#2 Bagan (พุกาม)

พุกามอยู่ไม่ไกลจากมัณฑะเลย์ นั่งรถประมาณ 2-3 ชั่วโมงก็ถึงแล้ว รถที่เรานั่งไปเป็นรถมินิบัส มีนักท่องเที่ยวเต็มคันรถ พอถึงพุกามก็มืดแล้ว เกือบๆ 2 ทุ่ม แต่จะต้องเปลี่ยนรถอีกคันเพื่อเข้าไปในเมืองพุกาม (ไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้) ซึ่งรถก็จะพาเรามาส่งถึงโรงแรมที่จองไว้

พี่ที่เที่ยวด้วยเขายังไม่ได้จองที่พัก ถามที่พักที่เราจองก็ไม่มีห้องว่าง เราจึงขออัพเกรดห้องพักเป็นแบบ 2 เตียง และให้เขานอนด้วย .. หลังจากเช็คอินเรียบร้อยแล้ว เราก็พาท้องที่สุดหิวไปหาอะไรกิน ก็ตั้งแต่กลางวันมา “เที่ยวอย่างเดียว” กลัวไม่ได้เที่ยวจนไม่ได้กินข้าวกลางวันเลยจ๊ะ

อาหารเย็นก็เลยจัดใหญ่พร้อมเบียร์เย็นๆ ให้หลับสบาย

กลับมาถึงโรงแรมเราจองจักรยานไว้สำหรับเที่ยวเมืองพุกามกันพรุ่งนี้เลย

**********

วันที่สาม 31/12/17

วันสิ้นปีที่แสนจะเหนื่อยและเหงื่อออกมาก

เราตื่นกันแต่เช้า ตั้งแต่พระอาทิตย์ยังไม่โผล่ เพราะความอยากดูพระอาทิตย์ขึ้นในวันสิ้นปี ตี 3 หรือตี 4 เห็นจะได้ เรา 2 สาว ก็ปั่นจักรยานที่เช่าไว้แล้วกันคนละคัน กางแผนที่พร้อมไปชมพระอาทิตย์ขึ้น

แผนที่เมืองพุกาม

ใครบอกว่าปั่นจักรยานไม่เหนื่อย ไม่ไกลฟร่ะ จะบอกว่ารู้สึกพลาดมากๆ และหลงอีกต่างหาก เพราะจะไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ๆ เขานิยมไปกัน (ถามจากที่พัก) แต่ขับเลยไปเพราะเจดีย์ที่นี่ดูยังไงๆ หน้าตาก็ไม่ได้ต่างกันเสียเท่าไรอ่า แต่สุดท้ายเราก็ถึงจุดหมายปลายทางที่ต้องการก่อนที่พระอาทิตย์จะขึ้นนะ และดูวิวดิสวยจริงๆ อากาศดี วิวดี รักพุกามจัง

บางเจดีย์ ใหญ่ๆ เราสามารถขึ้นไปได้ อันนี้ก็เป็นหนึ่งเจดีย์ที่เราขึ้นไปกินป๊อกกี้ ดูวิว 360 องศา

หลังจากชมวิวพระอาทิตย์จนหน่ำใจ เราก็ปั่นกันไปตามเจดีย์สวยๆ อีกสักพัก ปีนป่ายขึ้นไปดูวิวบนเจดีย์บ้าง

จนเวลา 8 โมงกว่าๆ เราก็ปั่นกลับมาที่โรงแรม เพื่อทานอาหารเช้า และตกลงกันว่าจะหารถมอเตอร์ไซค์เช่าไปแทนจักรยาน555+ เหนื่อยสุดๆๆๆ

อาหารเช้าที่โรงแรมของเรา แพนเค้ก ไข่เจียว ขนมปัง และผลไม้

หลังจากทานข้าวกันเสร็จ เราก็เตรียมตัวและเก็บของเตรียมเช็คเอาท์ และฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรม ก่อนที่จะไปหารถมอเตอร์ไซค์เช่า

เฮ้ย!!! เพิ่งเที่ยงเอง แต่รถมอเตอร์ไซค์เขาไม่ให้เช่ากันแล้วนะ ต้องเช่าแต่เช้า เพราะว่ารถมอ’ไซค์ ส่วนใหญ่จะเป็นรถไฟฟ้า ต้องชาร์จไฟ ก็จะให้เช่าแต่ตอนเช้า เพราะถ้ารถที่เพิ่งมีคนเอามาคืนเขาชาร์จไฟไม่ทันไง เขาก็เลยไม่ให้เช่า ไม่ให้เช่าสักกะร้านหนึ่ง ประกอบกับวันสิ้นปีด้วย ร้านให้เช่าก็มีน้อยอยู่แล้ว และพอหาเช่ารถแบบน้ำมันได้ราคาก็โคตรแพง แบบเป็นคนขับพร้อมมอ’ไซค์ แบบนี้เราไม่สะดวกก็เลยเปลี่ยนแผน หารถเช่าพร้อมคนขับไปเลยดีกว่า...หาจนได้และแล้วเราก็มีรถพร้อมพี่คนขับสบายๆ ราคาคนละ 17,500 จ๊าต ไปเที่ยวต่อ

นามบัตรของพี่ที่เราเช่ารถ

แต่เดินหารถเช่ามาจนเหนื่อย บ่ายแล้วหิวแล้ว เลยให้พี่คนขับพาไปกินอาหารร้านอร่อยที่นักท่องเที่ยวต้องแวะ ทัวร์ก็ชอบพาแวะคนเยอะมากๆ เลย อาหารก็รสชาติดี ผิดกับเมื่อวาน 555+

ได้เวลาเที่ยว เอาภาพไปรัวๆ

ที่แรกที่ไป คือ Shwe Zi Gong Pagoda (1 ใน 5 สถานที่ศักดิ์สิทธ์ของพม่า)

ทางเดินไป

ตัวเจดีย์ ตอนไปเขาปิดปรับปรุง TT

เจดีย์นี้ชื่ออะไรจำไม่ได้ วันที่เราไปมีแต่เจดีย์ที่ทำการบูรณะทั้งนั้นเลย เพราะเพิ่งเกิดแผ่นดินไหวไม่นาน บางที่ก็เข้าไปข้างในไม่ได้

Ananda Phaya

Dhammayangyi pagoda

Thatbyinnyu Phaya

เจดีย์ที่อยู่ไกลออกไป สวยดี

Bu Paya เจดีย์ริมน้ำ

Shwe san daw ที่เราชมพระอาทิตย์ตกดินกัน

เป็นเจดีย์ที่มีคนปีนขึ้นไปข้างบนเยอะมาก เพื่อชมวิวพระอาทิตย์ตกดิน

เที่ยวกันจนมืดค่ำ เราแวะหลายวัดมากๆ แต่คงไม่มีทางครบทั้งหมดภายใน 1 วัน เพราะพุกามเป็นเมืองพันเจดีย์ แต่วัดหรือเจดีย์ดังๆ เราเข้าหมด และก็ไม่มีเก็บเงินค่าเข้าเยี่ยมชมด้วย

จนถึงเวลาใกล้พระอาทิตย์ตกดินแล้ว แสงสุดท้ายวันสิ้นปีเราอยู่กันที่นี่ เพื่อชมความงาม แต่คนเยอะไปไหนคนเต็มบนเจดีย์เลยจะมีที่สำหรับเราไหมแต่ด้วยความพยายาม กลัวความสูงก็กลัว แต่ฉันต้องไปบนนั้น เราเบียดตัวขึ้นไปบนเจดีย์จนได้ความสูงระดับหนึ่ง ส่วนพี่ที่มาด้วยกันขอไม่ขึ้นค่ะ ไต่ขึ้นไปเรื่อยๆ เราก็ได้ที่นั่งชั้นเกือบดี ดูๆแล้วเสียวมากอ่ะ (หนูกลัวความสูง) (ตอนนี้ทางเมียนมาร์ไม่ให้ขึ้นเจดีย์แล้วเห็นในข่าวบอก แต่อะไรยังไงต้องติดตามอ่านกันเอานะจ๊ะ)

ดูสภาพคนข้างบน

บรรยากาศรอบๆ

รอเวลาสักพักพระอาทิตย์ก็ค่อยๆ ลับตาลงเรื่อยๆ เป็นแสงสุดท้ายแห่งปีที่เป็นประสบการณ์จริงๆ ตรึงใจมากๆ และคนทั้งหมดก็พร้อมใจกันนับถอยหลังพระอาทิตย์ลับขอบฟ้านะ 10 9 8 7 6 54 3 2 1 0

ถึงตอนลงก็ค่อยๆ ลงกันไป ขาก็จะสั่นๆมากๆ (ไม่) หน่อย

วันนี้เราต้องเดินทางไปย่างกุ้ง ส่วนพี่ที่เที่ยวด้วยกันก็จะไปอินเล เราเลยต้องแยกทางกัน โดยรถที่จะพาเราไปย่างกุ้ง เราได้ทำการจองไว้แล้วล่วงหน้าทาง Facebook เป็นรถบัสซึ่งจะมารับเราที่โรงแรมไปท่ารถ เราเสียค่ารถ 13,000 จ๊าต

ถึงเวลารถก็มารับตรงเวลาเป๊ะ แต่กว่าที่รถจะออกก็นานเหมือนกัน

บนรถคันนี้เราเป็นคนต่างชาติคนเดียว ทุกคนจ้องเราหนักมากอ่ะ ทำไมไม่มีคนต่างชาติคนอื่นเลย TT เหมือนนางฟ้าตัวประหลาด ใช้เวลากี่ชั่วโมงไม่รู้ คิดไปคิดมาเราก็หลับมาตลอดทางจนถึงจุดแวะพัก ให้ล้างหน้าแปรงฟัน รถบัสมีแปรงสีฟันให้ด้วยจ้า (เพิ่งเคยเห็น)

รถออกตัวอีก เราก็หลับอีก และมาถึงย่างกุ้งตอนรุ่งเช้าของอีกวัน

ที่พุกาม #สถานที่ๆ หลงรัก

ไปต่อกันที่ย่างกุ้ง #3 Yangon & Bago

Last Update : 19 มกราคม 2561 13:29:32 น.

CutieFree

Junket-Globe เป็นบล็อคที่เราสร้างขึ้น เพื่อเขียนเรื่องราวการเดินทางของเรา เพื่อนเป็นแนวทงให้เพื่อนๆ ที่อยากจะไปในสถานที่เดียวกัน
การเริ่มต้นเดินทางของเราเริ่มขึ้นแล้ว แล้วเพื่อนๆ จะรออะไรล่ะ ไปกัน Go Go