แรงใจของคนเขียนหนังสือ



คัดย่อจาก  คำนำนิยาย "เธอคือแรงใจและไฟฝัน"
ของ   'ฉวนเหยา'   
นักประพันธ์สตรีชาวไต้หวัน 
ผู้ประพันธ์  องค์หญิงกำมะลอ , มนต์รักม่านไข่มุก , บ่วงเสน่หา , มนต์รักในสายฝน ฯลฯ


นับจากที่ฉันออกนิยายเล่มแรกเรื่อง ‘นอกหน้าต่าง’ จนมาถึงทุกวันนี้ ก็นับเป็นระยะเวลาถึงยี่สิบหกปีเต็มแล้วบางครั้งฉันไม่อยากจะเชื่อเลยจริง ๆว่าเวลากว่าหนึ่งในสี่ของศตวรรษของฉันนั้นจะหมดไปกับการขีด ๆ เขียน ๆตัวหนังสือ ยี่สิบหกปีที่ผ่านมานี้ไม่ว่าชีวิตของฉันจะพบกับอุปสรรคและความโศกทุกข์สุขเศร้าเพียงใด ‘งานเขียน’ ของฉันก็เป็นเส้นเลือดหลักในชีวิตของฉันเสมอมา

ในยามที่ฉันโศกเศร้าฉันจะหลบหนีไปซ่อนอยู่ในงานเขียนของฉัน ในยามที่ฉันเป็นสุข ฉันก็จะนำความสุขไปแสดงบนงานเขียน ในยามที่ฉันเงียบเหงาเปล่าเปลี่ยว ฉันจะใช้งานเขียนเติมเต็มความว่างเหล่านั้น ในยามที่อารมณ์ความรู้สึกของฉันหลั่งไหล ฉันก็อดไม่ได้ที่จะหยิบปากกาขึ้นมาเพื่อขีดเขียนความรู้สึกเหล่านั้นลงไป

ดังนั้นในระยะเวลายี่สิบหกปีอันยาวนานนี้ แม้ว่าบางทีฉันจะเก็บตัวเงียบด้วยความต้องการที่อยากจะพักผ่อน แต่ฉันก็ไม่เคยที่จะหยุดงานเขียนของฉันได้เลยจริงๆ สักครั้ง และมันก็เป็นเช่นนี้มาถึงยี่สิบหกปีนับจากเรื่อง‘นอกหน้าต่าง’ มาจนถึงเรื่อง ‘เรื่องเล่าของฉัน’ดังนั้นภายในยี่สิบหกปีนี้ ฉันจึงได้ออกหนังสือมาทั้งหมดสี่สิบสี่เล่ม

...ฉันไม่เคยรู้สึกเลยว่าผลงานที่ฉันเขียนออกมาเป็นผลงานที่เลิศเลอ ดังนั้นฉันจึงไม่เคยรู้สึกพอใจกับมัน ทุกครั้งที่ออกหนังสือ ฉันจะรู้สึกใจเต้นตุ้ม ๆต่อม ๆ เหมือนเดินย่ำบนแผ่นน้ำแข็งบาง ๆ....หนังสือที่เขียนออกมาทุกเล่มก็ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องราวที่สุดแสนจะธรรมดา แม้ว่าในหนังสือของฉันมักจะกล่าวถึงเรื่องราวความรักที่ ‘ยิ่งใหญ่’แต่นั่นก็เป็นเพียงสิ่งที่เกิดขึ้นจากความรู้สึกนึกคิดของ ‘คนธรรมดาๆ’ คนหนึ่งเท่านั้นเอง

31 กรกฎาคม 1989

ไทเป







Create Date : 10 กรกฎาคม 2556
Last Update : 10 กรกฎาคม 2556 14:19:15 น.
Counter : 802 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พ ชมภัค
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



เป็นคน...ยาก
ยากเป็น...คน
คน...เป็นยาก

โดยเฉพาะถ้าคิดจะบรรลุจุดมุ่งหมาย
...ยากยิ่งกว่ายาก

หนทางที่เต็มไปด้วยขวากหนาม ล้วนจำเป็นต้องเสียสละ เสียสละ...และเสียสละ

--------------------พระสนมเฉียนเฟย-----------


** ** ** ** **

อย่าได้คิดจะยอมแพ้และละทิ้งไปง่าย ๆ แบบนี้...

ก็อย่างที่ฉันบอกนั่นแหละ

ถ้าไขว่คว้าความฝันนี้ไม่ได้...
ก็เปลี่ยนเป็นความฝันอื่นเสียก็สิ้นเรื่อง

ยิ้มสักครั้งสิ ความสำเร็จ ชื่อเสียงไม่ใช่ปลายทาง

ทำให้ตัวเองมีความสุขต่างหาก... ถึงจะเรียกว่าคุณค่าและความหมาย

....ไม่ต้องกลัวหัวใจจะแหลกสลาย....

----------------โจว เจี๋ยหลุน (Jay Chou)-------
กรกฏาคม 2556

 
1
2
3
4
5
6
8
9
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
MY VIP Friends