patj
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ชอบเที่ยว...ทั้งในและต่างประเทศ
ชอบทำอาหาร...โดยเฉพาะอาหารแนวญี่ปุ่น
ชอบอ่านนิยาย...โดยเฉพาะแนวรักหวานซึ้งและแนวประโลกโลก^_^
ชอบการนอน...นอนตื่นเช้าไม่เป็น


....
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2552
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
26 พฤษภาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add patj's blog to your web]
Links
 

 
ปฐมบท...เส้นทางแห่งโยคะ....บริบทที่ ๑

“อันความดีความชอบใดๆที่จะเกิดกับบทความนี้ข้าพเจ้าขอยกให้ “ครู” ของข้าพเจ้าทุกรูปทุกนามทั้งทางโลกและทางธรรมผู้เลิศคุณ”

ฉันไม่รู้หรอกว่า....โยคะ...เริ่มเป็นจุดสนใจในชีวิตฉันตั้งแต่เมื่อไหร่ รู้แต่เพียงว่าเวลาเห็นรูปโยคีอยู่ในอาสนะ (ASANA) ชนิดที่ไม่น่าเชื่อว่ามนุษย์จะทำได้ก็ให้สงสัยว่าโยคีเหล่านั้นมีกระดูกหรือเปล่า โดยขณะนั้นไม่เคยคิดเลยจริงๆว่าสักวันนั้นตัวฉันจะถูกมือที่มองไม่เห็นชักพาให้เข้ามาสู่เส้นทางนี้....ไม่ใช่แค่เส้นทางแห่งการเล่นโยคะ...แต่รวมถึงเส้นทางแห่งความเป็น “ครู”

ฉันก็คงเหมือนอีกหลายๆคนที่ถ้าร่างกายสบายดีก็คงไม่ใฝ่หาการออกกำลังกายหรือการรักษาอาการเจ็บป่วย จริงๆความสนใจของฉันในช่วงแรกๆพุ่งเป้าไปที่การออกกำลังกายมากกว่าดังนั้นฉันก็ทำแบบที่อีกหลายๆคนทำคือ การซื้อหนังสือ ซื้อซีดี มาเรียนทำให้ฉันเริ่มมีทัศนะคติที่ดีกับโยคะ แต่....การทำตามหนังสือและซีดียังไม่ให้ผลที่ฉันต้องการ(ซึ่งมันบอกตัวเองอยู่ลึกๆในใจ) บังเอิญช่วงระยะเวลาที่ฉันสนใจจะเรียนโยคะนั้น ยังไม่มีครูมากมายถึงขนาดนี้ สมัยนั้นถ้าจะเรียนต้องครูหนู ครูอรชุมา ครูสุรีย์ ซึ่งแต่ละที่นั้นมันเป็นไปไม่ได้สำหรับฉันเลยที่จะหอบสังขารไปเรียนเพราะฉันอาศัยและทำงานอยู่บางแค จึงต้องเก็บความอยากเข้ากระเป๋าโดยปริยายแต่ความอยากจะเรียนโยคะแบบจริงๆจังก็ๆยังไม่มอดไหม้ไปเลยซะทีเดียวจนวันหนึ่ง....

มีฟิตเนสชื่อดังมาเปิดแถวบ้านซึ่งฉันรับรู้มาว่ามีโยคะด้วยฉันไม่รีรอที่จะรีบสมัครเพื่อนจุดประสงค์เดียว.....โยคะ แต่เพียงคลาสแรกก็ทำให้ฉันผิดหวังซะแล้ว ทำไมน่ะหรือ? เพราะแค่คลาสแรกฉันรู้สึกเสียความเชื่อมั่นไปอย่างแรงเพราะฉันไม่สามารถทำท่าตามได้เลย ท่าก้มเอาหัวมาถึงเข่า ฉันก็ทำได้แค่เอามือมาแตะหน้าแข้ง เมื่อฉันกวาดตาไปมองรอบๆห้องก็พบว่าคนอีกเกือบร้อยมีสภาพไม่แตกต่างจากฉันนัก แต่บางคนก็ทำได้ หลายๆคนเริ่มนั่งเฉยๆ อีกทั้งความแออัดยัดเยียดชนิดแมตแทบจะเกยกัน ทำให้ฉันอดสงสัยไม่ได้ว่าครูคนเดียวที่นั่งสอนท่าไปไม่สนใจใคร มันจะทำให้ฉันได้ฝึกสิ่งที่เรียกว่าโยคะ...จริงๆหรือ?และความอดทนของฉันก็หมดลงในวันที่สองเพราะฉันพบว่าฉันต้องไปจองที่ก่อนเวลาเรียนถึงสองชั่วโมงไม่อย่างนั้นฉันจะไม่มีที่เล่น เพราะคนที่มาก่อนแล้วไปเล่นอย่างอื่นก็จะพากันเอาของมากองๆเอาไว้ทำให้คนที่ตั้งใจไปเล่นโยคะอย่างเดียวแบบฉันไม่มีโอกาสจะได้ที่ดีๆมองเห็นครูชัดๆ ฉันกลับต้องไปแอบอยู่มุมๆหนึ่งหลังห้องที่กว้างมากมองไปข้างหน้าก็ไม่เห็น ทำให้ฉันเลิกไปเรียนโยคะฟิตเนสและยกเลิกสมาชิกในกาลถัดมา ซึ่งจนถึงวันนี้ฉันดีใจที่ฉันกำลังมาถูกทางและไม่ได้เสียดมเสียดายกับโยคะแบบนั้นอีก

และการเรียนโยคะของฉันก็เริ่มขึ้นด้วยความบังเอิญแบบสุดๆเพราะพี่สาวได้ไปเจอร้านสอนโยคะเล็กๆไม่ใช่เล็กธรรมดา แต่เล็กมากเพราะทั้งร้านเล่นได้แค่หกคน หลังจากได้พูดคุยกับ”ครู”ซึ่งในกาลต่อมา”ครู”ผู้นี้แหละเป็นผู้ประสิทธิประสาทวิชาโยคะศาสตร์ให้กับฉัน จนฉันได้มาเป็นครูในวันนี้ หลังจากได้ตกลงราคาซึ่งฉันขอให้ท่านมาสอนเป็นการส่วนตัวคือมีสองคนพี่น้องที่บริษัทอาทิตย์ละสามวัน ท่านก็ตกลงมาและทำให้เราได้เริ่มเรียนโยคะอย่างจริงๆจัง พอจบคลาสแรกฉันรู้ว่าฉันได้อะไร ฉันได้ในสิ่งที่แสวงหามาตลอด ได้ในสิ่งที่ฉันควรได้จาก รู้ในสิ่งที่ควรรู้จาก “ครู” ที่เป็นครูจริงๆไม่ใช่ผู้แสดงนำแล้วอีกร้อยคนทำตาม เมื่อจบการเรียนคอร์สฉันได้เข้าไปกราบครูแล้วบอกกับครูว่า “หนูอยากเป็นครูค่ะ” เป็นไม่ใช่เพื่อเงินทองแต่ต้องการเป็นเพราะฉันต้องการให้การเรียนโยคะแบบถูกต้องได้ดำรงอยู่ อีกทั้งฉันต้องการสอนโยคะให้เป็นวิทยาทานเพื่อสร้างความแข็งแรงและบำบัดโรคให้กับคนที่จะมาเรียน.....ซึ่งฉันถือเป็นอานิสงส์สูงสุดเลยทีเดียว.....

วันนี้ง่วงแล้ว....ไว้มาเขียนต่อ....



Create Date : 26 พฤษภาคม 2552
Last Update : 26 พฤษภาคม 2552 21:24:50 น. 4 comments
Counter : 693 Pageviews.

 
ขออนุโมทนา ในความตั้งใจทำความดี การเล่นโยคะเป็นการออกกำลังกายที่ดีมาก เล่นได้ทุกวัยทุกสถานที่





โดย: เพ็ญศรี สิงหศักดิ์ภักดี IP: 58.64.62.102 วันที่: 2 มิถุนายน 2552 เวลา:14:25:40 น.  

 
เห็นด้วยค่ะ


โดย: patj วันที่: 8 มิถุนายน 2552 เวลา:16:52:32 น.  

 
โยคะ เล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่า อ้วนหรือผอม อาศัยเพียงความอดทนล้วนๆในช่วง 3 เดือนแรก ฝึกทุกวันๆละ 20 นาที ดีกว่า อาทิตย์ละครั้ง 2 ช.ม คะ เพราะโยคะเป็นการทำซ้ำ ทำบ่อยๆ ให้กล้ามเนื้อเคยชิน แล้วทุกอย่างจะดีเองคะ สู้ๆ


โดย: นฤมล IP: 124.121.163.143 วันที่: 23 ตุลาคม 2552 เวลา:12:12:01 น.  

 
อยากทราบว่า สอนโยคะที่ไหนค่ะ
จะได้ไปเรียนบ้าง ช่วยติดต่อกลับมาบอกที่ E-mail lukzung@hotmail.com ด่วนค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ


โดย: เปิ้ล IP: 58.9.78.245 วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:13:16:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.