6. คำสอนดีๆของพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) (2)
ชอบรับผลแต่ไม่สร้างเหตุ สังคมไทยนี่เราจะเอาแค่ผลนะ... ไม่พยายามรู้เหตุแล้วก็ไม่ทำเหตุด้วย สังคมไทยนี่เราจะเอาแค่ผลนะ เวลาไปมองฝรั่งก็ดูว่า เขามีผลอะไรให้เราบริโภคบ้าง ก็จะรับผลนั้น ชื่นชม วนอยู่กับไอ้เรื่องผลที่จะเกิดขึ้น ไม่พยายามรู้เหตุแล้ว ก็ไม่ทำเหตุด้วย รู้แต่ผล เสวยผล ป.อ.ปยุตโต กาลเวลาไม่เคยหยุด เมื่อกาลเวลาก้าวไปตลอดเวลา ถ้าเราหยุด เราก็กลายเป็นคนประมาท กาลเวลานี้ไม่เคยหยุด ไม่ว่าเราจะหลับ จะตื่น จะนอน จะพักอย่างไรก็ตาม กาลเวลาไม่เคยหยุด เมื่อกาลเวลา ก้าวไปตลอดเวลา ถ้าเราหยุด เราก็กลายเป็นคนประมาท ไม่เจริญก้าวหน้า เพราะฉะนั้น เป็นหน้าที่ของคน นี่จะต้อง ก้าวอย่างน้อยก็แข่งกับกาลเวลา ให้ทันกาลเวลา ป.อ.ปยุตโต รู้จักทุกข์เพื่อแก้ทุกข์ คนไม่เจอทุกข์มีไหมเกิดมา พุทธศาสนาไม่ได้ให้หนีทุกข์ ปัญหาเจอต้องแก้ พุทธศาสนานี่ พูดเรื่องทุกข์เยอะเหลือเกิน ท่านสอนทุกข์ไปเพื่ออะไร คือทุกข์นี่มันต้องเจอล่ะ คนเกิดมาคนไม่เจอทุกข์มีไหม เกิดมาพุทธศาสนาไม่ได้ให้หนีทุกข์ ปัญหาเจอต้องแก้ ไม่ใช่มัวหลบหนีปัญหากันอยู่ แล้วมันจะไปได้เรื่องได้ราวอะไร ป.อ.ปยุตโต หลักการพึ่งตนเอง อย่าลืมว่าจะพึ่งตนนั้นต้องมีตนที่พึ่งได้ เพราะว่าหลักเศรษฐกิจพอเพียงก็เป็นหลักพึ่งตนเอง ที่ในหลวง พระราชทานไว้ แล้วก็หลักอะไรก็แล้วแต่ที่เราสอนกัน พระพุทธศาสนา ก็พูดมาตลอดเวลาให้พึ่งตน และเราก็ย้ำกันตลอดเวลาว่าให้พึ่งตัวเอง แต่ว่าอย่าลืมว่าจะพึ่งตนนั้น ต้องมีตนที่พึ่งได้ ทีนี้ จะมีตนที่พึ่งได้ก็ต้องฝึก ศึกษาพัฒนาตนนั้นขึ้นไป ป.อ.ปยุตโต อย่าดีแต่วิจารณ์ นอกจากไปวิจารณ์ว่า อย่างนั้นอย่างนี้ แล้วนี่ มันต้องมาถึงตัวเองว่า แล้วเราจะทำอะไรกัน นี่สำคัญที่สุด สังคมไทยเรานี่ ถ้าจะให้เป็นการสร้างสรรค์นะ เมื่อมีการพิจารณาปัญหาต่างๆ นอกจากไปวิจารณ์ ว่าอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วนี่มันต้องมาถึงตัวเองว่า แล้วเราจะทำอะไรกันนี่ สำคัญที่สุดเลย มันไปอยู่ แค่ว่าเขา ว่าพวกนั้นไม่ดีอย่างนั้น ว่าพวกนั้นแย่ อย่างนั้นอย่างนี้ แต่ไม่มาถึงสักทีว่า เราจะทำอะไร นี่จุดอ่อนที่สุดเลย ป.อ.ปยุตโต อะไรคือเครื่องวินิจฉัย ความเป็นพวกเป็นเครื่องวินิจฉัยมันไม่มีทางจบ ก็ไม่มีทางสันติสุข ต้องทะเลาะกันเรื่อยไป ถามว่าเวลาเราตัดสินอะไรนี่ เราเอาอะไรเป็นเครื่องวินิจฉัย เอาความถูกต้องเป็นเกณฑ์วินิจฉัย หรือเอาความเป็นพวกเป็น เครื่องวินิจฉัย ความเป็นพวกเป็นเครื่องวินิจฉัยมันไม่มีทางจบ ก็ไม่มีทางสันติสุข ต้องทะเลาะกันเรื่อยไป ป.อ.ปยุตโต สมานฉันท์ สมานฉันท์นั้นก็เรื่องสามัคคี... ถ้ายังต้องการไม่ตรงกัน ก็สมานฉันท์ก็เกิดไม่ได้ สมานฉันท์นั้นก็เรื่องสามัคคีนั่นแหละ ก็แปลว่ามีฉันทะ มีความต้องการตรงกันพูดง่ายๆ ก็คือมีความต้องการตรงกัน เรียกว่า สมานฉันทะนี่เป็นภาษาบาลี ถ้ายังต้องการไม่ตรงกัน สมานฉันท์ก็เกิดไม่ได้ แล้วเวลานี้มีความต้องการตรงกันหรือยังล่ะ? ถ้ายังไม่ตรง มันก็ไม่มีสมานฉันท์ ป.อ.ปยุตโต ไม่มีที่ไหนในโลก ในภาคใต้เราที่เป็นมาสมัยก่อนนี่ คนไทยพุทธ ไทยมุสลิมอยู่ด้วยกัน คนทางใต้ พระทางใต้ท่านก็เล่าให้ฟังบอกว่า นี่ในภาคใต้เราที่เป็นมาสมัยก่อนนี่ คนไทยพุทธ ไทยมุสลิมอยู่ด้วยกัน เวลาคนมุสลิมสร้างมัสยิด คนไทยพุทธไปช่วยสร้าง เวลาชาวพุทธสร้างโบสถ์ ชาวมุสลิมก็เลยมาช่วยสร้างด้วย นี่อย่างนี้เป็น สภาพที่หาได้ยาก มันไม่มีที่ไหนในโลก ป.อ.ปยุตโต ความคิดเห็นกับความรู้ การแสดงความคิดเห็นนั้นต้อง ตั้งอยู่บนฐานของความรู้ การแสดงความเห็นนั้น มันต้องมาคู่กับการหา ความรู้ อย่างการศึกษาปัจจุบันนี่บอกว่า เอ้อ เด็กไทยนี่ไม่ค่อยชอบแสดงความคิดเห็น ต้องสนับสนุนให้แสดงความคิดเห็น อย่าลืมว่าการ แสดงความคิดเห็นนั้น ต้องตั้งอยู่บนฐานของ ความรู้ ป.อ.ปยุตโต ทำเพื่อตนเองมากไป สังคมของเราเวลานี้... ไม่มองเพื่อนมนุษย์ว่าเป็นมนุษย์ เหมือนเราจะมองแต่ ในแง่เขา แง่เรา สังคมของเราเวลานี้ไปหนุนเรื่องการทำเพื่อตัวเองกันมากไป ก็เลยเห็นแก่ตัวและก็เบียดเบียนแย่งชิงกัน ฉะนั้นปัญหามันก็มาก ไม่มองเพื่อนมนุษย์ว่าเป็นมนุษย์ เหมือนเราจะมองแต่ในแง่เขาแง่เรา แบ่งแยกกันแย่งชิงกัน มันก็ยิ่งยุ่ง ป.อ.ปยุตโต จากหนังสือร้อยธรรมคำสอน ผู้แต่ง พุทธทาสภิกขุ, ปัญญานันทภิกขุ, ป.อ.ปยุตโต, พระไพศาล วิสาโล และ ว.วชิรเมธี พิมพ์ครั้งที่ 2 หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ดำเนินการโดย บริษัท สนุกคิด มีเดีย จำกัด และธรรมภาคี ผู้มีส่วนร่วมในธรรม ทั้งหลาย
Create Date : 30 มกราคม 2560 |
Last Update : 30 มกราคม 2560 17:00:59 น. |
|
0 comments
|
Counter : 5858 Pageviews. |
|
|