ที่ใดมีธรรมะ...ที่นั่นจะพบกับทางออกของชีวิต ^_^
Group Blog
 
 
มกราคม 2560
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
30 มกราคม 2560
 
All Blogs
 
4. คำสอนดีๆของพระพรหมมังคลาจารย์ (ปัญญานันทภิกขุ) (2)



 

ผู้ชนะ

 

“พระพุทธเจ้าสอนให้เราอยู่อย่างผู้ชนะ”

 

พระพุทธเจ้าสอนให้เราอยู่อย่างผู้ชนะ  หมายความว่าชนะต่อสิ่งที่มากระทบจิตใจ

 

ไม่ให้สิ่งนั้นครอบงำย่ำยี  ถ้าสิ่งนั้นไม่ครอบงำย่ำยีใจ  เราก็เป็นผู้ชนะ

 

ปัญญานันทภิกขุ

 

 

เหตุและผล

 

“ในพุทธศาสนาไม่มีคำว่า

 

ดลบันดาล”

 

อะไรๆที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรานั้น

 

เกิดจากความคิด  เกิดจากการพูด

 

เกิดจากการกระทำ  เกิดจากการคบหา

 

สมาคม  เกิดจากการไปการมาในที่ต่างๆ

 

ไม่ได้เกิดเพราะอะไรมาดลบันดาลให้เกิด

 

ในพุทธศาสนาไม่มีคำว่า  ดลบันดาล

 

ปัญญานันทภิกขุ

 

 

กิเลส

 

“กิเลสทุกประเภทเมื่อเกิดขึ้นในใจ

 

ของเราแล้ว  ทำให้เราโง่”

 

กิเลสทุกประเภทเมื่อเกิดขึ้นในใจของเราแล้ว

 

ทำให้เราโง่  เรามืด  เราบอด  เราไม่มีปัญญา  ไม่มีแสงสว่าง

 

สำหรับที่จะพิจารณาอะไรให้มันถูกต้องตามสภาพที่เป็นจริง

 

ปัญญานันทภิกขุ

 

 

คิดให้รอบคอบ

 

“จะทำอะไร  ต้องคิดก่อนว่า

 

มันถูกหรือผิด  มันดีหรือชั่ว”

 

เราทำอะไรไว้หนีไม่พ้น  เพราะฉะนั้นจะคิดอะไร  จะพูดอะไร

 

จะทำอะไร  ต้องคิดก่อนว่า  มันถูกหรือผิด  มันดีหรือชั่ว

 

มันเสื่อมหรือมันเจริญ  ต้องคิดให้รอบคอบ

 

ปัญญานันทภิกขุ

 

 

ชั่วดีอยู่ที่การกระทำ

 

“ดีชั่วไม่ได้อยู่ที่ดวงที่เวลา...

 

การกระทำของเราที่ทำลงไปนั่นแหล่ะทำให้เวลาดีชั่ว”

 

ดีชั่วไม่ได้อยู่ที่ดวงที่เวลา  แต่มันอยู่ที่การกระทำ

 

เวลานั้นไม่ดีไม่ชั่ว  เช้าสายบ่ายเย็น  กลางค่ำกลางคืนไม่ดีไม่ชั่ว

 

การกระทำของเราที่ทำลงไปนั่นแหละทำให้เวลาดีชั่ว

 

ปัญญานันทภิกขุ

 

 

สันติวิธี

 

“เราจะอยากได้อะไร  อย่าได้ใช้ความข่มขู่

 

อย่าใช้อำนาจ  อย่าใช้อิทธิพล”

 

เราจะอยากได้อะไร  อย่าได้ใช้ความข่มขู่

 

อย่าใช้อำนาจ  อย่าใช้อิทธิพลเพื่อไปเอาอะไรจากคนนั้น

 

เพราะการกระทำเช่นนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง

 

เราควรจะพูดจาประนีประนอม  ค่อยพูดค่อยทำความเข้าใจกัน

 

ปัญญานันทภิกขุ

 

 

ล้างความชั่ว

 

“ไม่โต้ตอบด้วยความชั่ว...

 

เอาน้ำสะอาดมาล้างสิ่งสกปรก

 

สถานที่นั้นก็สะอาดปราศจากสิ่งชั่วร้าย”

 

ไม่โต้ตอบด้วยความชั่ว  ไม่เอาน้ำสกปรกมาล้างสิ่งสกปรก

 

แต่เอาน้ำสะอาดมาล้างสิ่งสกปรก

 

สถานที่นั้นก็สะอาดปราศจากสิ่งชั่วร้ายขึ้นได้

 

ปัญญานันทภิกขุ

 

 

แก้ปัญหา

 

“การแก้ปัญหาก็ต้องแก้ที่ตัวเรา”

 

เราไม่ควรเกิดมาสร้างปัญหา  แต่เกิดมาช่วยแก้ปัญหา

 

การแก้ปัญหาก็ต้องแก้ที่ตัวเรา

 

ปัญญานันทภิกขุ

 

 

เด็กคือผ้าขาว

 

“เด็กมันเหมือนผ้าขาว...ถ้าไม่ย้อมทิ้งไว้เฉยๆ

 

ขี้ฝุ่นจับกลายเป็นผ้าดำผ้าสกปรก”

 

เด็กมันเหมือนผ้าขาว  เราจะย้อมสีอะไรก็ได้

 

แต่ถ้าไม่ย้อมทิ้งไว้เฉยๆ  ขี้ฝุ่นจับกลายเป็นผ้าดำผ้าสกปรกไป

 

เราจึงต้องฝึกเขา  อบรมเขาให้เป็นคนดี

 

ปัญญานันทภิกขุ

 

 

ใจเขาใจเรา

 

“เอาตัวเราเปรียบเทียบกับคนอื่น...

 

จะทำอะไรก็ต้องคิดว่า

 

จะกระทบกระเทือนใครบ้าง”

 

เอาตัวเราเปรียบเทียบกับคนอื่น  ว่าอะไรที่เราต้องการ

 

คนอื่นเขาเหมือนกับเราเหมือนกัน  อะไรที่เราไม่ชอบ

 

ไม่ต้องการ  คนอื่นเขาก็ไม่ชอบเหมือนกัน  จะทำอะไร

 

ก็ต้องคิดว่าจะกระทบกระเทือนใครบ้างจะสร้างปัญหา

 

ให้เกิดขึ้นแก่บุคคลผู้ใดบ้าง

 

ปัญญานันทภิกขุ

 

 

 

จากหนังสือร้อยธรรมคำสอน

 

ผู้แต่ง   พุทธทาสภิกขุ, ปัญญานันทภิกขุ, ป.อ.ปยุตโต, พระไพศาล วิสาโล และ ว.วชิรเมธี

 

พิมพ์ครั้งที่ 2 หอจดหมายเหตุพุทธทาส  อินทปัญโญ

 

ดำเนินการโดย บริษัท สนุกคิด มีเดีย จำกัด และธรรมภาคี ผู้มีส่วนร่วมในธรรม ทั้งหลาย

 

 




Create Date : 30 มกราคม 2560
Last Update : 30 มกราคม 2560 13:27:08 น. 0 comments
Counter : 635 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นาคสีส้ม
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




วัตถุประสงค์ของ blog นี้ :

เนื่องจากส่วนตัวเป็นคนชอบได้หนังสือธรรมะมาจาก
ที่ต่างๆ และมักชอบซื้อมาอ่านเป็นประจำเสมอ
เลยทำให้หนังสือกองเต็มบ้านมากมาย
เวลาจะนำไปบริจาค ก็มักจะเสียดาย เพราะ
บางครั้ง บางที ก็หยิบเล่มเก่าๆมาอ่านอีกรอบ
เวลาใครมาขอรับบริจาคอะไรต่างๆ
มักจะหวงไว้ ไม่ค่อยส่งต่อหนังสือให้ใคร

จนมาคิดว่า ไม่ควรจะหวงไว้
เพราะเนื้อหาค่อนข้างมีประโยชน์
นำมาปรับใช้ในชีวิตได้เป็นอย่างดี
เลยอยากจะแบ่งปันความสุขให้คนอื่นๆ

เลยจัดทำ blog นี้ขึ้นมาค่ะ
ไว้เก็บรวบรวมเนื้อหาที่ได้อ่านแล้ว
มาเก็บไว้ที่นี่ ส่วนหนังสือก็จะนำไปบริจาค
ให้คนอื่น ได้ใช้ประโยชน์ต่อไปค่ะ

สำหรับเล่มไหนที่เพื่อนๆคิดว่าสนุก
ก็สามารถแนะนำได้นะคะ ^__^
Friends' blogs
[Add นาคสีส้ม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.