แวะมาเล่าให้ฟัง ตามรอยพระธุดงค์ธรรมชัย


วันนี้วันตรุษจีน เราก็ได้หยุดกะเขาแต่ไม่ได้เป็นคนจีนนะคะพอดีเจ้าของบริษัทเป็นคนจีนลูกจ้างอย่างเราก็พลอยได้อานิสงค์ไปด้วย วันนี้เราเลยไปทำบุญ ไปโปรยดอกไม้ต้อนรับพระธุดงค์ธรรมชัยมา

เมื่อสองวันก่อนพี่ที่ออฟฟิตโทรมาชวนไปโปรยกุหลาบให้พระธุดงค์ธรรมชัย ตอนแรกเราก็ไม่รู้หรอกค่ะว่าคืออะไรแต่เปิดอากู๋ดู ก็เลยรู้ว่าเป็นโครงการของวันพระธรรมกายจัดให้พระ1,127 รูปมาเดินธุดงค์ไปหลายที่มากเลยแล้วก็ให้พุทธศาสนิกชนอย่างเราๆ เนี่ยไปโปรยดอกไม้บนทางเดินเพื่อให้พระ่ท่านเดินเหยียล เราก็สนใจนิดๆ คือปกติไม่เคยทำบุญกะวัดธรรมกายเลย ไม่เกี่ยวกับอคิติอย่างไรนะคะ แต่วัดอยู่ห่างไกลไม่มีคนแนะนำด้วย แต่พอดีพี่เขาบอกว่าท่านจะแวะมาพักแถวบ้านเรา แปลว่าบ้านเราอยู่ในเส้นทางธุดงค์ด้วยอยากให้เราไปร่วมทำบุญด้วยกัน เราก็เลยบอกขอคิดดูก่อนประมาณแบ่งรับแบ่งสู้ ไปดีไม่ไปดี แต่กลัวพี่เค้าจะว่าเอาบุญมาบอกแต่ไม่สนใจ ก็เลยเอาไปเล่าให้แฟนเราฟังบอกว่า และตั้งคำถามว่า โปรยกุหลาบแค่นี้จะได้บุญเหรอ จะมีประโยชน์ตรงไหน แต่แฟนเราบอกว่า ได้สิคิดดูพระเดินร้อนๆ เท้าเราเอากุหลาบไปโรยให้ท่านเดินจะได้เย็นเท้า เราก็เลยคิดว่าจริงแฮะ อืมคิดดี ถ้าอย่างนั้นเราก็คิดดี ตั้งใจทำดี ก็เลยตัดสินใจเลยว่าจะไป

เราก็วางแผนไว้ว่า เมื่อคืนนี้จะไปซื้อกุหลาบที่ปากคลองตลาด และวันนี้จะไปดักรอตรงแถวตลิ่งชันเลย ที่พักค้างของพระธุดงค์คือที่ดินว่างเปล่าแถวเขตตลิ่งชันที่เราว่าใกล้บ้านเราเนี่ยแหละ เราก็เลยว่าจะไปดักใกล้ๆ นีแหละ ปรากฏว่าเมื่อคืนเราง่วงนอนเร็ว เลยขี้เกียจไปก็เลยผลัดไปเป็นไปซื้อตอนตีสามก็ได้ แต่พอตีสามเราก็ดันไม่ตื่นอีก ตื่นมาอีกที 3 โมงเช้า เราก็คิดว่าคงไม่ทันแล้ว แต่แฟนเราไปทำงานผ่านถนนราชพฤกษ์ โทรมาเล่าให้เราฟังว่า เค้าออกจากบ้านไปเห็นพระท่านเพิ่งเดินออกไป ให้เราขับรถตามไปยังไงก็ทัน ส่วนดอกไม้ก็ให้ซื้อตลาดแถวบ้านเอา เราก็คิดว่าไหนๆ ตั้งใจแล้ว อาบน้ำแต่งตัว ขับรถตามไปดีกว่า โชคไม่ช่วย พอขับรถออกไปทำไมแอร์ไม่เย็นเลย แต่คิดว่าจอดตากแดดมั้ง พอถึงปากซอยบ้านเราก็ลงจากรถแวะตลาดซื้อกุหลาบ แต่ทั้งตลาดไม่มีร้านไหนมีดอกไม้เลยสักเจ้า แปลกมาก จะเที่ยงแล้วทำไมเป็นงี้ เราก็เลยโทรไปหาแฟนเรา บ่น บ่น รถแอร์ไม่เย็นดอกไม้ไม่มีขาย แฟนเราก็เลยบอกว่าใจเย็นๆ สงสัยน้ำยาแอร์หมด ให้ไปเติมและ ไปซื้อดอกไม้ที่ตลาดพรานนกแถวร้านที่เติมน้ำยาแอร์ ในใจเราก็นึกเสียดายเงินทำไมต้องมาน้ำยาหมดวันนี้ด้วยนะ แต่จะให้ทนร้อน ไม่ไหวเติมก้อได้ สรุป ไปรอ 15 นาที เสียเงินไป 450 บาท เย็นสมใจนึกเลย ระหว่างเติมน้ำยาแอร์เราไปซื้อกุหลาบที่ตลาดพรานนก ได้มาถุงใหญ่เลยเพราะที่ร้านนี้เค้ามีแบบฉีกไว้แล้ว

รถแอร์เย็นแล้ว ดอกกุหลาบได้แล้ว ก็ออกเดินทางกันเสียที พอเราขับไปถึงถนนราชพฤกษ์เริ่มเห็นร่องรอย มีเสื่อพับอยู่เป็นระยะๆ รถก็ติดเป็นระยะๆ เช่นกัน แต่รถเจ้ากรรมเราดันดับไปซะอย่างนั้น ซวยแล้ว อยุ่เลนขวาสุด อยากจะร้องไห้ นั่งกดโทรศัพท์หาแฟน บ่น พร่ำ พรรณา ถึงความโชคร้าย สงสัยพระเจ้าจะกลั่นแกล้งให้มีอุปสรรค์ แฟนเราก็บอกให้ใจเย็นๆ เด๋วจะขับรถตามมาให้บอกพิกัด ส่วนเราก็นั่งแน่นิ่งอยู่ในรถพยายามสตาร์ท แต่ก็ไม่เป็นผล สักพักคุณตำรวจก็เดินมาสอบถามพร้อมกับช่วยเข็นเข้าข้างทาง เรารออยู่ประมาณครึ่งชม.คุณแฟนที่แสนดีก็มาช่วยแล้ว ใช้เวลาไม่ถึง 15 นาทีรถก็อยู่ในสภาพพร้อมใช้ เค้าบอกเราว่า สายไฟตรงขั้วแบตหลวม แต่ตอนนี้ OK. แล้ว แต่ถึงตอนนี้เราท้อและ เราคงไปไม่ถึงแน่ๆ เลย เราก็บอกว่าจะกลับบ้านแล้วไม่กล้าไปต่อกลัวรถเสียอีก แต่แฟนเราก็ปลอบใจบอกว่ายังไงก็ทันให้ขับต่อไป เดี๋ยวเขาขับไปเป็นเพือนจะขับตามไปส่งถึงหัวขบวนพระธุดงค์เลย พอถึงที่หมายเค้าจะไปคอยที่บ้านเพื่อนเขาแถวนั้นแหละ เราก็เลยฮึดสู้ไปก็ไปตั้งใจมาแล้วนิ เราคงไม่โชคร้ายอีกแล้วหล่ะ ระหว่างนั้นพี่ที่ออฟฟิตเราก็โทรมาหาเราถามว่าอยู่ไหนแล้วเค้าบอกว่าเค้าอยู่ตรงข้ามโรงเบียร์ฮอลล์แลนด์ ให้มาจอดแถวนั้น แต่ตอนนั้นเราขับตามแฟนเราอยู่เพราะเราขับเงอะงะ เค้าบอกจะพาไปหาที่จอด เราก็เลยไม่กล้ารับปากพี่เขาว่าจะไปหา เพราะไม่รู้จะได้จอดตรงไหน แต่แฟนเราพาไปจอดตรงที่พี่เขาจอดอยู่พอดีเลยโชคดีมากเลย

พอเราจอดรถเสร็จแฟนเราก็บอกว่าไปรอที่บ้านเพื่อนเขาเสร็จแล้วให้เราโทรตาม พอเราได้ที่จอดรถเราก็รีบวิ่งไปหาพี่เค้าเลย เค้าบอกว่ามาถึงตั้งแต่เช้ามาดักรอ แถวตลิ่งชันโปรยไปแล้ว 1 รอบ แล้วก็ขับตามมาดักหน้าตรงนี้เพื่อนที่จะโปรยอีกรอบ โอ้โห บ้านอยู่ตั้งไกลพี่เขาอุตส่าห์บากมั่นมาเพราะศรัทธาที่แรงกล้าของพี่เขานั่นแหละ ตอนแรกเราไม่ได้นัดที่หมายกะพี่เขานะคะ แค่บอกว่าจะไปตอนแรกคิดว่าต่างคนต่างไปค่ะ แต่ก็บังเอิญที่มาเจอกัน พี่เค้าก็จัดแจงหากระดาษมาปูให้นั่ง แล้วก็แนะนำว่ามีใบคำอธิฐานที่เขาแจกมาให้เราอธิฐานกับกุหลาบที่เราซื้อมา แล้วก็จัดแจงโปรยตรงเสื่อที่อยู่ตรงหน้า แต่อย่าโปรยเยอะมากให้เก็บไว้ให้องค์หลัง ๆ บ้าง เพราะถ้าโปรยหมดตอนนี้องค์หลังๆ ก็จะได้เหยียบกุหลาบที่มันเหี่ยวๆ ไม่ได้กุหลาบสดๆ เราก็ทำตาม พอพระท่านเดินมาให้เราพนมมือและพูดว่าสาธุ สาธุ

พระท่านก็อดทนจริงๆ เดินไม่ใส่รองเท้าเราสังเกตเท้าพระท่านหลายองค์เป็นแผล ตอนแรกเราก็ตะโกนสาธุ ๆ เสียงดังลั่นแต่กว่าจะครบทุกองค์ เสียงเราก็แผ่วลง แผ่วลง เพราะแดดร้อนมาก ขนาดเราันั่งแป๊บเดียวเรายังร้อน จะเป็นลมเลย สงสารพระท่านเดินจนเท้าแตกเป็นแผล แถมเดินกลางแดดเป็นวันร้อนแย่ เมื่อเทียบกับที่เราผจญมาวันนี้จัดว่าเล็กน้อยมากเลย ไม่เสียแรงที่เราอุตส่าห์มุ่งมั่นมาแม้จะมีอุปสรรค เราคิดว่าที่เรามาถึงได้นี่ก็เพราะว่าเราศรัทธากระมัง หวังว่าผลบุญที่เราทำในวันนี้ถึงแม้จะเล็กน้อยแต่อย่างน้อยก็ทำด้วยศรัทธา และคิดว่าทำแล้วเป็นสิริมงคลกับชีิวิตค่ะ


ต้องขอบคุณพี่อ๊อด(พี่ที่ออฟฟิตที่มาชวนค่ะ) ที่ทำให้เราได้มาร่วมทำบุญในครั้งนี้ค่ะ

พระธุดงค์ท่านจะเดินอีก 2 วัน ใครสนใจทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลก็สามารถไปร่วมทำบุญได้นะคะ ส่วนข้อมูํลเรารู้ไม่ละเอียดมากถ้าสนใจจริงๆ ลองค้นหาจากอากู๋เอานะคะ

















Create Date : 23 มกราคม 2555
Last Update : 23 มกราคม 2555 20:04:41 น.
Counter : 1037 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

the_virusgirls
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



มกราคม 2555

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
27
28
29
30
31