พิชิตยอดเขาชิโระอุมะดาเกะ (白馬岳)|เทือกเขาม้าขาวดอกไม้งาม ตอนที่ 2

Dear diary,

นี่มันจะหยุดนานไปหรือเปล่า ชักไม่มีอะไรทำแล้ว
ยังดีที่เราเอาตัวลอดโดยการไปทำงานมาวันนี้
แต่พอขากลับบ้านคุณสามีโทร.มาว่าจะไปหาที่ซุปเปอร์ (เพราะยังไงก็จะต้องแวะซื้อของมาทำกับข้าวอยู่แล้วทุกวัน)
ปกติพี่แกจะไม่ค่อยอยากไปซุปเปอร์แต่นี่เสนอตัว
เหตุผลเพราะไม่มีอะไรทำ หุ ๆ

เขียนบลอกเทือกเขาม้าขาว (ชิโระอุมะดาเกะ) ตอนที่ 1 ค้างไว้
วันนี้มาต่อตอน 2 (อย่างกะนิยายเลย)

เช้าวันที่ 1 ส.ค. 53 นัดกับคุณแม่ทาคะไว้ว่าจะมารับที่ยามะโกะยะตอน 6 โมง
ปรากฎว่าลูกสะใภ้ใจกล้าไม่ยอมตื่น คุณสามีก็เลยไม่ไปด้วยเหมือนกัน (ก็ตอนกลางคืนแม่ทาคะพูดเหมือนจะตื่นไม่ไหว..)
ส่วนคุณสามีเค้าตื่นมาตอนตีสองไปถ่ายรูปดาวสวยมากเลย

เวลาออกเดินทางของการเดินทางวันที่ 2 คือเวลา 8.00 น.
ขอบอกว่าสายมากเลยค่ะ คนทั้งยามะโกะยะแทบไม่เหลือแล้ว
ที่ไม่ออกเดินทางไวเพราะเมฆครึ้ม เลยรออีกนิดเผื่อว่าจะแจ่มใสขึ้น
เดินต่อไปถ่ายรูปไป หมอกหนาตาขึ้นต้องคอยเดินใกล้ ๆ กัน
ไม่ให้ห่างสายตาค่ะ เดี๋ยวหลง

เจอดอก komakusa (ดอกหน้าม้า เพราะคล้ายอย่างนั้นจริง ๆ )
ราชินีแห่งดอกไม้ หายากค่ะ
จะขึ้นเฉพาะที่ที่เป็นช่องหินและดินทรายเท่านั้นที่สำคัญต้องสูงด้วย

ระหว่างทางมีป้ายว่าเรากำลังเหยียบแดนจังหวัดโทยามะด้วยค่ะ
เป็นไงล่ะเดินข้ามจังหวัดเลย

และแล้ว 30 นาทีของวันนี้ 7 ชม.ของเมื่อวานที่เราฟันฝ่า
ก็ได้นำเรามาถึงยอดเขา

ยอดเขาชิโระอุมะดาเกะ
2932 เมตรจากน้ำทะเล
จังหวัดนางาโนะ..

ดีที่รอเพื่อให้ท้องฟ้าเปิดค่ะ
ด้านหลังของวิวนี้คือเทือกเขาซึรึกิ (เคยสร้างเป็นหนังด้วย)

เวลาไปถึงยอดเขาแล้วมันจะดีใจอย่างนี้นี่เอง (เพี้ยน ๆ ไป?)

ตากล้องสุดเลิฟ

แท่นหินนี้มีตำนานค่ะ
เค้าว่า (ใครก็ไม่รู้) เมื่อหน้าร้อนปีโชวะที่ 16 (70 ปีก่อน) มีผู้ชายคนนึงเป็นคนยกก้อนหินนี้ติดตัวมา
เพื่อสร้างเป็นแท่นหินมาตั้งเป็นสัญลักษณ์ยอดเขา
และแสดงตำแหน่งของเทือกเขาอื่น ๆ ด้วย
ตอนหลังผู้ชายคนนั้นสุขภาพแย่เพราะยกหินหนักมากเกินไปจึงป่วยและเสียชีวิตในที่สุดค่ะ

คอสนี้จะลงเขาเลยก็ได้นะคะ ใช้เวลาอีกประมาณ 6 -7 ชม.
แต่ไม่หรอกค่ะ เราขอไปแบบช้า ๆ จะไปพักที่หน้ายามะโกะยะอีกที่นึง
ชื่อว่า "ชิโระอุมะโออิเกะ" (2379 เมตร)

พร้อมแล้วค่า...

ทาคะบอกว่าขาลงแค่ 3 ชม.ครึ่ง
รู้สึกว่าเราจะใช้เวลากัน 4 ชม.นะ เพราะว่าถ่ายรูปเล่นกันด้วย
และระยะทาง...อย่าให้พูดเลยว่ามันช่างยาวไกลจริง ๆ

มั้ยล่ะ

ปล่อยให้พ่อหนุ่มรั้งท้าย เรานำหน้าคุณแม่ไว้ตรงกลาง

ได้เห็นดอก komakusa อีกแล้ว ดีใจ ๆ

ดอกไม้คงตกใจ คนหน้ากลมเอาหน้ามาใกล้ ฮ่า ๆ

สภาพอากาศวันนั้นร้อนได้เหลือเชื่อ
ขนาดว่าเสื้อเปียกเหงื่อแล้วแห้งแล้วเปียกแล้วแห้งห้ารอบ

ใกล้ถึงความจริงแล้ว เราจะกางเต็นท์พักที่ข้างทะเลสาบนั้นกันค่ะ

ลานโล่งนี้มีไว้ใช้ประโยชน์มากกว่ากางเต็นท์นอนค่ะ
ลองคิดดูเล่น ๆ นะคะ ว่าไว้ทำอะไร

วิวรอบที่พัก (เต็นท์) เหมือนอยู่ยุโรป ... (เหมือนหรือเปล่าก็ไม่รู้เพราะไม่เคยไป อ้างเล่น ๆ ฮ่า ๆ )

ดอกไม้สีขาวมากมายที่ได้เห็นเมื่อภาพตะกี้นี้
มองใกล้ ๆ กันหน่อยค่ะ
ชื่อดอก iwatsumekusa

รูปนี้ที่พักที่คุณแม่ทาคะเข้าพัก (เราได้นอนเต็นท์ด้านหน้า)
และก็ของฝากที่ซื้อให้ตัวเองค่ะ เป็นรองเท้าสำหรับใส่ปีนเขาสลักด้วยไม้ข้างเล็ก ๆ กับนกไรโจว... นกหายากบนเขาสูง
ดอกไม้สีม่วงชื่อดอก miyamaazumagiku เป็นดอกเบญจมาศพันธุ์หนึ่งค่ะ

วันนี้ลาไปด้วยภาพนี้

โปรดติดตามตอนต่อไปกันนะคะ
ยังเหลือการลงเดินทางลงเขาซึ่งเป็นการเดินทางวันสุดท้ายอีกหนึ่งวันค่ะ
ยกยอดไปเขียนต่อคราวหน้าดีกว่า

ฟา

ขอบคุณกรอบสวยจากคุณ KungGuenter ค่ะ

Last Update : 14 สิงหาคม 2553 19:49:46 น. 9 comments

รูปสุดท้ายน่ารักจังเลยค่ะฟา^^

เห็นจากรูปแล้ว
เป็นทริปปีนเขาที่หนักเอาการเลยนะค่ะ
คุณแม่สามีฟาเก่งจังเลยเนาะ

ครั้งนี้ได้ข้ามไปเขตโทยามาด้วยเหรอค่ะ
ดีจัง เจี๊ยบมาอยู่โตเกียวนี่ก็แอบคิดถึงโทยามาอยู่เหมือนกัน
นกไรโจวนี่ก็สัญลักษณ์เมืองโทยามาเนอะ

ปล.รอดูรูปขาลงจากเขานะค่ะ

โดย: AinoJeab วันที่: 14 สิงหาคม 2553 เวลา:21:02:17 น.

สวยจังค่ะ น่าไปเที่ยวนะคะ

โดย: kidthung maanoy วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:6:46:33 น.

รูปดาว เหมือนฝนดาวตกเลยค่ะ สวยจัง

โดย: TOToTaNG วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:13:13:05 น.

สวยจังเลย ฟา อยากไปปีนมั่งจัง แต่ปูที่บ้านคงเอาสังขานขึ้นไปด้วยไม่ไหว ฮะ ฮะ ฮะ

โดย: โบเองจร้า IP: 124.208.197.90 วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:6:55:34 น.

All of those photoes are perfects...

Suey mak mak jaaaaaa

โดย: Japanberry IP: 58.90.167.28 วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:12:29:21 น.

สวัสดีค่ะคุณฟา ....ขอกรี๊ดดด ดังๆได้ไหมคะ ทำได้ไงคะ เดิน 4 ชั่วโมง โอ้วววว แสดงว่าคุณฟากับครอบครัวร่างกายแข็งแรงมากๆเลยนะคะ ข้าน้อยขอคารวะ รูปสวยประทับใจมากๆเลยนะคะ สุดยอดๆๆๆ พูดได้คำนี้คำเดียวเลยค่ะ

โดย: เก่ง (keng_toshi ) วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:21:08:29 น.

คุณแม่สามีเก่งจังเลยค่ะ
แข็งแรงทั้งครอบครัวเลยนะคะ
วิวข้างบนสวยนะ อยากลองปืนกะเค้าสักครั้งบ้างจัง

โดย: moccachan วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:21:52:22 น.

แว๊บมาทักทายครับ
อยากไปยืนแบบนั้นบ้าง เหนือเมฆอะ
มีดอกไม้สวยๆให้ยลโฉมอีกด้วย

โดย: pragoong วันที่: 17 สิงหาคม 2553 เวลา:18:02:42 น.

รูปปิดท้ายเบ่งกล้ามได้ทรงพลังดีครับ

โดย: kirofsky วันที่: 17 สิงหาคม 2553 เวลา:18:49:00 น.

fahtsuki
Yokohama City Japan

Hi, I am Fah ... I write diarys about Thailand, Japan, Yummy Foods, Places to See, Lifestyle, climbing, and etc.
Let's join if you are interested in my blog.

(●´∀`)ノ*【こ】*【ん】*【に】*【ち】*【ゎ】*
初めまして、ファーです!
タイのこととか日本のこととか旅行のこととか
登山とか色々なことの日記を書きますよ。
もし、ファーの日記が気に入ったら
遊びに来てくださいね。

[Add fahtsuki's blog to your web]