Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2566
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
22 พฤษภาคม 2566
 
All Blogs
 

โจทย์ถนนสายนี้มีตะพาบหลักกิโลเมตรที่ 327 "ภาษากาย" โจทย์โดยคุณจันทราน็อคเทิร์น

ภาพจาก Google



ภาษากาย หรือ Body Language  เป็นการสื่อสารอย่างหนึ่ง ภาษกาย ที่เราจะทำอยู่บ่อยครั้งเป็นภาษากายต้น ๆ นั้นคือการพยักหน้า และการส่ายหน้า เป็นการสื่อสารให้ฝ่ายพูดรับรู้ว่าเรากำลังคิดอะไร เป็นภาษากายที่เข้าใจได้ง่ายๆ ว่าเราเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย การพยักหน้าและการส่ายหน้าเราใช้บ่อยครั้งเวลาพูดคุยกับคนที่บ้าน ทำให้เค้าเข้าใจว่าเรารับรู้และมีส่วนร่วมกันเรื่องที่คุยกัน เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย


ภาพจาก Google


โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาชวนคุยเรื่องที่เราไม่ค่อยเข้าใจ อย่างการพูดคุยเรื่องกีฬาที่เราไม่ค่อยจะรู้จัก เช่นกีฬาคริกเก็ต (Cricket) ที่ได้ยินชื่อเป็นครั้งแรก ไม่รู้ว่าเป็นกีฬาอะไร จนนำพาให้เราต้องดูกีฬาชนิดนี้ ดูแล้วบอกเลยไม่ค่อยเข้าใจวิธีการเล่นสักเท่าไร ทุก ๆ หน้าร้อนจะมีการแข่งขันกีฬาคริกเก็ต (Cricket) เราจะได้ยินว่าทีมของคนที่้บ้านเล่นได้ดีชนะ หรือเล่นไม่ได้ดีอย่างไร ตอนนี้กำลังจะแพ้ กำลังจะชนะ คะแนนเป็นอย่างไรต้องการอีกเท่าไรถึงจะชนะ เราไม่ค่อยเข้าใจกับกีฬาคริกเก็ต (Cricket) แรก ๆ ก็เหนื่อยเพราะได้แต่พยักหน้ารับรู้อย่างเดียว  แต่เดี๋ยวนี้เข้าใจสามารถพูดคุยตอบโต้เวลาดูการแข่งขันกีฬาคริกเก็ต (Cricket) ด้วยกัน


ภาพจาก Google


ภาพจาก Google



ภาพจาก Google


ภาพจาก Google


ภาพจาก Google

นอกจากการพยักหน้าและการส่ายหน้า ภาษากายอีกอย่างที่ใช้บ่อย มากๆ ก็คงจะเป็นการมองตาและยิ้มเป็นการสื่อสารที่ดีเวลาที่เราต้องการอะไรจากคนที่บ้าน เหมือนเค้าจะรู้ว่าตอนนี้เรากำลังคิดอะไรอยู่ในขณะนั้น 


ภาพจาก Google

อย่างเช่นเราเอาน้ำใส่กาเพื่อจะต้มน้ำร้อน แล้วหั่นไปมองคนที่บ้านยิ้มนิด ๆ  เค้าก็จะถามทันทีว่า "จะดื่มกาแฟหรือ" เราก็แค่พยักหน้ารับหรือตอบรับ จากนั้นก็มีเสียงบอกให้ไปนั่งรอเดี๋ยวชงให้ เราก็เดินไปนั่งดูทีวีรอกาแฟมาเสิรฟ์พร้อมของกินนิดหน่อยโดยต้องการพูดอะไรมาก
  




นอกจากนั้นนี้แล้วการจับมือเวลาไปไหนๆด้วยกันเป็นสิ่งที่เห็นอยู่บ่อยเช่นกัน อย่างในที่ ๆ มีคนพลุกพล่านหรือเวลาเดินข้ามถนน ซึ่งบางครั้งเราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ เราเดินของเราไปเรื่อย ๆ แต่จะมีมืออีกมือหนึ่งมาจับมือของเราอยู่เสมอๆ ซึ่งเราเองก็ชอบมากๆ ทำให้รับรู้สึกความหว่งใยที่คนที่บ้านมีให้กับเราทุกครั้งที่เค้าทำเราก็จะหันไปยิ้ม 



 
ภาพจาก Google





แต่ในบางครั้งครอบครัวอยู่ด้วยกันมีบ้างที่จะไม่พอใจหรือไม่เข้าใจในเรื่องเดียวกัน หากเรามองตรง ๆ  นั่เงียบ ๆ  ถามอะไรมาก็มองนิ่งๆ นั้นหมายความว่า ไม่ถูกใจ นั้นเป็นสัญญาณให้คนที่บ้านรับรู้ว่าเรากำลังโมโหกำลังโกรธอยู่ เพราะฉะนั้นต้องเงียบไว้ก่อนไม่ต้องพูดอะไร รอให้เราใจเย็นลงก่อนแล้วค่อยคุยกัน


ภาพจาก Google
 




 

Create Date : 22 พฤษภาคม 2566
0 comments
Last Update : 22 พฤษภาคม 2566 18:18:45 น.
Counter : 268 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


สมาชิกหมายเลข 3902534
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 3902534's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.