Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
26 กุมภาพันธ์ 2548
 
All Blogs
 
คิดถึงโอ๊ต ตอนที่ 1/2 - - โอ๊ตคนดี

(ผมรู้สึกว่าที่เขียนไปตอนที่แล้วมันยังขาดๆ เหมือนไม่จบตอน แต่มันเขียนต่อไม่ได้เพราะง่วงจัด วันนี้ก็เลยมาเขียนต่อ เป็นตอนที่ 1/2 หลังจากนี้คงเป็นตอนที่ 2, 3, 4 ปกติแหละครับ)

**********************************

เรามีพี่น้องกันทั้งหมด 4 คนครับ ชื่อ โอ เค เอก และโอ๊ต ผู้ชายหมดเลยครับ ผมเป็นคนที่ 2 ห่างจากพี่ชายปีกว่า แต่ห่างจากเอก 8 ปี และห่างจากโอ๊ต 10 ปี เนื่องจากตอนเด็กๆ ผมกับพี่ชายชอบทะเลาะกัน ไม่ค่อยถูกกัน ผมเองรู้สึกถูกเอาเปรียบและกดขี่รังแกอย่างร้ายกาจ จนผมเองปฏิญาณไว้ว่า ถ้าผมมีน้อง ผมจะดูแลน้องให้ดีที่สุด จะรักน้องให้มากที่สุด จะไม่ยอมให้น้องรู้สึกไม่ดีกับพี่ เหมือนที่ผมรู้สึกอยู่

ดังนั้นเมื่อแม่คลอดเอกและโอ๊ต ผมจึงดูแลเขาอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เป็นเหมือนพ่อแม่อีกคนของเขา อาบน้ำให้ ทำกับข้าวให้กิน ป้อนข้าวป้อนน้ำ สอนการบ้าน พาไปเที่ยว ผมรู้สึกว่าได้ทำหน้าที่พี่ชายที่ดี และรู้ว่าน้องทั้งสองคนรับรู้ได้

ยังไงก็ตาม ในความเป็นพี่ชาย บางครั้งก็ทำอะไรไม่ถูกเหมือนกัน โดยเอาเปรียบน้อง ที่บ้านของเรามีวัฒนธรรมใช้งานคนอายุน้อยกว่า ดังนั้นโอ๊ตจะเป็นเด็กที่น่าสงสารที่สุด เพราะนอกจากพ่อแม่แล้ว ก็ยังโดนพี่ชายอีกสามคนใช้งาน โอ๊ตก็เลยกลายเป็นคนดื้อเงียบ ต้องทนทำทั้งๆที่บางครั้งไม่อยากทำ

พอผมมาเรียนที่กรุงเทพ ก็ไม่ค่อยได้ใช้เวลากับเอกและโอ๊ตอีก จะมีก็แค่ปีละ 2 ครั้งที่ผมกลับไปเยี่ยมบ้าน ความห่างเหินทำให้ผมพยายามมากขึ้นที่จะรักน้องทั้งสองคน เมื่อกลับไปเยี่ยมบ้าน ผมจะชดเชยให้เอกกับโอ๊ตทดแทนที่เคยเอาเปรียบเขาไว้ ผมจะพยายามสร้างกิจกรรมที่บ้านเพื่อให้คนในครอบครัวได้ใช้เวลาด้วยกัน โดยมากก็เป็นปาร์ตี้ ทำบาบีคิว หรือไม่ก็ไปเที่ยวทะเล น้ำตก ด้วยกัน เนื่องจากเราเป็นครอบครัวใหญ่ เวลามีอะไรแบบนี้ทีก็เลยเป็นเรื่องที่สนุกมาก

เอกเป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยพูด ผิดกับโอ๊ตที่พูดเก่งและดูกระตือรือร้นตลอดเวลา แม่บอกว่าตอนเด็กๆ โอ๊ตดื้อมาก เหมือนเคเลย ผมไม่ได้รู้สึกแย่นะที่แม่พูดแบบนี้ กลับชอบที่รู้ว่าผมกับโอ๊ตมีอะไรเหมือนๆกันหลายอย่าง ผมเอารูปตอนเด็กๆมาเทียบกัน เออ เหมือนกันเด๊ะเลย

ด้วยความดื้อของโอ๊ต เมื่อโอ๊ตโตขึ้น อยู่มัธยม โอ๊ตก็ชอบทำเป็นหูทวนลม ทำเหมือนไม่ค่อยได้ยินว่าใครสั่งใครใช้อะไร ไม่ค่อยสนว่าใครจะดุด่าว่ากล่าวยังไง ว่าอะไรไปก็ยังเหมือนเดิม แต่แปลก เวลาที่แม่จะเตือนโอ๊ตแล้วโอ๊ตไม่ค่อยฟัง แม่จะบอกให้ผมไปเตือนโอ๊ต เพราะแม่บอกว่า "โอ๊ตฟังเค"

ผมก็พยายามสังเกต ก็เห็นว่าโอ๊ตฟังผมมากที่สุดในบ้านจริงๆ อาจเพราะผมอ่อนโยนกับเขามากที่สุด แม่จะเตือนแบบบ่นๆ จู้จี้บ้าง เสียงดังบ้าง พี่โอจะชอบใช้งาน ส่วนเอกชอบด่าๆๆ พ่อนี่ไม่ค่อยพูดอะไรเลย พูดที่ก็เสียงดังเหมือนกัน

โอ๊ตคงรู้สึกเหงาบ้าง คงน้อยใจบ้างที่ไม่ค่อยมีใครพูดเบาๆกับเค้า มีอยู่ครั้งหนึ่งตอนที่ผมอยู่กรุงเทพ ผมตื่นมากลางดึกแบบไม่มีสาเหตุ แล้วนึกถึงโอ๊ตขึ้นมา เห็นภาพโอ๊ตกำลังร้องไห้ ตอนนั้นผมไม่รู้ว่าเพราะอะไร ผมก็ร้องไห้แล้วอธิษฐานกับพระเจ้า ขอให้พระองค์ดูแลโอ๊ตและช่วยเขาในเรื่องที่ทำให้เขาเสียใจ น้อยใจ หรือผิดหวัง หลังจากนั้นผมยิ่งพยายามใช้เวลากับโอ๊ตมากขึ้น อยากให้เขารู้ว่าเรารักเขา ผมเตือนโอ๊ตเสมอว่าถึงแม้คนที่บ้านจะชอบดุด่าว่ากล่าว แต่ก็เพราะรักและเป็นห่วง อยากให้มีชีวิตที่ดี ไม่อยากให้โอ๊ตคิดว่าคนในบ้านไม่รักเขา ถึงแม้แม่จะจู้จี้บ้าง แต่แม่ก็หาสิ่งที่ดีที่สุดให้โอ๊ตเสมอ พี่โอชอบใช้งาน แต่ก็ชอบหยอกล้อด้วยความเอ็นดู เอกชอบด่าๆๆๆ แต่ลึกๆก็ห่วงโอ๊ตมาก เพราะเป็นพี่น้องที่เกิดมาติดๆกัน ส่วนพ่อเหรอ ขอให้บอกเหอะ โอ๊ตอยากได้อะไร ถ้าไม่เกินความสามารถ พ่อหามาให้หมด

มีครั้งหนึ่งที่ผมประทับใจมาก มันเป็นความรู้สึกที่ดีที่สุดที่ผมได้รับจากโอ๊ต คือผมขับมอเตอร์ไซค์ โอ๊ตซ้อนท้าย (คิดว่าตอนนั้นโอ๊ตคงอยู่ม.ปลายแล้ว) โอ๊ตกอดเอวผม แต่ไม่ใช่กอดแบบคนซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ เพราะโอ๊ตไม่เคยกอดผมแบบนั้น เขากอดแบบแรงๆแล้วเอาหน้ามาซบหลังผม แม้จะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆไม่ถึงนาที (อาจเพราะโอ๊ตเขิน) แต่มันทำให้ผมมีความสุขที่สุด ผมรู้ว่าเขารักผม และรู้ว่าผมเองก็รักเขา

ผมไม่เสียใจเลยที่เกิดมาเป็นพี่ชายของเขา และดีใจที่สุดที่โอ๊ตเกิดมาเป็นน้องชายของผม

*****************************

พรุ่งนี้ต่อตอนที่ 2 นะครับ



Create Date : 26 กุมภาพันธ์ 2548
Last Update : 26 กุมภาพันธ์ 2548 23:14:36 น. 4 comments
Counter : 283 Pageviews.

 
อ่านแล้วรู้สึกดีนะคับ

นอกจากพ่อ-แม่ ก็มีพี่-น้อง นี่แหละที่เป็นคนในบ้านเรา ที่ใกล้ชิดกะเรา

ผมเองก็ไม่ถูกกะน้องนะ .. ไม่พูดกันอ่ะ ยกเว้นตอนอารมณ์เสีย ทะเลาะกัน .. ทุกวันนี้ก็ยังเป็นแบบนั้น ยังแก้ม่ายได้เลย

บางครั้ง ยังแอบนึกๆ เลย ให้พ่อกะแม่ปั๊มน้องมาให้อีกคน .. จะรัก และดูแลน้องคนใหม่ให้มากกว่านี้

แต่ .. ไม่ไหวแล้วคับ มีแค่สองคนบ้างก็จะพังอยู่แล้ว .. เอิ๊กๆ .. พ่อแม่ก็แก่แล้ว ทำลูกมาอีกคนเลี้ยงไม่ไหวแน่เลย .. แต่ละคนกระเพาะควายๆ ทั้งน้าน กินข้าววันละสามกะละมัง

ผมเลยกลายเป็นคน 'รักเด็ก' คับ .. เวลาเห็นเด็กเล็กๆ ชอบเข้าไปเล่นอ่ะ .. คงเพราะมาจากปัญหานี่เก็บกดอยู่ในใจด้วยมั้ง

มีน้องคนเดียว ก็ดันมีเรื่องกันซะนี่ ..

ขนาดมีน้องคนเดียวยังเจ๊งขนาดนี้ .. ถ้าเรามีอีกคน แน่ใจนะว่าจะดี?

ทำไงได้ .. ปัญหาก็เกิดที่เราเป็นส่วนใหญ่ซะด้วย หุหุ .. คงต้องใช้เวลาแก้นานหน่อยน๊า

ได้อ่านเรื่องของพี่แล้วรู้สึกดีนะคับ .. พี่น้องที่บอกว่ารักกันๆ มีเยอะ .. แต่น้อยนักที่จะได้อ่านคำบรรยายความรู้สึกของคนเป็นพี่ออกมาเป็นตัวอักษร ..


โดย: เด็กชายหัวหอม วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2548 เวลา:10:20:53 น.  

 
อ่านแล้วรู้สึกดีมากเลยค่ะ
เราก็รักพี่ชายเรามาก
และคิดว่าเค้าก็คงรักเรามากเช่นกัน
เราโชคดีมาก เรารู้เลย


โดย: ตุ๊กตารอยทราย วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2548 เวลา:0:20:10 น.  

 
พี่มีแต่พี่สาว อยากมีพี่ชายบ้างจังเลย ^_^


โดย: น้องหมาบีเกิ้ล วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2548 เวลา:22:07:58 น.  

 
คิดถึงแพท เพราะแม่ก็บอกแพทว่า "เบสท์ฟังแพทคนเดียว"

คิดถึงพ่อ ตอนที่เกิดเรื่องนั้นแล้วซ้อนมอร์ไซด์ "กอดพ่อ"

อ่านแล้วรู้สึกดี รู้สึกได้ว่า เครักน้องโอ๊ต แล้วน้องโอ๊ตก็รักเคมากเลยรู้มั้ย

มันอุ่น

มันร่ม

ร่มรักในใจ


โดย: หอย IP: 202.149.114.164 วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:16:19:52 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นิเค
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add นิเค's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.