##[[สองล้อพาไป]].....กับผู้ชายธรรมดาที่ชอบท่องเที่ยว##

[[สองล้อพาไป]] นอนเขาค้อ 1 คืน อายุยื่น 1 ปี กับ Dual Purpose

[[สองล้อพาไป]]  นอนเขาค้อ 1 คืน อายุยืน 1 ปี กับ Dual Purpose

เมื่อมีเวลาว่างเสาร์อาทิตย์ ตัดภาระหน้าที่การงานออกไปได้บ้าง น้องอ้วนดำที่ไม่ได้ออกทริปมาเลยสี่อาทิตย์  ตอนนี้ได้มีเวลาเป็นของตัวเอง เลยต้องจัดทริปเพื่อ Dual Purpose ชุดใหญ่  จุดหมายที่ตั้งใจไว้คือไปเขาค้อ จัดแจงรื้ออุปกรณ์แคมปิ้งออกมาที่ไม่ได้ใช้มาหลายเดือนแล้ว ประกอบด้วยเต็นท์ ไฟฉาย อ้าวผ้าพลาสติกปูรองเต็นหายไปไหน  พรุ่งนี้เช้าคงต้องออกซื้อก่อนไปเขาค้อ  ตื่นเช้ารอตลาดเปิดเดินไปซื้อผ้าพลาสติกสีฟ้าขาวไว้ ผืนเล็กสุด ราคา 120บาท  4x5 เมตร ไม่รู้ถูกหรือแพง แต่เขาบอกมา 140บาท ต่อได้ 20บาท สบายใจมานิดได้ต่อราคา กลับเข้าบ้านเอาผ้าพลาสติกวางไว้ใต้เต็นท์แล้วเต็นทับ มัดติด Rack หลัง ทริปนี้ไม่ได้เอากระเป๋าติด Rack ไป เพราะจะเอาวางเต็นเพื่อแคมปิ้งโดยเฉพาะ  เข็นรถออกจากบ้านคิดไว้ในใจว่าเลขไมล์น่าจะวิ่งเกือบพันกิโลสำหรับทริปนี้เพราะจะขี่เที่ยวเรื่อยๆ สบายๆ  ล้อหมุนเจ็ดโมงตรงใช้เส้นทาง พิจิตร ชนแดน ขึ้นเขาลังแล้วออกเพชบูรณ์

ระหว่างทางมีป้ายท่องเที่ยวครับ ให้ไปดูผานกนางแอ่นแถวๆอำเภอชนแดน ด้วยความที่อยากเที่ยวโดนไม่รีบ ก็เลยเข้าไปดูหน่อยว่าเป็นยังไง มาจากพิจิตรถึงตัวอำเภอชนแดน เลี้ยวซ้ายเข้าไปอำเภอวังโป่ง จะมีป้ายเลี้ยวขวาเข้าไปดูผานกนางแอ่น แล้วน้ำตกสวยๆครับ  สองข้างทางเขียวขจีเพราะเป็นฤดูปลูกข้าว ทำนา ระหว่างทางมีป้ายท่องเที่ยวครับ ให้ไปดูผานกนางแอ่นแถวๆอำเภอชนแดน ด้วยความที่อยากเที่ยวโดนไม่รีบ ก็เลยเข้าไปดูหน่อยว่าเป็นยังไง มาจากพิจิตรถึงตัวอำเภอชนแดน เลี้ยวซ้ายเข้าไปอำเภอวังโป่ง จะมีป้ายเลี้ยวขวาเข้าไปดูผานกนางแอ่น แล้วน้ำตกสวยๆครับ  สองข้างทางเขียวขจีเพราะเป็นฤดูปลูกข้าว ทำนา

ทางหลวงชนบทสวยงามครับแดดดีวิวสวย สีเขียวตัดกับสีฟ้าได้งดงาม ทางหลวงชนบทสวยงามครับแดดดีวิวสวย สีเขียวตัดกับสีฟ้าได้งดงาม

แสงแดดยามเช้าน่าฝนช่างร้อนแรงจริงๆ แสงแดดยามเช้าน่าฝนช่างร้อนแรงจริงๆ

ทางที่เข้าไปตอนแรกก็ลาดยางครับ ป้ายบอกประมาณ 14 กิโลเมตร แต่ 10 กิโลเมตรหลังเป็นทางฝุ่นแล้วครับ  ใครเอา sport หรือ sportouring ผมว่าไม่เหมาะกับทางนี้อย่างแรงครับ ทางที่เข้าไปตอนแรกก็ลาดยางครับ ป้ายบอกประมาณ 14 กิโลเมตร แต่ 10 กิโลเมตรหลังเป็นทางฝุ่นแล้วครับ  ใครเอา sport หรือ sportouring ผมว่าไม่เหมาะกับทางนี้อย่างแรงครับ

นี่ครับเส้นทางหลังจากทางดำ ก็จะเป็นทางฝุ่นแล้วครับ โชคดีที่ฝนไม่ได้ตกเมือวานถนนเลยยังไม่เป็นขี้เลนครับ นี่ครับเส้นทางหลังจากทางดำ ก็จะเป็นทางฝุ่นแล้วครับ โชคดีที่ฝนไม่ได้ตกเมือวานถนนเลยยังไม่เป็นขี้เลนครับ

วิ่งมาสักพัก เมื่อยขาเพราะยื่นขี่ตลอด เลยจอดแวะพักถ่ายรูปไปในตัวครับ วิ่งมาสักพัก เมื่อยขาเพราะยื่นขี่ตลอด เลยจอดแวะพักถ่ายรูปไปในตัวครับ

วิวสวยงาม อากาศดีๆๆ พื้นที่แถวนี้ส่วนมากจะปลูกข้าวโพดครับ วิวสวยงาม อากาศดีๆๆ พื้นที่แถวนี้ส่วนมากจะปลูกข้าวโพดครับ

จุดหมายยังอีกไกลน่าจะเป็นตีนเขาลูกนี้ การเดินทางที่ไม่รู้ระยะทาง ไม่รู้เส้นทาง ไม่รู้ว่ามีอุปสรรคอะไรข้างหน้า บางทีมันก็เหมือนเป็นสิ่งที่ท้าทายและทำให้ตัวเรามีความมุมานะ และมีความสุขที่ได้ทำจุดหมายยังอีกไกลน่าจะเป็นตีนเขาลูกนี้ การเดินทางที่ไม่รู้ระยะทาง ไม่รู้เส้นทาง ไม่รู้ว่ามีอุปสรรคอะไรข้างหน้า บางทีมันก็เหมือนเป็นสิ่งที่ท้าทายและทำให้ตัวเรามีความมุมานะ และมีความสุขที่ได้ทำ

จอดรถถ่ายรูปชาวบ้านแถวนั้น ถามทุกคนว่ามาคนเดียวหรือ หลุดกลุ่มหรือเปล่า ผมบอกว่าเปล่าครับผมมาคนดียว เที่ยวคนเดียวครับ  บางครั้งการเดินทางคนเดียวก็ไม่ต้องเกรงใจดีครับ ได้จอดถ่ายรูปในวิวที่เราอยากถ่าย จะจอดไหนก็ได้ แต่ถ้าไปเป็นกลุ่มหลายๆคันบางครั้งเราอยากเก็บภาพประทับใจที่เราได้เห็นมันทำได้ยากครับ จอดรถถ่ายรูปชาวบ้านแถวนั้น ถามทุกคนว่ามาคนเดียวหรือ หลุดกลุ่มหรือเปล่า ผมบอกว่าเปล่าครับผมมาคนดียว เที่ยวคนเดียวครับ  บางครั้งการเดินทางคนเดียวก็ไม่ต้องเกรงใจดีครับ ได้จอดถ่ายรูปในวิวที่เราอยากถ่าย จะจอดไหนก็ได้ แต่ถ้าไปเป็นกลุ่มหลายๆคันบางครั้งเราอยากเก็บภาพประทับใจที่เราได้เห็นมันทำได้ยากครับ

ที่เห็นไกลๆสีน้ำตาลนั่นแหละครับผานกนางแอ่นครับ ที่เห็นไกลๆสีน้ำตาลนั่นแหละครับผานกนางแอ่นครับ

โรงเก็บข้าวโพดของเกษตรกร

เขาไปด้านหนึ่งจะเป็นน้ำตกสาละนิน อีกด้านจะเป็นผานกนางแอ่น ผมขี่ไปทางผานกนางแอ่นอยู่ ชาวบ้านแถวนั้นบอกว่าฤดูหนาวจะมีนกนางแอ่นมาทำรัง จะมีคนมาดู แต่ต้องเดินเท้าเข้าไปอีกผมเลย หันรถกลับดีกว่า แล้วไปน้ำตกครับ โรงเก็บข้าวโพดของเกษตรกร

นี่ครับผานกนางแอ่นชัดๆ ต้องเดินเท้าขึ้นไปครับ นี่ครับผานกนางแอ่นชัดๆ ต้องเดินเท้าขึ้นไปครับ

เส้นทางเริ่มจะรกไปด้วยหญ้าเรื่อยๆๆครับ เส้นทางเริ่มจะรกไปด้วยหญ้าเรื่อยๆๆครับ

ผ่านธารน้ำครับ ผมคิดว่าเป็นธารน้ำจากน้ำตกนั่นแหละครับ ผ่านธารน้ำครับ ผมคิดว่าเป็นธารน้ำจากน้ำตกนั่นแหละครับ

พอมาถึงจะมีศาลา แล้วมีพระพุทธรูปอยู่สามองค์ครับ  แต่ไม่มีใครอยู่เลยครับผม และแล้วก็มาถึงน้ำตกครับ ยางที่ผมใช้เป็น พิลาลี่สกอเปี้ยนเทลหรือเจ้าหางแม่ป่อง ต้องขอบคุณพี่ชายใจดีที่ทักท้วงผมเสียก่อน  เพราะตอนแรกผมจะเอาแอนเจิ้น พี่ท่านกล่าวว่าอย่าไปเอาเลยแอนเจ้นรีดน้ำดีเฉยๆแต่ถนนเมืองไทยมันต้องมีทางฝุ่น ทางลูกรังบ้าง อีกอย่าง versys เหมือนเกิดมาคู่กับ หางแม่ป่อง ต้องขอบพระคุณพี่ชายใจดีคนนั้นจริงๆ

นี่ครับ ทางขึ้นชั้นสุดท้าย เป็นหินลอยชัดๆๆ ถ้ายางติดรถธรรมดาก็มีลื่นนะครับ ดีที่เป็นหางแมงป่องช่วยได้มากเลย นี่ครับ ทางขึ้นชั้นสุดท้าย เป็นหินลอยชัดๆๆ ถ้ายางติดรถธรรมดาก็มีลื่นนะครับ ดีที่เป็นหางแมงป่องช่วยได้มากเลย

จากนี้เดินเท้าแล้วครับ ระยะทาง 1200 เมตร กิโลกว่า ไปกลับร่วมส่องกิโลเมตร  สูดลมหายใจยาวๆลึกๆแล้วเดินเที่ยวกัน จากนี้เดินเท้าแล้วครับ ระยะทาง 1200 เมตร กิโลกว่า ไปกลับร่วมส่องกิโลเมตร  สูดลมหายใจยาวๆลึกๆแล้วเดินเที่ยวกัน

ตอนแรกจะทิ้งชูเบิกซ์ ซี3เอาไว้เพราะเมือยแขนด้วย น้ำหนัก กิโลกกว่าๆ น้ำหนักตัวเองก็เยอะอยู่แหละคือจะเอาสัมภาระออกเสียบ้างแต่คิดไปคิดมากลัวงูหรือแมลงอะไรจะเขาไปอยู่ในหมวกเลยจำใจถือเดินไปด้วย ตอนแรกจะทิ้งชูเบิกซ์ ซี3เอาไว้เพราะเมือยแขนด้วย น้ำหนัก กิโลกกว่าๆ น้ำหนักตัวเองก็เยอะอยู่แหละคือจะเอาสัมภาระออกเสียบ้างแต่คิดไปคิดมากลัวงูหรือแมลงอะไรจะเขาไปอยู่ในหมวกเลยจำใจถือเดินไปด้วย

โชคดีที่เป็น วอเตอร์พรูฟ รองเท้านิ่มมาก เป็น touring boot ที่ใส่แล้วสบายดีคู่หนึ่งเลยที่เดียวครับ ลุยน้ำตกได้สบายครับ ประมาณครึ่งน่องครับ โชคดีที่เป็น วอเตอร์พรูฟ รองเท้านิ่มมาก เป็น touring boot ที่ใส่แล้วสบายดีคู่หนึ่งเลยที่เดียวครับ ลุยน้ำตกได้สบายครับ ประมาณครึ่งน่องครับ

ทางเดินตอนนี้เริ่มพังแล้วครับ  ช่วงนี้ไม่ใช่ห้าท่องเที่ยวเจ้าหน้าที่ก็ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ อีกทั้งนักท่องเที่ยวไม่ค่อยมีด้วยครับ ทางเดินตอนนี้เริ่มพังแล้วครับ  ช่วงนี้ไม่ใช่ห้าท่องเที่ยวเจ้าหน้าที่ก็ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ อีกทั้งนักท่องเที่ยวไม่ค่อยมีด้วยครับ

การเดินท่องเที่ยวเส้นทางธรรมชาติ มีข้อแนะนำอย่างหนึ่งครับ อย่าซนเอามือไปดึงกิ่งไม้หรือเถาวัลย์เล่นครับ พยายามคิดว่าตัวเองเป็นนักยิมนาสติกดีกว่าคัรบ ค่อยๆผ่านอุปสรรค์ไป เพราะบางครั้งการดึงกิ่งไม้หรือเถาวัลย์มันอาจจะมาพร้อมสัตว์ที่ไม่พึงประสงค์ตกมาได้ครับผม

ได้ซ้ายจะเป็นน้ำตกสูงครับ ซ้ายและขวามาบรรจบกัน ได้ซ้ายจะเป็นน้ำตกสูงครับ ซ้ายและขวามาบรรจบกัน

พักเหนื่อยสักพักแล้วเดินทางกลับออกไปครับผม เส้นทางเป็นไร่ข้าวโพดครับ พักเหนื่อยสักพักแล้วเดินทางกลับออกไปครับผม เส้นทางเป็นไร่ข้าวโพดครับ

ขาไปไม่ได้กล้าจอดถ่ายครับ เพราะไม่รู้ทางข้างหน้าเป็นอย่างไร ใช้ทักษะการขี่อย่างเดียว ไม่มีกระจิตกระใจไปถ่ายรูป ขากลับพารู้ว่าทางเป็นยังไงก็มีโอกาสจอดบ้างครับ จุดนี้เป็นจุดข้ามน้ำอีกจุดหนึ่งครับ ได้นั่งแช่น้ำ บรรยากาศชิวมากๆครับ ขาไปไม่ได้กล้าจอดถ่ายครับ เพราะไม่รู้ทางข้างหน้าเป็นอย่างไร ใช้ทักษะการขี่อย่างเดียว ไม่มีกระจิตกระใจไปถ่ายรูป ขากลับพารู้ว่าทางเป็นยังไงก็มีโอกาสจอดบ้างครับ จุดนี้เป็นจุดข้ามน้ำอีกจุดหนึ่งครับ ได้นั่งแช่น้ำ บรรยากาศชิวมากๆครับ

น้ำใส ไหลเย็นนะครับ อากาศดีมากๆครับ น้ำใส ไหลเย็นนะครับ อากาศดีมากๆครับ

ออกมาเจอร้านค้า แถวหมู่บ้านก็จอดเลยครับ

พักเหนื่อยทานน้ำเย็น ทานข้าวสั่งร้อนๆ กระเพราะหมู ราดข้าว ราคา 25 บาทครับ

หายใจหายคอพักเหนื่อยโทรหาเพือนผู้พี่ที่ใช้ versys เหมือนกัน วันนี้เขาจะมาเชียงคานแล้วผ่านเพชบูรณ์พอดี ว่าจะนัดเจอกันที่เพชรบูรณ์แล้วจะขี่ไปเป็นเพือนถึงน้ำหนาวครับ   ออกมาจากน้ำตก ก็ประมาณเทียงแล้วครับ

จอดถ่ายรูปสะพานห้วยตอง ตอม่อที่สูงที่สุดครับ  เชื่อมเขาทั้งสองลูก แล้วก็มาเจอกันครับ กลุ่ม versys ฝั่งตะวันออกกันครับ สิบกว่าคัน ซึ่งจะไปเชียงคาน ผมตามไปส่งถึงอำเภอน้ำหนาวแล้วแยกออกไปทางหล่มเก่าครับ

อช น้ำหนาวครับ แล้วเราก็เลี้ยวซ้ายขึ้นอำเภอน้ำหนาว แล้วผมแยกออกไปทางหล่มเก่า ส่วนกลุ่ม versys แยกไปทางวังสะพุง แล้วขึ้นเชียงคาน อช น้ำหนาวครับ แล้วเราก็เลี้ยวซ้ายขึ้นอำเภอน้ำหนาว แล้วผมแยกออกไปทางหล่มเก่า ส่วนกลุ่ม versys แยกไปทางวังสะพุง แล้วขึ้นเชียงคาน

ผมขอแนะนำเส้นนี้ครับ 2216 เส้นที่สวยงามมาก หล่มเก่า - ภูหลวง - วังสะพุง เป็นอีกเส้นที่ไม่ควรพลาดครับ  คุณจะได้ขี่ ได้ขับอยู่ยอดเขา ลูกแล้วลูกเล่าครับ ผมขอแนะนำเส้นนี้ครับ 2216 เส้นที่สวยงามมาก หล่มเก่า - ภูหลวง - วังสะพุง เป็นอีกเส้นที่ไม่ควรพลาดครับ  คุณจะได้ขี่ ได้ขับอยู่ยอดเขา ลูกแล้วลูกเล่าครับ

กางเต็นท์เสร็จ ก็ตั้งโต๊ะอ่านหนังสือ ทำการบ้านครับ แอบทำงานเล็กๆน้อยๆ บรรยากาศดีมาก ทำงานท่ามกลางหมู่ดาว อากาศเย็นสบาย ผมมาถึงเขาค้อ ประมาณเกือบทุ่ม ถนนมืดเพราะพระอาทิตย์ตกแล้ว โชคดีที่เจอเพือนชาวสองล้อแต่เดิมใช้ versy เดี่ยวนี้ได้เปลี่ยนมาเป็น 1200GS แนะนำสถานที่กางเต็นท์ให้ เป็นรีสอร์ทที่สวยงาม ตอนแรกผมจะกางเต็นท์ที่ไปรษณีย์แต่ ที่ทำการปิด อีกอย่างเพือนบอกว่าไม่ปลอดภัย เพราะกางคนเดียว เลยกางในรีสอร์ทจะเซฟกว่า

ตื่นเช้าขึ้นมา  โต๊ะอาหาร(เมื่อคืนเป็นโต๊อ่านหนังสือ) อาหารเช้าวันนี้กล้วยน้ำว้า กับกาแฟกระป๋อง ผมไม่ชอบของร้อนเท่าไหร่เลยไม่ค่อยชอบกาแฟร้อนครับ  วันนี้โชคร้ายนิดหน่อยเพราะลมแรงทะเลหมอกเลยกระจายหมด แต่อย่างไรก็ดีอากาศที่เขาค้อนี่ดีมากๆๆ  อยากเก็บเข้ากระป๋องไปสูดที่บ้านจัง ตื่นเช้าขึ้นมา  โต๊ะอาหาร(เมื่อคืนเป็นโต๊อ่านหนังสือ) อาหารเช้าวันนี้กล้วยน้ำว้า กับกาแฟกระป๋อง ผมไม่ชอบของร้อนเท่าไหร่เลยไม่ค่อยชอบกาแฟร้อนครับ  วันนี้โชคร้ายนิดหน่อยเพราะลมแรงทะเลหมอกเลยกระจายหมด แต่อย่างไรก็ดีอากาศที่เขาค้อนี่ดีมากๆๆ  อยากเก็บเข้ากระป๋องไปสูดที่บ้านจัง

จุดที่กางเต็นท์ครับ  ตื่นแล้วล้างหน้าแปรงฟัน ถือกล้องเดินเล่นเขาค้อกันครับ รับอากาศบริสุทธิ์ กันหน่อย จุดที่กางเต็นท์ครับ  ตื่นแล้วล้างหน้าแปรงฟัน ถือกล้องเดินเล่นเขาค้อกันครับ รับอากาศบริสุทธิ์ กันหน่อย

ที่ทำการไปรษณีย์ที่มีอยู่บนพื้นที่สวยที่สุด ผมว่าสวยที่สุดในประเทศไทยเลยที่เดียวครับ มองไกลๆ นั่นเป็นจุดที่สูงที่สุดครับ

versys ในป่าสน ตรงนี้หอสมุดนานาชาติครับ เป็นครั้งแรกที่ผมได้มีโอกาสเข้าปกติ ผมผ่านอย่างเดียว versys ในป่าสน ตรงนี้หอสมุดนานาชาติครับ เป็นครั้งแรกที่ผมได้มีโอกาสเข้าปกติ ผมผ่านอย่างเดียว

นั่งทานกาแฟที่เขาค้อคอฟฟี่

นั่งรอเพือน ER6N สีขาว ออกจากพิจิตรตอนเช้าว่าจะมีขี่เล่นเขาค้อด้วยกันแล้วกลับบ้านพร้อมกันครับ นั่งทานกาแฟที่เขาค้อคอฟฟี่

ขี่เขาค้อ แล้วลงทางแคมป์สน จุดหมายเที่ยวสุดท้ายที่จะไปวันนี้คือวัดผาซ่อนแก้วครับ  วัดเปลี่ยนไปมากกว่าที่ผมเคยมาเมื่อหลายปีก่อน มีสิ่งปลูกสร้างมากขึ้น ตามจำนวนศรัทธา ขี่เขาค้อ แล้วลงทางแคมป์สน จุดหมายเที่ยวสุดท้ายที่จะไปวันนี้คือวัดผาซ่อนแก้วครับ  วัดเปลี่ยนไปมากกว่าที่ผมเคยมาเมื่อหลายปีก่อน มีสิ่งปลูกสร้างมากขึ้น ตามจำนวนศรัทธา

ลากันด้วยภาพนี้แล้วกันครับ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเที่ยวเขาค้อด้วยกันนะครับ

ถนนเมืองไทยยังสวยงามเสมอ
เพือนร่วมทางยังน่ารักเสมอไม่ว่าจะเป็นรถชนิดใด
ขอบคุณที่ให้ทางน้องอ้วนดำ ขอบคุณที่ชิดซ้ายให้ นิ้วโป้งข้างซ้ายที่ยกให้ทุกครั้ง พร้อมกับก้มหัวให้ผมไม่ได้โกรธคุณนะครับ แต่จะบอกว่า "ขอบคุณครับ ที่ให้ทาง"ลากันด้วยภาพนี้แล้วกันครับ

ถนนเมืองไทยยังสวยงามเสมอ

//www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V12671835/V12671835.htmlv

Last Update : 26 กันยายน 2555 11:58:54 น. 0 comments

f18hornet
Kowloon Hong Kong SAR

ชีวิตคือการเดินทาง ท่องไปยังโลกกว้าง ท่องเที่ยวเป็นกำไรชีวิต
แสงแดด สายลม เสียงลม เม็ดฝน ก้อนเมฆ คือเพื่อนของฉัน
....................................
ในหนึ่งปีเราลองไปที่ใหม่ๆบ้าง คุณจะได้เห็นถึงสิ่งใหม่ๆสภาพแวดล้อมใหม่ๆหรือแม้กระทั้งการกลับไปที่เดิม แต่เปลี่ยนช่วงเวลาคุณก็ได้เห็นสิ่งใหม่ๆที่เข้ามาในชีวิต
นั่นจะทำให้ความคิด จินตนาการ การสร้างสรรค์ของตัวเรา ให้แนวคิดและมุมมองที่มากขึ้นกว่าเดิมครับ

แล้วปีนี้คุณได้ไปท่องเที่ยวบ้างหรือยังครับ
......... f18hornet
[Add f18hornet's blog to your web]