เดช Rampage
<<
มิถุนายน 2551
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
19 มิถุนายน 2551

ขี่ไปบ่นไป : บังคับมอเตอร์ไซค์ขี่เลนซ้ายสุด มันโบราณไปไหม แล้วคิดว่าซ้ายสุดมันปลอดภัยจริงๆเหรอ?

ผมเชื่อว่าบทความนี้คงถูกใจคนบางคน(ชาวสองล้อ หรือชาวสี่ล้อที่เคยขี่สองล้อ หรือชาวสี่ล้อที่ใจกว้างพอ) และคงไม่ถูกใจคนอีกหลายๆคน(ชาวสี่ล้อที่ไม่เคยขี่สองล้อและใจแคบ)แน่ๆ

ตาม พ.ร.บ. ทางบก 2522 สมัย 30 ปีที่แล้ว บังคับให้รถจักรยานยนต์ชิดซ้ายสุดเท่าที่จะทำได้ ยกเว้นแซง หรือหลบสิ่งกีดขวาง

นี่มันผ่านมา 30 ปีแล้วนะครับ สมัยก่อนกับปัจจุบันนี่มันเทียบกันไม่ได้ สมัยก่อนมอเตอร์ไซค์ cc น้อย แรงไม่เยอะ ก็ควรวิ่งซ้ายนั่นถูกแล้ว และสมัยก่อนรถก็ไม่ได้มากมายเหมือนปัจจุบัน เลนซ้ายสุดมันก็โล่งๆ ก็วิ่งซ้ายไป ไม่มีปัญหาอะไรเท่าไหร่

แต่ พ.ศ.นี้ รถรามากมายเหลือเกิน ตัดถนนเท่าไหร่ก็ไม่พอวิ่ง เลนซ้ายสุด มันมีเหรอครับที่จะว่างให้วิ่งได้สบายๆน่ะ มันมีแต่รถจอดกันเกะกะ เต็มไปหมด แล้วจะบังคับให้วิ่งซ้าย มันตลกมากเลยนะครับ

แล้วการให้วิ่งเลนเดียวกับรถเมล์ อืม....ไม่แปลกที่อุบัติเหตุจะเกิดบ่อยเหลือเกินระหว่างรถเมล์ (หรือรถบรรทุก) กับมอเตอร์ไซค์ เพราะรถใหญ่นั้น มองไม่เห็นหัวมอเตอร์ไซค์หรอก (หมายถึงว่า มองเห็น แต่ก็ไม่สนใจนะ ประมาณว่าไม่อยู่ในสายตาน่ะ ไม่ใช่มองไม่เห็นเพราะรถมันเตี้ย) ชนกันอย่างมาก รถเมล์ก็แค่บุบนิดหน่อย ถลอดนิดนึงแค่นั้น แล้วคนขับก็หนี(ตามระเบียบ) นอกจากนั้นเลนซ้ายสุดก็สารพัดรถบรรทุก น่ากลัวมากๆ


นอกจากนั้น การวิ่งเลนซ้ายสุด ไม่ได้ปลอดภัยแต่อย่างใด โดยเฉพาะในตัวเมืองทั้งหลาย เพราะว่าซอยมันเยอะ ป้ายรถเมล์ก็เยอะ วิ่งๆไปจะเจออะไรบ้างล่ะ
- รถออกจากซอย เห็นมอเตอร์ไซค์มาทางตรงแล้วล่ะ แต่กรูไม่สน จะออก เอ็งคันเล็กก็หลบเอาเองนะ ถ้าเป็นรถเมล์มา จะกล้าไหมล่ะ (นี่แหละเหตุผลที่กฎหมายเค้าปกป้องรถเล็กกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่ารถเล็กไม่ผิดนะ ต้องกรณีที่มันก้ำกึ่งมากกว่า) ซึ่งถ้าเราวิ่งเลนที่ 2 โอกาสโดนปาดหน้าออกจากซอยแบบนี้มันก็คงไม่เกิดง่ายๆ เพราะส่วนมากเค้าก็ออกมาวิ่งเลนซ้ายสุดไปก่อนทั้งนั้น น้อยคันจะออกมาแล้วไปวิ่งเลน 2 เลย

- รถเลี้ยวเข้าซอย หรือแท็กซี่จอดรับคน ส่วนมากจะไม่ต่อท้ายมอเตอร์ไซค์หรอก แต่มักจะปาดหน้าเข้าซอย หรือรับผู้โดยสารมากกว่า แล้วโอกาสโดนเฉี่ยวก็มีสูง (ในขณะที่ถ้าวิ่งเลนที่ 2 คงไม่มีรถคันไหนบ้าแซงไปเลนที่ 3 แล้วปาดหน้าเข้าซอยหรือรับคนแน่ๆ ยังไงก็ต้องต่อท้าย)

- รถที่จอดกันริมฟุตบาท เวลาขี่มาเลนซ้ายสุด เจอรถจอดริมถนน เราทำยังไงครับ? เราก็ต้องแซงออกขวา ไปเลนที่ 2 จริงไหมเสร็จแล้วไงต่อ ตามกฎหมาย เราก็ต้องรีบกลับไปชิดซ้ายต่อ แล้วถ้ามันเป็นแบบนี้ไปตลอดทางล่ะ ขี่ๆไปเจอรถจอด 10 คัน แล้วก็โล่งไปซัก 100 เมตร แล้วก็เจอรถจอดอีก 6 คัน แล้วก็โล่งไปอีก 50 เมตร แล้วก็เจอรถจอดอีก 8 คัน แล้วก็โล่งไปอีก 200 เมตร......ฯลฯ ตลอดทาง เราก็คงเปลี่ยนเลนกันสนุกเลยจริงไหมครับ

ห้ามจอดตลอดแนว แต่ก็จอดกัน แถมจอดกัน 2 แนวอีกต่างหาก


คันนี้จอดตรงขาว-แดง แล้วก็เปิดไฟฉุกเฉิน อืม มันชดเชยกันได้เหรอครับ เปิดไฟฉุกเฉินแล้วสามารถจอดขาว-แดงได้หรือไง แล้วคุณจอดแบบนี้ พวกผมแซงออกขวา ใครจะโดนตำรวจจับก่อนกันครับ?


คันนี้ก็แย่ รู้แก่ใจว่าห้ามจอด แต่ก็ยังจอด


นี่ก็จอดกันเป็นแถวเลย ทางจักรยานก็โดนยึดเอาไปขายของ สงสารจักรยานต้องไปขี่ตรงนั้น


นี่อีก ปากซอยอารีย์ เจ๊แกจอดรถลงมาซื้อหวยซะงั้น ตรงทางแยกซะด้วย ขาว-แดง อีกต่างหาก


นี่ยกตัวอย่างเบาะๆนะ

เห็นไหมว่า เลนซ้ายพวกคุณจอดกันเกะกะไร้วินัยกันแบบนี้ แล้วคุณยังจะมาหวังให้มอเตอร์ไซค์วิ่งชิดซ้าย มันจะเป็นไปได้ยังไงกันครับ คุณต้องเริ่มที่ตัวเองเสียก่อน ถ้าคุณยังทำไม่ได้ แล้วจะไปว่าคนอื่นได้ยังไงกัน มันไม่ถูกต้องเลย
คุณรู้ไหมว่า การเปลี่ยนเลนไปๆมาๆนั้น จากสถิติของต่างประเทศ มันก่อให้เกิดอุบัติเหตุมากมายเหลือเกิน ด้วยเหตุนี้จงอย่าแปลกใจที่ มอเตอร์ไซค์จะประสบอุบัติเหตุมากที่สุด เพราะกฎหมายมันบังคับให้ต้องขี่ในลักษณะนั้น โดยที่คนออกกฎหมาย คงไม่ได้คิดถึงผลที่จะตามมาเลย ลองคิดถึงภาพที่ขี่ๆมาแล้วเจอเจอรถจอดขวาง ต้องหักออกขวา ไอ้นาทีนี้แหละ ถ้ามีรถหลังตามมาในเลนที่ 2 แล้วมอเตอร์ไซค์แซงพอดี โอกาสที่จะโดนชนท้ายจะสูงมากๆ แล้วใครล่ะเจ็บตัว ถ้าเป็นรถเมล์คงมีตายแน่ๆ


ซึ่งเคสนี้ ถ้าเราวิ่งเลนที่ 2 ไปตลอด โดยไม่ต้องเปลี่ยนเลนไปมา โอกาสเกิดอุบัติเหตุมันจะน้อยลงมากครับ

ผมว่าถ้ากฎหมายสามารถให้วิ่งเลนได้ 2 เลนซ้าย น่าจะดีนะ แต่เชื่อว่าคงไม่ถูกใจชาวสี่ล้อแน่ๆ เพราะว่ามันเกะกะไง และคงไม่ถูกใจพี่หรวจด้วย เพราะทำให้หมดหนทางหากินไปเยอะเลย




 

Create Date : 19 มิถุนายน 2551
20 comments
Last Update : 5 สิงหาคม 2551 14:04:08 น.
Counter : 2014 Pageviews.

 

บ้านเราเดี่ยวนี้จะมีเส้นขอบทาง และเลยเส้นขอบทางก็จะราดยางด้วยให้มอเตอร์ไซค์ใช้ แต่ไม่ค่อยจมีคนใช้ทั้งที่บางแห่งจะมีป้าย มอไซค์จักรยานใช้ขอบทาง ซึ่งก็ถูกว่าถนนเป็นภาษีของทุกคน แต่ก็ต้องมีกฏในการใช้งานร่วมกัน ซึ่งส่วนใหญ่ ผมขับรถจะเผื่อมอเตอร์ไซค์แล้วส่วนใหญ่จะขี่เลนกลาง

 

โดย: ลองขับรถดูไหม์ IP: 125.24.162.75 20 มิถุนายน 2551 11:08:06 น.  

 

เห็นด้วยกับ blog นี้เลยครับ คงเพราะขี่มอไซค์ด้วยมั้ง

ง่ายๆ ดูแค่หน้าม.เกษตร เลนส์ซ้ายผมไม่เห็นจะมีรถวิ่งซักเท่าไหร่ เพราะมีท่อซึ่งทำให้ถนนไม่เรียบอย่างแรง

แล้วก็ชอบมีตำรวจมาตั้งดักซะด้วย ไอ้พวกนี้ รู้จักที่ทำมาหากินดีมากมาย

 

โดย: justiriuz 21 มิถุนายน 2551 9:20:48 น.  

 

มีด้วยหรอแมงกะไซขี่เลนซ้ายสุด หรือเลน 2(ในกรณีรถจอดบังเลนซ้ายสุด) เห็นแต่ปาดกันไปปาดกันมา สุดท้ายมาเฉี่ยวหน้ารถ หรือชนท้ายรถเก๋งทุกที ชนเสร็จหนีไปเลย

 

โดย: เหอะ ๆ IP: 125.26.64.244 22 มิถุนายน 2551 9:48:35 น.  

 

คุณ เหอะๆ ลองทำใจให้กว้าง ปรับแนวคิดใหม่ แล้วลองออกไปมองดู ตามท้องถนนนะครับ
คุณจะเห็นว่า รถใหญ่ 4 ล้อ เดี๋ยวนี้ ลีลาการขับรถก็ไม่แพ้ มอเตอร์ไซค์หรอกครับ ทั้งปาด เบียด เสียบ
ยิ่งพอรถจะติด รีบเปลี่ยนเลน พอเลนที่ตัวเองไปจะติดอีก ก็จะเปลี่ยนอีก
สุดท้ายตัวเองไปได้ไม่ถึงไหน แต่คันที่ไหลตามๆกันไปกลับนำไปแล้ว
แถมจะทำให้เกิด อุบัติเหตุ ด้วย
เรามาสร้างสำนึกที่ดี ดีกว่าครับ เพื่อลดอุบัติเหตุ
รถใหญ่ก็ขับตามแนวกันไป ติดก็จอดให้ตรงแนวกัน มีหรือที่ มอเตอร์ไซค์ จะซอกแซกไปมา ถ้าทางมันตรงไปได้ครับ
สมัยก่อนรถติดไฟแดง จอดตามแนวเป็นระเบียบ มอเตอร์ไซค์ ก็ไปได้เรื่อยๆ ไม่เห็นต้องซอกแซก
แต่สมัยนี้ทำไมเป็นเยี่ยงนี้ละครับ
คุณ เหอะๆ

 

โดย: เส้นทางที่ยาวไกล IP: 202.149.25.241 22 มิถุนายน 2551 15:38:54 น.  

 

เห็นด้วยกับพี่เดช

กฏที่ว่า จับเพราะวิ่งขวา เนี่ยเบื่อจริงๆๆ

 

โดย: f18hornet 25 มิถุนายน 2551 11:51:39 น.  

 

เคยไปที่กรุงฮานอย โฮจิมินห์ นะครับ รถจักรยานยนต์เยอะมากๆๆ

แต่ตามกฎเขาต้องขับในเลนจักรยานยนต์ (ชิดขวา) ซึ่งวิ่งไปกับรถเมล์ (แต่รถเมล์เขาไม่ขับเร็วแบบพี่รถเมล์ของเรานะครับ) ที่นั่นรถจักรยานยนต์เป็นใหญ่ครับ รถยนต์ต้องให้ทางรถจักรยานยนต์ รถจักรยานครับ

ที่นั่นมีหลักการคือ ทางใครทางมันครับ อย่าชนใครก็แล้วกัน ก็อยู่กันได้ครับ แต่รำคาญเสียงแตรครับ เพราะเขาถือว่าต้องกดแตรให้ได้ยินเสียงเพื่อที่จะได้ไม่ชนกัน และเขาไม่ถือเรื่องกดแตร จึงกดกันสนั่นเมืองเลยครับ

อ้อ กฎหมายเขาห้ามขี่จักรยานยนต์เร็วเกิน 60 กม ครับ

 

โดย: นพ (appon2003 ) 25 มิถุนายน 2551 15:06:10 น.  

 

กฏหมายโบราณ พอๆกับจำกัดความเร็ว จยยใว้ที่ 60 อะครับ

ที่อย่างนี้ไม่แก้ รถความเร็วไม่เท่ากันวิ่งบนถนนเดียวกัน ถ้าแบ่งเลนชัดเจนก้ว่าไปอย่าง

 

โดย: Tangible 25 มิถุนายน 2551 15:23:29 น.  

 

สวัสดีจ้า เจนนี่แวะมาเยี่ยมทักทายค่ะ และขอบคุณมากน่ะคะ ที่แวะไปทักทายเจนนี่ที่บล็อค วันนี้เจนนี่เอารูปต่อเติมหลังบ้านมาให้ชมกันค่ะ ว่างๆก็อย่าลืมแวะไปชมรูปในบล็อคของเจนนี่ได้น่ะคะ ไว้เจนนี่ว่างอีกเมื่อไหร่ เจนนี่จะกลับมาทักทายและเยี่ยมชมบล็อคนี้อีกน่ะคะ ขอบคุณค่ะ

 

โดย: สาวอิตาลี 27 มิถุนายน 2551 13:47:16 น.  

 

+++++-ขับไม่เกิน 60 มันก้อโดนชน ได้นะครับ เชื่อผมเหอะ(โดนมากะตัวเลยอ่ะ) q="=p
+++++เปลี่ยนกันซะทีก้อดีครับ กม. ที่มันไม่ทันยุคแล้วเนี่ย

 

โดย: mantu IP: 118.173.34.252 27 มิถุนายน 2551 14:47:42 น.  

 

รอลุ้นว่าจะมีตำรวจไหม เพราะทุกวันนี้ผมก็ขี่เลนขวานะ

 

โดย: f18hornet 3 กรกฎาคม 2551 8:40:20 น.  

 

แวะมาเยี่ยมพี่แซ่บค่ะ

 

โดย: Im onair 8 กรกฎาคม 2551 11:18:22 น.  

 

จะขับขี่เลนไหนก็ตามใจ แต่ขอร้องอย่าปาดหน้ากระชั้นชิด ดิฉันขี้ตกใจ เห็นใครปาดหน้าแล้วเลือดขึ้นหน้าทุกที (แต่ไม่ได้ทำอะไรหรอกค่ะ แค่ฝากด่าไปกับสายลม...)

 

โดย: nokiko IP: 125.24.101.109 13 กรกฎาคม 2551 19:23:29 น.  

 

ไม่เคยเห็นม.ไซด์ขี่เป็นระเบียบซักที ไปมันทุกเลนยิ่งตรงไหนห้ามก็ยิ่งมีเยอะ(ถ้าไม่มีตำรวจยืนกำกับ)ชอบแหกกฏโดยเฉพาะชอบขี่สวนเลน
ถามหน่อยเหอะ ถ้าสร้างเลนเฉพาะม.ไซด์มันจะขี่ในเลนที่กำหนดให้ปะ

 

โดย: เซ็ง IP: 124.121.50.250 24 กรกฎาคม 2551 19:21:42 น.  

 

ตอบคุณเซ็งนะครับ

ถ้าสร้างเลนให้เฉพาะ ผมว่าส่วนมากก็จะขี่ในเลนกันแหละครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันต้องมีไอ้พวกไม่ยอมขี่ในเลนเหมือนกัน

ถ้ามีจริงคงดีครับ แต่คิดว่าคงไม่มีหรอก

อย่างที่บอกครับ ว่าที่ไม่วิ่งชิดซ้าย เพราะมันอันตรายอย่างที่ผมบอกไว้ข้างบน แล้วส่วนมากเลนซ้ายมันก็ไม่ได้ว่าง เพราะรถสารพัดชนิดเข้าไปวิ่งกันทั้งนั้น มันไม่ได้ว่างตลอดเสียหน่อย แล้วใครล่ะจะขี่ชิดซ้ายตลอดได้

ไม่เชื่ออคุณลองมาขี่กับผมดูไหมล่ะ คุณขี่นำ ผมขี่ตาม ผมจะคอยดูว่า คุณจะขี่ซ้ายตลอดได้ไหมโดยไม่ออกขวาเลยน่ะ เอาแค่ 10 กิโลก็พอ ผมพนันได้เลย คุณคงต้องบ้าตายแน่ๆ

(แต่ขี่สวนเลน ย้อนศร ผมไม่ทำนะบอกก่อน)

นัดมาเลยครับ

 

โดย: Mr.Submarine 5 สิงหาคม 2551 10:24:08 น.  

 

เรื่องนี้มันพูดยากค่ะ คนขี่รถมีหลายประเภทค่ะ ถ้าขี่ดีๆ จะไม่เกะกะ หรือสร้างปัญหา แต่ก็มีบางคนที่ขี่ได้แย่ๆ มันก็เลยลำบาก ถ้าไม่มีกฏมาบังคับ แต่มันก็ต้องมีข้อยกเว้น ขนาดแซงรถเมล์จอดป้ายก็เห็นอยู่แล้วมาจับ นี่ก็ทุเรศจริงๆ

 

โดย: sweetsyrup (blue passion ) 14 มีนาคม 2552 0:38:43 น.  

 

ขี่ซ้ายสุด เจอทั้งรถเมล์ ตัดขวา แล้วจะเข้าซ้าย แล้วก็จะออกขวาอีก

ขี่ซ้ายสุด เจอแท็กซี่ ที่มันอยากจะจอดก็จอดเอาดื้อๆ

ขี่ซ้ายสุด เจอถนนสุดจะแย่

ขี่ซ้ายสุด เจอรถตู้ประจำทางจอดแช่

เห้ออออออ ให้รถเมล์ กับ มอไซค์ มาอยู่ซ้ายด้วยกัน ดีจังเน๊อะ

คันนึงใหญ่พร้อมจะทับมอไซค์ได้ ปลอดภัยจังเลย

 

โดย: StitcH 22 กรกฎาคม 2552 17:54:08 น.  

 

^
^
ครับ ที่เป็นข่าวขี่มอเตอร์ไซค์โดนรถเมล์เหยียบตายบ่อยๆ ก็เพราะว่าจัดให้มอเตอร์ไซค์และรถเมล์วิ่งเลนเดียวกันนี่แหละ

คนขับรถเมล์ส่วนมาก เห็นหัวมอเตอร์ไซค์ซะที่ไหน บางคันนี่แกล้งขับจี้ท้ายมอเตอร์ไซค์ด้วย ถ้าหนีไม่ทันโดนชนท้ายมานี่ มีแต่ตายกับพิการ ต้องเลือกเอา

ส่วนผมเลือก ขี่เลนที่รถเมล์ไม่วิ่งครับ
ผิดก็ยอม ดีกว่าโดนรถเมล์เหยียบตายครับ

 

โดย: Mr.Submarine 25 สิงหาคม 2552 0:43:37 น.  

 

เค้าสร้างไว้ให้ตำรวจหารายได้พิเศษ ด้วยการจับวิ่งขวา ผ่าผืนขึ้นสะพานข้ามแยก รวยไปเยอะ

 

โดย: นายใจกัน IP: 124.120.188.120 30 กันยายน 2553 8:58:06 น.  

 

ใช่ครับ เห็นด้วย

 

โดย: Mr.Submarine 1 ตุลาคม 2553 17:06:05 น.  

 

เราคิดว่าคุณรู้อยู่แล้วว่าทุกวันนี้เป็นแบบนี้รถรามากขึ้นคุณยิ่งควรขับให้ระมัดระวังมากขึ้น​ ขับมอไซค์นี่เนื้อหุ้มเหล็กแล้วอีกอย่างถ้าชนมาค่าซ่อมค่ารักษาพยาบาลอีกมันคุ้มกับรายจ่ายจำเป็นอื่นๆมั้ย​ แนะนำว่าในเมื่อเราเลือกขับรถมอไซค์ก็ต้องทำตามกฎ แซงขวาแล้วกลับเข้าซ้ายไม่ว่า​ แต่อย่าให้เกิดความเสี่ยงกับรถใหญ่เลย​ ทำตามกฎไฟแดงก็รอ​ รถเมล์หยุดก็หยุด​ รถยนต์เวลาเกิดอะไรโดนหนักกว่านะ​ ไม่งั้นคุณๆทั้งหลายอาจจะต้องนั่งรถสาธารณะ

 

โดย: Noname IP: 49.230.59.116 13 มิถุนายน 2562 13:48:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Mr.Submarine
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]




เดช หลักสี่ RAMPAGE
[Add Mr.Submarine's blog to your web]