|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
การวิจารณ์ภาพยนตร์
ความหมายของการวิจารณ์ คือ การแสดงความคิดเห็น วิเคราะห์องค์ประกอบของภาพยนตร์ การตีความ
คำว่าวิจารณ์คืออะไร วิจารณ์ หมายถึง ( นักวิชาการต่างประเทศ ) 1. การวิเคราะห์ การแยกแยะรายละเอียดแล้วดูว่ารายละเอียดตรงไหนเชื่อมโยงกับรายละเอียดตรงไหนอย่างไร รายละเอียดบางอันก็สำคัญมาก บางอันก็สำคัญน้อย เช่น The piano จะมี piano เป็นรายละเอียดที่สำคัญในเรื่อง เราจะดูความสำคัญของ piano ในรายละเอียดในเรื่องได้อย่างไร คือ ดูจากความสัมพันธ์ของ piano กับตัวละครในเรื่อง 2. Evaluate คือ การประเมินคุณค่าดูว่าเมื่อหนังเสนอออกมาแล้วมันสะท้อนความคิดอะไรไว้บ้าง 3. Judge คือ การตัดสินว่าหนังดีหรือไม่ดี
นักวิจารณ์กับงานวิจารณ์ที่ดี ควรจะ Analysis (ในอันที่ 1) ไว้หมด 2 และ 3 จึงไม่จำเป็น การวิจารณ์ควรวิเคราะห์ (อันที่ 1) ไว้ให้ดีก่อน 2,3 ก็ไม่ต้องไม่จำเป็น นักวิจารณ์ควรเปิดช่องว่างให้คนดูได้คิดด้วยไม่ใช่สนองตัณหาเสียหมด ปัจจุบันนักวิจารณ์จะให้ข้อ 3 มาก (การให้ดาว) ทำให้คนดูไปดูหรือไม่ดูหนัง
อ. เจตนา นาควัชระ นักวิจารณ์ไทย ให้ความเห็นว่า การวิจารณ์ คือ การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ film หรืออะไรก็ตาม เป็นการระบายความรู้สึกของผู้เสพงานต่องานที่เค้าได้ดู ซึ่งอาจจะเป็นการระบายความรู้สึกด้านอารมณ์ ปรัชญา การตีความหรืองานประวัติศาสตร์
ความสำคัญของนักวิจาณ์
คือ สามารถที่จะให้รายละเอียดข้อมูลของหนังก่อนประวัติศาสตร์ /หนังประวัติศาสตร์บางทีให้รายละเอียดของหนังที่ฉาบฉวยมาก ดังนั้น นอกจากนักวิจารณ์จะให้อารมณ์ ความรู้สึกและการตีความแล้วยังต้องให้รายละเอียดเพิ่มเติมด้วยเกี่ยวกับข้อมูลที่หายไปด้วย
งานวิจารณ์ แบ่งเป็น 2 อย่าง 1 การวิจารณ์แบบ Review ( การวิจารณ์เพื่อการแนะนำ ) 2 การวิจารณ์แบบ Critic Review เช่นในจุดประกาย บทบาทคือเล่าเรื่องย่อ อธิบายความ แนะนำสำหรับผู้ชมที่ยังไม่ดู film หรือแนะนำให้ผู้ชมตัดสินใจดู ไม่ดู ใช้พื้นที่น้อย ( obj. แนะนำ ) Critic เป็นการวิจารณ์แบบแสดงรายละเอียดมีการตีความ วิเคราะห์ ใช้พื้นที่ในการวิจารณ์มาก พบตามนิตยสารต่าง ๆ จุดประสงค์เพื่อคนที่ดูหนังมาแล้วได้อ่านและเกิดความคิด จะเป็นการวิจารณ์ที่ให้คนดูเกิดความคิดเป็นของตัวเอง คือ ดี ไม่ดี ทุกคนที่เสพงานศิลปะ ทุกคนล้วนแต่มีวิจารณญาณ หรือจะเป็นนักวิจารณ์อยู่ในตัวเอง หัวใจสำคัญที่นักวิจารณ์ควรมี คือ มีความเป็นคนช่างสังเกต Sensitivity ความเป็นคนช่างสังเกตสามารถฝึกได้ นักวิจารณ์ควรมี Sensitivity และมีความอ่อนไหว Sentimental คือ อารมณ์ที่ไม่ใช่การไตร่ตรองด้วยเหตุผล Sentimental ทุกคนมีโดยไม่ต้องอาศัยสติ คือ ความคิด ( หนังเรื่องหนึ่งผู้สร้างใส่อะไรให้เราบ้างใน Sensitivity Sensitivity เป็นความช่างสังเกตของเราต่างกับ Sentimental ) Sentimental = ร้องไห้โดยไม่ใช้เหตุผล
ที่มา:www.thaiskinfilm.in.th/
Create Date : 09 ธันวาคม 2550 |
Last Update : 9 ธันวาคม 2550 3:50:35 น. |
|
0 comments
|
Counter : 11683 Pageviews. |
|
|
|
|
|
|
|