ฉายเดี่ยวปีใหม่ @เมียนมาร์ (เที่ยวคนเดียวใครว่าเหงา) 2016-2017 #1 Mandalay

เป็นอีกทริปหนึ่งที่ได้ค้นพบว่าตัวเองชอบอะไรได้พบสิ่งใหม่ๆ แปลกๆ

การเดินทางครั้งนี้เกิดขึ้นจากอยากไปเที่ยวพม่าแต่ช่วงที่เราไปเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่จะกลับบ้านไปหาพ่อแม่ หาครอบครัวเราเลยหาคนไปด้วยไม่ได้สักกะคน TTเอาว่ะ!!..ไหนๆ ก็อยากไปจะขาดใจตะลุยเดี่ยวครั้งแรกเลยเป็นไง???

พม่าเป็นประเทศที่ถ้าเราอ่านกระทู้ไหนก็จะมีคนบอกไม่ค่อยดี คนน่ากลัว ที่เที่ยวก็น่ากลัว การเดินทางก็ลำบากเป็นประเทศที่ยังไม่พัฒนา

ทำไมไปคนเดียวถึงเลือกไปที่นี่? เป็นคำถามสุดฮิตมากๆที่ก่อนเดินทางมีคนถามเข้ามาเยอะมาก

ตอบ >> อยากไปประเทศที่อยู่ด้านซ้ายของประเทศไทย(ถ้ามองจากแผนที่) แป๋ว

แล้วก็เป็นคำตอบที่น่าตบมากเช่นกันแฮะๆๆ

วางแผนก่อนเดินทางเริ่มแพลนด้วนความอยากไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขึ้นชื่อของพม่าทั้ง 5 แห่งที่ต้องไปให้ได้ครั้งหนึ่งในชีวิต คือ

1. พระมหาเจดีย์ชเวดากอง (กรุงย่างกุ้ง)
  2. พระมหาเจดีย์ชเวซิกอง (เมืองพุกาม)
  3. พระมหามัยมุนี (มัณฑะเลย์)
  4. พระธาตุอินแขวน (เมืองไจ้ทีโย)
  5. เจดีย์ชเวมอดอร์ หรือพระธาตุมุเตา (หงสาวดี)

แต่ไม่สามารถไปได้ครบเพราะวันและเวลาไม่พอ TTเลยไปได้แค่ 4 ที่ ขาดพระธาตุอินแขวนที่เดียว (ค่อยไปเก็บเพิ่ม)

สถานที่ทั้งหมดที่ได้ไป

เมืองที่เราไปเรียงลำดับคือ Mandalay, Bagan(พุกาม), Yangon, Bago(หงสาวดี)

ระยะเวลาทริปนี้ 6 วัน(29/12/16-3/1/17)

การเดินทางที่เราเลือก

วันที่ 29 ธ.ค. 2016บินไปลง Mandalayโดยสายการบิน AirAsia (DMK-MDL) เที่ยวบินที่FD244 เวลา 11.10-12.25 น. และ

วันที่ 3 ม.ค. 2017บินกลับจาก Yangonโดยสายการบิน Thai Lion Air (RGN-DMK) เที่ยวบินที่ SL201 เวลา 11.00-13.35 น.

วันที่ 31 ธ.ค. 2016 เดินทางจากBagan ไป Yangon เราทำการจองที่นั่งกับ Facebook : Shwe Mandalar Express ตั้งแต่ก่อนเดินทางไปพม่า เพราะคิดว่ารถน่าจะไม่ค่อยมีเนื่องจากเป็นช่วงปีใหม่ รถทัวร์กับบริษัทนี้ดี แอร์เย็นเกิ๊นนแต่คนที่เดินทางบนรถไม่มีนักท่องเที่ยวเลย ยกเว้นเรา 555+

เรื่องควรรู้ก่อนเดินทาง

เวลา >>>     เวลาช้ากว่าไทย ครึ่งชั่วโมง

ค่าเงิน   >>>      สกุลเงิน Kyat (จ๊าต) ตัวย่อ MMK

ตอนเราไปเรทอยู่ที่ 1 THB : 0.0268 MMK

วิธีการคำนวณง่ายๆ ของเราคือ 1,000 จ๊าต = 26 บาท ค่ะ แต่เวลาใช้จริงในพม่าตีเป็น 25 บาท จะง่ายกว่าค่ะ

รองเท้า >>>      เนื่องจากวัดส่วนใหญ่ไม่อนุญาตให้ใส่รองเท้าเข้าในเขตด้านในการพกรองเท้าแตะไปสำหรับเที่ยวจึงสะดวกที่สุดค่ะ จะได้ไม่ต้องใส่ๆ ถอดๆ ทั้งวัน

ค่ากล้อง >>>     สถานที่เข้าชมสำคัญๆ ส่วนใหญ่ นอกจากเก็บค่าเข้าแล้วยังมีเรียกเก็บค่ากล้องและค่ากล้องวิดีโอด้วย

ภาษาพม่า >>> มาเรียนรู้กันสักหน่อย

ส่วนด้านล่างนี้เป็นตารางสรุปค่าใช้จ่ายต่างๆตลอดทริป ยกเว้นค่าของฝากจร้า

โรงแรมที่พักที่เลือก

Mandalay - Ace StarBnB Backpacket Hostel - 1 คืน

Link : https://www.agoda.com/th-th/ace-star-bnb-backpacker-hostel/hotel/mandalay-mm.html?cid=-211

เป็นโฮสเทลแชร์รูมห้องที่เลือกมีทั้งหมด 6 เตียง ห้องพักและห้องน้ำสะอาด แอร์เย็น ห้องน้ำน้ำไหลดี มีห้องน้ำสำหรับผู้หญิง2 ห้อง พร้อมอุปกรณ์อาบน้ำและไดร์เป่าผม พนักงานให้คำแนะนำดี มีความเป็นกันเองแต่ทางเข้าตอนกลางคืนจะมืดหน่อย อยู่ในซอย แต่ระยะทางไม่ไกลมาก

Bagan - May Kha Lar Guest House - 1 คืน

Link : https://www.agoda.com/th-th/may-kha-lar-guest-house/hotel/bagan-mm.html?asq=ScYQUI10foGX6Eeyxpv%2BL%2B%2B8xFFt9Al0doZOmAOEbgeRXRUe%2FBpQrVoCjvscTbRYwxJPvphf0EcPO8q5qGoKkA%2BR7sL3k1KqGpHbt5faWD00xfstM%2BY%2BqfQrYHMR%2BWWDL%2Bt%2BvpypxDIGojYDXVYCIa8uAgZ1jlpigfagF1OXnaOFlb511A%2B6K5RCv7rBtlZZbS3dzzacn%2Bn7QZeTArmFDwEA%2FTFCXDPcf7x%2BQ1AtJlF6%2BD%2Bepoe5yoxX9HJckSx1RqcKnmYxGa4pbxtRDcgTsA%3D%3D&hotel=992138&tick=636510983040&pagetypeid=7&origin=TH&cid=-211&tag=&gclid=&aid=82361&userId=19bacbee-ebf9-4a01-b765-e5f8e005ddf5&memberId=16034070&languageId=22&storefrontId=3¤cyCode=THB&htmlLanguage=th-th&trafficType=User&cultureInfoName=th-TH&checkIn=2018-01-09&checkout=2018-01-10&los=1&rooms=1&adults=2&childs=0&childages=&ckuid=19bacbee-ebf9-4a01-b765-e5f8e005ddf5

เป็นที่พักที่ไม่ค่อยสะอาดเท่าไร แต่ห้องขนาดใหญ่ น้ำไหลแรง ที่พักอยู่ในจุดที่เดินทางได้สะดวก การบริการถือว่าโอเค อาหารเช้าพอใช้ได้

Yangon - SpaceBoutique Hostel - 2 คืน

Link : https://www.agoda.com/th-th/space-boutique-hostel/hotel/yangon-mm.html?checkin=2017-12-23&los=1&adults=2&rooms=1&cid=-211&searchrequestid=33a3a4a0-7d45-4381-b1fe-5a3ad660e4ab

เป็นโฮสเทลแชร์รูมห้องที่เลือกมีทั้งหมด 4 เตียง ห้องพักและห้องน้ำสะอาด แอร์เย็น น้ำไหลดีมีห้องน้ำและห้องอาบน้ำรวมประมาณ 3-4 ห้อง อาหารเช้าใช้ได้อยู่ในระแวกที่สามารถเดินทางได้สะดวก ประทับใจพนักงานที่มีความเป็นกันเองและให้ข้อมูลครบทุกอย่างที่ถามแต่โฮสเทลจะอยู่ชั้น 2 ของอาคารที่ทางเข้าค่อนข้างเล็กมาก

เริ่มเดินทางกันเลยดีกว่า #MANDALAY

วันแรก 29/12/16

เราเดินทางจากสนามบินดอนเมืองไปลงMandalay ใช้เวลาไม่นานเครื่องก็จอดเทียบท่างวงช้างใจมันตื่นเต้นมากๆ กับการท่องเที่ยวคนเดียวครั้งแรก เราจะรอดไหมตามไปดูกัน

เฮ้ย..ยังไม่ทันลงเครื่องบินเลยนะ เราก็ได้เพื่อนรุ่นพี่คนไทยที่มาคนเดียวเหมือนกันแต่ว่าแพลนเรากับพี่เขาคนละแบบเลย เพราะพี่เขาจะไปอินเลพรุ่งนี้ ส่วนเราไปพุกาม ไม่ใช่ที่เดียวกันแต่ยังไง 2 วันแรกเราก็มีคนเที่ยวด้วยแล้ว เราทำความรู้จักกันเร็วมากๆและคิดว่าจะไปเที่ยวด้วยกันเพื่อแชร์ค่ารถเพราะที่มัณฑะเลย์นี้การเดินทางยังไม่สะดวกสบายเท่าไรการเช่ารถพร้อมคนขับถือเป็นทางเลือกที่ดีและประหยัดเวลาที่สุดค่ะ

ก่อนออกจากสนามบินเราซื้อซิมก่อนเลย เพราะเวลาส่วนใหญ่ที่ต้องไปไหนมาไหนคนเดียวการมีอินเตอร์เน็ตช่วยชีวิตเราให้คลายเหงาได้บ้าง ราคาซิมก็ถูกมากค่ะแค่ร้อยกว่าบาทเอง สามารถเล่นเน็ตได้ 7 วัน และโทรออกได้ 10-20 นาที(ถ้าเราจำไม่ผิด) ค่ายที่เราจะใช้มีให้เลือกแค่ 2 ค่าย ตอนไปซื้อซิมในสนามบินนะซึ่งความเร็วเน็ตก็ดีพอสมควร สามารถใช้ได้เกือบทุกที่ ยกเว้นที่ที่อับสัญญาณตอนเราเดินทางไปพุกาม

อันนี้น่าตาซิมการ์ดค่ะ

เดินออกจากสนามบินมามีแท็กซี่จอดอยู่เยอะมากและการเข้าเมืองก็ต้องโดยสารแท็กซี่เข้าไป เราเลยจ้างคนขับเลย 1 วันเพื่อท่องเที่ยวในเมืองมัณฑะเลย์ โดยเสียคนละ 21,000 จ๊าต รถที่เราจะต้องอยู่ด้วยจำป้ายทะเบียนไว้

พร้อมแล้ว...ก็ลุย!!!

นี้เป็นแผนที่ Mandalay

ก่อนที่จะเช็คอินโรงแรมเราก็เที่ยวก่อนเลย โดยเราไปที่ Mandalay Hill เป็นที่แรก

Mandalay Hill ค่าเข้าสถานที่ 1,000 จ๊าต การขึ้นไปชมวิวด้านบนนั้นไม่ต้องเดินให้เมื่อยค่ะมีทั้งลิฟต์ ทั้งบันไดเลื่อน (แต่วันที่เราไปลิฟต์ปิดซ่อม)บันไดเลื่อนเพิ่งเคยเห็นสภาพนี้ 555+

วิวด้านบนก็จะประมาณนี้

ชาวพม่ามากมายมาวัดกันหน้าทาทานาคาเป็นสัญลักษณ์ ทั้งเด็กเล็ก ผู้หญิง ผู้ชาย วัยรุ่น หรือคนแก่ส่วนใหญ่ชาวพม่าจะให้เกียรติสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และแต่งกายด้วยชุดสุภาพมากๆในการเข้าวัดทำบุญ ทำไมวัยรุ่นคนไทยไม่เป็นอย่างนี้บ้างน๊าา

ใช้เวลาไม่นานหลังจากนั้นเราก็เดินทางต่อ

อันนี้ไม่รู้วัดอะไร แต่ชอบตอนชาวบ้านกำลังทาสียอดเจดีย์ของวัด

พวกอาหารข้างทาง ของฝาก ชอบลิงลูกมะพร้าวจัง อยากเอากลับด้วย แต่หนัก

แล้วเราก็เดินทางไปต่อยัง Sandamuni pagoda

และไปต่อที่ Mandalay Palace

Mandalay Palace ตอนเข้าชมที่นี่ได้ซื้อตั๋วเข้าชม ราคา 10,000 จ๊าตสามารถเข้าชม 3 สถานที่สำคัญ (ถ้าจำไม่ผิด) ของมัณฑะเลย์ ภายใน 1 วันแต่ตอนเราไปถึงก็บ่ายแก่ๆ แล้ว เลยได้ไปที่เดียวเองเพราะอยากไปชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สะพานไม้อูเบ็ง

พระราชวังแห่งนี้สร้างด้วยไม้สักทั้งหลังแต่ความใหญ่โตทำให้เราเดินไม่ทั่วถึง

ใช้เวลาที่พระราชวังสักพักก็รีบเดินทางต่อไปยังสะพานไม้อูเบ็งเพื่อชมความงามของดวงอาทิตย์อัสดง...แต่มาช้า!!! ฟ้าเกือบจะมืดแล้ว TT (มัวแต่เพลินอยู่ที่พระราชวัง)

ทานาคาของขึ้นชื่อของพม่า

อาหารรถเข็น ไอศกรีม

แต่ดีนะแผนเราคือจะมาชมสะพานไม้อูเบ็งตอนพระอาทิตย์ขึ้นด้วย..พรุ่งนี้ค่อยมาใหม่

ได้เวลาไปโฮสเทลที่จองไว้เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยที่มานอนโฮสเทลรวม รู้สึกแปลกใหม่มากๆ อยากแนะนำโฮสเทลนี้ให้ทุกคนได้รู้จักค่ะ เพราะสะอาด น่าพักผ่อน แอร์เย็นฉ่ำพนักงานบริการและให้คำปรึกษาดีด้วย

วันนี้เราได้จองรถสำหรับเดินทางไปพุกามพรุ่งนี้ตอนเย็นโดยจองกับโฮสเทลเลย ราคา 9,000 จ๊าต

เสร็จแล้วพอดีว่าพี่ที่เที่ยวด้วยกันวันนี้แกอยากไปพุกามกับเราด้วย แกเลยเปลี่ยนแผนที่จะไปอินเล มาไปพุกามกับเราก่อน เฮ้ย..ต่อชีวิต มีคนเที่ยวด้วยมีคนหารค่ารถอีก 1 วัน

มาถึงอาหารเย็นกันดีกว่ามื้อนี้ พม่าแบบบ้านๆ ข้างทางนี้แล อาหารและรสชาติ เอิ่ม...ดีนะไม่ท้องเสีย XXXไม่ผ่านXXX

หลังจากทานข้าวเสร็จเราก็แยกย้ายกันกับโรงแรมค่ะโดยเราคุยกับคนขับรถวันนี้ว่าพรุ่งนี้จะให้เขานำเที่ยวเราอีก 1 วันและพรุ่งนี้เราต้องออกกันแต่เช้า

************

วันที่สอง 30/12/17

เปิดวันด้วยการแหกขี้ตาตื่นแต่เช้าตรู่ตี3 ตื่นได้แล้วววตื่นเพื่อไปชมพิธีกรรมที่จะจัดขึ้นทุกวันที่วัดมหามัยมุนีเวลาประมาณตี 4 กว่าๆเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่ต้องมาให้ได้ครั้งหนึ่งในชีวิตค่ะ

ชาวพม่าที่วัดเยอะมากรีบตื่นกันแบบนี้ทุกวันเลยหรอ?

พิธีกรรมดูศักดิ์สิทธิ์มากๆ

ที่นี่ไม่เสียค่าเข้านะแต่พกกล้องมาเสีย1,000 จ๊าต

บรรยากาศที่วัดก็จะเป็นประมาณตามรูปเลย

หลังจากเสียเวลาอยู่ที่นี่นานพอควรยังไม่ทันจบพิธีเลย(แต่ยังไงถือว่าได้มาแล้วนะ) เราก็รีบเดินทางต่อไปยังสะพานไม้อูเบ็งอีกครั้งไปแก้มือก่อนพระอาทิตย์จะขึ้นกันเถอะ

มาถึงนี้ฟ้ายังมืดอยู่เลยแต่รถเยอะมากกกกกนักท่องเที่ยวมากันเต็มเลยทั้งชาวพม่าและคนต่างชาติ

เราใช้เวลากันที่นี่ตั้งแต่ฟ้ามืดยันฟ้าสว่าง 2-3 ชั่วโมงได้ บรรยากาศมันดีจริงๆ อากาศก็เย็นสบายเดินตามสะพานไม้ไปเรื่อยๆ

พอฟ้าสว่างแล้วก็จะมีการปล่อยบอลลูน(อยากขึ้นบ้างแต่ไม่มีตังค์ค่ะ TT)

ใช้เวลาจนหิวเราก็ฝากท้องไว้ร้านกาแฟแถวๆนี้เลย

เราไม่ดื่มกาแฟเลยลองสั่งชามาชิมดูชาที่พม่าอร่อยนะ ขอนมมาใส่ด้วย กินกับปาท่องโก๋ยัดใส่หรือที่เรียกว่า “อีจากวย” แต่ขอบอกว่าของทอดที่นี่ใช้น้ำมันดีจริงๆ เราต้องซับน้ำมันออกเยอะมากแต่กินคู่กันมันก็จะไม่ค่อยเลี่ยน

ร้านรวงบางส่วน

เสร็จจากอาหารเช้าเราก็เดินทางไปต่อที่วัดมหากันดายงค์ ขึ้นชื่อเรื่องการตักบาตรตอนเช้า ซึ่งจะมีพระภิกษุ สามเณรเยอะมาก

เเอบเห็นกระรอกกินข้าว

เด็กน้อยพม่า

ก่อนไปดูบรรยากาศการใส่บาตรตอนเช้า เรามีโอกาสแวะเข้าครัวของวัดมาด้วย มันก็จะดูสกปรกๆ เป็นธรรมดา (มั้ง)

มาดูบรรยากาศการใส่บาตรอาหารแห้งกับพระจำนวน 100 รูป กัน

บรรยากาศรอบๆ วัด

ต่อมาเราได้วางแผนว่าจะไป Mingun กับ Innwa คนขับรถพาเราไป Mingun ที่ไกลกว่าก่อนแล้วค่อยย้อนกลับมาที่ Innwa

Let’s go to Mingun >>> เสียค่าเข้าคนละ 5,000 จ๊าต

เจดีย์มิงกุน

เจดีย์เมียะเต๊งดาล และ ระฆังมิงกุน

เราใช้เวลาที่ Mingun ไม่นานนัก แวะชมแค่ 2 สถานที่สำคัญเท่านั้น แล้วเราก็ไปต่อกันที่ Innwa เลย

การจะไป Innwa ต้องนั่งเรือข้ามไปค่ะคนขับรถก็พาเรามาส่งตรงท่าเรือและรอเราอยู่ทางฝั่งนี้ ค่าเรือคนละ 1,200 จ๊าต

มาถึงฝั่ง Innwa ใช้เวลาแป๊บเดียวเพราะแค่ข้ามฟากเองพอขึ้นมาก็จะมีชาวบ้านแห่เข้ามาขายของ และบริการรถม้าพาเที่ยว Innwa แต่เมื่อไตร่ตรองจากเวลาแล้ว เราอยากจะเที่ยวให้รอบๆ ภายใน 1.30ชั่วโมง จึงใช้บริการรถม้ากันไป ตกคนละ 5,000 จ๊าต บวกทริปคนขับม้าอีก 1,000 จ๊าต

คนขับม้าจะพาเราไปเที่ยวชมรอบๆ Innwa เราสามารถบอกเขาจอดในที่ๆ เราอยากจะชมได้ค่ะ เราไม่มีเวลาแต่ก็ยังแวะได้เยอะอยู่นะ 555+

ใช้เวลาจนคุ้มค่าที่ Innwa เราก็รอเรือข้ามฝาก (ลืมบอกว่าค่าเรือจ่ายรอบเดียว เป็นทั้งขาไป-กลับนะ เก็บตั๋วไว้ดีๆ)

ตอนนี้เราต้องกลับไปโรงแรมเพราะจะต้องจากมัณฑะเลย์ไปพุกามกันแล้ว

อันนี้คือหน้าตารถไปพุกามกัน

ตอนต่อไป >>> #2 BAGAN

Last Update : 12 มกราคม 2561 13:13:56 น.

CutieFree

Junket-Globe เป็นบล็อคที่เราสร้างขึ้น เพื่อเขียนเรื่องราวการเดินทางของเรา เพื่อนเป็นแนวทงให้เพื่อนๆ ที่อยากจะไปในสถานที่เดียวกัน
การเริ่มต้นเดินทางของเราเริ่มขึ้นแล้ว แล้วเพื่อนๆ จะรออะไรล่ะ ไปกัน Go Go