พิชิตยอดเขาไดโบสะทสึเร (大菩薩嶺)@ จังหวัดยามะนาชิ

Dear diary,

ทิ้งท้ายเอาไว้ให้เดาเล่น ๆ ว่าไปไหนมาเมื่อวันอาทิตย์
สงสารคนที่อยากรู้ ที่จริงเดาไม่ยากเลยนะ
เพราะไม่มีกิจกรรมอะไรทำแล้วเหนื่อยเท่ากับการปีนเขาแล้วล่ะคร๊าบ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 มี.ค. 52
อากาศดีมาก ๆ เลย
เราพกความหวังไปเต็มเปี่ยมว่าจะต้องได้เห็นวิว
ภูเขาไฟฟูจิใกล้ ๆ แน่นอน...

คราวนี้เลือกไปเทือกเขา "ไดโบสะทสึเร" (大菩薩嶺)
จังหวัดยามะนาชิ (พักหลังมานี่ ไปแต่ยามะนาชิเนาะ)
ได = ใหญ่
โบสะทสึ = พระโพธิสัตว์ (ถ้าเจ้าแม่กวนอิมจะเรียกว่า กันนงโบสะทสึ)
เร = เทือกเขา (ไม่ใช่ยามะนะคะ)

เตรียมตัวไปขึ้นรถไฟรอบแรกตอนตี 5
จากโยโกฮามะไปจังหวัด ใช้เวลาเดินทางไปยังจังหวัดยามะนาชิประมาณ 2.30 ชม.
ระหว่างทางใกล้ ๆ จะถึงสถานีเอนซัง (塩山)
จะมีจดหมายรักสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัดยามะนาชิอยู่ค่ะ
เห็นหลายครั้งแล้วแต่ว่าไม่เคยถ่ายรูปออกมาได้ดีเท่าวันนี้เลย

หลังจากที่ถึงสถานีเอนซัง (แปลว่าภูเขาเกลือ) ก็ต้องนั่งรถต่อไปยังปากทางปีนเขาไดโบสะทสึเรอีกประมาณ 30 นาที

ขอเช็คแผนที่ก่อนนะจ้ะ (อ่านออกดีมั้ยเนี่ย?)

มองไปยังอีกด้านหนึ่งของถนน ...
เทือกเขาพวกนั้นที่เห็นกัน อยู่อีกจังหวัดนึงค่ะ ชื่อจังหวัดนางาโนะ

เริ่มออกเดินทาง...
หนทางยาวไกลมาก ๆ วันนี้
ตลอดทาง อุณหภูมิอยู่ที่ -3 องศา
แดดแรงมาก เชื่อหรือไม่ว่าแดดบนภูเขาแรงกว่าทะเล 8 เท่า

ผ่านจุดชมวิวที่ 1 ก็สวยดี แต่ก็ไม่ค่อยเห็นอะไร
จุดชมวิวที่ 2 คุณจะได้เห็นภาพนี้ตระการตาอยู่ตรงหน้าค่ะ!

เราสังเกตว่าที่นี่มีบ้านพักสำหรับคนเดินเขา ที่เรียกว่า "ยามะโกะยะ" หลายแห่ง
บางแห่งเจ้าชายและเจ้าหญิงของญี่ปุ่นเคยมาพักแล้วด้วย
หน้าบ้านพักปกคลุมไปด้วยหิมะเล็กน้อย (ดูที่ slide show นะคะ)

ถึงจุดชมวิวที่คุณจะมองเห็นฟูจิซังได้ชัดเจน (ถ้าอากาศเป็นใจ)
ติดใจขออยู่นี่เลยแล้วกัน ไม่กลับโยโกฮามะแล้ว

ขอถ่ายรูปเก็บไว้เป็นขวัญตาหน่อย

เอ๊ะ...เด็กที่ไหนไปนอนเล่นบนกองหิมะ?

อย่ามัวโอ้เอ้... แบกกระเป๋าย่ำเท้าเดินต่อไป..
หนทางยังมองไม่เห็นเลย

เวลาประมาณเที่ยง ถึงความสูงระดับ 1897 เมตร จากน้ำทะเล

ทีแรกเราคิดว่ายอดเขาตรงหน้าคงจะเป็นยอดเขาแล้วล่ะมั้ง
แต่ว่ายังไม่ใช่ค่ะ ยังต้องเดินไปอีก 1 ชม.
จึงขอพักกายพักใจ เติมพลังด้วยอินาริซูชิที่ทำแล้วหอบมา

เห็นวิวแบบนี้ก็พอจะหายเหนื่อยนะ ทั้งที่เดินมา 4 ชม.แล้ว

สู้ ๆ สู้ตาย

วิวที่เห็นอยู่นี้คือ เทือกเขาอากะดาเกะ
ระดับความสูงไม่แพ้ฟูจิซังมากนัก

เดินต่อไปอีก 30 นาที
มีหลัก 2000 เมตรให้ไปถ่ายรูป...แต่เป็นหลักเล็ก ๆ เราจึงไม่สนใจ
เดินต่อไปยังยอดเขาดีกว่า

ในที่สุดเวลาประมาณบ่ายโมงก็ถึงยอดเขา
ไดโบสะทสึเรแล้วค่ะ ใช้เวลารวม 5 ชม.

2059 เมตร จากน้ำทะเล
ไดโบสะทสึเร ยามะนาชิเคน!!!

โปรดอย่าเข้าใจผิดว่าหลักสัญลักษณ์ทำไมเตี้ยเหลือเกิน
(ไม่อยากจะจินตนาการเลย)

เราไม่ได้ใช้เวลาบนยอดเขานานนักเนื่องจากบนยอดเขาอยู่กลางป่ามองอะไรไม่เห็น

ขาลงใช้เวลา 2 ชม. 45 นาที
แวะอาบน้ำที่บ่อน้ำพุร้อน (ออนเซ็น)
ให้ร่างกายอุ่น และทานไอศรีมรสองุ่น (ดู Slide show)

ไม่ได้ไปปีนเขา 3 เดือน พอกลับไปปีนเล่นเอาเคล็ดขัดยอกกันทั้งตาทั้งยาย
แต่ก็สนุกมาก ๆ ทั้งที่หนาว แต่เมื่อได้ออกกำลังกายแล้ว
เราใส่แค่เสื้อแขนยาวกับเสื้อแจ๊กเก็ตบาง ๆ คลุมอีกตัวเท่านั้น
ใส่มากกว่านั้นร้อนไปค่ะ
วิวก็สวยมาก ๆ คุ้มกับความเหนื่อย

ความสุขของแต่ละคนต่างกันออกไป
บางคนจ่ายเงินเพื่อซื้อความสบาย
ส่วนเรากับทาคะยินดีจ่ายเงินเพื่อแลกกับความลำบาก
แต่ก็ใช่ว่าจะมีหลายคนนักได้มีประสบการณ์ชีวิตแบบเรา ได้เห็นอะไรแบบเรา
ดังนั้น...เราจึงมีความสุขที่ได้เขียนเรื่องราวประสบการณ์ของเราให้คนอื่น ๆ ที่สนใจ หรือหลงผ่านเข้ามาได้เห็นภาพดี ๆ ด้วยกัน ^^

เจอกันใหม่ทริปหน้านะจ้ะยามะจ๋า

ฟา

Last Update : 25 มิถุนายน 2552 21:35:22 น. 7 comments

ขึ้นรถไฟตี 5 หิมะ -3 องศา เดินไปหลายชม.
แต่สบายจังเลยแน่ ๆ เนอะ

โดย: กูจิ IP: 210.230.96.201 วันที่: 17 มีนาคม 2552 เวลา:22:39:51 น.

แอบตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ
ชอบมากเลยที่เที่ยวธรรมชาติ
ไว้แอบมาเที่ยวด้วยใหม่นะคะ

โดย: mame (@FirstblusH ) วันที่: 18 มีนาคม 2552 เวลา:0:34:47 น.

สุดยอดเลยฟา... ถามนิดนึง กิจกรรมปีนเขาเนี่ย ทาคะเค้าปีนอยู่แล้ว
แล้วบังเอิญฟาชอบก็เลยไปด้วยกัน หรือฟาชอบ แล้วชวนทาคะอ่ะ
แอบคิดว่า ถ้าเป็นคู่เอ๋ เค้าชวนไปปีนเอ๋ก็คงไป แต่จะชอบมั้ยน้อ.. อยากเห็นวิว แต่ไม่อยากเหนื่อย ฮ่ะ ๆ ๆ
ถึงได้อ้วนกลมกะปุ๊กลุกอยู่อย่างนี้.. ทากุจิเริ่มชวนไปยิมแล้วอ่ะ วัน ๆ ไม่ทำไร
น้ำหนักไม่ยุบเลย ..ฮิฮิฮิ

เคล็ดขัดยอกอย่างงี้ ไปทำไบโตะไหวเปล่าจ๊ะ สู้ ๆ นะ...

โดย: เจแปนเบอร์รี่ วันที่: 18 มีนาคม 2552 เวลา:4:51:03 น.

ว่าแล้วเชียวว่าพี่ฟาต้องแอบไปปีนเข้ามากะพี่ทาคะ อิอิ ทายถูกๆ (แต่แอบทายในใจ)
มาลงชื่อจองไว้ เดี๋ยวต้องรีบออกไปทำงานแล้ว ตอนเย็นโอ๋จะกลับมาอ่านนะคะ

โดย: cutie_nitty วันที่: 18 มีนาคม 2552 เวลา:7:02:01 น.

> คุณกูจิ
ยินดีต้อนรับค่ะ
เวลามองจากที่สูง ๆ ลงมาข้างล่างแล้ว
気持いいですね!

>คุณmame

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
ขอบคุณที่ชอบบลอกนี้นะคะ
วันหลังมาเที่ยวใหม่น๊า

> เอ๋จัง

การปีนเขาเป็นอาชีพหลักของทาคะ
ส่วนงานวิศวกรเป็นอาชีพเสริมน่ะ
555 เปล่าจ้ะ ล้อเล่น
ทาคะชอบปีนเขาอยู่แล้วจ้ะ
ปีนมาเกือบ 5 ปีแล้ว
ส่วนฟาเพิ่งมาเริ่มตอนมาญี่ปุ่น ยังไม่ใช่ผู้ชำนาญการ ค่อย ๆ ชอบการปีนเขาขึ้นมาแล้วล่ะจ้ะ
การปีนเขามันก็เป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ออกกำลังดี และสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปอย่างเรา
ก็เลยเพลิน วันหลังลองชวนทากุจิไปปีนเขาดูนะจ้ะ (แต่ไม่รู้แถวบ้านเอ๋เขาเยอะหรือเปล่า?)

> โอ๋จัง

รู้ทันทุกทีเลยนะ
แล้วอย่าลืมมาเยี่ยมนะจ้ะ (ถ้าไม่เหนื่อยมาก )

โดย: fahtsuki วันที่: 18 มีนาคม 2552 เวลา:14:56:03 น.

มาแล้วจ้า
งวงมากมาย แต่อยากกลับมาอ่านบล๊อคพี่ฟามากกว่าเยอะเลย อิอิ (อาการอย่างงี้เค้าเดรียกว่าติดใช่ไม๊เนี่ย )
ชอบบล๊อควันนี้มากๆ อ่านก็เพลิน ดูรูปก็เพลิน ไม่น่าเชื่อว่าแดดบนภูเขาจะแรงกว่าแดดที่ชายทะเลถึง 5 เท่า! นี่ขนาดโอ๋ไปเที่ยวทะเลยังต้องใช้เวลาบ่มผิวถึง 2 เดือนกว่าจะลดระดับความดำลงได้ ถ้าไปปีนเขานี่ไม่อยากจะคิดเลยหงะ... แต่ว่า... แลกกับความสุขก็แอบคุ้มอยู่นะคะ ใช่ไม๊เอ่ย วันหลังต้องแอบไปปีนเขามั่งซะแล้ว เด๋วชวนคนใกล้ตัวไป แต่ว่าของโอ๋ต้องใช้เวลานานกว่า 5 ชม.แน่นอน เพราะสองตายายคู่นี้อ้วนกลมมากมายค่ะ น้ำหนักมันถ่วง

ดูรูปป้ายแล้วแอบตกใจ... "ที่จริงมันต้องสูงท่วมหัวเรา เพียงแต่ว่าถูกหิมะปกคลุมจนเหลือแค่นี้" --> ถ้าอยู่ดีๆ หิมะมันละลายตอนที่เรายืนอยู่แล้วเราตกปุกไปกับพื้นด้านล่างนี้ไม่อยากคิดจริงๆ จ้า แอบหวาดเสียวไปด้วยจริงๆ

อยากไปแช่ออนเซนอีกจัง....... สบายตัวมากๆ เลยเน๊อะ

ป.ล. เค้าว่าคนง่วงแล้วชอบเพ้อ สงสัยจะจริงค่ะพี่ฟา วันนี้โอ๋ comment ยาวมากๆ แต่หาสาระไม่ค่อยได้ เค้าเรียกว่าเพ้อใช่ไม๊เอ่ย

โดย: โอ๋ (cutie_nitty ) วันที่: 18 มีนาคม 2552 เวลา:22:00:00 น.

สวัสดีค่ะ มารายงานตัวค่า หลังจากที่หายไปน๊านนนนาน ไม่รู้ยังจำกันได้อยู่หรือป่าว ไว้จะแวะมาบ่อย ๆ นะค่ะ
แทคแคร์คร๊า
ไม่ได้อัพบล๊อค เกือบครึ่งปีแล้วล่ะค่ะ เป็นยังไงบ้าน ตอนนี้อุ่นแล้วสิค่ะ บี๋ไปกลับหลายหนแล้ว แต่ยังไม่อยู่เป็นที่ คิคิ แบบว่า ผีตองเหลืองค่ะ คาดว่ากลับญี่ปุ่นอีกทีหลังสงกรานต์นะคะ ไว้มีโอกาส เจอกานคร๊า
โอไดจินิ

โดย: Aiko (Yushi ) วันที่: 19 มีนาคม 2552 เวลา:11:00:33 น.

fahtsuki
Yokohama City Japan

Hi, I am Fah ... I write diarys about Thailand, Japan, Yummy Foods, Places to See, Lifestyle, climbing, and etc.
Let's join if you are interested in my blog.

(●´∀`)ノ*【こ】*【ん】*【に】*【ち】*【ゎ】*
初めまして、ファーです!
タイのこととか日本のこととか旅行のこととか
登山とか色々なことの日記を書きますよ。
もし、ファーの日記が気に入ったら
遊びに来てくださいね。

[Add fahtsuki's blog to your web]