โลกมีไว้ให้เหยียบ .................ไม่ได้มีไว้ให้แบก
Group Blog
 
 
ธันวาคม 2553
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
5 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
พ่อ

เมื่อครั้งยังเยาว์ พ่อคือฮีโร่ในใจของผม
ครอบครัวของผมมีอาชีพทำนา ผมเติบโตมาในท้องไร่ท้องนา
ผมเป็นลูกชายคนที่ 4 มีพี่สาวคนโต และมีพี่ชาย อีก2 และน้องชายคนสุดท้อง
พ่อสอนลูกๆทุกคนให้รู้จักการช่วยงานที่บ้าน ทุกคนต้องทำนาเป็น สามารถทำได้ทุกอย่าง เหมือนกับที่พ่อแม่ทำ
ทุกอย่างที่พ่อทำ พ่อจะสอนให้ลูกทำ แนะนำทุกครั้งว่า เพราะอะไรถึงต้องทำแบบนี้ เมื่อทำแล้วจะได้อะไร ทำแล้วจะเป้นอย่างไร
พ่อสอนให้เราทุกคนรู้จัหน้าที่ ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด
นอกจากช่วยงานทางบ้านแล้วพ่อจะใส่ใจเรื่องการเรียนของลูกๆ

ทุกๆเย็นหลังจากเสร็จภารกิจของแต่ละคนแล้ว แม่จะเตรียมสำรับข้าวแล้วเรียกทุกคนมานั่งล้อมวงทานข้าวพร้อมกัน
ขณะที่เรากำลังทานข้าว หากมื้อนี้มีกับข้าวที่อร่อย พ่อจะบอกให้ลูกๆทานกันเยอะๆ กินกันให้เต็มที่
ฐานะทางบ้านนั้นถือว่าไม่ดี แต่ก็ไม่ถึงกับอดอยาก กับข้าวแต่ละมื้อหาได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น ผัก ปลา หมู เห็ด เป็ด ไก่ เป็นอาหารแบบพื้นบ้าน
หากเป็นหน้าทำนา ผมชอบที่จะไปหาปลา ไปปักเบ็ดตามคันนา หลังเลิกเรียน จะได้ปลามาให้แม่ทำกับข้าว ถ้าวันนั้นหาได้ปลาตัวโตๆ พ่อก็จะชม
พี่ๆ ก็จะแกล้งว่าปลามันตาบอด มันมองไม่เห็นเบ็ด เลยโดนเบ็ดเกี่ยว
แต่ถ้าวันไหนไม่ได้ปลา พ่อก็จะบอกว่า วันนี้วันพระ เพื่อเป็นการปลอบใจเรา

ทุกๆคืนที่เราล้อมวงทานข้าวด้วยกัน พ่อจะสอนเรื่องการทำงานให้ลูกๆทุกคน
พ่อจะแบ่งหน้าที่ให้ลูกทุกคนได้ทำ ส่วนของผมตัวเล็ก ให้ช่วยงานแม่ เช่น รดน้ำในแปลงผัก หุงข้าว.....หุงข้าวด้วยเตาฟืน หุงแบบเช็ดน้ำ มันยากตั้งแต่ติดเตาฟืนแล้วละครับ แต่ผมก็สามารถทำได้ ผมหุงข้าวเป็นตั้งแต่เรียนชั้น ป.4
ผมเลือกที่จะช่วยแม่รดน้ำแปลงผักในช่วงเช้าก่อนไปโรงเรียน เพราะหลังเลิกเรียน จะได้ไปเล่นฟุตบอลกับเพื่อนๆ
งานของพี่ชาย นั้นพ่อจะให้นำปุ๋ยคอก ใส่รถเข็นไปทิ้งวไว้ที่แปลงนาของเรา วันละอย่างน้อยสองเที่ยว
บ้านจะเป็นบ้านสูงใต้ถุนบ้านจะเป็นคอกควาย ที่เลี้ยงเอาไว้ใช้ทำนา ที่คอกควายจะมีอึของควาย เลือกเอาที่มันแห้ง และเป็นผง โกยใส่รถเข็นเอาไปกระจายไว้ในแปลงนาของเรา
พ่อบอกว่า หากเราทำตั้งแต่วันนี้ ทำทุกวัน กว่าจะถึงหน้าฝน หน้าทำนา เราจะได้ปุ๋ยชั้นดี ดีกว่าปุ๋ยเคมีที่ราคาแพง เต็มแปลงนาของเราทุกแปลง หากว่าปุ๋ยที่คอกหมด พ่อก็จะให้ไปขนแกลบ จากโรงสีไปใส่ไว้ที่แปลงนาแทน
พ่อบอกว่า ใหม่ๆที่เราแบบนี้ ชาวบ้านเขาไม่เข้าใจ เขาหัวเรอะเยอะเราว่าเราเพื่ออะไร แต่พอปลูกข้าวเสร็จ ข้าวของเรางามกว่าของเขา ได้ข้าวมากกว่าแปลงนาของเขาเยอะ ทั้งๆที่เนื้อที่ของนาเรามีน้อยกว่าเขา แล้วเขาก้เริ่มหันมาทำตาม
ทำให้พวกเราทุกคนเข้าใจ และมีกำลังใจที่จะทำ เมื่อพ่อได้บอกว่าหากทำแล้วเราจะได้อะไร ทำให้เราเห็น และฝันถึงเป้าหมายนั้น

ทุกครั้งที่ล้อมวงทานข้าวกัน พ่อจะไต่ถามถึงงานที่เราทำของแต่ละวัน และจะแนะนำ หากว่าลูกๆทำแล้วมีปัญหา ใครที่ทำได้ดีพ่อก็จะชม และพ่อก็จะมอบหมายงานอื่นของวันพรุ่งนี้อีกด้วย

หลังทานข้าวเย็นกันอิ่มแล้ว พ่อจะสอนลูกทำการบ้าน อ่านหนังสือ หากไม่มีการบ้าน เราต้องท่องสูตรคูณ อ่านหนังสือดังๆให้พ่อฟัง หากเราอ่านผิด ท่องผิด พ่อก็จะให้เริ่มต้นใหม่จนจบ จึงจะให้เข้านอนได้
พ่อฝันอยากเห็นลูกได้เรียน พ่อจะภูมิใจเสมอเมื่อลูกได้ผลการเรียนที่ดี
ผมจำได้ว่าเมื่อครั้งที่ผมจบ ม6 แล้วสอบเอ็นทร้านซ์ไม่ได้ ผมบอกกับพ่อว่าผมจะเรียนที่รามคำแหง พ่อยิ้มแล้วบอกว่า มันราม นะ เพราะพี่ๆในหมู่บ้านนี้ยังไม่มีใครเรียนจบที่นี่มาเลย แต่พ่อก็บอกอีกว่า ก็ดีนะเราอาจจะเป็นคนแรกของหมู่บ้านที่จบรามได้
ผมเข้ามาเรียนใน กทม ตั้งใจเรียนพื่อทำให้ความฝันของพี่เป็นจริง
ผมกลับบ้านเมื่อหยุดภาคเรียนปี 3 ผมบอกกับพ่อว่า เทอมนี้ผมลงทะเบียนและขอจบแล้วนะครับ พ่อยิ้มและเก็บความรู้สึกเอาไว้ในใจลึกๆ แล้วถามว่า ทำไมเร็วจัง เพิ่งจะปี 3เอง
เมื่อถึงวันรับปริญญา พ่อบอกกับผมว่าเราเป็นตัวอย่างให้หลายคนในหมู่บ้าน กล้าที่จะให้ลูกหลานเข้ามาเรียนรามคำแหง ไม่ได้กลัว หรือขยาดอีกแล้ว

ก็มีอยู่บ้างหลายครั้งที่เราเกเร ตามประสาเด็ก และเมื่อเป็นวัยรุ่น แต่ทุกครั้งที่เกิดเรื่องทะเลอะวิวาทกับวัยโจ๋ หากเราไม่ผิด พ่อจะไม่ทางยอมโดยเด็ดขาด พ่อจะปกป้องลูกให้ถึงที่สุด

พ่อครับ......ทุกคำสอนของพ่อ ทุกอย่างที่พ่อแนะนำ ทุกตัวอย่างที่พ่อได้ทำให้ดู ล้วนอยู่ในใจผมตลอด
... ทุกครั้งที่ผมเหนื่อยและท้อ หมดกำลังใจ คำสอนของพ่อเป็นกำลังใจให้ผมเดินต่อไปได้ทุกครั้ง

....พ่อจากพวกเราไปแล้วด้วยวัยและสังขาร ที่พ่อตรากตรำทำเพื่อลูกๆมาโดยตลอด ต่อผมก็รู้สึกว่า มันเร็วเกินไป อยากให้พ่อได้อยู่ดูลูกๆในวันนี้
....วันนี้ไม่ว่าพ่อจะสิงสถิตย์อยู่ ณ สรวงสวรรค์ชั้นใด พ่อยังอยู่ในใจของผมตลอดมา และตลอดไป

....ผมจะทำหน้าความเป็นพ่อให้กับเจ้าลิงตัวเล็กของผมทั้งสองตัว ให้ได้อย่างที่พ่อทำใว้ให้ผมนะครับ....

รักพ่อ ..รำลึกถึงพ่อเสมอ ครับ











Create Date : 05 ธันวาคม 2553
Last Update : 12 ธันวาคม 2553 11:02:18 น. 3 comments
Counter : 298 Pageviews.

 
สุขสันต์วันพ่อนะคะ


โดย: iamnerisa วันที่: 5 ธันวาคม 2553 เวลา:22:42:59 น.  

 
เป็นกำลังใจให้ค่ะ


โดย: cinanan วันที่: 6 ธันวาคม 2553 เวลา:6:24:02 น.  

 


โดย: ฑีรฒ วันที่: 13 ธันวาคม 2553 เวลา:6:54:24 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ChadChad
Location :
สุรินทร์ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ChadChad's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.