ความสงบเกิดจากภายใน











เวลาที่เราอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่วุ่นวาย ผู้คนรอบข้างมีแต่ความขัดแย้ง ระบายความโกรธและใช้อารมณ์สาดใส่กันอยู่ตลอดเวลา ถกเถียงกันด้วยความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันอย่างเอาเป็นเอาตาย เรามักจะตกเข้าไปอยู่ในวงจรของพลังงานด้านลบนั้นด้วยอยู่เสมอ


แต่หากเราตั้งสติได้ก็จะไม่ถูกสภาพแวดล้อมพาไป หากเราตระหนักถึงกายเรา ลมหายใจ พลังงานความร้อนหรือความสงบที่ซ่อนอยู่ภายในร่างกายเรา แต่เราละเลยไม่เคยสนใจมันเลย มัวแต่ไปสนใจสิ่งแวดล้อมภายนอก เราจะสังเกตเห็นว่าเวลาที่ประสาทสัมผัสทั้งหก คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ กระทบกับสิ่งยั่วยุภายนอกเราก็จะเกิดอารมณ์ความรู้สึก ถ้าสิ่งนั้นความคิดบอกว่าชอบก็จะเกิดความรู้สึกฟุ้งวูบๆวาบๆ แต่ถ้าสิ่งนั้นความคิดเราบอกว่าไม่ชอบก็จะเกิดความรู้สึกอีดอัด ร้อนรุ่น คุกรุ่นอยู่ภายใน


แล้วหากเราขาดสติเราก็จะเกิดความฟุ้งซ่าน หลงระเริง หรือเกิดความโกรธเคือง ไม่พอใจ และระบายพลังงานด้านลบที่คุกรุ่นอยู่ภายในออกไปเพื่อให้หายอึดอัด แต่เมื่อระบายออกไปกระทบกับคนอื่นเข้า เขาก็จะเกิดความรู้สึกเช่นเดียวกันกับเรา แล้วระบายกลับมากระทบกับเราอีก เราก็ได้รับพลังงานด้านลบนั้นกลับเข้ามาอีก ทำให้มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น และเกิดวงจรนี้ขึ้นอีกไม่รู้จักจบสิ้น


เมื่อพลังงานนี้ได้รับการเติมเชื้อไฟอยู่เรื่อยๆ มันก็จะเข้มแข็งขึ้น และสะสมกลายเป็นอารมณ์ที่ติดตัวเราอยู่เสมอ เราจะร้อนรุ่มอยู่ตลอดเวลา ขี้หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย และสร้างความขัดแย้งกับคนรอบข้างเป็นประจำ ทำให้เกิดความทุกข์ทรมาน ไม่มีความสงบสุข และนานปีเข้าก็จะทำให้ร่างกายขาดความสมดุลและเจ็บป่วยเป็นโรคเรื้อรังได้


เราจะตัดวงจรแห่งความทุกข์นี้ได้ก็ด้วยสติเท่านั้น หากเราได้ตระหนักถึงกายภายในอยู่เสมอ ไม่ไปจดจ่ออยู่กับสภาพแวดล้อมภายนอก เราก็จะสามารถต้านทานต่อสิ่งยั่วยุภายนอกได้ เมื่อประสาทสัมผัสกระทบกับอะไรเราก็จะรู้ทันว่าเกิดอะไรขึ้นภายในกายและใจเราบ้าง และรักษาเยียวยาตัวเองได้ทัน ไม่ปล่อยให้เลวร้ายลงไปเรื่อยๆ


หากเราหมั่นตระหนักถึงกายภายใน รู้สึกถึงพลังงานความร้อนที่ไหลเวียนอยู่ภายใน เมื่อพลังงานหรือร่างกายเกิดความเปลี่ยนแปลงเราก็จะรู้ได้ทันที และเมื่อรู้ทันเราก็จะทราบถึงสาเหตุของความเปลี่ยนแปลงนั้น และไม่ทำร้ายร่างกายและจิตใจตัวเองอีกต่อไป เมื่อฝึกฝนการดูพลังงานและความรู้สึกภายในกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะเกิดความเชี่ยวชาญ ทำได้ง่ายดายและคล่องแคล่วขึ้นเรื่อยๆ จะมีสติที่ว่องไวมากขึ้น ไม่ตกเป็นเหยื่อของสิ่งยั่วยุได้ง่ายๆ มีชีวิตที่สงบสุขและเรียบง่ายในท่ามกลางความวุ่นวายของสังคมได้





Create Date : 05 สิงหาคม 2552
Last Update : 8 ตุลาคม 2552 22:58:46 น. 4 comments
Counter : 516 Pageviews.

 
สาธุ อนุโมทนากับบทความดีๆครับ

แต่ที่สนใจกว่า (แหะๆ) เพลงนี้เพลงอะไรอะครับ
เพราะมากเลย โดนใจที่สุด อ๊ากซ์....



โดย: PSlovebird วันที่: 5 สิงหาคม 2552 เวลา:17:39:26 น.  

 
เพลงเพราะและ บทความดี ขอบคุณมาก


โดย: ohv' IP: 118.172.206.210 วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:18:23:00 น.  

 
เพลงเพราะคับ

มีเรื่อนงดีๆๆห้อ่านด้วย


ชอบบบ


แลฃ้วเจจะเข้ามอ่านใหม่คับ

เอาลงอีกนะ




โดย: เจเจ IP: 125.24.2.228 วันที่: 13 สิงหาคม 2552 เวลา:13:52:30 น.  

 
สงสัยต้องหาเวลาไปฝึกพลังภายในกับดาวเกตุแระ ^ ^



โดย: Nang IP: 58.64.95.33 วันที่: 30 สิงหาคม 2552 เวลา:20:16:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดาวเกตุ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Online
picture1
ขอบคุณที่แวะมาอ่านและให้กำลังใจค่ะ ถ้าติดตามอ่านอยู่อย่าลืมแวะทักทายกันบ้างนะคะ
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2552
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
5 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ดาวเกตุ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.