สิงหาคม 2548
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
24 สิงหาคม 2548

เหนื่อยมากๆครับวันนี้

วันนี้เป็นวันที่ผมออกตรวจผู้ป่วยนอก ผมมักออกตรวจเช้าเพื่อที่จะได้เสร็จทันเที่ยงวันคนไข้จะได้ไม่รอนาน รอตรวจก็ส่วนหนึ่งแต่รอเจาะเลือดและรับยานั้นนานมากครับ ก็อย่างที่ทราบๆว่าโรงพยาบาลรัฐบาลนั้นกว่าจะมาตรวจจนได้รับยา
ก็ปาเข้าไปวันค่อนวัน ลองนึกดูเล่นๆว่าวันนึงที่โรงพยาบาลผมมีคนไข้มาตรวจ
ประมาณ 1500-2000 คน ด้วยทรัพยากรบุคคลที่จำกัด คนไข้ขนาดนี่ก็เปรียบเหมือนจราจลย่อมๆทุกวัน และไม่แปลกเช่นกันถ้าเราจะได้ิยินว่ามาที่โรงพยาบาลนี้แล้วได้รับการบริการไม่ดี ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นสิ่งเข้าใจได้ครับ แต่เหล่าบุคคลากรทุกท่านก็ทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่ครับ อยากให้ทุกท่านเข้าใจในจุดนี้ด้วยครับ
ที่โอพีดีที่ผมตรวจวันนี้ก็ใช่ย่อยครับเฉพ่ะช่วงเช้าผมตรวจไป 90 คนรวมคนไข้ที่มาทำผ่าตัดเล็กอีก 5 รายกว่าจะลุล่วงก็ร่วมบ่ายโมงเล่นเอาหมดแรงทีเดียวครับ วันนี้มีเรื่องที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ผมรับคนไข้คนหนึ่งอายุ 85 ท่านเป็นหญิงชรามาโรงพยาบาลด้วยเรื่องขาซ้ายดำเนื่องจากเส้นเลือดแดงอุดตัน
ทำให้ไม่มีเลือดไปเลี้ยงที่ขา ท่านเป็นมานานโดยที่ญาติมิได้นำส่งนึกว่าเป็นแผลเล็กน้อย ตอนนี้ท่านก็นอนไม่รู้ตัว การรักษาก็มีทางเดียวคือการตัดขาทิ้ง แต่เนื่องจากคนไข้ไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมจะได้รับการรักษาโดยการผ่าตัด
เมื่ออธิบายรายละเอียดให้ญาติทราบแล้วก้ตัดสินใจรักษาด้วยยาซึ่งคงไม่ทำให้ท่านดีขึ้นมากนัก
ก็รู้สึกเสียใจที่ท่านถูกพามาช้าเกินไปครับ คนเราเมื่อพิจารณาให้ดีก็มีเพียงเท่านี้ครับ ผมโชคดีที่ได้พบได้เจอกับสิ่งนี้ทุกวันจนคิดได้ว่า เราอยู่ในโลกสมมติอีกไม่ช้าไม่นานร่างกายที่เราคิดว่าสวยงามนี้
จะต้องดับสูญไป ฉนั้นในทุกขณะที่เรามีลมหายใจผมจึงคิดที่จะทำในสิ่งที่ดีช่วยเหลือคนให้มากที่สุด
เท่าที่ความสามารถเราจะทำได้ เมื่อวาระของเรามาถึงเราจะได้ไม่เสียใจที่เกิดมาแล้วเรายังไม่ได้ทำอะไรดีๆเลย




 

Create Date : 24 สิงหาคม 2548
6 comments
Last Update : 24 สิงหาคม 2548 22:22:21 น.
Counter : 883 Pageviews.

 

เห็นด้วย เห็นด้วย ---> เราอยู่ในโลกสมมติอีกไม่ช้าไม่นานร่างกายที่เราคิดว่าสวยงามนี้ จะต้องดับสูญไป ฉนั้นในทุกขณะที่เรามีลมหายใจผมจึงคิดที่จะทำในสิ่งที่ดีช่วยเหลือคนให้มากที่สุดเท่าที่ความสามารถเราจะทำได้ เมื่อวาระของเรามาถึงเราจะได้ไม่เสียใจที่เกิดมาแล้วเรายังไม่ได้ทำอะไรดีๆเลย <----- ถ้าทุกคนคิดได้แบบนี้ก็ดีซินะ

 

โดย: อ้วนดำปื๊ดปื๊อ 25 สิงหาคม 2548 18:15:44 น.  

 

เห็นด้วยเช่นกันค่ะ ทำดีทุก ๆ วัน เหมือนกันว่าวันนี้เป็นวันที่มีค่า ที่เราได้มีโอกาสทำดี

นอกเรื่องนื้ดนึงนะคะ พอดีว่าคุณพ่อเราก็ประมาณว่านิ้วเท้ามีสีดำคล้ำ คุณหมอเลยให้ทำ droppler (เข้าใจว่าจะสะกดประมาณเนี้ย) ดูเส้นเดือนเเดงที่ขาทั้ง 2 ข้าง ข้างละ 3 เส้น เห็นคุณหมอเปรยว่าถ้ามีเลือดอุดตันก็อาจให้ทางทีมศัลยแพทย์หัวใจมาทำบอลลูนให้ ทานี้คุณพ่อเราเป็นเบาหวานมานานมากแล้วค่ะ (20 กว่าปีแล้ว) ตอนนี้เบาหวาน 81 แต่ก็ไปทำลายไตและขึ้นตาแล้ว
คำถามนะคะ เป็นเบาหวานเเล้วเส้นเลือดจะเปราะถูกไหมคะ แล้วจะทำบอลลูนได้หรือคะ

 

โดย: 2die4 IP: 210.203.178.189 27 สิงหาคม 2548 23:07:37 น.  

 

เบาหวานทำให้เส้นเลือดแดงอุดตันได้ครับ ไม่ใช่ทำให้เปราะครับ สามารถทำ balloon ได้ครับ

 

โดย: drstit IP: 61.91.133.114 27 สิงหาคม 2548 23:57:48 น.  

 

แล้วถ้าเส้นเลือดแดงไม่ได้อุดตัน แต่นิ้วเท้ายังคงมีสีคล้ำละคะ (คือเราไม่อยากให้คุณพ่อท่านโดนตัดขาหน่ะค่ะ เพราะคุณหมอท่านบอกเราแล้วว่าให้ทำใจว่าจากนี้คงไม่สามารถอยู่ได้นานนัก เพราะกล้ามเนื้อหัวใจด้านหน้าตายหมดแล้ว คือถ้าท่านต้องไปจากเรา เราก็ไม่อยากให้ท่านทรมานจากแผลผ่าตัด และอยากให้ท่านไปแบบครบ ๆ ค่ะ) จะเป็นที่เลือดหรือเปล่าคะ (เพราะฮีโมโตขิดอยู่ที่ 21 และเพิ่งขึ้นมาที่ 30 หลังให้เลือดไป 2 Units ค่ะ) เกี่ยวกันไหมคะ และเราควรจะทำยังไงดีคะ เพราะยังทำใจไม่ได้เลย

 

โดย: 2die4 IP: 210.203.178.115 29 สิงหาคม 2548 15:35:55 น.  

 

อนุโมทนาสาธุครับคุณหมอ ผมเองก็คิดแบบเดียวกับคุณหมอแหล่ะครับ

 

โดย: Athlons 13 กันยายน 2548 21:24:40 น.  

 

เธงเธฑเธ™เธ™เธตเน‰เธœเธนเน‰เธ›เนˆเธงเธขเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธ‡เธญเนเธ‡เธกเธฒเธ
เนเธ•เนˆเธเน‡เธขเธฑเธ‡เธ™เนˆเธฒเธฃเธฑเธเธ„เนˆเธฐ เน€เธ„เน‰เธฒเธเน‡เธกเธตเธฅเธฑเธเธฉเธ“เธฐเธญเธฒเธเธฒเธฃเน€เธซเธกเธทเธญเธ™เธ„เธธเธ“เธขเธฒเธข เธ‚เน‰เธฒเธ‡เธšเธ™ เนเธ•เนˆเธฃเธฑเธเธฉเธฒเน‚เธ”เธขเธงเธดเธ˜เธตเธœเนˆเธฒเธ•เธฑเธ” เน‚เธ”เธขเธ•เธฑเธ”เธ‚เธฒเน€เธซเธ™เธทเธญเน€เธ‚เนˆเธฒเธ„เนˆเธฐ เธ„เธธเธ“เธฅเธธเธ‡เนเธเธšเนˆเธ™เธ›เธงเธ”เธ•เธฅเธญเธ”เน€เธฅเธข เธเน‡เน€เธฅเธขเนƒเธซเน‰ MO เน„เธ› เธ•เธญเธ™ เธ•เธต 3 เน€เธŠเน‰เธฒเธกเธฒเธเน‡เธšเนˆเธ™เธ›เธงเธ”เธญเธตเธ เธเน‡เน€เธฅเธขเนƒเธซเน‰เธญเธตเธเธ—เธต 9 เน‚เธกเธ‡

เนเธ•เนˆเน„เธกเนˆเน„เธ”เน‰ drip เธขเธฒ เนเธ„เนˆ camp เน„เธงเน‰เน€เธ‰เธขเน† เนเธเธซเธฒเธขเธ›เธงเธ”เธšเธญเธเธงเนˆเธฒเน„เธ”เน‰เธขเธฒเนเธฅเน‰เธงเธ”เธตเธ‚เธถเน‰เธ™
เน€เธซเธญเน† เธ„เธธเธ“เธฅเธธเธ‡เน€เธ™เธตเนˆเธข เธฃเน‰เธฒเธขเธˆเธดเธ‡เน†

เธกเธฒเธฃเธนเน‰เธ—เธตเธซเธฅเธฑเธ‡ เนเธเธญเธขเธฒเธเนƒเธซเน‰เนƒเธ„เธฃเน† เธกเธฒเธ„เธธเธขเธเธฐเนเธ เนเธเธ„เธดเธ”เธ–เธถเธ‡เธฅเธนเธเน†เธ—เธตเนˆเธšเน‰เธฒเธ™ เนเธ•เนˆเน€เธฃเธฒเธ‹เธฐเธญเธตเธเธเธฅเธฑเธšเธกเธญเธ‡เธ‚เน‰เธฒเธกเน„เธ› เธ„เธดเธ”เนเธ•เนˆเธˆเธฐเนƒเธซเน‰เธเธฒเธฃเธžเธขเธฒเธšเธฒเธฅเธญเธฒเธเธฒเธฃเธ‚เธญเธ‡เนเธ เธˆเธ™เธฅเธทเธกเธ™เธถเธเน„เธ›

เนเธ•เนˆเธ„เธธเธ“เธฅเธธเธ‡เธ‚เธญเธ‡เน€เธฃเธฒเธ•เธญเธ™เธ™เธตเน‰เธเน‡เธญเธฒเธเธฒเธฃเธ”เธตเธ‚เธถเน‰เธ™เธกเธฒเธ เธซเธฑเธงเน€เธฃเธฒเธฐ เธ—เธฑเธเธ—เธฒเธขเธ„เธ™เธญเธทเนˆเธ™เน„เธ›เธ—เธฑเนˆเธง ward เธœเธดเธ”เธเธฑเธšเธงเธฑเธ™เธ—เธตเนˆเธญเธญเธเธกเธฒเธˆเธฒเธ OR 3 เธงเธฑเธ™เนเธฃเธ

เธซเธงเธฑเธ‡เธงเนˆเธฒเธ„เธธเธ“เธฅเธธเธ‡เธˆเธฐเธ›เธฃเธฑเธšเธ•เธฑเธงเนเธฅเธฐเธขเธญเธกเธฃเธฑเธšเธ•เธฑเธงเน€เธญเธ‡เน„เธ”เน‰ เนเธฅเธฐเธ‚เธญเนƒเธซเน‰เธกเธตเธ„เธงเธฒเธกเธชเธธเธ‚เธ™เธฐเธ„เธฐ

 

โดย: littleangle_oei_14kati@hotmail.com IP: 202.176.68.253 11 กันยายน 2551 21:21:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


drstit
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ศัลยแพทย์ทั่วไป หรือหมอผ่าตัดครับ ไม่ใช่หมอผ่าตัดเสริมสวยแต่ผ่าช่องท้อง ลำไส้ ถุงน้ำดี และอื่นๆครับ
[Add drstit's blog to your web]