อินแจแปน : เรียนภาษาที่ญี่ปุ่น
อินแจแปน : เรียนภาษาที่ญี่ปุ่น

ปีที่แล้วเราได้ตั้งกระทู้รีวิวการขอวีซ่านักเรียนมาประเทศญี่ปุ่น
หลังจากนั้นก็ไม่ได้อัพอะไรอีกเลย 555
เอาจริงๆ นับครั้งที่เปิดคอมเล่นได้เลย ตั้งแต่มาอยู่ที่ญี่ปุ่น

ก่อนมาญี่ปุ่น เราเรียนจบปริญญาโท และทำงานมาราวๆ 3 ที่
กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนงาน สับสนว่าชีวิตควรเดินไปทางไหนดี
ในใจใครๆ ก็อยากได้งานมั่งคง เงินเดือนเยอะ สวัสดิการดี
แต่แน่นอนว่าถ้าคุณไม่ได้เก่งมากพอ ก็คงจะเลือกมากไม่ได้

ช่วงรองานราชการที่สอบไป เราเลยตัดสินใจไปเรียนภาษาญี่ปุ่น
เคยเรียนสมัยม.ปลาย ประมาณ 2 ปี สมัยนั้นสอบวัดระดับได้ระดับ 4
ปัจจุบันการสอบเปลี่ยนเป็นระดับ N5-N1 โดย N1 ยากสุด
ตอนนั้นก็เรียนญี่ปุ่นมาเรื่อยๆ สรุปที่สอบไปก็ได้นะ โทรติดต่อมา
หลังจากที่เรายอมแพ้ไปแล้ว เราเลยตัดสินใจจะไปญี่ปุ่น
ขอพ่อว่า อยากไปจะเรียนให้ได้ภาษากลับมาให้ได้

ตอนที่เรามาญี่ปุ่น เราอายุ 27 ปี
ใครที่กำลังตัดสินใจจะมา แล้วคิดว่าอายุเยอะไป
ก็ลองคิดดู เพราะก่อนเราจะมาก็คิดมากเรื่องนี้เหมือนกัน
แต่สำหรับเราคิดว่ามันคือการเปิดโอกาสให้ตัวเอง



ไปเรียนต่อญี่ปุ่นใช้เงินเท่าไหร่?

เราสมัครเรียนที่โรงเรียนสอนภาษา ในจ.จิบะ
ค่าแรกเข้าประมาณ 300,000++ เยน
(ขออธิบายเป็นเลขกลมๆ เพื่อจะได้เข้าใจง่าย)
ค่าเทอมรวมทั้งคอร์สอีก 680,000 เยน
รวมๆ ก็เกือบล้านเยน (เงินไทยประมาณเกือบสามแสนบาท)
ถ้าหากเป็นโรงเรียนในตัวเมือง ค่าเทอมจะแพงกว่านี้

ค่าตั๋วเครื่องบินขาไป ถ้ามีช่วงโปรก็ราคาถูกหน่อย
ตอนเรามา หกพันกว่าบาท แต่เราบินมาจากตจว.ด้วย
คร่าวๆ ประมาณ 10,000 บาท


ค่าที่พัก

ส่วนใหญ่นักเรียนที่มาเรียนต่อจะอยู่หอ
ราคาในเมืองแพง ต่างจังหวัดถูก
เมืองที่เราอยู่ เรียกได้ว่าบ้านนอกเลยก็ได้ ค่าหอ 15,000 เยนต่อคน
อยู่กับเพื่อนสองคน ถ้าในเมืองจะแพงกว่านี้ (ประมาณ 30,000-60,000 เยน)


ค่าเดินทาง

ส่วนใหญ่จะใช้รถไฟในการเดินทาง
เรานั่งรถไฟ JR เลยทำบัตรรายเดือน 9,400 เยน
เพราะต้องเข้าไปเรียนวันจันทร์ถึงศุกร์
ส่วนการเดินทางนอกเส้นทางจะซื้อบัตรใหม่ หรือเติมบัตร suica 


ค่าใช้จ่าย

ที่ญี่ปุ่นเราใช้เงินต่อเดือน ประมาณ 25,000-30,000 บาท
ถ้าในกรณีที่ไม่ใช้ฟุ่มเฟือยก็อาจจะน้อยกว่านี้
เคยใช้น้อยสุดประมาณ 13,000 บาทต่อเดือน

โดยหลักๆ จะจ่ายค่าอาหาร และของใช้ทั่วไป
ที่ญี่ปุ่นราคาของจะไม่เท่ากัน อย่างของแบบเดียวกัน
ถ้าซื้อที่ super จะถูกกว่า มินิมาร์ท และแต่ละ super ก็ราคาไม่เท่ากัน
คิดง่ายๆ ของหนึ่งอย่างเริ่มต้นที่ 100 เยน (ประมาณ 30 บาท)

ซึ่งตอนนี้ที่ญี่ปุ่นเพิ่ม VAT ขึ้นเป็น 10% จากแต่ก่อน 8% แล้ว
เวลาไปซื้อของให้ดูป้ายราคา ตัวราคาที่แพงสุด คือราคารวมภาษี

วิธีอยู่แบบประหยัดที่ญี่ปุ่น ก็คือให้ซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารเอง
ปกติถ้าไปกินร้าน ก็จ่าย ประมาณ 500 เยนขึ้นอยู่แล้ว
ถ้าซื้อมาทำเอง เข้า super ทีนึงก็เสียเงินประมาณ 1,500-2,500 เยน
ทำทีก็กินได้ 3-5 วัน ถ้าไม่ซื้อของไม่จำเป็น ก็สามารถอยู่ได้อย่างประหยัด


สามารถทำงานพิเศษได้

วีซ่านักเรียน สามารถทำงานพิเศษได้อย่างถูกกฎหมาย
โดยมีกฎว่าสามารถทำงานพิเศษได้ไม่เกิน 28 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
หรือ 112 ชั่วโมงต่อเดือน แต่ถ้าเป็นช่วงปิดเทอมสามารถทำได้ไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

โดยงานพิเศษทั่วไปที่นิยมทำกัน ก็จะเป็นร้านอาหาร มินิมาร์ท เบนโต๊ะ บริการส่งของ ฯลฯ
โดยค่าแรงอยู่ที่ 850-1,400 เยนต่อชั่วโมง ถ้าทำกะดึกจะได้ค่าแรงเยอะกว่า
โดยการทำงานแน่นอนว่าต้องพูดภาษาญี่ปุ่นได้ในระดับสื่อสาร
หรือถ้าหากภาษายังไม่แข็งแรงก็ไปทำงานเบนโต๊ะ โรงงาน จะไม่ค่อยได้พูด

งานที่เราทำเป็นงานดูแลผู้สูงอายุ ได้ค่าแรงประมาณ 900 เยน
โดยปกติก็จะได้เงินเดือนรวมประมาณ 100,000 เยน (ประมาณ 30,000 บาท)
เงินเดือนจากงานพิเศษตรงนี้ก็พอนะ สำหรับเรา ถ้าไม่ใช้ฟุ่มเฟือย
และวางแผนการใช้เงินให้ดีๆ


เรียนภาษาญี่ปุ่น

โรงเรียนสอนภาษาจะมีคาบเรียนครึ่งวัน ตอนนี้เราเรียนครึ่งเช้า
เวลา 8.50-12.10 พอเรียนเสร็จ ช่วงบ่ายเราก็ไปทำงานพิเศษต่อ
ใช่ว่ามาเรียนจะขาดเรียนบ่อยๆ ได้ แน่นอนว่ามีการเช็คชื่อทุกคาบ
และนักเรียนต้องรักษาเปอร์เซ็นต์การเข้าเรียนให้ไม่น้อยกว่า 80%
มีผลต่อการเรียนต่อในระดับเซมมง หรือมหาลัย และการต่อวีซ่า

ซึ่งตั้งแต่มาจนถึงตอนนี้ เรามีเปอร์เซ็นต์การเข้าเรียน 100%

ถ้าหากมีเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องสาย ต้องโทรแจ้งก่อน
และขอใบจากสถานีรถไฟว่ารถไฟเลท จะไม่ถือว่าสาย
หากไม่แจ้งก่อนคือสาย ไม่มาแล้วไม่แจ้งคือขาด

แต่สำหรับเราการมาโรงเรียนไม่ใช่เรื่องยาก

สำหรับใครที่อยากมาเรียนภาษาที่ญี่ปุ่น 
อยากพูดภาษาญี่ปุ่นให้ได้ แนะนำว่าถ้ามาได้ ก็มาเถอะ
เราเรียนภาษาญี่ปุ่นที่ไทยสองปีกว่า แน่นเนื้อหา
แต่พูดโต้ตอบแทบจะไม่ได้เลย ตอนมาช่วงแรกๆ นี่คือช็อคมาก
เพราะฟังออก แต่โต้ตอบไม่ได้ แต่สิ่งแวดล้อมก็บังคับให้เราต้องปรับตัว
ไปโรงเรียนต้องพูดภาษาญี่ปุ่น ทำงานต้องคุยกับคนญี่ปุ่น
ไม่ต้องกลัวว่าจะพูดผิด เพราะเขาเข้าใจคนต่างชาติ
และพร้อมจะช่วยแก้ให้เสมอ

ไว้มีโอกาส จะแวะมาเขียนตอนต่อไปนะ





 



Create Date : 06 ตุลาคม 2562
Last Update : 6 ตุลาคม 2562 19:51:55 น.
Counter : 472 Pageviews.

0 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณวลีลักษณา

ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

daasoube
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



บางสิ่งบางอย่างควรอยู่ในที่ของมัน อย่าทำให้เรื่องของ "เรา" กลายเป็น เรื่องของ "เรากับเขา" เลย
ตุลาคม 2562

 
 
1
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31