นักเดินทาง??? นักท่องเที่ยว???






Chris De Burgh - The Traveller.mp3 - Chris De Burgh




ถ้ามีคนถามเราว่า เราเป็น นักเดินทาง หรือ นักท่องเที่ยว กันแน่

อืม...

คงเป็นคำถามที่ตอบได้ไม่ง่ายนักอีกคำถามนึง



เพราะตามความเข้าใจแบบผิวเผินของเรา

นักเดินทางเหมือนคนที่ได้ไปเห็นโลกใหม่ ไปเรียนรู้สิ่งใหม่

จากคน สัตว์ สิ่งของและสถานที่ที่ต่างไปจากวิถีชีวิตของตน

ไปแสวงหาคำตอบของคำถามบางคำถาม

ใช้ชีวิตการอยู่การกินกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

ไม่ทำตัวแปลกแยก แม้ว่ากายเนื้อจะดูแตกต่าง



แล้วนักท่องเที่ยวล่ะ ???



เรานึกไปถึงกลุ่มทัวร์ตัวฤทธิ์ที่ยกโขยงกันมา เดินตามหัวหน้าทัวร์ที่ชูธงสีสดไสว

และมีกล้องเป็นอาวุธ มีคนต่างถิ่นเป็นเหยื่อในการล่าและยิงไม่ยั้ง

เป็นคนที่สามารถสังเกตเห็นความแตกต่างได้จากระยะไกลๆ

ทั้งจากลักษณะภายนอก และการติดกับการใช้วิถีชีวิตเดิมๆ

ไม่ต้องการกลมกลืนแต่ต้องการแปลกแยก

เหมือนต้องการประกาศให้คนต่างถิ่นได้รับรู้ถึงความเป็นนักท่องเที่ยวของตัวเอง

ฟังดูแย่พิลึกนะ

แต่เราคิดว่าการเป็นนักเดินทางหรือนักท่องเที่ยว ก็อาจจะไม่ได้แบ่งแยกกันได้อย่างสิ้นเชิง

หรือใครเป็นอย่างไหนก็จะเป็นอย่างนั้นไปเรื่อยๆ

เราอาจเคยเป็นนักเดินทางมาก่อนที่จะกลายมาเป็นนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน

หรือตรงกันข้าม

หรือเราอาจจะเป็นทั้งสองอย่างในเวลาเดียวกัน


เราไม่ได้คิดว่าฝรั่งที่พักแถวข้าวสารจะมีความเป็นนักเดินทางสูงกว่าฝรั่งที่พักที่โอเรียนเต็ล

แม้พวกหลังจะถูกมองว่าเป็นนักท่องเที่ยวก็ตามที



มันคงเป็นเรื่องของจิตสำนึกมากกว่ามั้ง



การที่เราออกเดินทางไปสักที่

เราก็นึกว่าเราเป็นนักเดินทาง แต่เราอาจจะทำตัวเป็นนักท่องเที่ยวก็ได้

ถ้านักเดินทางหมายถึงการร่อนเร่พเนจร ค่ำไหนนอนนั่น

เราคงไม่ได้ฮาร์ดคอร์ขนาดนั้น

แต่ขณะเดียวกันเราก็ไม่ได้ใส่ปราด้าไปเนปาล (เพราะเราไม่มี อิอิ)



เออ... นั่นสินะ

เราเป็นอะไร



และคุณล่ะ คิดว่าตัวเองเป็นอะไร...



//www.fotothing.com/photos/36a/36adf57c52b3370018b8ba728b6eda56.jpg



Create Date : 19 สิงหาคม 2551
Last Update : 19 สิงหาคม 2551 5:13:51 น.
Counter : 976 Pageviews.

7 comments
  
อืมมมมมมมมมมมม...ตอบยาก ๆ
นั่นสิเนอะ...เป็นนักเดินทาง หรือ นักท่องเที่ยว ?
เราว่า...เราคงเป็น 2 in 1 อ่ะ
เดินทางไปด้วย ท่องเที่ยวไปด้วย
แต่ไม่ชอบไปกะทัวร์กรุ๊ปใหญ่ ๆ อ่ะ
ชอบไปกันเองกับเพื่อนมากกว่า
แต่ก็ต้องศึกษาพื้นที่ที่จะไปกันสักนิด จะได้ไม่หลง
(เพราะเราง่ะ...หลงทางประจำ)
โดย: Almondblist วันที่: 19 สิงหาคม 2551 เวลา:9:29:38 น.
  
ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นอย่างไหน แต่รู้ว่าชอบเที่ยวมาก
โดย: Summer Flower วันที่: 19 สิงหาคม 2551 เวลา:11:11:11 น.
  
ตอบยากจริงๆด้วยนะ
งั้นขอเป็นนักเดินทางที่บางเวลาอาจจะท่องเที่ยวไปในโลกกว้าง
และบางเวลาก้อเป็นนักเดินทางที่หยุดอยู่กับที่บ้างเวลาเหนื่อยกายและเหนื่อยใจ
โดย: คนอ่อนไหวกับใจอ่อนหวาน วันที่: 19 สิงหาคม 2551 เวลา:18:19:17 น.
  
ไม่รู้ดิ มันผสม ๆ กันอ่ะ


หวัดดีวันพูธ ตุ๊ดดดดดดดเมินนะค้าบบ
โดย: อืม...ครับ เชิญตามสบาย วันที่: 20 สิงหาคม 2551 เวลา:8:57:57 น.
  
เป็นนักเดินทาง เวลาจิตใจไม่ปกติ
ออกจากพื้นที่เดิม ๆ เพื่อไปอยู่กับตัวเอง
เวลาเราอยู่ในที่ไม่คุ้นเคย เราจะมีเวลาคุยกับตัวเองนะ ว่ามะ..


เป็นนักท่องเที่ยว เวลาอารมณ์คึกคัก
พร้อมจะเก็บเกี่ยวความสุข สนุก หฤหรรษ์เต็มเหนี่ยว

ประมาณนี้นะคะที่รู้สึก..
โดย: pooliko IP: 124.121.41.192 วันที่: 22 สิงหาคม 2551 เวลา:0:07:44 น.
  

อืมม ไม่รู้แฮะ หากจะแบ่งแยกนักเดินทาง กับนักท่องเที่ยว ด้วยวิธีการเที่ยว การกินอยู่

ก็บอกได้ว่า ตัวเองเป็นมาทั้งสองแบบ ขึ้นอยู่กับคนที่เดินทางด้วยมากกว่า

โดย: ภูติ IP: 161.200.255.162 วันที่: 23 สิงหาคม 2551 เวลา:12:35:36 น.
  
แวะมาทักทาย พร้อมกับเอาบุญมาฝากนะคะ ค่ะ
โดย: คนหลังม่าน วันที่: 25 สิงหาคม 2551 เวลา:8:25:06 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

so straight
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



walk down the memory lane,

drink fine wine,

and live a subtle life...
สิงหาคม 2551

 
 
 
 
 
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
20
22
23
24
25
27
29
30
31
 
 
  •  Bloggang.com