Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2555
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
6 มิถุนายน 2555
 
All Blogs
 
ถาม-ตอบ ญี่ปุ่น 5

สวัสดีครับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ
มีคำถามเกี่ยวกับญี่ปุ่นรึเปล่าครับ? เราจะตอบครับ


Create Date : 06 มิถุนายน 2555
Last Update : 6 มิถุนายน 2555 11:48:28 น. 65 comments
Counter : 8407 Pageviews.

 
สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายในนี้บ้างค่ะ

เดี๋ยวนึกคำถามออก มาขอถามใหม่นะคะ


โดย: Mnki IP: 220.10.150.120 วันที่: 6 มิถุนายน 2555 เวลา:13:32:17 น.  

 
เรียนภาษาไทยอยู่เหรอค่ะ เขียนเก่งมากเลย เรียนมานานหรือยังค่ะ ^_^


โดย: ต๋อย IP: 58.137.12.74 วันที่: 6 มิถุนายน 2555 เวลา:13:35:04 น.  

 
โอเคครับ คุณ Mnki

ผมเรียนไทยมาประมาณ 5 ปีมั่ง ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ คุณต๋อย


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 6 มิถุนายน 2555 เวลา:18:07:12 น.  

 
เวลาดูสารคดีท่องเที่ยวญี่ปุ่น หลายครั้งได้ยินชื่อตระกูลมาเอดะ คาดว่่าคงเป็นตระกูลใหญ่ตระกูลหนึ่งในญี่ปุ่นใช่ไหมค่ะ สงสัยว่า ณ ปัจจุบันตระกูลมาเอดะยังคงมีอยู่ในญี่ปุ่นหรือป่าวหรือว่าล้มสลายไปแล้วตามกาลเวลาค่ะ


โดย: ต๋อย IP: 58.137.12.74 วันที่: 7 มิถุนายน 2555 เวลา:16:51:23 น.  

 
"ตระกูลมาเอดะ" เหรอครับ??? ต ก ใ จ ! !
รอหน่อยนะครับ เพราะเราเองต้องเรียน "ตระกูลมาเอดะ" ก่อน 555


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 7 มิถุนายน 2555 เวลา:20:07:08 น.  

 
คะ ไม่เป็นไรค่ะ แบบว่าดูรายการโทรทัศน์แล้วก็สงสัยอ่ะค่ะ ^__^


โดย: ต๋อย IP: 58.137.12.74 วันที่: 8 มิถุนายน 2555 เวลา:11:06:52 น.  

 
"ตระกูลใหญ่" ครับคุณต๋อย แต่ไม่ใช่ "ตระกูลใหญ่มาก" เพราะเราไม่รู้จัก 555

ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นครับ

//th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99

"ตระกูลมาเอดะ" อยู่ในประมาณ "ยุคเอะโดะ" ค.ศ. 1603 - ค.ศ. 1868
เอะโดะ=โตเกียว สมัยนั้นเรียกโตเกียวว่า "เอะโดะ"
"ยุคเอะโดะ" มี "ตระกูลใหญ่มาก" คือว่า "ตระกูล Tokugawa"
"ตระกูล Tokugawa" เป็น "big boss ประเทศญี่ปุ่น" สมัยนั้น
ทุกคนญี่ปุ่นก็เลยรู้จัก "ตระกูล Tokugawa"

ส่วน "ตระกูลมาเอดะ" ครับ
สมัยนั้นมีจังหวัดประมาณ 60 อันครับ
"ตระกูลมาเอดะ" เป็น "boss จังหวัด" ของ 2~3 จังหวัด

หลังจากนั้น (เมจิ ค.ศ. 1868~) "ตระกูลมาเอดะ" เปลี่ยนจาก "boss จังหวัด" ไป "ขุนนาง"
ณ ปัจจุบันคิดว่ามี "ลูกหลาน" "ทายาท" แต่ไม่รู้ว่าสิ่งละเอียดครับ


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 8 มิถุนายน 2555 เวลา:15:10:22 น.  

 
เพิ่งรู้ว่าเอะโดะก็คือโตเกียว ความรู้ใหม่นะเนี๊ย ^_^
ขอบคุณที่หาข้อมูลมาให้นะค่ะคุณกูจิ ^0^


โดย: ต๋อย IP: 27.130.18.87 วันที่: 9 มิถุนายน 2555 เวลา:23:37:02 น.  

 
สวัสดีคะคุณกูจิ


โดย: บ้านเพื่อน วันที่: 12 มิถุนายน 2555 เวลา:16:14:21 น.  

 
อยากไป Tokyo Sky tree อ่ะค่ะ
ตอนนี้ต้องซื้อบัตรล่วงหน้าหรืออย่างไรคะ
ถ้าหากว่าไปแล้วซื้อตั๋วเลย จะมีตั๋วมั้ย จะได้ขึ้นรึเปล่า?
ประมาณสักสิงหาอ่ะค่ะ


โดย: Shiraha วันที่: 13 มิถุนายน 2555 เวลา:11:37:29 น.  

 
ถ้าอยากเก่งภาษาญี่ปุ่น จนถึง อ่านหนังสือ ต่าง ได้ ต้องทำยังไงบ้างคะ


โดย: เก่ง (keng_toshi ) วันที่: 27 กรกฎาคม 2555 เวลา:23:03:18 น.  

 
คุณเก่ง
เวลาผมอ่านภาษาไทย ใช้ดิคครับ

1. ไทย - ญี่ปุ่น
//www.pdicthai.com/~pdicthai/

2. ญี่ปุ่น - ไทย
//software.thaiware.com/4035.html

ถ้าไม่มีคำศัพท์ในดิคนั้น ใช้ "google" และ "thai language" ครับ

เช่น ถ้าไม่เข้าใจ "หนังสือ" ใส่ "thai language หนังสือ" ใน google
//www.thai-language.com/id/131372

แล้วแปลอังกฤษเป็นญี่ปุ่นครับ

ถ้าไม่มีใน "thai language" ใช้ "google รูปภาพ" ครับ
เช่น ถ้าไม่เข้าใจ "ปลาร้า" ใส่ "ปลาร้า" ใน google รูปภาพ
แล้วคาดว่า "ปลาร้า" เป็น "อะไร"

ฉะนั้น ถ้าจะมีคำศัพท์ที่ไม่รู้จัก อ่านภาษาไทย ใช้เวลามากครับ
แต่ช่วงนี้ใช้เวลาน้อยกว่าเมื่อก่อน

ผมคิดว่า คุณเก่งหา "ดิคดีๆ" ดีกว่าครับ


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 28 กรกฎาคม 2555 เวลา:11:02:03 น.  

 
ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ


โดย: ดอกหญ้าปลายดอย วันที่: 8 สิงหาคม 2555 เวลา:20:38:46 น.  

 
คุณกูจิคิดว่าปัญหา いじめ เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นไหม แล้วสำหรับเด็กญี่ปุ่นที่คุณแม่เป็นคนต่างชาติเจอปัญหานี้เยอะไหม คุณกูจิคิดเห็นอย่างไร


โดย: wasabi IP: 203.212.49.164 วันที่: 10 สิงหาคม 2555 เวลา:22:01:44 น.  

 
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมนะคะ


โดย: ดอกหญ้าปลายดอย วันที่: 11 สิงหาคม 2555 เวลา:12:20:20 น.  

 
คุณ wasabi
ผมคิดว่าส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นตอบว่าปัญหา いじめ ทวี และ รุนแรงขึ้น กว่าเมื่อก่อนครับ
เพราะสภาพเศรษฐกิจของญี่ปุ่นไม่ดีนานๆ

เด็กญี่ปุ่นที่คุณแม่เป็นคนต่างชาติ
เค้าสะดุดตาในญี่ปุ่นครับ เพราะที่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีแค่คนญี่ปุ่น
(คนญี่ปุ่น กับ ฝรั่ง หรือ คนผิวดำ ... สะดุดตามาก)
(คนญี่ปุ่น กับ คนเอเชีย ... ไม่ค่อยสะดุดตา)
คือว่าเค้า ได้กำไร หรือ เสียหาย (อาจจะธรรมดา 555)
คนญี่ปุ่นเรีอกเค้าว่า half ครับ
ผมดูทีวี ข่าว internet มีคุณ half ได้กำไร และ เสียหาย
ผมคิดว่าแล้วแต่คุณ half ครับ
ที่เมืองไทยเหมือนกันใช่รึเปล่าครับคุณ wasabi


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 12 สิงหาคม 2555 เวลา:23:29:48 น.  

 
ขอบคุณ คุณกูจิที่ช่วยตอบค่ะ เคยถามคำถามนี้กับคนญี่ปุ่น หลายๆคนตอบคล้ายคุณ และบอกว่าแก้ไม่ได้หรอก เศรษฐกิจของญี่ปุ่นไม่ดีนานมากเกินไป อาจารย์ญี่ปุ่นท่านหนึ่งมีลูกสาวคุณแม่เป็นคนไทย ค้านว่าควรเรียกว่า "double" มากกว่าเรียก "half" แต่เสียดายในกลุ่มสังคมศาสตร์ไม่ค่อยแพร่หลายกับคำนี้ สำหรับประเทศไทยเด็กที่มีคุณพ่อหรือคุณแม่เป็นชาวต่างชาติ จะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องความแตกต่าง แต่จะได้กำไรมากกว่า ในเรื่องหน้าตา สังเกตได้จากนักแสดง นักร้อง นางแบบ นายแบบ ของเมืองไทยมักจะเป็น "ลูกครึ่ง" มากกว่าค่ะ แต่สำหรับกลุ่ม "ลูกครึ่ง" ของญี่ปุ่น ค่อนข้างแคบ จริงไหมคะ


โดย: wasabi IP: 124.155.32.190 วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:6:55:32 น.  

 
สวัสดีคะคุณกูจิ
การรับราชการในประเทศญี่ปุ่นดีหรือไม่คะ พวกทำงานที่อำเภอไม่ใช่พวก สส กรือระดับบิ๊กคะ


โดย: นานา IP: 58.188.43.21 วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:11:34:36 น.  

 
คุณ wasabi
ผมไม่ทราบ double ก็เลยเรียนใน wikipedia ครับ
//ja.wikipedia.org/wiki/%E6%B7%B7%E8%A1%80

แปลเป็นไทย สรุปว่า
1. คนญี่ปุ่นเริ่มเรียกลูกครึ่งว่า half ตั้งแต่ประมาณปี 1960(=2503)
2. ตั้งแต่ประมาณปี 1990(=2533) บางคนญี่ปุ่นเริ่มเรียกว่า double
3. ช่วงนี้บางคนญี่ปุ่นเรียกว่า mix (มันมาจาก mixed)
4. ปี 2006(=2549) ที่ญี่ปุ่นเกิดเด็กทารกประมาณ 1,100,000 คน เกิดลูกครึ่งประมาณ 26,600 คน

ผมเข้าใจ แคบ แต่ไม่เข้าใจว่า ลูกครึ่งของญี่ปุ่นข้างแคบ
ก็เลยคาดมัน เขียนครับ
(หา ข้างแคบ ใน google รูปภาพ มีแต่ ข้าวแคบ ครับ 555)

ลูกครึ่งของญี่ปุ่นอาจจะข้างแคบครับ
แต่คิดว่าหมาญี่ปุ่นและกระเทยญี่ปุ่นค่อนข้างแคบเหมือนกันครับ
ที่ถนนไม่เห็นหมา ในเมืองไม่เห็นกระเทย
คนญี่ปุ่นก็เลยรู้สึกว่าสบายๆ สนุก ตอนไปเที่ยวเมืองไทยครับ

ถ้าคุณลูกจะมี いじめ ย้ายบ้านก็ได้ ย้าย รร ก็ได้ครับ
และคุณ wasabi เลือกได้ว่า อยู่ญี่ปุ่น หรือ อยู่เมืองไทยครับ
ทำงานที่ญี่ปุ่น ฝากเงิน พาครอบครัวกลับไทย ที่ภูเก็ตเปิดโรงแรมเล็กๆ ก็ได้ ทุกวัน happy ใช่รึเปล่าครับ
อิจฉาครับ


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:13:36:20 น.  

 
คุณกูจิใช้ภาษาไทยได้น่าสนใจมากค่ะ
ควาจริงคำใหม่ๆ ที่นักสังคมศาสตร์(社会学者)
พยายามที่จะสร้างเพื่อเรียกให้ดูดีกว่าคำเก่า ^^

ส่วนคำว่า mix ก็เป็นคำใหม่ที่พยายามขยายคำจำกัดความขึ้นมาอีก (น่าสนใจเรื่องแบบนี้ใช่ไหมคะ แต่ดิฉันสนใจค่ะ)

สำหรับคำว่า ค่อนข้างแคบ (ขอโทษที่ใช้คำศัพท์ที่สับสน) มันก็คือความหมาย "ค่อนข้าง+แคบ" หรือเข้าใจง่ายๆว่า "ส่วนน้อย,เล็กน้อย,นิดหน่อย"

กระเทยญี่ปุ่นค่อนข้างแคบ แต่หมาญี่ปุ่นค่อนข้างตัวเล็กนะคะ ^^ ... ถนนที่ญี่ปุ่นเห็นแต่แมว กระเทยญี่ปุ่นก็เห็นในโตเกียว

...ไม่มีลูกแต่ชอบคุยปัญหาของคนญี่ปุ่นค่ะ สนุกดี

...คนไทยส่วนมากก็อิจฉาคนญี่ปุ่นนะคะ


โดย: wasabi IP: 118.243.85.183 วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:14:05:40 น.  

 
คุณนานา (ขออนุญาติคุณกูจิช่วยตอบเท่าที่ตนเองทราบนะคะ)

ปัจจุบันอาชีพข้าราชการของคนญี่ปุ่นได้รับความนิยมขึ้นเพราะเป็นอาชีพที่มั่นคงกว่าพนักงานเงินเดือนซึ่งตอนนี้มีความเสี่ยงกับสภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ย่ำแย่ เมื่อล่าสุดมีการจัดลำดับความนิยมอาชีพที่ผู้หญิงอยากแต่งงานมากที่สุดคือ 1.ข้าราชการ (จำลำดับของอาชีพอื่นไม่ได้ แต่จำได้ว่ามี แพทย์ ทนายความ พนักงานเงินเดือน ซึ่งจำลำดับไม่แน่ใจ)

สาวๆญี่ปุ่นบอกว่าอาชีพข้าราชการน่าแต่งงานที่สุด สวนทางกับความนิยมเมื่อ 10 กว่าปีก่อนที่อยากแต่งงานกับพนักงานเงินเดือน (สมัยนั้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นดี)

แต่...ถ้ามาเป็นข้าราชการไทยในประเทศญี่ปุ่นก็.......(เติมเอาเองค่ะ)

แล้วคุณกูจิคิดเห็นอย่างไร อยากอ่านเช่นกันค่ะ


โดย: wasabi IP: 118.243.85.183 วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:14:19:12 น.  

 
ขอบคุณคุณวาซาบิคะ
พอดีแฟนเพิ่งสอบติดราชการด่านแรก เค้าบอกยังมีอีกหลายด่าน
เราก็นึกไปถึงราชการไทย หลายๆอย่าง สวัสดิการเงินเดือนต่างๆจะเหมือนของไทยไหมหนอ ถามใครก็ไม่ได้เพราะเพื่อนๆสามีเป็นพนง.บริษัทกันทั้งนั้น
ถามแฟนเค้าก็ไม่ทราบอะไรมาก ไม่แน่ใจถึงความมั่นคง 555
ว่าออกจากบริษัทมารับราชการจะดีหรือป่าว
ในสายตาคนญป พวกราชการจะเหมือนสายตาคนไทยไหม
ขอบคุณคุณวาซาบิอีกครั้งคะ


โดย: นานา IP: 58.188.43.21 วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:14:28:10 น.  

 
อืม...ถ้าให้ตอบว่า "ในสายตาคนญี่ปุ่น ข้าราชการญี่ปุ่นจะเหมือนกับข้าราชการไทยไหม" อยากให้คุณกูจิตอบมากกว่าค่ะ

ดิฉันก็อ้างอิงมาจากรายการทีวีที่เพิ่งดูล่าสุดเท่านั้น
(อิจฉาจังคุณแฟนสอบติดราชการด่านแรก ได้อาชีพที่มั่นคงแล้วนะ ^^) พนักงานบริษัทกับพนักงานเงินเดือน คือความหมายเดียวกับ ตอนนี้อาชีพนี้ถ้าดีก็ดี แต่หลายๆบริษัทก็เสี่ยงตามสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ T_T

แต่ในความคิดเห็นส่วนตัว ข้าราชการญี่ปุ่นหลายๆสาขาที่พบ ก็ต่างกับข้าราชการไทยมาก(การทำงานดีกว่านิดหน่อยแต่บางทีเรื่องง่ายๆก็ชอบทำให้ดูเหมือนยุ่งยากไปนิดหน่อย) อาจจะเพราะดิฉันเป็นคนต่างชาติหรือปล่าวเขาเลยเอาใจใส่เล็กน้อย??


โดย: wasabi IP: 118.243.85.183 วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:14:37:01 น.  

 
คุณนานาเข้าใจมั้ยครับ? (ล้อเล่นครับ)

ผมอ่าน-เขียนภาษาไทยมากกว่า 1 ชม. เหนื่อยมากแล้วครับ
ขอบคุณ คุณวาซาบิ มากๆ เลยครับ


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:17:08:59 น.  

 
ขอบคุณ คุณวาซาบิและคุณกูจิ มากๆคะ
หัวข้อเรื่องไม่ต้องเครียดมากคะ 555 เอาไว้คุยพอหอมปากหอมคอ
ไงจะหาคำถามมาให้คิดกันอีกนะคะ
รักษาสุขภาพทั้งสองท่านคะ
นานา


โดย: นานา IP: 58.188.43.21 วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:17:32:31 น.  

 
กลับมาแล้วครับ

ขอโทษ คุณนานา ที่เรื่องซีเรียส ครับ
ใจเย็นๆ และอย่าลืมผมเป็นคนญี่ปุ่นนะครับ ภาษาไทยของคุณนานายากหน่อยสำหรับคนต่างชาติ
เช่น ผมไม่เข้าใจ สส ครับ

ตอนนี้การรับราชการดีครับ
หลายๆ คนอยากทำงานที่ราชการ ก็เลย "สอบผ่านราชการ" นี่ยากมากครับ

ทำไมนิยมราชการ เพราะไม่มี "ไล่ออก" ครับ
ส่วนพนักงานบริษัทมี "ไล่ออก" และ งานหนัก ทำงานนานมากแต่เงินเดือนไม่ค่อยดีครับ


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:18:47:59 น.  

 
ต้องขอโทษคุณกูจิด้วยคะ อาจใช้คำโดยความเคยชิน ดิฉันเป็นอาจารย์สอนภาษาด้วยไม่ได้คำนึงตรงจุดนี้รู้สึกแย่จัง คิดว่าคุยกะคนไทยด้วยกัน ต้องขอโทษอีกครั้งคะ
แต่ภาษาไทยของคุณกูจิเยี่ยมจริงๆคะ(เก่งมาก)
เป็นกำลังใจให้กับการเรียนรู้ภาษาไทยต่อไปคะ
ขอบคุณสำหรับคำตอบคะ
รักษาสุขภาพคะ
นานา


โดย: NANA IP: 58.188.43.21 วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:19:00:17 น.  

 
สาวๆญี่ปุ่นอยากแต่งงานกับข้าราชการครับคุณนานา


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:19:01:45 น.  

 
คุณกูจิ... คำว่า สส. (อ่านว่า สอ-สอ) เป็นคำย่อ มาจากคำว่า "สมาชิกผู้แทนราษฎร" ภาษาญี่ปุ่นน่าจะเป็นคำว่า "米国の下院"

เสียดายที่การสำรวจมีแต่กลุ่มผู้หญิง แต่ก็อยากรู้ว่า ผู้ชายญี่ปุ่นอยากแต่งงานกับผู้หญิงแบบไหน *+*


โดย: wasabi IP: 110.4.177.140 วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:21:32:54 น.  

 
โอเคครับ คุณ wasabi "คำย่อ" นะ ขอบคุณมากครับ
ผมรู้จัก รร รพ กทม. ฯลฯ แต่ สส. นี่ครั้งแรกครับ

คุณ wasabi โสดรึเปล่าครับ? ผมโสดครับ
ได้คิดว่ามีลูก 2,3 คน ถ้าจะมี いじめ ทำยังไงดี...?? 555

ผู้ชายญี่ปุ่นนิยมภรรยาโดยทั่วไป "ดูแลบ้านเป็น" ครับ
ดูแลลูก ดูแลเงิน(=ประหยัด+ฝากเงิน) ดูแลงานบ้าน ฯลฯ
แล้วสามีไปทำงาน ได้เงิน

มีคำ 十人十色 (juunin toiro) ครับ
ความหมายคือ ถ้ามี 10 คน มี 10 สี (=ถ้ามี 10 คน มี 10 ความคิด)

บางผู้ชายญี่ปุ่นชอบผู้หญิงคนไทยมากๆ ครับ
แล้วรักกัน จูบๆ ครับ

"คนไทยส่วนมากก็อิจฉาคนญี่ปุ่นนะคะ..."
ทำไมครับ?


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 14 สิงหาคม 2555 เวลา:18:12:52 น.  

 
ขอบคุณคุณกูจิที่ตอบและแนะนำสำนวนญี่ปุ่น(諺)

เป็นคำตอบที่น่ารักและอบอุ่น ^^

ทำไมคนไทยส่วนมากก็อิจฉาคนญี่ปุ่น? คงคล้ายๆความคิดที่คนญี่ปุ่นอิจฉาคนไทย
คนไทยส่วนมากชอบประเทศญี่ปุ่น เช่นมีหลายฤดู 夏ฤดูร้อนมีสาวๆใส่บิกินี มีของลดราคา มีเทศกาลดอกไม้ไฟ มีของกินอร่อยๆ ฯ 春 ฤดูใบไม้ผลิ อากาศดี มีดอกไม้สวยๆ มากมาย มีเทศกาลชมดอกไม้(花見) 秋 ก็ยังได้ชมความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ ใบไม้เปลี่ยนสี 冬 มีหิมะที่ประเทศไทยไม่มี

นอกจากธรรมชาติ วัฒนธรรม ของกิน ประเทศญี่ปุ่นก็มีคนญี่ปุ่นที่ใจดี มีระเบียบ มีวินัย มีความสุภาพ ประเทศมีความปลอดภัย มีความทันสมัยและความโบราณ รวมไว้ในประเทศ ที่สำคัญคนญี่ปุ่นมี汚職การคอรัปชั่น การรับสินบน มีความแตกต่างทางชนชั้นคนรวยกับคนจนน้อยกว่าประเทศไทย นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนไทยหลายคนอิจฉาคนญี่ปุ่นค่ะ


โดย: wasabi IP: 110.4.173.28 วันที่: 15 สิงหาคม 2555 เวลา:7:55:38 น.  

 
คุณกูจิ ... วาซาบิเห็นคุณตอบ จำคำตอบได้นะคะ

และสงสัยที่คำตอบที่คุณกูจิพิมพ์ยาวๆหายไป เพราะอะไรหรือ??

คิดว่าเป็นคำตอบที่น่าสนใจ คุณกูจิแสดงความคิดเห็นเก่งมากๆนะคะ มีการแยกประเภทของหัวข้อไว้ เก่งมากๆๆๆ



โดย: wasabi IP: 118.243.72.81 วันที่: 20 สิงหาคม 2555 เวลา:13:43:35 น.  

 
คุณวาซาบิ
ตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว(ผมไปหมอฟันมา) ไม่ค่อยสบายครับ
ตอนนี้ ยุ่ง + เหนื่อย + ไม่มี power เขียนภาษาไทย ครับ


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 20 สิงหาคม 2555 เวลา:19:21:11 น.  

 
คุณกูจิ หาหมอแล้ว ทานยา พักผ่อนมากๆ จะได้หายเหนื่อยนะคะ คิดว่าคงเพราะอากาศร้อนด้วยใช่ไหม?

ขอให้ power ของคุณกูจิ กลับมาเร็วๆ นะคะ

วาซาบิจะกลับไทย คงไม่ค่อยได้เข้าinternet ^__^"


โดย: wasabi IP: 118.243.238.108 วันที่: 20 สิงหาคม 2555 เวลา:19:41:32 น.  

 
คุณวาซาบิ
ขอบคุณมากสำหรับคำตอบครับ
ผมคิดว่า "ญี่ปุ่น" กับ "ไทย" = "เหมือนกัน" หรือ "ต่างกัน" ครับ

"เหมือนกัน"
1. คนเอเชีย 2. มีพระราชา 3. ชาวพุทธ 4. ไม่เคยเป็นอาณานิคม 5. กินข้าวสาร ฯลฯ

"ต่างกัน"
1. คุณวาซาบิเขีอนข้างบน 2. มีหมาเยอะที่ถนน ซอย ฯลฯ

คนญี่ปุ่นคิดว่า "เหมือนกัน" แล้วไปเที่ยวไทย เจอกับ "ต่างกัน" ตกใจมาก
บางคนญี่ปุ่นเพลิน(รัก)เมืองไทยแล้วครับ

มีบล็อกที่คนญี่ปุ่นเขียนเกี่ยวกับประเทศไทยมากมายครับ

//www.ajisai.sakura.ne.jp/~mado/ranking/html/index.html

รู้สึกว่าญี่ปุ่นกับไทยเป็นพี่น้องครับ


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 23 สิงหาคม 2555 เวลา:19:30:13 น.  

 
คุณกูจิ สบายดีรึเปล่าคะ มาอ่านข้อความข้างบน ได้ความรู้กลับไปด้วย ดีค่ะๆ เป็นความรู้รอบตัวที่ดีเลย
ผู้ชายญี่ปุ่น ก็ชอบผู้หญิงไทยด้วยนะคะ แต่ทำไมถึงชอบผู้หญิงไทยอันนี้ไม่แน่ใจ ทั้งๆที่ผู้หญิงญี่ปุ่นก็ดูแลดีกว่าตั้งเยอะ หรือชอบของแปลกอย่างภู่นี่ 555

ช่วงสิ้นปีนี้จะย้ายไปญี่ปุ่นแล้วนะคะ ยังไงมีอะไรจะขอคำแนะนำคุณกูจิน้า


โดย: ~@JaPPanNy@~ วันที่: 1 กันยายน 2555 เวลา:9:07:35 น.  

 
คุณกูจิ สวัสดีค่ะ สบายดีมั้ย?
ช่วงหลายเดือนมานี้ เรางานยุ่งมากค่ะ เราย้ายแผนกด้วย
แพลนที่ว่าจะไปญี่ปุ่นเมื่อสิงหาก็เลยต้องเลื่อนไปอีก

ตอนนี้ญี่ปุ่นยังร้อนมากอยู่รึเปล่า?
รักษาสุขภาพนะคะ


โดย: Shiraha วันที่: 2 กันยายน 2555 เวลา:11:12:10 น.  

 
อยู่เมืองไทยแล้วค่ะ
หนีเที่ยวคนเดียว 1 เดือนค่ะ ต้นเดือนหน้าจะกลับญี่ปุ่น
ฟาไม่ค่อยดื่มกาแฟ แต่นำกาแฟมาฝากพี่ ๆ น้อง ๆ ทุกครั้งเลยค่ะ ^^


โดย: fahtsuki วันที่: 7 กันยายน 2555 เวลา:17:35:15 น.  

 
มีเรื่องอยากถามนิดนึง ทำไม นักเรียนญี่ปุ่นจึงใส่เครื่องแบบเฉพาะช่วงมัธยมล่ะครับ


โดย: miryone IP: 118.173.201.68 วันที่: 23 กันยายน 2555 เวลา:20:48:43 น.  

 
วันสำคัญที่ชาวญี่ปุ่น นิยมให้ของขวัญ ผู้ใหญ่ คือวันอะไรบ้างคะ "ผู้ใหญ่" หมายถึงพ่อแม่และผู้สูงอายุ อ่ะค่ะ แล้วของขวัญที่นิยมให้ คืออะไรคะ มีข้อจำกัดหรือข้อห้ามเกี่ยวกับการให้ของขวัญหรือไม่ เช่น สิ่งนี้ไม่ควรให้เพราะเป็นลางไม่ดี อะไรแบบนี้อ่ะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ


โดย: momipoko IP: 122.26.217.81 วันที่: 3 ตุลาคม 2555 เวลา:11:02:33 น.  

 
คุณ miryone ไม่ทราบเลยครับ 555 แต่ผมคาดว่าที่ญี่ปุ่น...

อายุ 3-6 ปี โรงเรียนอนุบาล (ไม่ใช่ทุกคนต้องไปโรงเรียน) (ไม่ใส่เครื่องแบบ)
อายุ 6-12 ปี นักเรียนประถม (ทุกคนต้องไปโรงเรียน) (ไม่ใส่เครื่องแบบ)
อายุ 12-15 ปี นักเรียนมัธยมต้น (ทุกคนต้องไปโรงเรียน) (ใส่เครื่องแบบ)
อายุ 15-18 ปี นักเรียนมัธยมปลาย (ไม่ใช่ทุกคนต้องไปโรงเรียน) (ใส่เครื่องแบบ)
อายุ 18~ ปี นักศึกษา (ไม่ใช่ทุกคน) (ไม่ใส่เครื่องแบบ)

ผมว่าประถมและมัธยมต้นควรใส่เครื่องแบบ แต่ประถมยังเด็ก
มัธยมต้น~มัธยมปลาย ไม่ใช่เด็ก ไม่ใช่ผู้ใหญ่ ก็เลยต้องใส่เครื่องแบบ
นักศึกษา=ผู้ใหญ่ ไม่ต้องใส่เครื่องแบบ

ที่เมืองไทย นักเรียนมัธยมต้น + มัธยมปลาย = นักเรียนมัธยม เหรอครับ
ต่างกับญี่ปุ่นนะครับ


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 5 ตุลาคม 2555 เวลา:15:03:03 น.  

 
ดีใจที่ power ของคุณกูจิ กลับมาแล้ว วาซาบิชอบมาอ่านความรู้+คำแนะนำที่คุณกูจิเขียนนะคะ ^^

ครั้งก่อนคุณกูจิบอกว่า ไม่สบายไปหาหมอฟัน ตอนนี้วาซาบิก็ไม่สบาย ต้องไปหาหมอฟัน คุณหมอนัดทุกอาทิตย์เลย เป็น 歯周病 T^T ยังไม่หายดี อาทิตย์หน้าก็ต้องไปอีก ...ปวดฟันจังเลยค่ะ T____T


โดย: wasabi IP: 203.181.16.49 วันที่: 6 ตุลาคม 2555 เวลา:10:20:30 น.  

 
คุณ momipoko
วันอะไร คือ วันอาทิตย์-จันทร์-อังคาร- - - -เสาร์ ใช่มั้ยครับ
ที่เมืองไทย วันอะไร=สำคัญ เช่น เกิดวันอะไร มีสี ใช่มั้ยครับ
ที่ญี่ปุ่น ไม่สำคัญเลยนะครับ
วันจันทร์-ศุกร์=วันที่ไปทำงาน ขี้เกียจ
วันเสาร์=บางคนวันหยุด วันอาทิตย์=วันหยุด ไชโย
ถ้าให้ของขวัญ วันเสาร์ กับ วันอาทิตย์ อาจจะดีกว่าครับ เพราะวันธรรมดาทุกคนยุง ไม่ใช่ ยุ่ง

1. ของขวัญที่นิยมให้ คืออะไร
2. ข้อจำกัดหรือข้อห้าม
3. สิ่งนี้ไม่ควรให้เพราะเป็นลางไม่ดี
เหรอครับ อืมม...

ถ้าจะให้ของขวัญ ไปคนเกี่ยวกับบริษัทที่ทำงาน ไปคนเกี่ยวกับงานแต่งงาน กับ งานศพ
มี 1.2.3. ครับ
แต่คุณ momipoko จะให้ของขวัญ ไปคุณพ่อแม่กับผู้สูงอายุ ใช่มั้ยครับ
อืมม... คิดว่าไม่มี 1.2.3. ครับ
คิดว่าอะไรก็ได้นะครับ
เช่น ผ้าเช็คหน้า ปากกาลูกลื่น ดอกไม้ ไวน์ ของขวัญที่คุณ momipoko ทำเอง


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 8 ตุลาคม 2555 เวลา:14:06:05 น.  

 
คุณวาซาบิ
ชอบคอเม้นเราเหรอครับ(ขอบคุณมากครับ) เราไม่ชอบหมอฟันเลย 555
เราต้องไปหาหมอฟันทุกเสาร์ และต้องไปอีกนิด(ฟันผุ+歯周病) แต่ตอนนี้หยุดอยู่ครับ
หยุดหน่อยแล้ว จะไปหาอีกครับ
คุณวาซาบิมีบัตรประกันสุขภาพของญี่ปุ่นรึเปล่าครับ?


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:15:57:32 น.  

 
^///^  虫歯と歯周病 (ขออนุญาตหัวเราะ) 5555 อาการเหมือนกัน คิดว่าคงชอบกินขนม+ไม่ชอบแปรงฟันแน่ๆ ไปหาหมอฟันตามที่นัดไม่ขาด ตอนนี้รักษาหายแล้ว ไม่ต้องไปแล้ว ไม่เจ็บแล้ว ^0^ มีประกันสุขภาพของญี่ปุ่นค่ะ ค่ารักษาทั้งหมดไม่แพง ไม่ต่างกับราคาที่ไทย แต่ที่ไทยหลายที่จะแพงกว่าญี่ปุ่นด้วยซ้ำ


โดย: wasabi IP: 122.249.230.36 วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:10:29:25 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณกูจิ มีเรื่องอยากรบกวนถามหน่อยค่ะ คือว่าเราอยากคุยกับผู้ชายญี่ปุ่นคนนึงค่ะ อยากเป็นเพื่อนกับเค้าค่ะ แต่เราไม่รู้จะเริ่มชวนคุยยังไงเพราะเราเคยรู้มาว่าคนญี่ปุ่นจะรักษามารยาทมากๆกับคนอื่น เรากลัวว่าถ้าไปชวนคุยมากๆเค้าจะไม่ชอบหรือเปล่าค่ะไม่เหมือนกับคนไทยค่ะ สวนมากเพิ่งรู้จักกันก็คุยเฮฮากันได้(ถ้าอายุเท่ากันนะ) เราต้องคุยยังไงดีค่ะ ต้องรักษามารยาทมากแค่ไหนค่ะ? แล้วก็เราคุยกับเค้าผ่านทาง facebook ค่ะ ยังไม่เคยเจอกันหรอกค่ะแต่ก็ปลื้มเค้าอยู่ลึกๆ 555

ปล.ขอชื่นชมคุณกุจินะค่ะใช้ภาษาไทยได้น่ารักมากค่ะ ประทับใจค่ะที่คนญี่ปุ่นพยายามเรียนภาษาไทยได้เก่งขนาดนี้ เราอยากคุยกับคนญี่ปุ่นคนนั้นให้ได้ค่ะ เราเลยตัดสินใจจะเรียนภาษาญี่ปุ่น (ตอนคุยทางfacebookเราให้แฟนของพี่ชายช่วยพิมพ์และแปลภาษาญี่ปุ่นให้ค่ะ) ^^
(ขอโทษนะค่ะถ้ายาวไป เกรงใจคุณกูจิแต่ก็ไม่รู้จะถามใครแล้วค่ะ เพราะไม่เคยมีเพื่อนเป็นคนญี่ปุ่นเลยค่ะ Y-Y)


โดย: Luna IP: 110.168.252.46 วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:23:15:20 น.  

 
"คุณ Luna เจอกันผู้ชายญี่ปุ่นน่ารักๆ ใน facebook อยากเป็นเพื่อน อยากคุยกับเค้า"
ใช่มั้ยครับ
ส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นไม่พูดอังกฤษ แต่คนญี่ปุ่นเข้าใจอังกฤษนิดหน่อยครับ
เช่น hello, friend, Thailand, like, Japan ฯลฯ
ผมว่าดีกว่าว่าคุณ Luna เขียน "Hello" ตอนแรกครับ
เค้าเข้าใจว่า "คนต่างชาติเขียนใน facebook เราเนี่ย"
ถ้าเค้าตอบว่า "Hello" คุณ Luna เขียนต่อไปว่า "from Thailand" "I like Japan." ฯลฯ
ถ้าเค้าเขียนอังกฤษเก่งๆ ไม่มีปัญหา แต่เค้าเขียนอังกฤษไม่เก่ง คุณ Luna อย่าลืม "ใช้อังกฤษง่ายๆ"
เช่น I want to be friend with you. (คิดว่าไม่ดี)
You and me, friend OK? (คิดว่าดีกว่า)
และคนไทยใช้ "u" บ่อยๆ แต่ใช้ "you" ดีกว่าครับ
หลังจากนั้น คุณ Luna เขียนภาษาญี่ปุ่นง่ายๆ คิดว่าดีกว่าครับ
เช่น 友達=เพื่อน, 日本=ญี่ปุ่น, タイ=เมืองไทย, タイ人=คนไทย, 好き=ชอบ, 大好き=รัก ฯลฯ


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 14 ตุลาคม 2555 เวลา:6:28:58 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำตอบมากๆนะค่ะคุณกูจิ ^^ เดี๋ยวจะลองคุยดูค่ะ ขอถามอีกคำถามน๊ะค่ะ จริงหรือป่าวค่ะว่าที่ญี่ปุ่นผู้หญิงต้องเป็นฝ่ายสารภาพรักก่อน? อยากรู้มานานแล้วค่ะ เคยเจอจากในหลายๆwebsiteค่ะ


โดย: Luna IP: 110.168.252.46 วันที่: 14 ตุลาคม 2555 เวลา:13:10:38 น.  

 
ที่ญี่ปุ่นผู้หญิงต้องเป็นฝ่ายสารภาพรักก่อน?????
ส่วนใหญ่ผู้ชายสารภาพรักผู้หญิง เริ่มเป็นแฟนครับ แต่บางผู้หญิงสารภาพรักผู้ชาย
ผมว่าไม่ถูกนะครับ 555


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 15 ตุลาคม 2555 เวลา:18:00:15 น.  

 
555 นั่นสิค่ะ เห็นด้วยกับคุณกูจินะค่ะ ^^ แสดงว่าบางเว็ปสมัยนี้เชื่อไม่ได้นะค่ะเนี่ยะ 555 ยังไงก็ขอบคุณสำหรับคำตอบมากๆนะค่ะ :D


โดย: Luna IP: 58.8.134.4 วันที่: 16 ตุลาคม 2555 เวลา:14:10:14 น.  

 
สวัสดีค่ะ

มาแอบอ่านบล็อกของคุณกูจิอยู่บ่อยๆ วันนี้ได้ฤกษ์ถามคำถามกับเค้าซักที

อยากถามคุณกูจิว่า เคยมีช่วงเวลาที่เบื่อภาษาไทยจนไม่อยากอ่านหนังสือ หรือได้ยินได้ฟังอะไรที่เป็นภาษาไทยบ้างหรือเปล่าคะ

ปล. ได้ฤกษ์ หมายถึง สบโอกาส โอกาสเหมาะ อะไรทำนองนี้อ่ะค่ะ


โดย: XODA IP: 171.99.140.83 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:0:49:25 น.  

 
ยินดีที่ได้รู้จักครับคุณ XODA
ผมไปเยี่ยมชมบ้านคุณ XODA ไม่เข้าใจความหมาย "ไร้สาระ+โรคจิต = XODA" ครับ 555
อยู่ญี่ปุ่นรึเปล่าครับ?

ภาษาญี่ปุ่นกับภาษาไทย ไม่เหมือนกันเลยนะครับ
อักษรต่างกัน การออกเสียงต่างกัน ไวยากรณ์ต่างกัน
ก็เลยเวลาเหนื่อยมาก ไม่อยากดูไทยครับ
ช่วงนี้คุ้นเคยกับไทย แต่ยังอ่าน-เขียนไทยช้าๆ ครับ

"ได้ยินได้ฟังอะไรที่เป็นภาษาไทยบ้าง"
อืมม...
ไม่มี ปกติไม่มีในชีวิตเราครับ

แต่ตอนเห็น "g" (อังกฤษ) นึกออก "ง" และ "s"="ร" ครับ

แทนอยากถามคุณ XODA ว่า ได้ยินได้ฟังอะไรที่เป็นภาษาไทยบ้างครับ?


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:16:40:35 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณกูจิ ตอนนี้กำลังหัดเล่น บล๊อกของคนญี่ปุ่น
คล้ายๆกับที่คุณกูจิมาเล่นบล๊อกคนไทย

แต่คนญี่ปุ่นค่อนข้างปิด ไม่ค่อยเปิดเผย (มีความเป็นส่วนตัว) มากกว่าคนไทย

...ยากจัง ตอนนี้เล่น mixi ค่ะ


โดย: wasabi IP: 118.243.236.70 วันที่: 20 พฤศจิกายน 2555 เวลา:8:46:56 น.  

 
คุณวาซาบิ
เราคิดว่าเหมือนกันครับ ยากเนอะ (เราคนญี่ปุ่น เลยไม่ใช่ "ยากจัง" 555)
และคอมเมนต์ของคนญี่ปุ่นไม่ดี เราไม่ชอบ

เราไม่มี account mixi ครับ
คุณวาซาบิร่วม mixi อยู่ "ห้องที่เกี่ยวกับเมืองไทย" รึเปล่าครับ?


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 22 พฤศจิกายน 2555 เวลา:5:32:03 น.  

 
お久しぶりです

コンピューターがしない

かいしゃのコンピューターはwww.bloggang.comができない

จะมาใหม่ หลังจาก ซื้อ คอมพิวเตอร์ ใหม่ นะคะ


โดย: XODA วันที่: 29 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:16:50 น.  

 
โอเคครับคุณ XODA
แต่ไม่มีปัญหา 25 ธ.ค. ซานตาคลอสมาแล้ว เอาคอมพิวเตอร์ใหม่วางไว้ กลับฟินแลนด์ครับ


โดย: กูจิ (international ) วันที่: 3 ธันวาคม 2555 เวลา:15:17:56 น.  

 
อยากถามว่าคนญี่ปุ่นถ้าเขาบอกว่าผมชอบคุณนี่จะเชื่อได้มั้ยคะ่ มีญี่ปุ่นมาทำงานที่ไทยนะค่ะแล้วหนูก็ทำงานอยู่ในโรงแรมที่เขาพักเราคุยลายกันเกือบทุกวันแต่คุยกันเรื่องทั่วไปแบบกินข้าวที่ใหน เหนื่อยมั้ยอะไรประมาณนี้อะค่ะ แต่ประเด็นมันมีอยู่ว่าหนูเคยมีแฟนเละมีลูกแล้วแต่ลูกไม่ได้อยู่กับหนูลูกอยู่กับแฟน ถ้าหนูคบกับเขาจริงๆๆหนูคิดว่าเขาจะรับเราได้มั้ยค่ะที่เราเคยมีลูกมาแล้ว เขาชวนหนูไปกินข้าวบ่อยมากแต่หนูไม่เคยไปเลยขาจะคิดว่าเราไม่อยากยุ้งกับเขามั้ยค่ะที่หนูไม่ไปเพราะหนูยังกลัวว่าถ้าเราคบกันไปแล้วเขารู้ว่าเราเคยมีลูกเขาจะรับไม่ได้ ตอนนี้หนูอายุ25เขาอายุ35เขามาทำงานที่ไทยสามเดือนมาทีแต่บางทีก็หกเดือนมา เขามารอบนี้เป็นรอบที่สามแล้ว เขาบอกว่าแล้วแต่บริษัทจะให้ใครมาทำที่ไทย หนูยังกลัวเขาไม่จริงจังกับหนูอยู่เพราะความสัมพันของเราเดินไปช้ามากคุยลายกันทุกวันแต่ถาม แต่เรื่องเดิมๆๆกินข้าวยัง เหนื่อยมั้ย วันนี้จะไปมหน อะไรประมาณนี้อะค่ะ ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ


โดย: ปลายฟ้า IP: 118.175.7.121 วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:1:31:43 น.  

 
อยากถามว่าคนญี่ปุ่นถ้าเขาบอกว่าผมชอบคุณนี่จะเชื่อได้มั้ยคะ่ มีญี่ปุ่นมาทำงานที่ไทยนะค่ะแล้วหนูก็ทำงานอยู่ในโรงแรมที่เขาพักเราคุยลายกันเกือบทุกวันแต่คุยกันเรื่องทั่วไปแบบกินข้าวที่ใหน เหนื่อยมั้ยอะไรประมาณนี้อะค่ะ แต่ประเด็นมันมีอยู่ว่าหนูเคยมีแฟนเละมีลูกแล้วแต่ลูกไม่ได้อยู่กับหนูลูกอยู่กับแฟน ถ้าหนูคบกับเขาจริงๆๆหนูคิดว่าเขาจะรับเราได้มั้ยค่ะที่เราเคยมีลูกมาแล้ว เขาชวนหนูไปกินข้าวบ่อยมากแต่หนูไม่เคยไปเลยขาจะคิดว่าเราไม่อยากยุ้งกับเขามั้ยค่ะที่หนูไม่ไปเพราะหนูยังกลัวว่าถ้าเราคบกันไปแล้วเขารู้ว่าเราเคยมีลูกเขาจะรับไม่ได้ ตอนนี้หนูอายุ25เขาอายุ35เขามาทำงานที่ไทยสามเดือนมาทีแต่บางทีก็หกเดือนมา เขามารอบนี้เป็นรอบที่สามแล้ว เขาบอกว่าแล้วแต่บริษัทจะให้ใครมาทำที่ไทย หนูยังกลัวเขาไม่จริงจังกับหนูอยู่เพราะความสัมพันของเราเดินไปช้ามากคุยลายกันทุกวันแต่ถาม แต่เรื่องเดิมๆๆกินข้าวยัง เหนื่อยมั้ย วันนี้จะไปมหน อะไรประมาณนี้อะค่ะ ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ


โดย: ปลายฟ้า IP: 118.175.7.121 วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:1:32:08 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณกูจิ แอบเข้ามาอ่านblog ของคุณบ่อยๆ ขอถามว่า เมื่อมีboss เข้ามาทำงานใหม่ที่บริษัทฯ แล้วเขาดูเหงาๆ ปุ้ยจึงจะชวนเขาไปรับประทานอาหารเย็นกับกลุ่มเพื่อนปุ้ย จะดูเสียมารยาทหรือเปล่าคะ


โดย: ปุ้ยค่ะ IP: 1.4.199.5 วันที่: 21 มิถุนายน 2556 เวลา:23:24:54 น.  

 
ถ้าจะพูดต้อนรับว่า "ยินดีตอนรับสู่ประเทศไทย หากพบปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือเรื่องใด สามารถบอกได้ ไม่ต้องเกรงใจ พวกเรายินดีช่วยเหลือ พวกเราอยากให้คุณมีความสุขเมื่อได้อาศัยในประเทศไทย" ต้องพูดเป็นภาษาญี่ปุ่นว่าอย่างไรคะ หรือต้องพูดว่าอะไรเพิ่มเติมไหมคะ ขอบคุณมากๆ นะคะ


โดย: ปุ้ยค่ะ IP: 1.4.199.5 วันที่: 21 มิถุนายน 2556 เวลา:23:33:34 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณกูจิ
รู้สึกดีจังที่มีหนุ่มญี่ปุ่นชอบภาษาไทยค่ะ มีเพื่อน
คนญี่ปุ่นหลายคน น่ารักดีค่ะ แต่จะไม่น่ารักก็ตรง
ที่มีหนู่มญี่ปุ่นในออฟฟืศมาจีบ กว่าจะรู้ว่าเจ้าชู่ ไม่
จริงจังก็รักแล้วค่ะ เวลาคนญี่ปุ่นไม่แน่ใจว่าชอบจริง
หรือเปล่าเค้าจะไม่คบเป็นแฟนใช่ไหมคะ แล้วก็จะ
ใช้วิธี เงียบ ไม่คุยด้วย เดทด้วยถ้ามีคนใหม่หรือเบื่อ
จนเราต้องเลิกเอง
ทำไมเป็นแบบนั้นคะ ไม่เข้าใจ เราไม่เคยทะเลาะ
กันเลยค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ กูจิซัง


โดย: usa IP: 115.67.101.79 วันที่: 26 มิถุนายน 2556 เวลา:21:09:34 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณกูจิ
รู้สึกดีจังที่มีหนุ่มญี่ปุ่นชอบภาษาไทยค่ะ มีเพื่อน
คนญี่ปุ่นหลายคน น่ารักดีค่ะ แต่จะไม่น่ารักก็ตรง
ที่มีหนู่มญี่ปุ่นในออฟฟืศมาจีบ กว่าจะรู้ว่าเจ้าชู่ ไม่
จริงจังก็รักแล้วค่ะ เวลาคนญี่ปุ่นไม่แน่ใจว่าชอบจริง
หรือเปล่าเค้าจะไม่คบเป็นแฟนใช่ไหมคะ แล้วก็จะ
ใช้วิธี เงียบ ไม่คุยด้วย เดทด้วยถ้ามีคนใหม่หรือเบื่อ
จนเราต้องเลิกเอง
ทำไมเป็นแบบนั้นคะ ไม่เข้าใจ เราไม่เคยทะเลาะ
กันเลยค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ กูจิซัง


โดย: usa IP: 115.67.101.79 วันที่: 26 มิถุนายน 2556 เวลา:21:09:35 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณกูจิ
รู้สึกดีจังที่มีหนุ่มญี่ปุ่นชอบภาษาไทยค่ะ มีเพื่อน
คนญี่ปุ่นหลายคน น่ารักดีค่ะ แต่จะไม่น่ารักก็ตรง
ที่มีหนู่มญี่ปุ่นในออฟฟืศมาจีบ กว่าจะรู้ว่าเจ้าชู่ ไม่
จริงจังก็รักแล้วค่ะ เวลาคนญี่ปุ่นไม่แน่ใจว่าชอบจริง
หรือเปล่าเค้าจะไม่คบเป็นแฟนใช่ไหมคะ แล้วก็จะ
ใช้วิธี เงียบ ไม่คุยด้วย เดทด้วยถ้ามีคนใหม่หรือเบื่อ
จนเราต้องเลิกเอง
ทำไมเป็นแบบนั้นคะ ไม่เข้าใจ เราไม่เคยทะเลาะ
กันเลยค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ กูจิซัง


โดย: usa IP: 115.67.101.79 วันที่: 26 มิถุนายน 2556 เวลา:21:27:49 น.  

 
วันเกิดแฟนคนญี่ปุ่นไม่รู้จะซื้ออะไรไห้ดีคะที่ชายญี่ปุ่นชอบ..แฟนอายุ 39 ปีคะ ยังดุเปนวัยรุ่นยุช่วยคิดหน่อยคะ


โดย: ฝน IP: 101.109.150.94 วันที่: 22 มิถุนายน 2558 เวลา:14:18:58 น.  

 
ผู้ชายญี่ปุ่นชอบผู้หญิงไทยแบบสูง155อวบน้อยๆไหมคะ?


โดย: kukkikjung IP: 182.232.64.85 วันที่: 1 มิถุนายน 2559 เวลา:12:14:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

international
Location :
โตเกียว Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 10 คน [?]




ธงชาติและเพลงชาติไทย
เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย
เราจงร่วมใจยืนตรงเคารพธงชาติ
ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราช
และความเสียสละของบรรพบุรุษไทย

ผมคนญี่ปุ่น ชื่อกูจิครับ
Friends' blogs
[Add international's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.