หน้าหลัก | เว็บห้องครัวแม่บัดดี้ | IG ภาพอาหารแม่บัดดี้ | FB คุยกะแม่บัดดี้ | ํYouTube:GGFood
Group Blog
 
 
ธันวาคม 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
30 ธันวาคม 2551
 
All Blogs
 
เพราะรัก... เลยตามใจ.. จนเสียม๋า

ช่วง 2- 3 วันนี้มีคนมาปรึกษาแม่ผม 2 - 3 ราย เรื่องเอาลูก 4 ขาไม่อยู่ รายหนึ่งเป็นเซ็นต์เบอร์นาร์ดอายุ 1 ขวบครึ่ง เพิ่งไปวิ่งไล่ยามของหมู่บ้าน แล้วแม่เค้าเอาไม่ลง กว่าจะเอาลงได้แม่เค้าบอกเกือบตาย เพราะลูกน้ำหนัก 51 กิโลกรัม ส่วนอีกรายเลี้ยงหลายตัวมีทั้งพันธ์ผสม พุดเดิ้ล ไซบีเรียน ดัชชุนด์ มาปรึกษาว่าทำไมเลี้ยงม๋ากี่ตัวก็ดุหมด รายหลังนี้เคยนอนโรงพยาบาลเพราะโดนม๋าตัวเองกัดหน้าแหวะต้องเย็บหลายเข็ม แล้วทั้ง 2 ราย เลี้ยงม๋าด้วยความรักและเข้าใจจิตใจม๋ามาก ม๋าต้องการอะไรหาให้หมด คือในบ้านให้ม๋าเป็นใหญ่ ทั้ง 2 รายนี้ประมาณว่า.. ม๋าต้องทานเนื้อนำเข้าจากนอก แชมพูม๋าขวดละเกิน 500 บาท



แม่ผมก็เลยสรุปได้ว่า... ม๋าที่เลี้ยงดีๆ แล้วเจ้าของเอาไม่อยู่ ส่วนใหญ่เพราะได้รับความรักอย่างท่วมท้น ได้รับการตามใจเต็มที่ ขาดวินัย เป็นหัวหน้าเจ้าของ เหมือนพ่อแม่ในปัจจุบันที่รักลูกแล้วตามใจให้ทำได้ทุกอย่าง โดยไม่มีการสร้างระเบียนวินัยให้กับเด็กๆ ทำให้เด็กไปที่ไหนก็สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้เจ้าของสถานที่ แม่ผมไปเจอสถานที่แห่งหนึ่ง เค้าเขียนป้ายเลยว่าไม่ต้อนรับเด็ก แม่เลยไปถามเค้าว่า... ทำไมล่ะ เค้าบอกว่าคนสมัยนี้ไม่สั่งสอนลูก พาเข้ามาในร้านเค้าแล้วทำข้าวของเค้าเสียหาย :wassat:

มาเข้าเรื่องม๋าต่อ 555 แม่ผมเลยบอก... วิธีแก้ไขพื้นฐานพวกแสบๆ ที่เป็นม๋าเสียม๋าไป อันดับแรกคือ.. ตัวเจ้าของต้องเปลี่ยนให้รักแบบมีระเบียบวินัย ถ้าเลี้ยงแบบไม่มีระเบียบวินัยเค้าก็จะทำอะไรตามอำเภอใจ ก็เสียม๋าหมด ต้องฝึกให้รู้จักหยุดทันทีเมื่อได้ยินคำสั่งหยุด (ไม่ใช่แค่ไปเข้าโรงเรียนฝึกแล้วให้ครูฝึกสั่งได้ แต่เจ้าของสั่งไม่ได้นะ) เพราะเมื่อเค้ากลับมาอยู่กับเราที่บ้านเราต้องสั่งได้ เค้าต้องรู้ว่าเวลานี้แม่เอาจริงแล้วต้องหยุด เพราะสมองของม๋าพวกใช้งานตัวโตๆ อย่างผม จะประมาณเด็กอายุ 7 ขวบ ส่วนตัวเล็กๆ ก็จะเท่ากับเด็ก 3 - 4 ขวบ ซึ่งสามารถฝึกได้ พวกตัวโตๆ อย่างผมฝึก 3 - 4 ครั้ง ก็จะรู้ว่าสิ่งไหนคือสิ่งที่เจ้าของไม่ให้ทำ

อันดับต่อมา แก้ที่ตัวม๋าให้นิ่ง ให้อดทน โดยฝึกให้นั่งคอยให้ได้ เริ่มจาก 5 นาที ไปจนนั่งคอยไม่ลุกไปไหน 30 นาที โดยในการคอยนี่มีทั้งคน ม๋าตัวอื่น เดินเล่นเดินผ่านก็ต้องคอยอยู่นิ่งๆ การฝึกคอยแบบนี้จะลดและความตื่นตัวของเค้า เมื่อความตื่นตัวน้อยลงความก้าวร้าวก็จะค่อยๆ ลดลง ในรายเซ็นต์เบอร์นาร์ดอายุ 1 ขวบครึ่ง ต้องใช้วิธีนี้ควบคู่ไปกับการฝึกให้คอยนิ่งๆ อยู่ในที่แคบ โดยหาลังบล็อก หรือกล่องใหญ่ๆ ขนาดพอดีตัวเค้ามาสั่งให้เค้าคอยโดยไม่ออกมาเป็นระยะเวลานานๆ จะทำให้เพิ่มความอดทนในจิตใจเค้ามากขึ้น (ม๋าวัยที่กำลังแสบและซ่าคือช่วงวัยรุ่น 6 เดือน - เกือบ 2 ปี) ช่วงเวลานั้นของผมแม่จับผมไปฝึกนั่งคอยนานๆ อยู่ที่โรงเรียนคร๊าบ เพราะผมก็เคยลองเห่าจักรยานของยามแต่แม่สั่งไม่ แล้วแม่ไปแอบ เอาผมผูกกับเสาไฟฟ้าทิ้งไว้เป็น 10 นาที แม่ถึงกลับมาแก้เชือกให้ ผมทั้งกลัวแม่ทิ้ง ทั้งตื่นเต้นกลัวคนอื่นมาตี แม่ทำอยู่ 2 หนผมเลิกสนใจจักรยานของยามเลยคร๊าบ

ส่วนรายที่เลี้ยงกี่ตัวก็ดุ เพราะตามใจจนไม่มีระเบียบ ไม่พอใจอยากกัดเจ้าของก็ไม่ว่า ด้วยความรักเลยหาเหตุผลมาบอกว่า .. เพราะเค้าอิจฉากัน เค้าหงุดหงิด เค้ามีฮีท เค้าไม่สบาย ..... สารพัดเหตุผลเหล่านี้ทำให้ม๋าไม่ได้รับการฝึก ม๋าเป็นหัวหน้าสั่งให้เจ้าของทำตาม ซึ่งแน่นอนที่สุดม๋าทำอะไรเอาแต่ใจตัวเองเป็นใหญ่ย่อมเป็นม๋าดุเป็นธรรมดา การแก้ไข คือ ต้องแก้ที่ตัวเจ้าของ ต้องกำหนดวินัยให้ม๋า เพราะถ้าตัวเจ้าของไม่ยอมแก้ไขม๋ากี่ตัว กี่ตัวก็ยังคงดุเช่นนี้

อาการม๋า.. ถูกตามใจจนเสีย (Spoiled Rotten Dog Syndrome)

แม่ผมสรุปบทความนี้มาจากบทความของ Jennifer McCarthy นักพฤติกรรมบำบัดที่เค้าบอกว่า.. การเป็นผู้นำม๋าของคุณเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการเลี่ยงม๋า เพราะคนส่วนใหญ่คิดแต่ว่าจะทำอย่างไรให้ม๋ามีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุข จากประสบการณ์ของเจนนิเฟอร์ เธอบอกว่า.. ส่วนใหญ่ที่ลูกค้ามาปรึกษาเธอก็คือ ม๋าชอบทำอะไรตามอำเภอใจ เจ้าของไม่สามารถกำหนดแนวทางให้ม๋าได้ จึงเกิดปัญหาในการเลี้ยงดูขึ้นมา

เธอมักจะบอกลูกค้าเธอว่า... ให้ดูรายการ Super Nanny (รายการสอนเลี้ยงเด็ก) เพื่อประยุกต์เอาแนวคิดมาใช้เป็นแนวทางตั้งกฎกับม๋า ม๋าทุกตัวต้องการกฎระเบียบที่เหมาะสม การให้อาหารของใช้ที่แสนดียังไม่เพียงพอ เพราะการรักสุนัขต้องไม่ปล่อยให้สุนัขเป็นผู้คุกคาม เช่นเดียวกับการรักลูกต้องไม่ปล่อยให้ลูกเป็นโจร บางคนให้เหตุผลของการตามใจว่าเค้าน่ารัก มีชีวิตอยู่ไม่กี่ปี อยากให้เค้ามีความสุข สนุกสนานทั้งชีวิต ฟังดูเหมือนเป็นสาเหตุของ.. อาการม๋า.. ถูกตามใจจนเสียเลย ดังนั้นถ้าอยากให้ม๋ามีความสุขต้องให้ม๋ารู้จักไม่มีความสุขก่อน

ตามปกติกว่าจะส่งม๋าไปฝึกวินัยคำสั่งพื้นฐานม๋าก็อายุ 4 - 6 เดือน แต่กฏของแม่หมาในธรรมซาติที่สอนลูกๆ จะเริ่มตั้งแต่ 6 - 8 สัปดาห์ โดยจะสอนเรื่องการหาอาหาร การป้องกันตัว ในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของหรือแม่ม๋า ก็ต้องเริ่มสอนพฤติกรรมต่างๆ ที่คุณต้องการให้ม๋าของคุณเป็นตั้งแต่วัยนี้ทุกวัน เป็นประจำสม่ำเสมอเหมือนคุณสอนลูกๆ คน ที่เป็นเด็กต้องไม่เบื่อหน่ายที่จะสอนการเข้าสังคม การหักห้ามใจ ... เพราะถ้าคุณไม่สอนสุนัขโตขึ้นก็อาจทำลายทั้งบ้าน รวมทั้งกัดคุณด้วย ปัญหาของสุนัขส่วนใหญ่มักจะเป็นปัญหาของคนด้วย

แล้วเรา จะทำอย่างไรให้ม๋าเป็นม๋าดีที่เราต้องการตลอดไป
มีทริปเล็กๆ น้อยๆ ดังนี้

- พาม๋าไปออกกำลังกายให้พอเพียงกับสายพันธ์ 45 นาทีต่อวัน สำหรับพวกสายพันธุ์ใหญ่อย่างพวกผม 20 นาทีสำหรับสายพันธุ์เล็กเหมือนพี่ลิน ฮิปปี้ ในระหว่างออกกำลังกายให้ฝึกคำสั่งพื้นฐานด้วย
- ให้อาหารวันละ 2 ครั้งเวลาเดิมทุกวัน และให้เวลาในการกินอาหาร 10 - 15 นาทีเท่านั้น ถ้าไม่กินก็ให้เก็บรอมื้อต่อไป วิธีการนี้เป็นการฝึกพฤติกรรมการกินอาหารที่ดี และฝึกให้น้องม๋าเคารพคุณด้วย
- การพาเดินเข้าออกประตู เดินเล่นน้องม๋าต้องเดินตามข้างหลังเสมอ
- ไม่อนุญาติให้ม๋าขึ้นบนเฟอร์นิเจอร์ เตียงก่อนได้รับอนุญาติจากคุณ ถ้ามีปัญหาม๋ากัดทำลายเฟอร์นิเจอร์ เตียงแล้ว นั่นหมายความว่า.. ม๋ามีความเคารพคุณน้อยลง
- กำหนดตารางเวลาให้น้องม๋าให้แน่นอนเป้นประจำ เช่น เวลาเดิน เวลาเล่น ... อย่าสั่งม๋าให้ทำอย่างหนึ่งแล้วก็สั่งให้ทำตรงกันข้ามเวลาเดียวกัน กฎต้องเป็นกฎ คำสั่งต้องเป็นคำสั่ง
- พาเข้าสังคม ควรพาไปสวนสาธารณะ ไปพบเพื่อนคุณตามร้านกาแฟ
- การเล่น เลือกของเล่นที่เค้าชอบ เช่น บอล จานร่อน โดยในการเล่นคุณต้องเป็นผู้กำหนดเกมส์ และต้องคิดว่าการเล่นนั้นต้องไม่สร้างพฤติกรรมที่ไม่ดีให้น้องม๋า

การเลี้ยงม๋าไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าคุณกำลังปวดหัวกับอาการม๋าถุกตามใจจนเสียม๋า ให้ลองถามตัวคุณดูก่อนว่า.. คุณใช่ไหมที่ต้องได้รับการฝึก จำไว้เลยว่า.. ผู้เลี้ยงที่ดีเลิศ ต้อง.. อ่อนโยนแต่มั่นคง รักแต่ต้องสอน ปกป้องม๋าของคุณ แต่ต้องหาจุดกึ่งกลางระหว่างความรักและความเคารพระหว่างคุณและน้องหมา



สำหรับร๊อตไวเลอร์ซึ่งมีพละกำลังมากและมีพื้นฐานนิสัยชอบมีอำนาจ มีคนไม่กี่คนที่สามารถรับมือกับสุนัขพันธุ์นี้ได้ ซึ่งส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะก้าวร้าวแต่พฤติกรรมที่เป็นปัญหาส่วนใหญ่จะมาจากเจ้าของ ปัญหาใหญ่ คือ เจ้าของตามใจ พฤติกรรมที่ดูน่ารักในวัยลูกม๋าจะเป็นปัญหาได้ ถ้าไม่แก้ไขในม๋าโตที่น้ำหนัก 45 - 60 กิโลกรัม ปัญหาพฤติกรรมหนึ่งในร๊อต คือ การก้าวร้าวใส่ม๋าตัวอื่น หลายคนลืมไปว่า.. พฤติกรรมนี้ คือ ลักษณะนิสัยประจำสายพันธุ์ ซึ่งธรรมชาติร๊อตชอบไล่ต้อนฝูงสัตว์ และมนุษย์ในอดีตก็เคยนำนิสัยนี้มาใช้ประโยชน์ โดยในลูกร๊อตถ้าเค้ามีพฤติกรรมไล่ต้อนม๋าอื่น อย่าดุเกรี้ยวกราดใส่เค้าเพราะจะทำให้แย่ลง ต้องแก้ไขโดยเบี่ยงเบนความสนใจและฝึกให้เค้านิ่ง หยุด นอกจากนี้ยังมีปัญหาเกี่ยวกับความขี้กลัวของร๊อต ที่ส่งผลให้ร๊อตหวาดระแวงไม่ให้ใครเข้าใกล้อีกด้วย


Create Date : 30 ธันวาคม 2551
Last Update : 30 ธันวาคม 2551 19:14:29 น. 1 comments
Counter : 521 Pageviews.

 
อยากให้คนเลี้ยงพี่เบิ้ม (ร๊อต) ได้อ่านความรู้ดีๆแบบนี้จัง จะได้ไม่ต้องมีข่าวที่สุนัขทำร้ายคน อะไรก็หมาผิดทุกอย่าง แต่ที่จริงคนนั้นแหละที่ผิด ไม่ยอมศึกษาก่อนเลี้ยง พอมีปัญหาถึงเริ่มหาทางแก้ แต่ก็สายเสียแล้ว ...กันไว้ดีกว่าแก้..


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 31 ธันวาคม 2551 เวลา:0:54:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จอมบงการนายอ้วนดำปื๊ดปื๊อ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 121 คน [?]




บ้าน gg ซึ่งมี นายบัดดี้ (ผมเองผู้เล่าเรื่อง) พี่นู๋ลิน ยัยฮิป พี่ยีน เพื่อนๆ 4 ขา และสุดท้ายขาดไม่ได้คือ 2 จอมบงการของเรา บ้าน gg เปิดบ้านครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2548 ที่บ้านเก่า ในบ้านของเราก็จะมีความน่ารักของชาวโฮ่งๆ ความรู้ วิธีการควบคุมและเป็นทาสชาวโฮ่งๆ นอกจากนี้ก็มีห้องครัวไว้ทำอาหาร มีสมุนไพรไว้ใช้ประโยชน์ มีสวนต้นไม้ดอกไม้ไว้ตะกุยเล่น เมื่อปลายๆ ปี 2552 บ้าน gg ต้องย้ายบ้าน ตอนนี้ผมขนของในบ้านเก่ามาไว้ที่นี่ไม่เสร็จ โดยของในห้องครัว สมุนไพร ยังอยู่ที่ห้องครัว ตามลิงค์ด้านบน ส่วนเรื่องความน่ารักของชาวโฮ่งๆ สวนต้นไม้ดอกไม้อยู่ที่บ้านนายบัดดี้ ตามลิงค์ด้านบน นะคร๊าบ
ข้อความที่เราเขียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆที่ไตเติ้ลบาร์
Friends' blogs
[Add จอมบงการนายอ้วนดำปื๊ดปื๊อ's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.