อัตตา...ความคิด

อัตตาหรือความมีตัวตนของเราสร้างขึ้นมาจากความคิด จินตนาการ และการสะสมรวบรวมเอาไว้ของความคิดที่ขาดสติในขณะที่เผชิญกับเหตุการณ์ต่างๆ และเหมารวมเอาไว้ว่านี่แหละคือตัวเรา เช่นสิ่งที่ทำให้เราคิดว่าเราสวย เป็นคนดี รวย เก่ง เราถูกสังคมรอบๆ บอกเราว่าถ้าเราผอมเราเป็นคนสวย เราก็เริ่มสร้างอัตตาที่มีตัวตนขึ้นมาแล้วว่าเราสวย


ถ้าใครไม่เห็นด้วยว่าเราสวย ก็กระทบกับอัตตาที่เราสร้างไว้ทำให้เกิดความขุ่นเคือง ขัดแย้งและเจ็บปวด ถ้าวันใดความสวยเหล่านั้นเกิดเปลี่ยนแปลงไป ความแก่ชราเข้ามาแทนที่ อัตตาก็จะรู้สึกสูญเสียตัวตนที่สร้างขึ้น และยอมรับไม่ได้ แต่ทุกยุคสมัยรูปแบบของความสวยกลับแตกต่างกัน เคยมีบางยุคสมัยที่คนอ้วนคือคนที่สวยที่สุด


แท้ที่จริงแล้วความคิดเป็นตัวการที่สร้างอัตตาขึ้นมา ยิ่งเราตอกย้ำและคิดซ้ำๆ ในสิ่งนั้นอยู่เสมออัตตาก็จะยิ่งเข้มแข็งและทำให้เราขัดแย้งและห่างไกลจากความเป็นจริงมากขึ้น


ความเป็นจริงนั้นอยู่ภายในร่างกายของเรานี่เอง ไม่ใช่ความคิดหรือมันสมอง หรือสภาพแวดล้อมภายนอกตัวเรา หากเราละวางจากความคิดที่คอยควบคุมเราอยู่ตลอดเวลาได้ เราก็จะค้นพบความจริงแท้ที่อยู่ภายในได้


ลองละวางจากความคิดสักครู่ ไม่ต้องวิจารณ์ความคิดว่าดีชั่ว ถูกผิด อย่าไปเฝ้าดูความคิด เดี๋ยวจะเกิดการวิพากษ์วิจารณ์แยกแยะขึ้นมาอีก แต่ให้เปลี่ยนจุดสนใจหันไปจับอารมณ์และความรู้สึกขณะนั้น เริ่มจากกลางอกก่อน รู้สึกถึงการหายใจ ไม่ต้องวิเคราะห์ว่าลมหายใจสั้นยาว หยาบ หรือละเอียด เพราะนั่นคือความคิดปรุงแต่ง


จากนั้นก็ค่อยๆ แผ่ความรู้ตัวในกายออกไปให้ทั่วทั้งร่าง รู้สึกเหมือนเป็นหนึ่งเดียวกันทั้งร่างสักพัก รู้สึกถึงพลังงานความร้อนที่เคลื่อนไหวอยู่ภายใน ร่ายกายของเราจะเริ่มผ่อนคลายลงเองโดยอัตโนมัติเพราะว่างจากความคิด จะรู้สึกถึงความสงบ ความเย็นสบาย และผ่อนคลาย ความตึงเครียด ปราศจากอารมณ์ที่ขุ่นมัว


เมื่อเริ่มว่างจากความคิดและกลับสู่ธรรมชาติที่แท้จริงแล้วเราก็จะเริ่มเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติรอบๆ ตัวเรา ไม่เกิดแรงต่อต้าน หรือความคิดวิพากษ์วิจารณ์ หรือวิเคราะห์แยกแยะ เราจะเห็นความงดงามของธรรมชาติ เห็นความจริงแท้ของสรรพสิ่งรอบๆ เห็นความจริงแท้ของธรรมขาติมนุษย์เรา และไม่สร้างความขัดแย้ง หรือต่อต้านอีกต่อไป


เกิดความเข้าใจว่าแท้จริงทุกๆ คนก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติเหมือนๆ กัน ในรูปแบบที่แตกต่างกันนั้นก็มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน เห็นความงดงามของต้นไม้ใบหญ้า เห็นการดำรงอยู่ที่เรียบง่ายของธรรมชาติ เห็นความไม่มั่นคงและการสูญสลายไปของทุกสรรพสิ่ง


เราสร้างความขัดแย้งกันอยู่ตลอดเวลาที่มีชีวิตอยู่ แต่สุดท้ายแล้วจะรู้ว่าสิ่งนั้นเปล่าประโยชน์ เราขัดแย้งกันเพื่อแสวงหาวัตถุและสร้างอัตตาให้เข้มแข็งขึ้นเท่านั้น เราจะขัดแย้งกันไปทำไม เราจะมุ่งมั่นแสวงหาอย่างขาดสติกันไปทำไม เพราะทุกสิ่งล้วนเป็นเรื่องสมมติขึ้นมาเองของอัตตาหรือความคิดทั้งสิ้น













Create Date : 29 กรกฎาคม 2552
Last Update : 8 ตุลาคม 2552 22:27:39 น. 1 comments
Counter : 518 Pageviews.

 
"ทุกสิ่งล้วนสมมติขึ้นมาจากอัตตา หรือ ความคิด"
แต่....บทความนี้ ไม่สมมติ..แน่นอน 55

ความจริงและแก้นแท้ของธรรมก็อยู่ตรงนี้แล...
ละอัตตาได้ ก็ไร้ทุกข์ทั้งปวง....

สาธุ สาธุ ^ ^


โดย: Nang IP: 58.64.95.33 วันที่: 30 สิงหาคม 2552 เวลา:20:28:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดาวเกตุ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Online
picture1
ขอบคุณที่แวะมาอ่านและให้กำลังใจค่ะ ถ้าติดตามอ่านอยู่อย่าลืมแวะทักทายกันบ้างนะคะ
Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
29 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ดาวเกตุ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.