+_+ Beauty is in the eye of the beholder +_+

แบกเป้เดินเล่น...หลวงพระบาง

ออกจากวังเวียง 8 โมงเช้า กว่าจะมาถึงหลวงพระบางกว่าจะได้โรงแรม เกือบ 5 โมงเย็น แสงกำลังงาม เดินเล่นวัดเชียงทองกันหน่อย

กระจกสีประดับผนังสีสวยมากๆ

ภายในพระอุโบสถก็ตกแต่งอย่างสวยงาม

ฝั่งตรงข้ามพระอุโบสถ เป็นศาลาแสดงสมบัติที่รักษาไว้

ข้างวัด มีทางเดินลงแม่น้ำโขง

แม่น้ำโขง ช่างสวย มีเสน่ห์สมคำล่ำลือจริงๆ

เข้าไปเดินเล่นในเมืองกัน ตึกสไตล์โคโลเนียล ที่ถูกอนุรักษ์ไว้อย่างดี สมกับเป็นเมืองมรดกโลก

ตกเย็น พ่อค้า แม่ค้าเริ่มทยอยกันมาวางแผง

สินค้าส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อผ้า ผ้าพันคอ โคมไฟ นอกจากส่วนตลาดที่จะค่อนข้างคึกคักแล้ว ส่วนอื่นๆค่อนข้างจะเงียบสงบ เดินไปเดินมากันไม่ดึกนักก็ได้เวลากลับโรงแรม พรุ่งนี้ต้องตื่นเช้ามาตักบาตรข้าวเหนียว

เช้านี้อากาศเย็นมากๆ หมอกค่อนข้างหนา แต่สายหน่อยก็หายไป

ทางที่พัก จัดเตรียมข้าวเหนียวไว้กระติ๊บใหญ่ เก้าอี้เตี้ยๆ ผ้าพันไหล่ กับผ้าซิ่นไว้ให้ ไปนั่งรอพระมา เวลาใส่บาตรผู้หญิงต้องนั่งให้เรียบร้อย ส่วนผู้ชายยืนได้ ปั้นข้าวเหนียวปั้นเล็กๆ แล้วโยนใส่บาตรอย่างรวดเร็ว เพราะพระท่านจะไม่รอ ผ่านไปอย่างรวดเร็วมากๆ

หลังจากใส่บาตรกันมือเป็นระวิง ก็ได้เวลาอาหารเช้า แล้วไปต่อคิวขึ้นเรือไปถ้ำติ่ง

ระหว่างทาง เรือก็มาจอดแวะที่หมู่บ้านเล็กๆระหว่างทาง

หมู่บ้านนี้ต้มเหล้ากันอยู่

มีกระดานอธิบายวิธีการด้วย

ของฝาก แวะซื้อกันได้

เดินเข้าไปลึกอีกหน่อย เป็นโซนขายผ้าทอมือ

สีสันสวยงาม และราคาไม่แพง

ออกเดินทางกันต่อ ในที่สุดก็ถึงถ้ำติ่ง

แวะไหว้พระ แล้วเดินขึ้นเขาต่อไปที่ถ้ำด้านบน มืดมากๆ ด้านในมีพระพุทธรูปเยอะมาก แต่ค่อนข้างมืด

กลับจากถ้ำติ่ง เราก็ต่อรถไปตาดกวางสี น้ำตกสีสวยน่าเล่นมากๆ แต่วันนี้หนาวเกิน

มุมถ่ายรูปยอดฮิต

ข้ามสะพานไปทางด้านข้างน้ำตก มีทางเดินขึ้นไปด้านบน ค่อนข้างสูงทีเดียวแต่เดินไม่ลำบากมากนัก พอมาถึงด้านบนนี้ ต้องถอดรองเท้าเดินลุยน้ำไปอีกฝั่งนึงเพื่อเดินลง ซึ่งสะดวกกว่าขาขึ้นเยอะ

หมดวันซะแล้ว ต้องเปลี่ยนแผนการเดินทางนิดหน่อย ยังเที่ยวไม่ทั่วเลย พรุ่งนี้ต้องออกจากหลวงพระบางแต่เช้ามืด สงสัยต้องวางแผนกลับมาอีกซะแล้ว หลวงพระบาง...ครั้งเดียวไม่เคยพอ ^^

Last Update : 22 พฤศจิกายน 2553 18:06:40 น. 8 comments

ตามมาเที่ยวต่อค่ะ
แบ็กแพ็คทัวร์ งานนี้ได้เห็นหลายๆ อย่าง
ถูกใจมากกกกก
พระอุโบสถของเค้าดูอลังการงานสร้าง
เห็นรูปปั้น น้องแมว (รึป่าว) ดุน่าสะพรึงนิดๆๆ คริคริ
โอ้ววว แอบต้มเหล้าเถื่อน อิอิอิอิ ไม่ว่ากันค่ะ
ถ้าเป็นบ้านเราคงถูกตำรวจจับเนอะ อิอิอิ
ภาพน้ำตกสวยมั่กๆๆๆๆ บรรยากาศธรรมชาติสุดๆ ค่ะ

โดย: diamondsky วันที่: 22 พฤศจิกายน 2553 เวลา:19:17:07 น.

ว้าววว หลวงพระบางครั้งนี้น่าตามติดไปเที่ยวมากๆ ค่ะ
วาเองเคยดูบลอกที่เพื่อนๆ อัพที่มีมาแล้ว
พอมาดูอีกทีที่นี่ ยิ่งอยากไปค่ะ
ชอบวัดวาอาราม อีกสิ่งหนึ่งที่โปรดมากๆ ค่ะ

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 22 พฤศจิกายน 2553 เวลา:21:28:15 น.

ที่ลาว ใครๆก็ต้มเหล้าได้ไม่ผิดกฎหมายครับ เที่ยวหลวงพระบางต้องเดินช้าๆ ดูนั่นดูนี่ ที่ทางลงไปท่าน้ำวัดเซียงทอง เรียกว่าตัวมอมไม่ใช่แมวครับ เป็นสัตว์ครึ่งเสือครึ่งแมวสำหรับปกปักรักษาวัดครับ

โดย: Innocent IP: 96.255.194.62 วันที่: 22 พฤศจิกายน 2553 เวลา:23:21:03 น.

มาเที่ยววัดสวยๆ เมืองงามๆ ด้วยคนค่ะ

เฮ้ย..ต้มเหล้ากันจะจะอย่างนี้เลย เออ..เจ๋งดีแฮะ

ชอบๆ ค่า

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 23 พฤศจิกายน 2553 เวลา:17:19:55 น.

มาขอบคุณที่ไปให้ข้อมูลเรื่องบัวครูจูหลิงนะคะ ตกลงว่าเฟิร์มตามนั้นเนาะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 23 พฤศจิกายน 2553 เวลา:18:00:16 น.

นั่งรถเก้าชั่วโมงเชียวรึ ไม่ไหวอ่ะ เมื่อยก้น

แต่ก็อยากไปนะ หยอดกระปุกเป็นค่าเครื่องบินดีฟ่า

ผ้าสีสวยดีเนอะ เห็นแล้วอยากซื้อให้แม่อ่ะ

โดย: settembre วันที่: 24 พฤศจิกายน 2553 เวลา:3:51:09 น.

สวัสดียามเช้าค่ะ
ขอตามมาเที่ยวแบกเป้เดินเล่น...หลวงพระบาง ด้วยคนค่ะ
บรรยากาศ ดีจัง
ขอบคุณที่แวะไปแสดงความยินดีค่ะ
ขอให้มีความสุขนะค่ะ

โดย: iamorange วันที่: 24 พฤศจิกายน 2553 เวลา:6:19:42 น.

โอ้โฮ..เห็นแล้วรู้สึกหนาวเย็น...
เคยไปแค่หลวงพระบาง 2 ครั้ง ยังประทับใจอยู่
อยากลองนั่งรถไปมั่ง...จะได้เห็นบรรยากาศสวย ๆ

ถ่ายรูปน้ำตกได้สวยมากค่ะ ชอบ
คราวนี้รูปเยอะ...จุใจ

โดย: ชิงดวง IP: 172.50.200.157, 61.19.238.200 วันที่: 24 พฤศจิกายน 2553 เวลา:7:17:10 น.

Panino

Blog บันทึกความทรงจำ ประสบการณ์เก่าบ้างใหม่บ้าง ยินดีต้อนรับทุกคน ทุกความคิดเห็นนะคะ ^^
[Add Panino's blog to your web]