เนื้อหาเหล่านี้เกิดจากความรู้ ทัศนะและประสบการณ์ของผู้เขียน....โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะคะ
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
29 มิถุนายน 2554
 
All Blogs
 

หางาน

ตอนแรกแฟนบอกอยากให้เเข็งแรงกว่านี้ก่อนถึงจะไปต่อสู้ในสังคมได้ แรกฟังก็ยังงงคิดในใจไปทำงานนะไม่ได้ไปออกรบมันจะแย่ขนาดนั้นเลยเหรอ
แฟน:แล้วที่ไทยเป็นแบบไหน
เรา:ก็ไม่เห็นมีอะไรต่างคนต่างทำงานกันไป เราคงได้บริษัทดีด้วยมั้ง อายุไร่เรี่ยกันทุกคนรักใคร่ช่วยเหลือกันดี
แฟน:ที่นี่ที่เขาเคยเห็นนะคอยจะเขม่นกันเพื่อนผู้หญิงที่ทำงานเขาคนนึงไม่ค่อยจะคบใครเลย

และเเล้วเราก็ลองไปสมัครงานดูเพราะคิดว่าพอสื่อสารได้บ้างแล้วสำหรับที่เรียนมา 8 เดือน อาจารย์ก็บอกเห็นเราพัฒนาขึ้นทุกวัน เราก็มีกำลังใจ เลยคิดลองเดินหางานดู

1 Randstad พนักงานผู้ชายสุภาพมากเลยค่ะ เราก็บอกหางาน Vakantie ทำ เพราะเราคิดว่าช่วงนี้คงมีงานบางงานต้องการคน และเราเองก็ยังเรียนอินเบอเคอริ่งไม่จบ เขาบอกเขาไม่มีงาน Vakantie แต่ถึงมีก็ต้องเป็นนักเรียน(พูดภาษาดัชต์คล่องแล้ว)ที่หางานทำช่วงวันหยุด เราบอกเป็นงานพวกการผลิตก็ได้ค่ะ เขาบอกถึงเป็นงานผลิตก็ต้องใช้ภาษาดัชต์สื่อสารกันอยู่ดี เราเลยให้ซีวีเขาดู เขาบอกว่า เท่าที่คุยเขาบอกว่าเราเข้าใจเขาดีและสื่อสารได้เขาอยากให้เราเรียนให้จบแล้วมาหาเขาใหม่หางานเป็นงานประจำพวกงานเอกสารอย่างที่เราเคยทำ เขาคงให้ความหวังน่ะ เดินออกมาก็รู้สึกผิดหวังที่เขาไม่ขอเอกสารเราไว้สักอย่าง

2 Careermaker เจอพนักงานผู้หญิง บริษัทเงียบเหงาวังเวงดีจัง บริษัทเรามีแต่งานสำหรับมือโปรและภาษาดัชต์คล่องแล้วค่ะ ชัดเจนจบ

3.Manpower เจอพนักงานผู้หญิง สุภาพมากค่ะ บอกมีแต่งานประจำและภาษาดัชต์ต้องคล่องแล้วค่ะ

4.Olympia พนักงานผู้หญิง อากาศร้อน พูดหน้าตาบึ้งตึงว่าเราไม่มีงาน Deeltijd ค่ะแต่ถึงมีก็ต้องภาษาคล่องแล้วค่ะจบ

ทุกที่ที่เราไปล้วนแล้วแต่จบบทสนทนาโดยไม่ขอเอกสารอะไรไว้เลย และต้องการภาษาดัชต์คล่องแล้ว เกิดความสงสัยคล่องนี่คล่องขนาดไหนว่ะ หางานฝ่ายผลิตใช้แรงงานมันต้องคล่องเหมือนเจ้าของภาษาเลยไหม หรือที่เราไปไม่ใช่บริษัทสำหรับคนใช้แรงงาน มีคนแนะนำว่าให้ลองไป tempo team ดู ยังไม่ได้ลองเลย เดินผ่านหน้าบริษัทมีแต่ประกาศรับพนักงานชั่วคราวน่าสนใจเหมือนกันน่ะ แฟนเห็นกลับมาจ๋อยสองสามหนบอกไม่ต้องไปหาหรอกงานน่ะ เขาเลี้ยงได้และอีกอย่างถ้าคุณทำงานความสุขของเราสองคนมันจะหายไปครึ่งนะผมไม่อยากให้คุณทำงาน แต่เรามันคนชอบทำงาน อยู่บ้านเฉยๆมันก็น่าเบื่อ และไม่ชอบขอเงินใคร แต่จะให้ไปทำงานทำความสะอาดก็รู้ว่าตัวเองไม่ชอบที่บ้านยังไม่ค่อยจะสะอาดเลย555 แต่จริงๆแล้วเขาก็ไม่ได้ทำสะอาดกันมากมายนักเราเห็นเขามาทำๆแล้วก็รีบไป คราบสกปรกบางคราบยังติดจนทุกวันนี้ มีคนรู้จักเราคนนึงเขาฉลาดมาก ได้งานเป็นพนักงานแบงค์แต่เขาเบื่อชีวิตที่ต้องนั่งอยู่กับคีย์บอร์ดทุกวัน ใส่สูทผูกไท้ซึ่งมันไม่ใช่ตัวเขา เขาเลยไปสมัครเป็นพนักงานทำความสะอาดอยู่ได้นานถึง 2 ปีแล้วก็ต้องกลับไปช่วยที่บ้านทำเรือขนส่งสินค้า ชีิวิตที่นี่ค่อนข้างต่างจากที่ไทยมากทำงานด้วยความสุขกันจริงๆ คิดไปคิดมาสงสัยดวงมันจะต้องอยู่เฉยๆ ดิ้นรนหาไปก็เครียดป่าวๆ ตอนนี้เลยพักไว้ก่อนค่อยๆเรียนภาษาแก้เซ็งไปก่อน เผื่อวันนึงมันจะคล่องเหมือนเจ้าของภาษาเขาบ้าง

***ใครที่คิดว่าเมืองใหญ่ๆอย่าง Rotterdam คงมีงานเยอะสำหรับความคิดเรา งานเยอะแต่คนที่นี่ก็ไม่ใช่น้อยๆนะค่ะ คนเก่งๆก็เยอะ บริษัทมีตัวเลือกเยอะค่ะ***




 

Create Date : 29 มิถุนายน 2554
6 comments
Last Update : 7 กรกฎาคม 2554 13:58:16 น.
Counter : 968 Pageviews.

 

สวัสดีจ้า ...
ก่อนอื่นขอเป็นกำลังใจให้น๊า เรื่องหางานทำที่ฮอลแลนด์เนี่ย
จอมแก่นเองก็เคยเป็น ไปแรกๆๆ เค้าบอกต้องได้ภาษาดัสซ์อย่างเดียว กลับมาก็เศร้าไม่แพ้กัน
แต่ว่าที่ Randstad ที่จอมแก่นอยู่นั้นเค้าก็บอกว่าได้ภาษาอังกฤษ์ ก็ยังดี แล้วส่งไปทำที่โรงงานทำคุ๊กกี้ ก็ไปทำงานที่นั้นได้ปีครึ่ง ก็ต้องเปลี่ยนที่ทำงานไหม่
ตอนนี้ได้งานประจำแล้วถึงแม้ภาษาดัสซ์จะไม่เริดเหมือนเจ้าของภาษา
ว่าแล้วก็ขอเอาใจช่วยให้ได้งานนะจ้า

 

โดย: จอมแก่นแสนซน 2 กรกฎาคม 2554 13:16:39 น.  

 

สวัสดีจ้ะ ไม่ได้แวะมาเยี่ยมเสียนานเลย

อ่านแล้วรู้สึกว่าถูกปิดกั้นเหมือนกันนะเนี่ย
แต่ก็คิดในแง่ดีไว้นะจ๊ะ ว่าอย่างน้อยๆเราก็ได้
รู้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการหางานในเมืองที่เราอยู่
เรื่องภาษามันเรียนรู้กันได้เนาะ

ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ที่เมืองพี่แม้จะเป็นเมืองเล็กๆ
แต่ก็พอจะหางานได้ ไม่ยากเย็นเกินไปนัก
เขาไม่ไล่เบี้ยเรื่องภาษาถึงขนาดนี้นะคะ
เพราะเห็นเพื่อนๆคนไทย แม้จะพูด-ฟังได้แค่งูๆปลาๆ
แต่พอไปสมัครงานที่บ้านพักคนชรา
ก็ได้งานทำกันแทบทั้งนั้นเลยค่ะ
เพราะเขามีหลายแผนกให้ทำน่ะค่ะ

นอกจากนี้ยังมีงานบางอย่างอีกนะคะ
เช่นผลิตแผ่นแป้งที่ห่อกินกับฮ็อทด็อก
หรือโรงงานปลาซัลมอนรมควัน(ที่เลิกไปแล้ว)
เขายังถูกใจแรงงานฝีมือคนไทยเลยค่ะ
เพราะความขยันขันแข็ง,หนักเอาเบาสู้
ในการทำงาน เรื่องภาษาเลยไม่จำเป็นไปเลยค่ะ

สู้ๆนะคะ

 

โดย: เกลือหนึ่งกำน้อย 10 กรกฎาคม 2554 16:42:11 น.  

 

สู้ๆๆค้า

 

โดย: loveTRAVEL1977 18 กรกฎาคม 2554 22:20:21 น.  

 

สู้ๆนะคะ ลุยๆๆๆ

 

โดย: ต้นตา IP: 124.121.210.113 27 กรกฎาคม 2554 20:20:54 น.  

 

อยากรู้จักค่ะ อยู่ใกล้ๆรอตเตอร์ดัมค่ะ

 

โดย: jib IP: 194.45.8.194 7 พฤศจิกายน 2554 17:42:14 น.  

 

ขอบคุณทุกคนน่ะค่ะ สู้ๆเช่นกันค่ะ
คุณจิ๊บ: ยินดีที่ได้รู้จักน่ะค่ะ

 

โดย: makampom-ta 16 พฤศจิกายน 2554 13:54:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


makampom-ta
Location :
Bangkok- Netherlands

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





website counter
Friends' blogs
[Add makampom-ta's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.