I read I learn I write
<<
เมษายน 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
17 เมษายน 2555

20 คำถามสำคัญของฟิสฟิกส์


20 คำถามสำคัญของฟิสิกส์

ที่อธิบายฟิสิกส์ของไอนสไตน์

และฟิสิกส์สมัยใหม่

ถ้าไม่มีความสนใจในด้านนี้หรือไม่มีความรู้ฟิสิกส์มากพอ

ไม่แนะนำให้อ่านเท่าไรนัก


เพราะหนังสือเล่มนี้

จะทำให้เรารู้สึกว่า

จริงๆแล้ว

เราไม่ได้รู้อะไรมากขนาดนั้น

ฟิสิกส์ม.ปลาย กลายเป็นอะไรที่ไม่ได้มีประโยชน์

ในฟิสิกส์สมัยใหม่


แต่อย่าเพิ่งตกใจไป

ข่าวดีก็คือ

ธรรมะของพุทธศาสนาของเรา

ได้ล้ำหน้าฟิสิกส์สมัยใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว


อย่างเช่น

การที่หนังสือบอกว่า

จริงๆแล้ว

ของแข็งก็ไม่ได้แข็งขนาดนั้น

เพราะจริงๆแล้ว

ร่างกายเรามีที่ว่างอยู่มากมายในระดับอะตอม


เราอาจจะเคยเรียนว่า

อะตอมประกอบด้วยนิวเคลียสที่มีโปรตอนและนิวตรอน

และที่เหลือเป็นที่ว่างในอะตอม

หนังสือได้เปรียบง่ายๆว่า

ถ้าเปรียบขนาดของนิวเคลียสเป็นขนาดของแอปเปิ้ล

อะตอมจะมีขนาดเท่ากับเมืองนิวยอร์ค


ดังนั้น

ที่ว่างในแต่ละอะตอมมีเยอะมาก

เช่นเดียวกับร่างกายเรา

เหมือนกับที่ในหนังสือธรรมมะหลายเล่ม

บอกไว้ว่า

นี่คือ

กายหยาบ

เพราะเรามองมันแบบหยาบๆ

จึงเห็นว่ามันเป็นของแข็งที่ไม่มีช่องว่าง

แต่ถ้ามองให้มันละเอียด

เราจะพบว่า

เรามีที่ว่างเต็มไปหมด


และยังมีอีกหลายอย่างที่เราไม่รู้

อย่างที่กูรูหลายท่านเคยกล่าวไว้

ว่า

เรายิ่งเรียนยิ่ง(ตระหนักว่าเรา) โง่

จริงๆ








 

Create Date : 17 เมษายน 2555
1 comments
Last Update : 17 เมษายน 2555 15:53:00 น.
Counter : 466 Pageviews.

 

ชีวิตไม่สิ้นสุดการเรียนรู้ครับ

 

โดย: Don't try this at home. 17 เมษายน 2555 21:55:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


disciple21
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Compare hotel prices and find the best deal - HotelsCombined.com
[Add disciple21's blog to your web]