Group Blog
 
 
ธันวาคม 2564
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
26 ธันวาคม 2564
 
All Blogs
 
🙏สมาธิในชีวิต🙏



กราบสาธุๆๆ. หลวงตา
ภูเก็ต..สิงห์บุรี..นครพนม
พระอยู่ไพร. ใจสันโดษ. ไรโกรธหลง
จิตก็ปลง. ชึ้งธรรม กรรมฐาน
ละสังโยชน์. อนุสัย. ในสันดาน
เห็นสังขาร. ไม่เที่ยง. เพียงรอวัน
ผ้าสามผื้น. สิ่งใด. ไม่ยึกติด
ทั้งอามิตร. เพียงดํารง. คงธาตุขันธ์
อีกลาภยศ. สรรเสริญ. ก็เป็นพลัน
ด้วยรู้ทัน. โลกิยะ. ก็ละปลง

..............................................................


สมาธิในชีวิตประจำวันถูกต้องตามหลักวิชา
ที่พระท่านสอนให้เราภาวนา พุทโธ สัมมาอรหัง ยุบหนอ-พองหนอ มาพิจารณาดูแล้วท่านก็ให้เราบังคับจิตให้มันอยู่กับคำพูดหรือนึกบริกรรมภาวนา แล้วทีนี้อย่างเราๆ นี่เป็นนักธุรกิจ นักทำงาน นักวิชาการ มันจะให้จิตอยู่นิ่งอย่างเดียวได้เหรอ
ในเมื่อเป็นเช่นนั้นเราต้องถือหลักว่า ถ้าจิตของเราอยู่นิ่งๆ ว่างๆ ปล่อยให้มันนิ่งว่างไป ถ้ามันคิดปล่อยให้มันคิดไป แต่ให้มีสติรู้ตัวว่าเรามีความคิด
แม้แต่ในหลักวิชาท่านก็มี สมาธิมีอยู่ ๒ อย่าง
อารัมมณูสมาธิ หรือ อารัมมณูปนิชฌาน จิตสงบแล้วนิ่งว่างๆๆๆๆ ไปถ่ายเดียว จนกระทั่งร่างกายตัวตนหายไปหมด แต่ความรู้อื่นไม่เกิด
อีกอย่างหนึ่ง พอว่างลงไปปั๊บ เช่นอย่างเราภาวนา
พุทโธ พุทโธๆ ทีนี้จิตมันทิ้ง พุทโธปั๊บ ไปนิ่ง ว่าง
มันทิ้งอารมณ์เดิม อีกสักหน่อยมันมีความคิดผุดขึ้นมาๆ อย่างกับน้ำพุ อันนี้ท่านเรียกว่า สมาธิแบบ
ลักขณูปนิชฌาน
หลักวิชาท่านก็ชี้บ่งบอกอยู่อย่างชัดเจน แต่นักศึกษา นักปฏิบัติเขาไม่ยอมรับ มีแต่จะปฏิบัติสมาธิให้ได้สมาธิ ได้ฌาน ได้ญาณวิเศษอะไรต่างๆ
เมื่อเรามีสติรู้จิตของเราอยู่ตลอดเวลา อันนั้นมันก็ คือ ญาณ
พอความคิดเกิดขึ้นมา จิตมันเพ่งรู้อยู่ที่ความคิด อันนั้นก็คือ ฌาน
ในเมื่อจิตมีความคิด มีสติรู้พร้อมไปทุกขณะจิต อันนั้นก็คือ ปัญญา
เมื่อจิตมันรู้แจ้งเห็นชัด ยอมรับข้อเท็จจริงเมื่อไร อันนั้นก็คือ วิชชา ความรู้แจ้งเห็นจริง
เวลาขับเครื่องบินไป ไม่มีสมาธิ เครื่องบินมันก็ตกตายล่ะ เวลายิงปืน ไม่มีสมาธิ มันก็ไม่ถูกเป้า
เวลาทำครัว เราหั่นหอม ถ้าเราไม่มีสติ มีดมันก็บาดมือ นั่นแหละคือการปฏิบัติสมาธิ
เพราะฉะนั้น สมาธิมันเป็นหลักธรรมกลางๆ ไม่ได้สังกัดในลัทธิและศาสนาใด พุทธ คริสต ์ อิสลามทำได้ คนไม่มีศาสนาก็ทำได้
ชีวิตของเราทุกคนเป็นอยู่ด้วยพลังของสมาธิไม่มากก็น้อย คนทำอะไรจับจดไม่จริงจัง
คือ คนขาดสมาธิ คนทำอะไรด้วยจิตใจแน่วแน่ ลงได้จับแล้วไม่ยอมปล่อยอันนันคือ
คนมีสมาธิ
ถ้าอยากให้สมาธิของเราเป็นไปเพื่อความหมดบาป ให้รักษาศีล ๕ ให้ดี
เกร็ดธรรมคำสอน ท่านเจ้าคุณพระราชสังวรญาณ
หลวงพ่อพุธ ฐานิโย


แล้วพบกันใหม่ค่ะ ขอบคุณค่ะ

 
 














Create Date : 26 ธันวาคม 2564
Last Update : 27 ธันวาคม 2564 1:33:18 น. 7 comments
Counter : 655 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณเริงฤดีนะ, คุณกะว่าก๋า, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณSertPhoto, คุณหอมกร, คุณตะลีกีปัส, คุณทูน่าค่ะ, คุณทนายอ้วน, คุณ**mp5**, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณInsignia_Museum


 

ทำอะไรต้องมีสติ
หรือยิ่งดีถ้ามีสมาธิ

สาธุ สาธุ สาธุ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 27 ธันวาคม 2564 เวลา:6:12:03 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับคุณโอเล่

เราโชคดีมากเลยนะครับ
ที่มีคำสอนดีดีของหลวงพ่อหลายรูป
ที่ท่านได้เมตตาสั่งสอนธรรมะดีดีไว้เยอะเลย



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 ธันวาคม 2564 เวลา:6:15:28 น.  

 
อนุโมทนาบุญวันพระค่ะคุณโอเล่



โดย: หอมกร วันที่: 27 ธันวาคม 2564 เวลา:10:02:45 น.  

 
สวัสดีมีสุขค่ะ

หลวงตาชื่น ไปที่จังหวัดที่อยู่พี่ด้วยค่ะ
มีคนนับถือท่านมากๆ
ด้วยเลื่อมใสจริยวัตรที่ดีงาม


โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 27 ธันวาคม 2564 เวลา:10:42:04 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณโอเล่..

ช่วงนี้..พอหัวถึงก็หลับเลยคะ..

มีสวดมนต์ฉบับย่อไว้ก่อนนอนด้วยคะ..





โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 27 ธันวาคม 2564 เวลา:13:22:48 น.  

 
แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ


โดย: **mp5** วันที่: 27 ธันวาคม 2564 เวลา:15:15:10 น.  

 
นี่ล่าสุดผมสั่งมาม่าไต้หวัน
ร้านบอก 15 วันได้ของ
ผมก็ลืมไปเลย
อยู่ๆของมาครับ
เดือนครึ่งพอดี 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 28 ธันวาคม 2564 เวลา:14:20:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

โอน่าจอมซ่าส์
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 52 คน [?]




👉 ไม่ว่า...“ วันวาน ”
เราจะเจอ..เรื่องร้ายอะไรมา
แต่ถ้า... วันนี้ ...
เรายัง...ได้ตื่นลืมตา
นั่นก็แปลว่า ...
เรามี “ โอกาส ” ได้เริ่มต้นใหม่
ในวันที่เรา..“ อ่อนแอ ”
เราจะคิดไม่ออกหรอกว่า,เรา
จะ “ เข้มแข็ง ” ขึ้นมาได้อย่างไร..?
แต่ถ้า... วันใด
ที่เรา “ เข้มแข็งขึ้นมา ”
เราจะสงสัย..ว่าที่ผ่านมา
เรา “ อ่อนแอ ” ขนาดนั้นได้ยังไง..?
👉 .. เริ่มวันนี้ .. 👈
“ ยิ้ม ” ให้กับตัวเองอีกครั้ง
... เราอยู่ในปัจจุบัน ...
และเรา..จะทำมันให้ดีที่สุด✌
เริ่มทำบล็อกปี 2548

บล็อกขำขัน เครดิตรูปจากเน็ตค่ะ
เคยร้องเพลงเล่นเอาไว้
2548 Award#2
2550 Award#4
2551 Award#5
2556 Award # 8
2562 Award #15
2563 Award #16
2564 Award #17
2565 Award #18
ครั้งที่19 2566
เคยทำไว้
ปลูกเอาไว้
บ๊อบบี้ พันธุ์ Pitbull
ลิซ่าFrench Bulldog 🐶
<
🐶 เปาเปา พันธุ์ปั๊ก
จีจี้ พันธุ์ Mastive
บิ๊กจัง เต้าส่วน เต้าเจี้ยว เฉาก๋วยพันธุ์ ชีวาว่า
G G พันธุ์ Mastive VS Pitbull
 
ยี่เป็นหมาพันธุ์ปั๊ก
ที่เลี้ยง
Friends' blogs
[Add โอน่าจอมซ่าส์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.