef je niet perfect nederland te praten maar wel een beetje begrijpen.veel succes


โดย: mooi IP: 87.209.154.70 วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:5:21:39 น.  

 
hoi, inburering voor iedereen uit europese komt is verplichten,maar hoef je niet perfect nederland te prten maar wel een beetje begrijpen.heel veel succes.wil je kun je.


โดย: mooi IP: 87.209.154.70 วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:5:34:23 น.  

 


โดย: ภายใต้ วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:10:27:42 น.  

 
Happy Valentine's day na krab




โดย: MM (ongchai_maewmong ) วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:18:54:38 น.  

 


มาส่งความรัก... สุขสันต์วันวาเลนไทน์จ้ะ


โดย: Sao'Padlung วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:30:51 น.  

 
รู้สึกเหมือนกันเลย เราไม่ชอบเรียนกับหนังสือหรือคอมเราชอบให้อาจารย์สอนเพราะเราจะได้ฝึกพูด ของเปิ้ลยังดีนะเรียนกับอาจารย์ดัชต์ ของเราเรียนกับอาจารย์สองคน คนนึงดัชต์-ฝรั่งเศส อันนี้พูดดี อีกคนอาจารย์มอร็อคโค พูดไม่ค่อยดี เวลาพูด Ik wet het niet คอยจะพูดว่า Ik wet niet คำว่า het หายเหมือน street language โชคดีที่เขาสอนคอมแค่วันเดียว


โดย: makampom-ta วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:14:23:41 น.  

 
หมา, ท้อแท้,กำลังใจ, เหงา, comment


โดย: ภายใต้ วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:11:03:01 น.  

 
มาส่งกำลังใจ และมาหม่ำข้าวเหนียวทุเรียนค่ะ


โดย: runjung (lovely_sweet girl ) วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:16:26:06 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณอารีรัตน์ ดิฉันชื่อฟ้า ได้อ่านประสบการณ์ของคุณแล้วมีประโยชน์มาก ๆ ค่ะ ตอนนี้ดิฉันกำลังรอผลจาก IND ค่ะซึ่งยื่นตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน ตอนนี้ยังไม่รู้ผลเลย สอบผ่านเมื่อ 23พฤษภาคม ที่ผ่านมานี้ค่ะ ถ้ายังไงอยากรบกวนสอบถามเรื่องเรียน Inburgering คราวหน้านะ
คะ ว่าหาที่เรียนได้ยังไง ค่ะ


โดย: ฟ้า IP: 223.207.194.4 วันที่: 21 กันยายน 2555 เวลา:20:07:36 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณฟ้า

ของเรายื่นเรื่องใหม่เนื่องจากหย่า แล้วก็ทำเรื่องเปลี่ยนคนค้ำใหม่ (เปลี่ยนพาร์ทเนอร์ใหม่) ยิ่นเรื่องไปเมื่อ 22 มิถุนามั้งคะ เพิ่งได้จดหมายทราบผลเมื่อสัก 2 อาทิตย์ก่อนได้มั้งคะ สรุปแล้วก็เกือบ ๆ 3 เดือนอ่ะค่ะ ยังไงก็ใจเย็น ๆ นะคะ เอาใจช่วยค่ะ

ส่วนเรื่องเรียนนั้น ของเราเป็นรุ่นเก่า ซึ่งของเรานั้นอำเภอหารร.ให้ค่ะ แล้วก็ไม่ต้องจ่ายเงินค่าเรียนด้วยค่ะ แต่คนใหม่ที่เพิ่งมาอยู่นั้นต้องจ่ายค่าเรียนเอง และถ้าสอบผ่าน ทางอำเภอจะจ่ายคืนให้กี่เปอร์เซ็นต์ก็จำไม่ได้เช่นกันค่ะ

ส่วนเรื่องเรียน Inburgering นั้น เราได้ไปเข้าชั้นเรียนก็จริงค่ะ แต่เราไม่ต้องไปสอบ เราแค่ไปนั่งเรียนในชั้นนี้เพื่อปรับพื้นฐานเท่านั้นเองค่ะ

ส่วนที่เราจะต้องไปสอบจริง ๆ คือ Staatexamen I ค่ะ ซึ่งเป็นชั้นเรียนที่เกี่ยวกับแกรมม่าล้วน ๆ ค่ะ


โดย: อารีรัตน์ วันที่: 23 กันยายน 2555 เวลา:22:24:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

อารีรัตน์
Location :
N/A Netherlands

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 21 คน [?]




เปิดอ่านได้ทุก Group Blog เลยนะคะ ไม่หวงค่ะ
เพราะตั้งใจเขียน Blog มาเพื่อให้ทุกคนอ่าน
เผื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้อื่นบ้าง
เลยอยากแบ่งปันเรื่องราวให้รับรู้กันค่ะ



ภาพใด ๆ ในบล็อกนี้ หากต้องการนำไปใช้
กรุณาช่วยขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะคะ
ขอบคุณค่ะ
New Comments
Friends' blogs
[Add อารีรัตน์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.