03 ทำเลคือปัจจัยสำคัญที่สุด!

ตำราฝรั่งมีคำแนะนำเก๋ๆ ถึงหลัก 3 ข้อ ในการลงทุนซื้อบ้าน คือ
1. Location
2. Location
3. Location
แม้ว่า ทำเล (Location) เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการพิจารณาเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ต้องดูเรื่องอื่นกันเลยนะครับ การเลือกซื้อคอนโดซักหลัง ดูแค่ทำเลอย่างเดียวไม่พอแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองไทย ผู้พัฒนาโครงการ (Developer)นั้นมีทุกรูปแบบ ทั้งแบบเขี้ยวลากดินหมกเม็ดจ้องจะโกงลูกค้าตลอดเวลา หรือประเภทจับเสือมือเปล่า คือไม่มีเงินทุนแต่อยากได้กำไรเยอะๆ คนพวกนี้พร้อมจะทิ้งลูกค้าได้อย่างหน้าด้านๆหากโครงการเกิดปัญหาการเงิน ดังนั้น การตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมซึ่งเป็นทรัพย์สินมูลค่าสูง เป็นการลงทุนครั้งใหญ่ของชีวิตเรา ต้องเลือกให้ดีครับ อย่าเห็นแก่โบรชัวร์สวยงาม หรือเคลิบเคลิ้มไปกับห้องตัวอย่างและคารมเซลส์จนเผลอจองไปโดยไม่รู้ตัว

ในความคิดผม ปัจจัยที่ควรพิจารณาในการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมมีดังนี้

1. ทำเล : อยู่ในย่านที่เป็นที่นิยมหรือไม่ ทำเลมีอนาคตทั้งปัจจุบันหรืออนาคตหรือไม่ ใกล้ไกลแหล่งชอปปิ้งแค่ไหน expose ดีหรือไม่ อาคารข้างเคียงเป็นอะไรมีผลกระทบอะไรกับเราบ้าง ความสะดวกในการเดินทางมากน้อยแค่ไหน ใกล้ระบบขนส่งมวลชนไม๊ เดินกี่นาที
2. รายละเอียดโครงการ : รูปแบบ หน้าตาตึกเป็นอย่างไร เชยหรือมีสไตล์ Facilitiesต่างๆครบถ้วนแค่ไหน ที่จอดรถมีกี่เปอร์เซนต์ Layoutห้อง Orientationทิศทางแดด ลม วิว การจัดวางตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ รายละเอียดวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ
3. เจ้าของโครงการ : ดูชื่อเสียง ประวัติผลงานที่เคยทำ พฤติกรรมต่างๆในอดีต ฐานะการเงินเป็นอย่างไร ใครเป็นกรรมการบริษัท ยิ่งเป็นโครงการที่เปิดขายก่อนสร้าง ขายกระดาษวาดฝัน ข้อนี้ต้องดูให้ละเอียดที่สุดครับ
4. ขนาดโครงการ : พื้นที่โครงการจะเป็นตัวกำหนดรายได้ค่าส่วนกลาง ซึ่งจะมีผลในระยะยาวว่าโครงการจะรุ่งหรือจะโทรม ห้องเยอะไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี
5. ราคา : เป็นปัจจัยสุดท้ายที่จะตัดสินว่าควรลงทุนกับโครงการนี้หรือไม่ แต่ละคอนโดจะมีราคาที่เหมาะสมของตัวมัน เรียกว่าราคาที่ถูกต้อง ไม่เกี่ยวกับว่าถูกหรือแพง ถ้าราคาเสนอขายต่ำกว่าราคาที่ถูกต้อง มันก็น่าสนใจที่จะลงทุน ทั้งนี้ต้องดูแนวโน้มราคาในอนาคตด้วยเพื่อประกอบการตัดสินใจ การวิเคราะห์ราคาคอนโดมิเนียมมีวิธีคำนวณหลายแบบ ไว้เราจะมาคุยกันในบทต่อๆไปครับ

เราจะมาดูข้อแรกที่สำคัญที่สุดกันก่อนเลยนะครับ


สถานีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย สายสีม่วง


ทำเล Location
สำหรับคอนโดในเมือง(เฉพาะในกทม.) ควรเลือกทำเลใกล้ระบบขนส่งมวลชน คือรถไฟฟ้าBTS และรถใต้ดินMRT ยิ่งใกล้ยิ่งดี เหตุผลคงไม่ต้องอธิบายมาก ใครๆก็อยากได้อยู่บ้านใกล้รถไฟฟ้าทั้งนั้น เราจะพบว่า Developer ใส่แนวรถไฟฟ้าไว้ในโบรชัวร์เสมอ แม้ว่าความจริงจะอยู่ไกลโคตร ระยะที่บอกไว้ก็ไม่เคยตรงกับระยะจริง เช่น โครงการอยู่ห่างBTS 1 กิโลก็บอกห่าง 500 เมตร คือพี่แกเล่นวัดเป็นเวกเตอร์แบบระยะขจัด แต่ในความเป็นจริงเลี้ยวสิบแปดตลบกว่าจะถึงหน้าโครงการ เป็นต้น ดังนั้นห้ามเชื่อตัวเลขในโบรชัวร์เด็ดขาด 99.99% หลอกครับ พึ่ง Google Earth ดีกว่า หรือถ้าเราอยู่ที่สถานที่จริงจะเดินนับก้าวเอาก็ได้ ปกติคนเราเดิน 1 ก้าวยาวๆก็ประมาณ 1 หลาหรือ 90 cm. (เทคนิคนักกอล์ฟ อิอิ)

ทำเลที่ใกล้รถไฟฟ้านั้นเป็นเรื่องสำคัญจริงๆนะครับ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีหลายโครงการขึ้นแข่งขันกัน โครงการที่ใกล้กว่าย่อมได้เปรียบ ระยะที่ใกล้กว่าย่อมหมายถึงความปลอดภัยที่มากกว่า ทั้งอยู่เองและปล่อยเช่า ลองนึกดูว่า หากจะเข้าบ้านทีต้องเดินเข้าซอยเปลี่ยวมืดผ่านฝูงจิ๊กโก๋ ต้องเสี่ยงตายต่อมอเตอร์ไซค์อีก10บาท กับอีกโครงการเดินจากรถไฟฟ้า10ก้าวถึงบ้าน เป็นคุณๆจะเลือกหลังไหนจริงไหมครับ

ระยะห่างจากสถานีรถไฟฟ้าที่ถือว่า รับได้ ของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนเคยอยู่เมืองนอก เดินเป็นกิโลสบายมาก แต่สำหรับอากาศเมืองไทยไม่ได้หรอกครับ ทั้งร้อน ทั้งฝุ่น ผิวฟุตบาธห่วย บางคนเดิน100เมตรก็ลิ้นห้อยแล้ว สำหรับผมนั้นผมว่าห่างไม่เกิน 300 เมตรถือว่าใช้ได้ ไกลสุดอย่าให้เกิน 400เมตรละกันเพราะถ้าไกลกว่านี้ต้องพึ่งมอเตอร์ไซค์แล้วแหละ เมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกว่านั่งมอไซค์ดีกว่าเดิน นั่นแปลว่าระยะห่างเกินไปแล้วครับ

ปัจจุบันมีโครงการขยายรถไฟฟ้าหลายสาย นักลงทุนที่มองการณ์ไกล จะเล็งทำเลรถไฟฟ้าในอนาคตเหล่านี้ซึ่งปัจจุบันราคาถูกโดยหวังผลตอบแทนจากราคาที่จะขยับขึ้นไปเมื่อรถไฟฟ้ามาถึง ถ้าเก็งถูกก็รวยไป แต่ก็มีความเสี่ยงในแง่ที่อะไรก็ตามในประเทศนี้ ถ้าอยู่ในการตัดสินใจของนักการเมืองแปลว่า มันมีสิทธิ์จะเกิดหรือดับหรือย้ายแนวได้เท่าๆกัน ขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ที่ไอ้พวกเหลือบเหล่านี้จ้องจะงาบอยู่

นอกจากระบบขนส่งมวลชนแล้ว ระบบทางด่วนก็เป็นอีกปัจจัยที่อย่าลืมพิจารณา โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมราคาสูงๆ การเข้าถึงทางด่วนได้ง่ายเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเพราะคนรวยใช้รถส่วนตัวมากกว่ารถไฟฟ้า



ย่าน (Zone)
นอกจากเรื่องรถไฟฟ้าแล้ว ย่านก็เป็นสิ่งสำคัญในการเลือกคอนโด คนรวยย่อมอยากอยู่ย่านคนรวย ส่วนคนจนนั้น..ก็อยากอยู่ในย่านคนรวยเหมือนกัน เอิ๊ก

ย่านคนรวยเหล่านี้มีลักษณะคล้ายกันคือ เคยเป็นย่านผู้ดีเก่ามาก่อน ไม่มีชุมชนแออัด ผังเมืองไม่ติดกฏหมายข้อจำกัดต่างๆ มีระบบการจราจรที่ดี ถนนหลักกว้างมีโครงข่ายถนนซอยย่อยเสริม เข้าออกได้หลายทาง ใกล้สถานที่สำคัญ มีรถไฟฟ้าและทางด่วนอยู่ใกล้ ย่านพวกนี้เวลาเราเข้าไปจะรู้สึกปลอดภัย สบายตาสบายใจ ร้านรวงต่างๆน่ารัก สวยงาม สะอาดสะอ้านน่าอยู่ ดังนั้นคอนโดมิเนียมในย่านไฮโซเช่นนี้ ราคาจะไม่ตกง่ายๆ มีแต่จะขึ้น

ในกรุงเทพฯนั้น บริเวณที่ถือว่า ไฮโซที่สุด ชั่วโมงนี้ก็คงไม่พ้น สุขุมวิทตอนกลางแถบซอยทองหล่อ และแถวราชประสงค์ต่อเนื่องถึงซอยหลังสวน ชิดลม วิทยุ
รองลงมาก็เป็นย่านสาทร สีลม ซึ่งเป็นย่านธุรกิจแต่ก็มีคอนโดพักอาศัยอยู่เยอะ อีกย่านนึงที่ดี คือซอยอารีย์ พหลโยธินครับ

ในการลงทุนซื้อคอนโดให้ชาวต่างชาติเช่าควรพิจารณาเรื่องย่านเช่นกัน เพราะชาวต่างชาตินิยมอยู่กันเป็นโซนๆ เกาะกลุ่มอยู่ใกล้กัน มีสังคมของตัวเอง เช่นคนญี่ปุ่น เกาหลี นิยมอยู่แถบสุขุมวิทช่วงซอย21ถึงทองหล่อ ส่วนแขกทั้งแขกอินเดียและแขกอัลจาชิร่า นิยมอยู่ช่วงซอยสุขุมวิท3ถึงซอย23 คนจีนคนไต้หวันชอบอยู่แถบรัชดา ฝรั่งชอบสีลม สิงคโปร์ชอบสาทร เราสังเกตได้ว่าย่านนี้เป็นชาติไหนโดยดูจากร้านอาหาร ร้านค้า สถานฑูตในละแวกนั้น ดังนั้นถ้าเราอยากได้ลูกค้าเช่าที่มีคุณภาพเช่นชาวญี่ปุ่นก็ควรเลือกลงทุนคอนโดแถบสุขุมวิท นะครับ แฮ่

การเปิดเผยตัว (Exposure)
เราคงเคยนั่งรถไปตามถนนแล้ว อุ๊ย โครงการอะไรน่ะสวยจริง นี่แหละครับเรียกว่า exposure คือหมายถึงการถูกเห็นจากที่สาธารณะ การอยู่ใกล้ถนนใหญ่ หรือเข้าซอยนิดเดียว นั่งรถผ่านไปมาสามารถมองเห็นตัวตึกได้ คอนโดที่มี exposure ดี ย่อมได้เปรียบในการเป็นที่รู้จักของผู้คน และในแง่การลงทุนให้เช่าเรื่องนี้สำคัญครับ คอนโดที่ expose ดีจะมีลูกค้าอยากเช่ามากกว่าคอนโดที่อยู่ในซอยลึก วกวก ไม่มีใครเห็น แท็กซี่ไม่ผ่าน

สภาพแวดล้อมข้างเคียง (Neighborhood)
เรื่องนี้ก็เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจลงทุนคอนโด แน่นอนว่าทำเลอย่างริมแม่น้ำ ติดสวนสาธารณะ อยู่ใกล้แหล่งธุรกิจ สถาบันการศึกษาชั้นเลิศ แหล่งช๊อปปิ้ง ห้างร้านใหญ่ๆ ย่อมเป็นผลดีต่อการอยู่อาศัย มีคุณภาพชีวิตที่ดี และส่งผลบวกต่อโครงการของเราในระยะยาว แต่สภาพแวดล้อมข้างเคียงประเภท สุสาน วัด สลัม อู่ซ่อมรถพ่นสี ชุมชนเสื่อมโทรม ปั้มน้ำมัน ปั้มแก๊ส สถานีไฟฟ้า เสาไฟแรงสูง เหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหรือถ้าถูกใจทำเลนี้จริงๆ ควรเลือกห้องในทิศทางที่โดนผลกระทบจากสภาพแวดล้อมเหล่านี้ให้น้อยที่สุดครับ

สภาพแวดล้อมที่เป็นที่ดินเอกชนนั้น มีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้มาก ส่วนที่ดินราชการ วัด โรงเรียน พวกนี้มีโอกาสเปลี่ยนน้อยกว่าครับ ดังนั้นข้อควรระวังอีกอย่างนึงคือ พื้นที่ข้างเคียงรอบๆคอนโดเป้าหมายของเรา ตอนนี้มันอาจจะว่าง เป็นบ้านคน เป็นตึกแถว อย่าลืมว่า ไม่นานมันอาจจะเปลี่ยนเป็นตึกสูงขึ้นมาขนาบตึกของเราได้ จะขึ้นได้สูงแค่ไหนขึ้นอยู่กับกฏหมายอาคารในพื้นที่นั้นๆซึ่งผมจะเอามาเล่าให้ฟังในบทต่อๆไปนะครับ
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

การวิเคราะห์ทำเลเป็นเรื่องแรกในการพิจารณาเลือกคอนโดซักหลัง ถ้าทำเลไม่ผ่าน ต่อให้ตัวอาคารสวยเริ่ดแค่ไหนก็ไม่ควรไปยุ่งกับมัน บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมดีเวลลอปเปอร์ถึงยันดันทุรังทำโครงการในทำเลแย่ๆ คำตอบก็คือ มันอาจเป็นที่ดินมรดกของเจ้าของเอง ต้นทุนต่ำ หรือซื้อที่ได้ถูก หรือเป็นพวกฟอกเงิน เลยหวังว่าเอามาทำโครงการแล้วจะขายได้ มันก็ขายได้แหละครับแต่ขายได้แต่ชาวบ้านที่หลงเชื่อห้องตัวอย่างสวยงาม หลงเชื่อคารมเซลส์ แต่จะมาหวังหลอกขายคนที่อ่าน blog นี้ คงไม่ได้ อิอิ

ถ้าโครงการนั้นทำเลผ่าน เราจึงค่อยเริ่มมาพิจารณาดูตัวตึก ตัวห้อง ซึ่งเราจะมาสนุกกับการวิเคราะห์โครงการซึ่งผมจะเอามาเล่าสู่กันฟังใน blog ต่อไปนะคร้าบ รับรองมันส์




 

Create Date : 02 มิถุนายน 2551
72 comments
Last Update : 2 มีนาคม 2552 8:18:41 น.
Counter : 1709 Pageviews.

 

ขอบคุณที่นำความรู้มาแชร์กันค่ะ

 

โดย: coco-melon 2 มิถุนายน 2551 19:21:35 น.  

 

ยินดีคร้าบ

 

โดย: หมาร่า V2 2 มิถุนายน 2551 19:48:32 น.  

 

ขอบคุณครับ...ข้อมูลดีมากครับ....เยี่ยมมาก

 

โดย: i-nai IP: 202.149.24.129 2 มิถุนายน 2551 22:05:25 น.  

 

ขอบคุณคร๊าบบบบ

บทนี้รอนานก่าบทที่แล้ว ผมมาเปิดดูทุกวัน

สงสัยจานไปเดินๆนั่งๆ เเถวสะพานฯ มามั้ง อิอิ

 

โดย: โก้ IP: 125.27.67.77 2 มิถุนายน 2551 23:16:51 น.  

 

แวะมาแอบดู ไม่ค่อยรู้เรื่องคอนโดอ่ะก๊าบบบ
แต่มาขอบคุณ สำหรับ emo ปิ๊งๆของน้องพราวอ่ะค่ะ

ปล. เรื่องก๋วยเตี๊ยวเรือ ทำเอาใจสั่น น้ำลายไหลเลอะคอมพ์เลยก๊าบบบ

 

โดย: OtwO IP: 58.136.95.15 2 มิถุนายน 2551 23:25:49 น.  

 

:) ได้อ่านแย้ว วู้วว ขอบคุณคร้าบ

 

โดย: ex IP: 124.120.175.179 3 มิถุนายน 2551 18:13:34 น.  

 

ถ้าเมื่อสองปีก่อนน่ะใช่ครับ
ผมเคยไปกู้ชาติที่สนามหลวงเหมือนกัน ไปหลายหนด้วย
แต่ ปีนี้ไม่มีทาง
หลังจากได้ข้อมูลบางอย่าง ผมตาสว่างแล้ว
รู้เบื้องลึกเบื้องหลังทั้งหมดแล้วครับ
ว่าใครกันแน่คือไอ้โม่งตัวจริง

ตอนนี้ผมนั่งแช่งชักหักกระดูกไอ้ 5 ตัวนั่น
ขอให้มันขี้แตกตายกลางสะพานมัฆวาน
ชาวบ้านจะได้หายเดือดร้อนซะที

 

โดย: หมาร่า V2 3 มิถุนายน 2551 18:17:26 น.  

 

ช่วยวิเคราะห์ LPN ราม 26 ให้สักนิดสิคะ กำลังจะตัดสินใจซื้อ
ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

 

โดย: ฝน IP: 124.120.147.47 3 มิถุนายน 2551 20:41:43 น.  

 

บทนี้รอนานจริงๆ เข้ามาดูทุกวันเลยค่ะ

ติดงอมแงมซะแล้ว blog นี้

ว่าแต่ว่าข้อมูลอะไรเอ่ยที่ทำให้ตาสว่างคะ

 

โดย: UltraMeo IP: 124.120.191.192 4 มิถุนายน 2551 11:57:02 น.  

 

กริ้ววววววววววววว

 

โดย: vodca 4 มิถุนายน 2551 13:14:35 น.  

 

ชอบมากๆ รอติดตามทุกวันครับ

 

โดย: แมวขี้เซา IP: 203.144.197.2 4 มิถุนายน 2551 18:35:16 น.  

 

ใครเป็นคนออกแบบหนอ

ทันสมัยจัง

จะทันได้ใช้ในเร็วๆนี้ไหมหนอ

 

โดย: Dekdoi IP: 222.123.214.118 4 มิถุนายน 2551 22:27:11 น.  

 

^
^
เด็กดอยมาเยี่ยมด้วยดีจาย
คิดถึงๆ

 

โดย: หมาร่า V2 4 มิถุนายน 2551 23:02:12 น.  

 

ชอบตอนนี้จังเลย ประโยชน์มากหลาย ขอบคุณค่า

 

โดย: Jeban 5 มิถุนายน 2551 4:48:35 น.  

 

 

โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง 5 มิถุนายน 2551 7:17:14 น.  

 

อ่านตอนนี้แล้วต้องย้อนกลับไปอ่านตอนก่อนๆนั้นเลยครับ

มันก็น่าสนใจสำหรับคนที่อยากลงทุนอะไรที่นิ่งๆดี

เก็บข้อมูลครับ

 

โดย: หัวหยิกหน้ากร้อคอสั้นฟันเหยิน 5 มิถุนายน 2551 9:01:34 น.  

 

ขอบคุณค่า เ้ลิศศศศศศศ

 

โดย: ชฎาแหลม 5 มิถุนายน 2551 22:27:02 น.  

 

ขอบคุณที่แวะไปทักทายที่บล็อกค่ะ
อ่านเรื่องคอนโดนี่ได้ความรู้ดีจริงๆค่ะ
แต่แอบเจ้าชิโร่มากกว่า ท่าทางซนน่าดู

 

โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ 6 มิถุนายน 2551 17:00:19 น.  

 

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ
ว่าแต่...เมื่อไรจะได้อ่านอีกง่ะ
รอมา2วันแล้วววว

 

โดย: torres IP: 124.122.198.162 6 มิถุนายน 2551 22:32:11 น.  

 

ตามมาอ่านอีกค่ะ ปัจจุบันก็มีซื้อคอนโดยลงทุนทั้งให้เช่า
และขาย ที่กรุงเทพฯ และพัทยา (หาดวงศ์อมาตย์)
เห็นด้วยกับเนื้อหาที่คุณหมาร่า เขียนไว้
บางครั้งต้องใช้ความรู้สึกส่วนตัวตัดสินใจด้วย
เช่น เดินเข้าไปแล้ว รู้สึกสบาย ไม่อึดอัด แต่บางที่เข้าไปแล้ว
อึดอัด อยู่ในออฟฟิศขายได้ไม่นาน รู้สึกว่าไม่ใช่เลย

ขอบคุณคุณหมาร่า ที่มาให้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกนะคะ

 

โดย: กุ้ง IP: 125.27.9.53 7 มิถุนายน 2551 0:15:52 น.  

 

LPN พระราม 9 น่าซื้อไหมค่ะ สำหรับการลงทุนให้เช่า ขอบคุณค่ะ

 

โดย: nan IP: 124.121.129.27 8 มิถุนายน 2551 21:48:26 น.  

 

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆจ้า

 

โดย: ลูกโป่งลอยฟ้า_ชิงช้าสวรรค์ 9 มิถุนายน 2551 17:48:26 น.  

 

แวะมาอ่าน ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

 

โดย: iZARD 10 มิถุนายน 2551 11:33:37 น.  

 

ทำไมชิโร่มีคิ้วข้างเดียวอ่ะ

 

โดย: โจ IP: 202.69.136.212 10 มิถุนายน 2551 12:50:40 น.  

 

ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้หลายๆๆๆๆ

แวะไปเยียมห้องผมได้นะครับ เผื่อเป็นIdea กับเพื่อนๆครับ

//www.prakard.com/default.aspx?g=posts&t=58279

 

โดย: Yos3000 IP: 203.151.101.67 12 มิถุนายน 2551 10:25:31 น.  

 

รออ่านตอนที่ 3 อยู่นาน
จนเกือบลืม
แต่สมกับการรอคอยครับ

ขอบคุณครับ

 

โดย: ปันคุน IP: 203.146.79.130 12 มิถุนายน 2551 11:05:42 น.  

 

ได้ความรู้ดีมากเลยค่ะ ^^ ตอนนี้กำลังหาห้องจะอยู่เอง ไม่รู้ว่าจะไปจองแข่งกับพวกนักเก็งกำไรได้หรือเปล่าอ่ะสิ

 

โดย: perfect blue IP: 124.120.149.4 12 มิถุนายน 2551 14:45:55 น.  

 

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ
มือใหม่แบบผมกำลังมองหาคอนโดไว้อยู่เอง
รออ่านต่อนะครับ

 

โดย: parad IP: 117.47.34.70 12 มิถุนายน 2551 19:39:28 น.  

 

มาเก็บข้อมูลเรื่องซื้อคอนโดด้วยคนค้า
ข้อมูลดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 

โดย: MeLaNie_me' 12 มิถุนายน 2551 20:32:44 น.  

 

Thanks for sharing very very interesting perspectives regarding Condo naka. Very useful for me ka : )

 

โดย: Serendipity IP: 125.24.233.197 12 มิถุนายน 2551 23:22:43 น.  

 

เจ๋งมากครับพี่หมาฯ ขอบคุณครับได้กลับมาอ่านข้อความของพี่หมาแล้ว

 

โดย: pruk IP: 124.120.166.113 16 มิถุนายน 2551 1:02:48 น.  

 

แวะมาทักทายค่ะ เดี๋ยวคงต้องหาเวลาอ่านย้อนหลังแล้วล่ะค่ะ

 

โดย: kittichanok (kittichanok ) 16 มิถุนายน 2551 9:40:49 น.  

 

เข้ามารอบทต่อไปอะเฮีย....ที่จะมาวิเคราะห์โครงการต่างๆงะ น่าสนุกนะ
สนใจ
THE BANGKOK SATHORN-TAKSIN
THE EMPORIO SK 24
THE MET
THE INFINITY
PRIVE BY SANSIRI
SIRI 39
THE EMPIRE ผมจองอันนี้ไว้อะ(อยากรู้จาเป็นไง)
THE RIVER
THE WATER MARK
SUPALAI REVER VIEW
WIND
AUGUSTON
ATTINEE RESIDENCE

เดี่ญวคิดออกเอามาแปะไว้อีกงะ


เอาแบบโครงการเด่นๆด้วยนะเฮียครั๊ฟฟฟ

 

โดย: PRUK IP: 202.41.167.246 17 มิถุนายน 2551 19:30:37 น.  

 

ได้ความรู้เยอะเลยค่ะ
ทำให้รอบคอบมากขึ้นเวลาจะซื้อคอนโดหรือบ้าน
จะไม่ใจร้อนอีกแล้ว

 

โดย: jar_pnoom 19 มิถุนายน 2551 13:02:11 น.  

 

thanksssssssss

the address siam please comment

 

โดย: shin9 IP: 58.8.8.223 19 มิถุนายน 2551 23:44:35 น.  

 

เพิ่งเข้ามาอ่าน ได้ประโยชน์มากค่ะ

 

โดย: nameshiro IP: 203.146.83.92 21 มิถุนายน 2551 15:36:55 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณหมาร่า ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม blog นะคะ แอบมาเก็บความรู้เรื่องคอนโดและชมความน่ารักของเจ้าชิโร่บ่อย ๆ อิอิ
ส่วนคอนโดที่อยากย้ายกลับไปใจจะขาด ไม่ได้อยู่ใกล้รถไฟฟ้ารถใต้ดินเหมือนที่เดิมแม้แต่น้อย เข้ารกเข้าป่าไปทางสุวรรณภูมินู่น

 

โดย: ชิฟฟอนคาปูชิโน่ 22 มิถุนายน 2551 16:20:21 น.  

 

คุณหมาร่าทำงานไรคร้า ทำไมความรู้แน่นจังเรื่องอสังหา

 

โดย: pkaitj IP: 61.47.25.61 2 กรกฎาคม 2551 9:07:32 น.  

 


คอนโดไหน ตอนนี้น่าลงทุน บ้างล่ะ

 

โดย: natcha IP: 203.146.11.109 2 กรกฎาคม 2551 16:58:26 น.  

 

ตังค์พร้อมเมื่อไหร่ จะเอามาลงทุน คอนโด มั่ง

 

โดย: + MenGie + 6 กรกฎาคม 2551 16:02:55 น.  

 

blog ไม่อัพเดท
หรือผมเข้าผิดลิ้งค์อ่า

ตามอ่านอยู่นะค๊าบ
ขอบคุณครับ

 

โดย: ppk IP: 192.165.213.18 7 กรกฎาคม 2551 13:48:59 น.  

 

รออ่านหัวข้อต่อไป อยู่นะครับ

 

โดย: โยโย่ IP: 198.175.253.81 15 กรกฎาคม 2551 9:20:28 น.  

 

I'm waiting for you na ka.

 

โดย: patella IP: 202.5.81.83 17 กรกฎาคม 2551 0:57:34 น.  

 

เขียนได้ดีครับ เห็นด้วยกับ ทำเล ทำเล และทำเล สำคัญที่สุด

 

โดย: clookclick.com IP: 203.144.240.229 17 กรกฎาคม 2551 17:00:40 น.  

 

ขอบคุณครับ หมาน่ารักมาก ครับ และข้อมูลดีๆ

 

โดย: chit IP: 58.10.64.106 21 กรกฎาคม 2551 19:29:14 น.  

 

แล้วพี่หมาร่ามีคอนโดอะไรแนะนำบ้างแถว
อโศกอ่ะครับ

 

โดย: เต้ IP: 125.24.201.46 24 กรกฎาคม 2551 22:47:51 น.  

 

อยากซื้อคอนโดไว้แทนการเก็บเงินจัง
รู้งี้ซื้อไว้ตั้งแต่เริ่มทำงาน
พอตอนนี้จะซื้อไว้ก็สายซะแล้ว

อยากอยู่เองด้วยค่ะ

 

โดย: wonderwall IP: 86.62.250.3 27 กรกฎาคม 2551 3:14:08 น.  

 


หนี่ฯ แว๊บ ๆ มาทักทายค่ะ
เจ้าชิโร ผลุบ ๆ โผล่ ๆ อยู่นี่อ่ะ
เด่ว .. แอบบ ขโมยซ๊ะเรย ^^





ชอบ ๆ ค่ะ .. ขอบคุณมากนะคะ


 

โดย: หนี่หนีหนี้ (แพรวขวัญ ) 1 สิงหาคม 2551 0:43:56 น.  

 

โอ้ว... เพิ่งเคยเข้ามาอ่านครั้งแรกนะคะ มีประโยชน์มาก เพราะว่าตอนนี้ก็กำลังเรียนบริหารอสังหาริมทรัพย์อยู่ ก็ได้ประโยชน์จาก blog ของคุณมากมาย ^_^ เขียนอีกๆๆๆ จะมาอ่านบ่อยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 

โดย: Turneyes IP: 58.9.32.226 1 สิงหาคม 2551 9:03:28 น.  

 

ไม่ผิดหวังเลยค่า
รออ่านตอน 4 นะคะ

 

โดย: Kay IP: 125.24.224.162 5 สิงหาคม 2551 22:33:08 น.  

 

ขอคำปรึกษา กูรู หมาร่า เรื่องการลงทุนใน Condo Rhythm รัชดา ติด MRT รัชดา เพียง 1 เมตร ห้องขนาด 35 ตรม. ทิศตะวันออก ชั้น 28 หนึ่งห้องนอน ราคา Presale 3,215,000 ผ่อนดาวน์ 22% ว่าลงทุนแล้วจะคุ้มไม๊คะ ขอบคุณมากนะคะ (มือใหม่มากๆในเรื่องนี้ค่ะ)

 

โดย: Dolphin IP: 203.170.231.232 8 สิงหาคม 2551 18:13:40 น.  

 

ดีค่ะ ..
น่าลงทุนไหมค่ะ ?
หมายถึง เช่า หรือ อื่น ๆ
นั่นสินะ น่าลงทุนไหม ?


จขบ ว่าไงเอ่ย ?
แต่สำหรับหนี่ฯ ขอตอบว่า .......

แล้วจะแว๊บ ๆ มาดูคำตอบนะคะ


จ๊ะเอ๋ ๆ อยู่นั่นแหละ
เด๋ว แอบบ อิ๊บ ไปจริง ๆ
แล้วจะมีน้ำตา นะ เจ้า ชิโร
เย้ ๆ ๆ ๆ


 

โดย: หนี่หนีหนี้ (แพรวขวัญ ) 9 สิงหาคม 2551 16:04:14 น.  

 

เสียใจมาก ที่ได้เข้ามาอ่านเอาตอนนี้.. เพราะหลงซื้อไปแล้ว ตรงตามตัวอย่างที่ยกมาบอกกล่าวแถบไม่มีผิดเพี้ยน

ตอนนี้, หวังแค่จะมีใคร ที่สนใจและมี lifestyle เหมาะสมกับสภาพของโครงการติดต่อซื้ออยู่ (รอมาจะ 5 เดือนแล้ว) เพราะหวังปล่อยเช่าคงไม่ดีแน่!

อย่างไรก้ตาม, เนื้อหาเป็นประโยชน์ต่อผู้คนที่บังเอิญแวะเข้ามาหาอ่าน อย่างฉันมาก

ขอบคุณคะ

 

โดย: กรรมไร IP: 124.120.66.194 13 สิงหาคม 2551 15:27:08 น.  

 

คอนโดตอนนี้ยังไม่มีปัญญา afford ค้า อาศัยตามหอพักอยู่เลย

ขอสะสมไว้เป็นความรู้ละกันนะคะ

 

โดย: iSIs_OsiRis 31 สิงหาคม 2551 6:23:55 น.  

 



แวะมาขอบคุณที่ไปตอบกระทู้ให้ค่ะ

แถมได้สาระเพิ่มเติมอีก ขอบคุณยกกำลัง

สองเลยค่ะ

 

โดย: soda rocky 1 กันยายน 2551 12:41:04 น.  

 

ยอดเยี่ยมกระเทียมดองเลยค่ะ

กำลังคิดจะซื้อคอนโดเหมือนกัน (:

 

โดย: KoPoK IP: 125.24.86.77 14 กันยายน 2551 20:23:00 น.  

 

มาสมัครอ่าน Block พี่ครับ

จะมาดูทุกวันเลยครับ อิๆ

 

โดย: หนุ่มน้อย ณ บาบิโลน IP: 124.121.49.31 1 ตุลาคม 2551 11:03:25 น.  

 

พี่หมาร่าเมื่อไหร่จะอัพบทความดีๆต่อน้า
รออ่านอยู่ค่า

 

โดย: KiRaRi IP: 203.153.166.116 14 ตุลาคม 2551 13:50:13 น.  

 

เมื่อไหร่เฮียจะอัพเรืองคอนโดอี๊กก รออ่านเด้อ

keane ออกอัลบั้มใหม่แล้ว แต่ฟังแล้วมันไม่โดนเป้งแบบสองชุดแรกอ่ะ แต่ยังรักต่อไป เอิ๊กๆๆๆ ทั้งชุดมันออกจะเพลงเร็ว โอ๋ว่า keane ร้องเพลงแนวช้า สะกดลึก ได้ดี แต่อัลบั้มนี้มันจางๆ ไปอารมณฺ์นั้น

 

โดย: ชฎาแหลม 15 ตุลาคม 2551 17:47:30 น.  

 

.
.
.

ตามมาอ่านจาก samesky broad ครับ
บล็อคพ่ีโหลดนานมาก

กำลังคิดจะซ้ือคอนโด สิริสาทร 35 ตรม.
อยู่ครับ ห้องสตูอับๆ น่ีมีวิธีแก้ไขไหมครับพ่ี?

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ



 

โดย: C.S IP: 58.8.65.109 17 ตุลาคม 2551 13:16:20 น.  

 

อยากให้ comment อินโทร คอนโด ของรสาพร็อพเพอร์ตี้ คะ กำลังตัดสินใจซื้อค่ะ

 

โดย: เจ IP: 58.8.133.111 25 ตุลาคม 2551 10:04:08 น.  

 

พี่คะ นู๋บทความของพี่มาก พูดอีกก็ถูกอีก พอดีนู๋ก้อเล่นคอนโดอยู่เหมือนกัน ตอนนี้นู๋ว่าจะเปิดเว็บรับฝากขายเช่าอสังหาฯ พอมาอ่านในของบล็อกพี่แล้วชอบมาก จะเป็นไรไม๊ ถ้านู๋จะก๊อบปี้ข้อความบางส่วนของพี่ไปลงในเว็บไซด์ของนู๋เพราะมันมีประโยชน์มากๆ ถ้ายังไงรบกวนพี่ติดต่อกลับมาที่อีเมล์ iceja_icezy@yahoo.com ขอบพระคุณล่วงหน้าคะ

 

โดย: janyaluk IP: 58.136.17.44 29 ตุลาคม 2551 12:14:38 น.  

 

อืม ไมบล็อกอัพช้าจังอ่ะ
อยากได้ความรู้เรื่องคอนโดมากขึ้นค่ะ
ขอบคุณล่วงหน้าเลยละกัน อิอิ

 

โดย: potmetha IP: 58.136.49.109 4 พฤศจิกายน 2551 15:50:51 น.  

 

Sportron สปอร์ตทรอน

 

โดย: Sportron สปอร์ตทรอน (mlmboy ) 13 ธันวาคม 2551 22:00:56 น.  

 

เห็นตอบ คนหลงห้อง ฮาจัง เลยเข้ามาดู ได้ความรู้เยอะเลยค่ะ

 

โดย: pekojung IP: 58.9.199.189 14 ธันวาคม 2551 6:21:10 น.  

 

ตามมาเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ มีโอกาสจะโทรไปกวนเรื่องคอนโดอีก ฮี่ ฮี่ แต่สำหรับเรื่องตัวเล็กมีอะไรถามได้เสมอเด้อค่ะ

 

โดย: IcyRose 17 ธันวาคม 2551 3:01:04 น.  

 

เข้ามาอ่านแล้วโดนใจมากค่ะ เลยมีเรื่องรบกวนถามคุณหมาร่าด้วย คือตอนนี้สนใจคอนโดอยู่เหมือนกันค่ะ คิดทั้งด้านอยู่อาศัยเองและอาจจะเป้นการลงทุนในภายหลัง
ที่สนใจตอนนี้มี 3 โครงการแถบบางพลัดค่ะคือ My condo ปิ่นเกล้า, LPN พระราม8 และ City home รัชดา-ปิ่นเกล้า ที่เลือกเพราะอยู่ไม่ไกลที่ทำงานนัก (ทำงานอยู่แถวมรภ.สวนสุนันทา) แต่ไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้ซักเท่าไหร่ รบกวนคุณหมาร่าช่วยชี้แนะด้วยค่ะ

 

โดย: Lego IP: 58.137.217.246 19 ธันวาคม 2551 10:39:07 น.  

 

รอตอนต่อไปอยู่นะครับ

*_*

 

โดย: poteads IP: 221.128.121.40 19 ธันวาคม 2551 15:06:53 น.  

 

Merry 'X Mas จ้าเฮีย พี่ต๋อม และ น้องอะตอม อ่ะ ชีโร่ด้วย

 

โดย: ชฎาแหลม 25 ธันวาคม 2551 23:29:31 น.  

 

"สวัสดีปีใหม่ 2009 " ด้วยนะคะ
หนี่ฯ ขออวยพรให้มีความสุขมาก ๆ
คิดสิ่งใดสมความปรารถนา สุขภาพแข็งแรง
มีความเจริญก้าวหน้าทุก ๆ เรื่องด้วยนะคะ
เลิฟ เลิฟ .....หนี่ฯ เองค่ะ ^^






Myspace Comments @ CommentsJunkie.com
Myspace Comments @ CommentsJunkie.com



 

โดย: หนี่หนีหนี้ (แพรวขวัญ ) 8 มกราคม 2552 23:32:40 น.  

 

คุณหมาร่าฯ คะ ปอบังเอิญเจอ blog นี้จากการ search google ค่ะ ข้อมูลที่คุณหมาร่าฯ เขียนเกี่ยวกับคอนโดฯ เป็นประโยชน์มากๆ ค่ะ ปอจะมาติดตามเรื่อยๆ นะคะ

ปอมีเรื่องรบกวนถามนิดนึงเกี่ยวกับการให้เช่าหน่ะค่ะ พอดีว่าปอเพิ่งซื้อคอนโด คิดว่าจะให้เช่าเหมือนกันเพราะช่วงปีแรกปอยังไม่ได้เข้าไปอยู่ ทาง L&H ให้รายชื่อบริษัทตัวแทนหาคนเช่าที่ทาง L&H approve มา 3 บริษัท

แต่ปอไม่เคยติดต่อกับตัวแทนเหล่านี้มาก่อน ก็เลยอยากทราบประสบการณ์จากคุณหมาร่าฯ หน่ะค่ะ จะได้เริ่มต้นถูกทาง ไม่ทราบว่าคุณหมาร่าฯ เล่น MSN ไหมคะ อีเมล์ปอ porawans@hotmail.com ค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้ามากๆ นะคะ : )

 

โดย: ปอ porawans@hotmail.com IP: 118.172.88.91 11 กุมภาพันธ์ 2552 9:00:04 น.  

 

คุณหมาร่า ครับ

ระหว่าง IDEO ลาดพร้าว17 vs Condo ONe ลาดพร้าว station

ถ้าราคาเท่ากัน แต่ one ได้ ห้องใหญ่กว่า

เลือกอะไรดีครับ

PLus นี่ช่วงหลังๆ นีชื่อเสียเยอะจริงๆ
แล้ว อนันดา ไว้ใจได้มั้ยแต่เห็น ideo ลาดพร้าว 17 ทำเลดีกว่า

ขอบคุณครับ

 

โดย: shev IP: 115.67.142.113 15 กุมภาพันธ์ 2552 13:08:01 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


หมาร่า V2
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2551
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
2 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add หมาร่า V2's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.