เดช Rampage
<<
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
7 พฤษภาคม 2551

ขี่ไปบ่นไป: โทรไม่ขับ

พรุ่งนี้แล้วสินะ จะเริ่มจับ สำหรับคนที่ขับรถไปโทรศัพท์ไป (รวมถึงขี่จักรยานและมอเตอร์ไซค์ หรือสามล้อด้วย) สำหรับคนที่ชอบขับไปคุยไปก็คงต้องหา Blue tooth ไม่ก็ small talk มาใช้กันได้แล้ว

สำหรับผม สนับสนุนกฎหมายนี้ครับ เพราะเจอบ่อยมาก พวกที่ไม่มีสมาธิในการขับรถ ไม่ต้องอื่นไกล คนที่บ้านผมนี่เอง ขับไปคุยไป ผ่านสี่แยกไฟแดง จังหวะมันไฟเหลืองพอดี แต่ไม่ได้มองไฟเลย มองแต่ท้ายรถคันหน้า คันหน้ามันพ้นเพราะเป็นคันสุดท้ายของไฟเหลืองแล้ว แต่คันที่ผมนั่งมาเนี่ย มันแดงไปแล้วครับ เกือบโดนรถอีกฝั่งที่ได้ไฟเขียวพุ่งมาชนเอา โดนบีบแตรด่าให้อับอาย ผมนั่งไปด้วยทำหน้าไม่ถูกเลย ผมถามว่าไม่เห็นไฟแดงเหรอ เค้าบอกว่าไม่เห็นอะ ไม่ได้ดู เฮ่อ เซ็ง

จริงๆถ้าเป็นไปได้ ผมว่าไม่ควรจะโทรเลยด้วยซ้ำตอนขับรถเนี่ย เพราะส่วนมากจะขับรถได้แย่มากระหว่างโทรศัพท์ เพราะสมาธิจะไปอยู่กับการสนทนาหมด ล่าสุดนี่ผมไปกับที่บ้าน(อีกแล้ว) บอกให้จอดเลยแยกหน้าไปหน่อยนะ เพราะจะลง เค้าก็ อือๆ(โทรคุยกับเพื่อนอยู่นานแล้ว) ปรากฎว่าเค้าก็ไม่จอด ผมก็ตวาด บอกให้จอดไง! เค้าไม่ได้ยินอีก ฮึ่ม กรอดๆๆ กว่าจะได้ลงโน่น เลยไปร่วมกิโล เซ็งจิงๆว่ะ นี่ถ้าขับผ่านทางรถไฟคงโดนรถไฟชนตายไปแล้วมั้ง

อยากให้จับปรับหนักๆเลย ถ้าคนที่บ้านผมโดน ผมคงดีใจเล็กๆ ให้มันรู้มั่งอะไรควรไม่ควร แต่ผมก็อดกลัวไม่ได้ว่า มันจะจริงจังได้ไม่พ้นเดือนนี้ แล้วทุกอย่างก็จะเหมือนเดิม คือเข้มงวดแค่ประมาณครึ่งเดือนแรก แล้วก็เงียบหายไปตามกาลเวลา เหมือนไฟไหม้ฟาง ที่เกิดบ่อยซะจนจะไม่เหลือฟางให้ไหม้แล้ว สำหรับเมืองไทย

สำหรับคนที่ขี่รถต่ำกว่า 4 ล้อลงไป(3 ล้อ มอเตอร์ไซค์ จักยาน) ผมว่าควรหาที่จอดข้างทางที่ปลอดภัย แล้วค่อยโทรกลับดีกว่าครับ คงไม่มีใครบอกว่าเสียเวลานะ ลองนึกย้อนกลับไปซัก 10 ปีก่อน สมัยไม่มีโทรศัพท์มือถือ (หรือมีแต่แพงมาก) เราก็ยังขับขี่หาตู้โทรศัพท์สาธารณะ ต่อคิว หยอดเหรียยญโทรกันได้เลย แล้วนี่กะอีแค่จอดข้างทางแล้วค่อยโทร มันสบายกว่าสมัยก่อนเยอะเลยนะ ไม่ต้องต่อคิวด้วย จริงไหม อย่ามักง่ายกันเลย

อย่างผม เวลามีวสายเข้ามาที่มือถือขณะขี่รถ ผมจะทำดังนี้
1. หาที่จอดเหมาะๆ ที่จะไม่โดนรถอื่นเฉี่ยวชน
2. ถอดถุงมือออก
3. ถอดแว่นตา
4. ถอดหมวกกันน็อคเต็มใบออก (ต้องแกะสายรัดออกก่อนด้วย)
5. ถอดไอ้โม่งที่คลุมหน้า แล้วสวมแว่นตาเหมือนเดิม
6. แล้วจึงหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเพื่อโทรกลับ


แต่ผมก็คิดว่า เราจะสามารถจับได้จริงๆจังๆเหรอ ในเมื่อรถบางคันติดฟิล์มทึบมาก ขนาดตอนเที่ยง หน้าไปส่องข้างกระจก ยังมองเข้าไปไม่เห็นอะไรเลย แล้วตำรวจที่ไหนจะมองเห็นได้ล่ะ(หรือว่ากล้องมันสามารถส่องทะลุฟิล์มปรอทได้?) ยิ่งรถที่ฟิล์มเคลือบปรอทด้วย หมดสิทธิ์เห็นแน่นอน งั้นพวกนี้ก็อภิสิทธิ์สิ ขับไปคุยไปสบายเลย ใครจะเห็น แล้วเราจะหาทางออกในข้อนี้กันยังไงผมก็ยังสงสัย

สรุป เอาเป็นว่า ผมเห็นด้วยมากๆ กับการโทรไม่ขับครับ

หมายเหตุ ตัวผมเองไม่เคยขี่ไปคุยไปเลย เพราะมันทำไม่ได้เนื่องจากมือซ้ายต้องเลี้ยงคลัทช์ตลอด แต่ตอนขับรถยนต์ก็มีบ้าง หนสองหนที่ขับไปคุยไป แต่ก็แป๊บเดียว และตอนที่คุยนั่นก็ประมาณตี 3 นะ รถก็น้อย ผมขับเรื่อยๆไม่เร็วอะไร


Create Date : 07 พฤษภาคม 2551
Last Update : 7 พฤษภาคม 2551 13:54:13 น. 3 comments
Counter : 1086 Pageviews.  

 
พี่เหมือนผมเลยครับ เอาเป็นว่าผมเหมือนพี่ดีกว่า คือถ้าสายเข้าก็
ปล่อยมันดังไป หาที่จอดที่เหมาะๆไม่เสี่ยงตายทั้งเราและคันอื่นๆ
ถอดถุงมือ
ปลดล๊อคสายล๊อคคาง
ถอดหมวกเต็มใบ
ถอดไอโม่ง ทั้งๆที่จริงๆแล้วผมจะพยายามไม่ถอดไอโม่งในที่สาธารณะเลยนะ ไม่ใช่บุคคลในประกาศจับหรอกครับ แต่เส้นผมมันลีบ เล็ก หัวเถิก ถึงล้าน เปิดมาทั้งอย่างนั้น อายเค้าครับเหตุผลมีแค่นี้
จากนั้นถึงค่อยคุย บางทีก็สายหลุดรับไม่ทัน ก็ช่างมันชีวิตเราเอาไว้ก่อน
อยากเน้นว่าที่ๆจอดต้องปลอดภัยจริงๆนะครับ เพราะต้องไปคิดถึงว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอทุกที่ เราขับดี แต่คนอื่นๆล่ะ เช่นพวกเมายาบ้า หลับใน ไม่งั้นคงไม่มีข่าวแนวสิบล้อเบรคแตก เหตุเพราะหลับใน ชนกระต๊อบชาวบ้านตายสอง อะไรทำนองนี้
ส่วนกฏหมายข้อนี้ผมก็หนับหนุนเต็มที่ หนับหนุนแค่ไหนก็ถึงขนาดที่ว่าพอรู้ว่า กม.นี้มีผลบังคับใช้ ผมก็อวยพรให้พี่สาวทันทีว่า "อย่าลืมเอาใบสั่งมาให้ดูมั่งนะ" คนอะไรเวลาปกติไม่ค่อยคุย แต่พอขับรถต้องมีเสียบสมอลล์ทอล์ค


โดย: CG Guitar IP: 61.91.194.162 วันที่: 8 พฤษภาคม 2551 เวลา:1:11:35 น.  

 
+++++ทำอย่างเดียวกะพี่เดชล่ะครับ จอดข้างทาง ถอดหมวก ถุงมือ แล้วค่อยโทรกลับ
+++++ส่วนถ้าขับรถยนต์อยู่ผมไม่รับเลย แต่ก้อเจอบ่อยเหมือนกัน กับคนที่ขับรถยนต์แล้วโทรไปพลาง ส่วนมากจะขับแบบกวน ๆ ด้วยอ่ะ เซงจิง ๆ


โดย: mantu IP: 118.173.36.14 วันที่: 8 พฤษภาคม 2551 เวลา:11:50:08 น.  

 
อยู่บ้านนอกก็ดีไปอย่างนะคะท่านซับ
ขับรถออกจากบ้านก็ขึ้นดอยเลย
สัญญาณโทรศัพท์ก็ไม่มีให้กวนหัวใจ

ถ้าเข้าในเมืองก็ต้องเตรียมบูลทูธยัดหูได้เลย
แต่นู๋ยังใข้ไม่เป็นเลยค่ะ เขาใช้ยังไงเนี้ย



โดย: หนอนผัก วันที่: 8 พฤษภาคม 2551 เวลา:16:14:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Mr.Submarine
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]




เดช หลักสี่ RAMPAGE
[Add Mr.Submarine's blog to your web]