หน้าหลัก | เว็บห้องครัวแม่บัดดี้ | IG ภาพอาหารแม่บัดดี้ | FB คุยกะแม่บัดดี้ | ํYouTube:GGFood
Group Blog
 
 
ธันวาคม 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
30 ธันวาคม 2551
 
All Blogs
 
อาหารที่ดีที่สุด... สำหรับ.. ร๊อตไวเลอร์ (สุนัข)

อาหารที่ดีที่สุด... สำหรับ.. ร๊อตไวเลอร์ (สุนัข) ก็คือ... อาหารสด เช่น ไก่ เนื้อวัว ผักผลไม้สด ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต โยเกิร์ต ไข่ ชีส

อาหารที่เราๆ ทานนั่นแหละ คือ อาหารที่แท้จริงสำหรับสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ไม่ใช่อาหารสำหรับมนุษย์เท่านั้น



สิ่งมีชีวิตทุกชนิดเจริญเติบโตได้สมบูรณ์เต็มที่จากอาหารจริงๆ และ สดๆ

Dr. Martin Goldstein D.V.M. ได้กล่าวถึง การให้อาหารสดกับสุนัขว่า.. "คุณสามารถสร้างสุขภาพที่ดีให้สัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณด้วยการตัดสินใจง่ายๆ แค่ประการเดียว ในการเปลี่ยนอาหารของสัตว์เลี้ยงคุณจากอาหารสำเร็จรูปเป็นอาหารสดจริงๆ ที่ซื้อคุณซื้อมาจากตลาด เพื่อมารับประทาน คุณควรให้อาหารเหล่านั้นกับสัตว์เลี้ยงของคุณด้วย"

เดิมทีสิ่งมีชีวิตทุกอย่างในโลกเติบโตมาด้วยอาหารจริงๆ ทั้งสิ้น อาหารสำเร็จรูปเพิ่งจะถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 1930 เมื่อบริษัทผลิตเมล็ดธัญพืช( cereal ) พยายามหาหนทางที่จะกำจัด เมล็ดธัญพืช ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบของคณะกรรมการอาหารและยา (USDA) เนื่องมาจากธัญพืชมีกลิ่นเหม็นหืน มีเชื้อรา และมีสิ่งปนเปื้อนเกินมาตรฐาน เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมเนื้อก็เผชิญหน้ากับปัญหาคล้ายๆกัน คือ ..เนื้อที่ไม่ผ่านการตรวจสอบของคณะกรรมการอาหารและยา (USDA) ก็จะประสบภาวะเน่าเสีย เพราะสาเหตุจากมีโรคระบาดในปศุสัตว์

ความคิดที่จะผสมของ 2 สิ่งที่ถูกตีกลับ ไม่ผ่านการตรวจสอบจึงเกิดขึ้น แล้วเรียกว่า "อาหารสำเร็จรูปสัตว์เลี้ยง" แล้วใช้กระบวนการทางการตลาดสร้างให้คำว่า "อาหารสำเร็จรูปสัตว์เลี้ยง" เข้าไปอยู่ในใจมวลชน เป็นกระบวนการแก้ปัญหาง่ายๆ ในการกำจัดของทิ้งของอุตสาหกรรมธัญพืช และอุตสาหกรรมเนื้อให้เกิดประโยชน์



ดังนั้น อาหารจริงๆ ที่สดและเติบโตโดยวิธีธรรมชาติจึงเป็นสิ่งดีที่สุดที่สุนัขของคุณควรกิน Dr. Richard Pitcairn D.V.M ได้พูดถึงอาหารสำเร็จรูปว่า .... "กรอบความคิดของอาหารสำเร็จรูปเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ การบริโภคอาหารสดๆ เป็นสิ่งที่เหมาะสมกับทั้งคนและสัตว์"

ลองมาวิเคราะห์ส่วนผสมแต่ละส่วนของอาหารสำเร็จรูปกัน

เมล็ดธัญพืช

ในส่วนผสมของอาหารสำเร็จรูปส่วนใหญ่จะประกอบด้วยเมล็ดข้าว เมล็ดธัญพืช แต่สุนัขไม่ใช่วัว เพราะสุนัขมีกระเพาะอาหารที่ใหญ่ ลำไส้ที่ย่อยอาหารตรงและสั้น จึงต้องการอาหารประเภทเนื้อเพื่อทำการย่อย ส่วนวัวมีหลายกระเพาะและมีลำไส้ยาวจึงต้องการย่อยเส้นใยและเมล็ดธัญพืช ทั้งสุนัขและวัวจึงกินอาหารสลับกันไม่ได้

ที่แย่ไปอีกก็คือ.. สุนัขส่วนใหญ่จะแพ้ข้าวโพด ถั่วเหลือง ข้าวสาลี เมื่อระบบย่อยอาหารมีปัญหาติดต่อกันเป็นเวลานาน ลำไส้ใหญ่ส่วนที่มีหน้าที่เก็บอุจจาระก็จะทำงานผิดพลาด มีการอาเจียน มีลมในกระเพาะ (ตด) หรือเกิดอาการคันที่ผิวหนัง คุณจะเห็นสุนัขของคุณเลียที่เท้า หรือ ถูไถใบหน้ากับพื้นพรม คุณอาจไม่เคยคิดที่จะแก้ปัญหาเล็กน้อยเหล่านี้ แต่นี่คือสาเหตุของการแพ้เมล็ดธัญพืชเบื้องต้น

ในที่สุดคุณภาพของเมล็ดธัญพืชถูกสงสัยว่าอาจเป็นสาเหตุของอาการที่กล่าวมาข้างต้น เพราะเมล็ดธัญพืชที่ได้คุณภาพเก็บไว้เพื่อขายให้มนุษย์ในตลาด แต่ธัญพืชที่ทำเป็นอาหารสัตว์เลี้ยงเป็นส่วนที่ไม่เหทาะกับมนุษย์ เพราะ มีรา หืน และมีสารปนเปื้อน

เนื้อสัตว์

ตรงกันข้ามกับสิ่งที่โฆษณาในทีวีบอกกล่าวคุณ... อย่าคิดว่าสุนัขของคุณจะได้รับเนื้อสันจากอาหารสำเร็จรูป แต่สุนัขของคุณจะได้รับสิ่งต่างๆ ดังนี้

เนื้อ "4D" แต่ไม่ใช่เนื้อดีเพราะไม่สามารถเอามาขายในตลาดเนื้อให้คนทานได้ เพราะ "4D" ที่ว่าคือ.. diseased, disabled, dying, or already dead ซึ่งก็คือ เนื้อติดโรคระบาด ไม่ได้คุณภาพ ป่วยหนัก ที่ตายแล้วก่อนมาโรงฆ่าสัตว์

ในด้านชิ้นส่วนของเนื้อสัตว์ที่มีคุณจะได้ซากครบหมดทุกส่วนนอกเหนือจากเนื้อ คือ จงอยปาก เท้า หัว ปอด เลือด และส่วนต่างๆ ที่ซึ่งไม่สมควรพูดถึง

ที่แย่ที่สุด คือได้ฮอร์โมนเร่งโต ยาปฏิชีวนะ แถมมากับเนื้อเหล่านั้น โดย ฮอร์โมนเร่งโต ยาปฏิชีวนะ จะมีผลกับสุนัขของคุณ

น้ำมัน และไขมัน

สุนัขส่วนใหญ่จะกลืนกินอาหารเม็ดอย่างรวดเร็ว เพราะอาหารสำเร็จรูปจะพ่นน้ำมันไว้เพื่อให้กลื่นหอมน่ากิน แต่เราไม่อนุญาติให้เด็กๆ กินอาหารซองขยะเพราะชอบกลิ่นหรือรสของมันใช่ไหม การที่สุนัขกินอย่างเอร็ดอร่อยไม่ได้หมายความว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับสุนัข

สารกันบูดกันเสีย

สารกันบูดกันเสียเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับอาหารสำเร็จรูป เพราะจะได้เก็บได้นานๆ เป็นสิ่งที่สะดวกสำหรับผู้ผลืต ผู้จัดจำหน่าย และเจ้าของสุนัข แต่มาดูกันว่าเจ้าสารกันเสียประกอบด้วยอะไรบ้าง

- Ethoxyquin ซึ่งเป็นสารกันเสียที่ใช้ในอุตสาหกรรมยาง ข้างถังบรรจุจะเขียนด้วยตัวแดงว่า วัตถุมีพิษ ซึ่งกระทรวงเกษตรอเมริกาจัดให้สารตัวนี้เป็น ย่าฆ่าแมลง OSHA จัดป็นสารเคมีที่ มีอันตราย

- BHA and BHT เคมีทั้ง 2 ตัวนี้มีผลให้ตับและไตทำงานผิดปกติ รวมทั้งเป็นมะเร็งที่กระเพาะและกระเพาะปัสสาวะ


สารเคมีพวกนี้ถูกห้ามนำเข้ายุโรป และในอาหารสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่จะมีสารเคมีเหล่านี้อยู่ข้างถุง แต่ไม่มีคำอธิบายถึงโทษของมัน เราไม่สามารถทำอะไรได้กับกรณีนี้ เพราะเป็นช่องโหว่ของกฎหมาย อย่างอาหารสำเร็จรูปบางชนิดอาจไม่มีรายชื่อสารเหล่านี้อยู่ข้างถุง ก็ใช่ว่าจะปลอดภัยเพราะเค้าอาจซื้อวัตถุดิบจากผู้ผลิตที่ใส่สารเหล่านี้มาแล้ว เค้าจึงพิมพ์แค่ชื่อวัตถุดิบที่ซื้อมา แต่ไม่ต้องพิมพ์รายละเอียดของวัตถุดิบให้เราทราบ

อาหารสำเร็จรูปมีผลกับสุขภาพสุนัขอย่งไร

ทุกวันนี้สุนัขที่เป็นทุกข์เดินขบวนเข้าพบหมอเป็นว่าเล่น สุนัขเหล่านี้ทรมานจาก:- อาการคัน ผื่นแดง รังแค กลิ่นตัวแรง เลียขาจนเปื่อย ถูใบหน้าจนเป็นแผล ระบบขับถ่ายเสีย ผายลมเหม็นและบ่อย แล้วสุนัขพวกนี้ทั้งหมดล้วนกินอาหารสำเร็จรูป

แต่ปัญหามีอยู่ว่าถ้าไม่สามารถทำอาหารสดซึ่งเป็นอาหารที่ดีที่สุด ให้สุนัขของคุณได้เราจะเลือกสิ่งที่รองลงมาสำหรับสุนัขได้ด้วยการพิจารณาสิ่งต่างๆ ในอาหารสำเร็จรูป ดังนี้

- อาหารสำเร็จรูปต้องประกอบด้วยเนื้อสัตว์บริสุทธิ์เป็นสว่นใหญ่
- อาหารสำเร็จรูปต้องประกอบด้วยเมล็ดพืชเล็กที่สุด ควรจะเป็นข้าว และต้องไม่มีข้าวโพดหรือถั่วเหลือง ซึ่งยากต่อการย่อย และเป็นสาเหตุของการแพ้
- อาหารสำเร็จรูปต้องไม่ใส่ส่วนประกอบที่เป็นซากของสัตว์เช่น จงอกปาก เท้า ...
- อาหารสำเร็จรูปต้องไม่ใส่ส่วนประกอบของสารกันเสียพวก BHA, BHT, ethoxyquin
- อาหารสำเร็จรูปต้องไม่ใส่ส่วนประกอบของแป้งเพื่อเพ่มปริมาณ เช่น หัวผักต่างๆ แป้ง รำ
- อาหารสำเร็จรูปต้องไม่ใส่ส่วนประกอบที่ไม่ใช่อาหารที่คุณกินไม่ได้


ซึ่งจะหายากมากที่จะพบอาหารสำเร็จรูปที่เป้นแบบนี้ และก็อาหารสำเร็จรูปจะขาดความสด ถ้าคุณต้องเลี้ยงสุนัขด้วยอาหารสำเร็จรูปก็ขอให้เลือกคุณภาพระดับคนรับประทาน แล้วเพิ่มอาหารสดเป็นอาหารเสริม



สำหรับผมทานอาหารสดประจำคร๊าบ ตอนแรกแม่ผมก็ยังไม่แน่ใจเท่าไหร่ว่า... อาหารสดตามตำราที่แม่อ่านแล้วแปลมานี่คุณค่าทางอาหารจะพอสำหรับผมมั๊ย แต่ผลการเจาะเลือดของผมเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ในคราวที่ผมบริจาคโลหิตร่วมกับเพื่อนๆ ที่ศูนย์ฝึกฯ พอดูผลเลือดแล้วหมอบอกว่า... ผมสมบุรณ์ที่สุดในโรงเรียนคร๊าบ ค่าโปรตีนในเลือดผมสูงกว่าเพื่อนๆ ทั้งหมด ค่าอื่นๆ พวกเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว ฮีโมโกลบิน ของผมก็ดีมากทุกค่าเลยคร๊าบ เลยเป็นการพิสูจน์ว่าอาหารที่ผมทานดีกว่าอาหารสำเร็จรูปที่เพื่อนๆ ทานกันคร๊าบ :laughing:


Create Date : 30 ธันวาคม 2551
Last Update : 30 ธันวาคม 2551 10:33:44 น. 0 comments
Counter : 8139 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จอมบงการนายอ้วนดำปื๊ดปื๊อ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 121 คน [?]




บ้าน gg ซึ่งมี นายบัดดี้ (ผมเองผู้เล่าเรื่อง) พี่นู๋ลิน ยัยฮิป พี่ยีน เพื่อนๆ 4 ขา และสุดท้ายขาดไม่ได้คือ 2 จอมบงการของเรา บ้าน gg เปิดบ้านครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2548 ที่บ้านเก่า ในบ้านของเราก็จะมีความน่ารักของชาวโฮ่งๆ ความรู้ วิธีการควบคุมและเป็นทาสชาวโฮ่งๆ นอกจากนี้ก็มีห้องครัวไว้ทำอาหาร มีสมุนไพรไว้ใช้ประโยชน์ มีสวนต้นไม้ดอกไม้ไว้ตะกุยเล่น เมื่อปลายๆ ปี 2552 บ้าน gg ต้องย้ายบ้าน ตอนนี้ผมขนของในบ้านเก่ามาไว้ที่นี่ไม่เสร็จ โดยของในห้องครัว สมุนไพร ยังอยู่ที่ห้องครัว ตามลิงค์ด้านบน ส่วนเรื่องความน่ารักของชาวโฮ่งๆ สวนต้นไม้ดอกไม้อยู่ที่บ้านนายบัดดี้ ตามลิงค์ด้านบน นะคร๊าบ
ข้อความที่เราเขียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆที่ไตเติ้ลบาร์
Friends' blogs
[Add จอมบงการนายอ้วนดำปื๊ดปื๊อ's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.