Group Blog
 
All blogs
 
[Freya] การเปลี่ยนแปลงระบบธาตุในแพทช์เฟรย่า (Changing of Attribute System in Freya)




*ข้อมูลส่วน Strategy จะเป็นข้อมูลทางสถิติและเทคนิคต่างๆภายในเกม เช่น ข้อมูลทดสอบการประจุธาตุ
ค่าสถิติของตัวละคร ข้อมูลวัตถุดิบในการผลิตอุปกรณ์ต่างๆ เป็นต้น
*


ผู้เล่นสามารถส่งข้อมูลการทดสอบต่างๆที่น่าสนใจมาได้ ยูจะทำการอัพเดทข้อมูลลงบน blog ให้นะจ้ะ ^^~





การเปลี่ยนแปลงระบบธาตุในแพทช์เฟรย่า (Changing of Attribute System in Freya)



ชั่งใจอยู่นานว่าจะเขียนดีหรือเปล่า เพราะรายละเอียดในเรื่องนี้ค่อนข้างพาลให้ปวดหัว
แต่ก็จะพยายามเขียนให้ไม่งงละกันนะ ตั้งสติ ก่อนสตาร์ทนะก้าบบบ !!~


โดยในหัวข้อนี้จะมีการอธิบายเป็นกราฟทั้งหมด 5 กราฟ หากเพื่อนคนไหนอ่านแล้วยังงงอยู่
สามารถอ่านจับใจความได้ที่เนื้อหาในส่วนแปลผลและบทสรุปได้เลยนะจ้ะ





หัวข้อในการทำการทดลอง มีดังนี้

1. การเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าความเสียหายจากธาตุในระดับต่างๆกันระหว่างแพทช์ Gracia+ และ Freya

2. โบนัสค่าความเสียหายจากการใช้อาวุธธาตุในระดับพลังธาตุต่ำ

3. การเปรียบเทียบโบนัสค่าความเสียหายจากการใช้อาวุธธาตุในระดับต่างๆกันระหว่างแพทช์ Gracia+ และ Freya

4. การเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของพลังโจมตีและพลังป้องกันธาตุระหว่างแพทช์ Gracia+ และ Freya

5. การเปรียบเทียบค่าความเสียหายระหว่างการบวกสกิลแบบเสริมธาตุกับแบบดวล (PvP)
ระหว่างแพทช์ Gracia+ และ Freya




1. การเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าความเสียหายจากธาตุในระดับต่างๆกันระหว่างแพทช์ Gracia+ และ Freya

รายละเอียดในการทำการทดลอง

- ทำการทดลองโดยใช้ผู้โจมตี และผู้ถูกโจมตีเป็น Duelist ไม่มีบัฟและใส่ชุดเกราะหนักค่าป้องกันธาตุเป็น 0

- ทำการบันทึกค่าความเสียหายจากการโจมตีปกติที่ระดับพลังธาตุต่างๆ (0-300)

- นำค่าความเสียหายที่ได้มาแปลงเป็น % ที่เพิ่มขึ้น เช่น

กรณีที่ 1 โจมตีโดยมีค่าพลังธาตุ 0 ได้ค่าความเสียหาย 200 หน่วย (คิดเป็น 100 %)

กรณีที 2 โจมตีโดยมีค่าพลังธาตุ 20 ได้ค่าความเสียหาย 250 หน่วย (คิดเป็นกี่ %)

ค่า % กรณีที่ 2 จะเท่ากับ (250 x 100)/200 = 125 %


**ดังนั้น กรณีที่ 2 ค่าความเสียหายเพิ่มขึ้นจากกรณีที่ 1 = 25 %**


- ทำการทดลองแบบเดียวกันนี้จากทั้ง 2 แพทช์ แล้วนำค่าที่ได้มาลบกันในแต่ละช่วงของการเพิ่มระดับพลังธาตุ

ตัวอย่าง

สมมุติให้ ที่ระดับพลังธาตุ 20 ของแพทช์ Gracia+ เพิ่มจาก ระดับ 0 = 25 % (จากด้านบน)
และ ที่ระดับพลังธาตุ 20 ของแพทช์ Freya เพิ่มจาก ระดับ 0 = 24.9 %


ดังนั้น ค่าความแตกต่างของทั้ง 2 แพทช์ (Freya เป็นตัวตั้ง) จะเท่ากับ 24.9-25 = -0.1 %


- นำค่าที่ได้มาพลอตกราฟ ดังนี้ (ข้อมูลดิบยูไม่ขอเอามาลงนะ เพราะอาจจะทำให้มึนมากกว่านี้)



คลิกที่รูปเพื่อชมขนาดจริง



กำหนด แกน X = ค่าพลังโจมตีธาตุในระดับต่างๆ
แกน Y = %Boost (ค่า % ความเสียหาย)


แปลผล

- จากกราฟจะเห็นได้ว่า ที่ค่าพลังธาตุ 0 ถึง 50 แทบไม่มีความแตกต่างกันระหว่างทั้ง 2 แพทช์

- ค่า %Boost ลดลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ค่าพลังธาตุที่ 51-80 หมายความว่า

ที่ระดับพลังธาตุ 51-80 อัตราการเพิ่มค่าพลังโจมตีในแพทช์ Freya มีระดับการเพิ่มขึ้น
ตามระดับพลังธาตุที่เพิ่มขึ้น น้อยกว่าในแพทช์ Gracia+


- ที่ระดับพลังธาตุ 81-145 ค่า %Boost คงที่อยู่ที่ประมาณ -20 % และลดลงอีกครั้งที่ช่วงระดับ 146-152
ไปเป็น 30 % จากนั้นคงที่จนถึงระดับพลังธาตุ 300 หน่วย

สรุป

ในแพทช์ Freya การเพิ่มพลังโจมตีธาตุแก่อาวุธ จะสร้างความเสียหายได้น้อยกว่าในแพทช์ Gracia+ โดย
มีข้อสังเกตคือ ที่อาวุธ 150-300 แพทช์ Freya จะสร้างความเสียหายได้น้อยกว่าแพทช์ Gracia+ ประมาณ 30 %





2. โบนัสค่าความเสียหายจากการใช้อาวุธธาตุในระดับพลังธาตุต่ำ

รายละเอียดในการทำการทดลอง

- ทำการทดลองโดยใช้ผู้โจมตี และผู้ถูกโจมตีเป็น Duelist ไม่มีบัฟและใส่ชุดเกราะหนักค่าป้องกันธาตุเป็น 0

- ทำการบันทึกค่าความเสียหายจากการโจมตีปกติที่ระดับพลังธาตุต่างๆ (1-23)

- นำค่าความเสียหายที่ได้มาแปลงเป็น % ที่เพิ่มขึ้น เช่น

กรณีที่ 1 โจมตีโดยมีค่าพลังธาตุ 1 ได้ค่าความเสียหาย 200 หน่วย (คิดเป็น 100 %)

กรณีที 2 โจมตีโดยมีค่าพลังธาตุ 2 ได้ค่าความเสียหาย 210 หน่วย (คิดเป็นกี่ %)

ค่า % กรณีที่ 2 จะเท่ากับ (210 x 100)/200 = 105 %

**ดังนั้น กรณีที่ 2 ค่าความเสียหายเพิ่มขึ้นจากกรณีที่ 1 = 5 %**


*หมายเหตุ: อาจสงสัยว่าสามารถลงพลังธาตุทีละ 1 หน่วยได้ด้วยหรอ ก็ขออธิบายไว้ว่า เท่าที่ดูจากข้อมูลดิบ
คาดว่าตัวเลขที่ได้มาจากการทำการใส่พลังธาตุทีละ 5 หน่วย จากนั้นบันทึกค่าแล้วแปลงเป็นสมการ
(Standard Curve) เพื่อใช้ในการประมาณหาค่าโจมตีที่พลังธาตุ 1-23

- นำค่าที่ได้มาพลอตกราฟ ดังนี้


คลิกที่รูปเพื่อชมขนาดจริง


กำหนด แกน X = ค่าพลังโจมตีธาตุในระดับต่างๆ
แกน Y = %Boost (ค่า % ความเสียหาย)


แปลผล

- จากกราฟจะเห็นได้ว่า ค่า % Boost เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามระดับการเพิ่มพลังธาตุ

สรุป

การทดลองนี้ ทำขึ้นเพื่อให้เห็นถึงระดับการเพิ่มขึ้นของพลังโจมตี แม้ว่าจะใส่พลังธาตุที่อาวุธเพียงเล็กน้อย
โดยที่พลังธาตุ 23 หน่วย จะสามารถเพิ่มค่าพลังโจมตีได้ประมาณ 8 %





3. การเปรียบเทียบโบนัสค่าความเสียหายจากการใช้อาวุธธาตุในระดับต่างๆกันระหว่างแพทช์
Gracia+ และ Freya


รายละเอียดในการทำการทดลอง

- ทำการทดลองเช่นเดียวกับการทดลองที่ 2 ในทั้ง 2 แพทช์ โดยทำการบันทึกค่าความเสียหายจากการโจมตีปกติ
ที่ระดับพลังธาตุ 20-300 หน่วยแทน

- นำค่าที่ได้มาพลอตกราฟ ดังนี้


คลิกที่รูปเพื่อชมขนาดจริง


กำหนด แกน X = ค่าพลังโจมตีธาตุในระดับต่างๆ
แกน Y = %Boost (ค่า % ความเสียหาย)


แปลผล

- จากกราฟจะเห็นได้ว่า ที่ค่าพลังธาตุ 50-80 ค่า % Boost ในแพทช์ Gracia+ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ในขณะที่ในแพทช์ Freya นั้นกลับคงที่

- ที่ระดับพลังธาตุ 80-150 ค่า %Boost ของทั้ง 2 แพทช์คงที่ แต่ในแพทช์ Freya จะมีค่า %Boost
ต่ำกว่าในแพทช์ Freya ประมาณ 20 %

- ที่ระดับพลังธาตุ 150-300 รูปแบบกราฟของทั้ง 2 แพทช์เหมือนกัน แต่ในแพทช์ Freya จะมีค่า %Boost
ต่ำกว่าในแพทช์ Freya ประมาณ 30 %

สรุป

ในแพทช์ Freya การเพิ่มพลังโจมตีธาตุแก่อาวุธ จะสร้างความเสียหายได้น้อยกว่า
ในแพทช์ Gracia+ ประมาณ 30 % ที่ระดับพลังธาตุ 150-300





4. การเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของพลังโจมตีและพลังป้องกันธาตุระหว่างแพทช์ Gracia+ และ Freya

รายละเอียดในการทำการทดลอง

- ทำการทดลองโดยใช้หลักการเดียวกันกับการทดลองที่ 3 แต่จะทำการบันทึกค่าโบนัสความเสียหาย (%Boost) เทียบกับค่าสุทธิของพลังโจมตีธาตุ โดย

ค่าสุทธิของพลังโจมตีธาตุ (Net Attribute Attack) = ค่าพลังโจมตีธาตุรวม – ค่าพลังป้องกันธาตุรวม


ค่าพลังโจมตีธาตุรวม คือ ค่าพลังธาตุจากอาวุธและบัฟเพิ่มพลังโจมตีธาตุ

ค่าพลังป้องกันธาตุรวม คือ ค่าพลังธาตุจากชุดป้องกันและบัฟเพิ่มพลังป้องกันธาตุ


- ทำการทดลองโดยใช้ค่าสุทธิของพลังโจมตีธาตุ ตั้งแต่ -360 ถึง 360 นำค่าที่ได้มาพลอตกราฟ ดังนี้



คลิกที่รูปเพื่อชมขนาดจริง


กำหนด แกน X = ค่าสุทธิของพลังโจมตีธาตุ
แกน Y = %Boost (ค่า % ความเสียหาย)

เส้นสีน้ำเงิน = Gracia+
เส้นสีชมพู = Freya


แปลผล

- จากกราฟ จะเห็นได้ว่า ที่ค่าสุทธิของพลังโจมตีธาตุตั้งแต่ 0-360 มีรูปแบบกราฟเช่นเดียวกันกับการทดลองที่ 3

- ที่ค่าสุทธิของพลังโจมตีธาตุตั้งแต่ -360 ถึง 0 ในแพทช์ Gracia+ นั้น จะเห็นได้ว่าค่า %Boost ติดลบ
(น้อยกว่า 100%) ในขณะที่ในแพทช์ Freya นั้น ค่า %Boost เป็น 100% ตลอด

สรุป

- ในแพทช์ Freya หากค่าสุทธิของพลังโจมตีธาตุเป็นลบ จะมีค่าโบนัสความเสียหายเป็น 0 แต่ไม่ติดลบ ในขณะที่ในแพทช์ Gracia+ จะติดลบ กล่าวคือ

ในแพทช์ Freya หากค่าสุทธิของพลังโจมตีธาตุเป็นลบ จะทำให้ถูกโจมตีแรงกว่าในแพทช์ Gracia+





5. การเปรียบเทียบค่าความเสียหายระหว่างการบวกสกิลแบบเสริมธาตุกับแบบดวล (PvP) ระหว่างแพทช์ Gracia+ และ Freya

รายละเอียดในการทำการทดลอง

- ทำการทดลองโดยใช้ผู้โจมตี และผู้ถูกโจมตีเป็น Duelist ไม่มีบัฟและใส่ชุดเกราะหนัก

- แบ่งการทดลองออกเป็น 2 ชุด ดังนี้

ชุดที่ 1

ผู้โจมตีถืออาวุธธาตุ A บวกสกิลแบบเสริมธาตุ A (+30) ทำการโจมตีด้วยสกิล ทริปเปิล โซนิค สแลช (TSS)
ใส่ผู้เล่นที่มีพลังป้องกันธาตุ A ในระดับต่างๆ(0-295)

ทำการบันทึกค่าความเสียหายที่ได้โดยแปลงเป็นค่า %Boost เช่นเดียวกับการทดลองที่ 1
แต่เทียบกับระดับพลังป้องกันธาตุที่เพิ่มขึ้นแทน

ชุดที่ 2

ผู้โจมตีถืออาวุธธาตุ A บวกสกิลแบบดวล (+30) ทำการโจมตีด้วยสกิล ทริปเปิล โซนิค สแลช (TSS)
ใส่ผู้เล่นที่มีพลังป้องกันธาตุ A ในระดับต่างๆ (0-295)

ทำการบันทึกค่าความเสียหายที่ได้โดยแปลงเป็นค่า %Boost เช่นเดียวกับการทดลองที่ 1
แต่เทียบกับระดับพลังป้องกันธาตุที่เพิ่มขึ้นแทน


- นำค่าที่ได้จากชุดที่ 1 และ 2 มาลบกัน (1 ลบ 2) ในแต่ละระดับพลังป้องกันธาตุ นำค่าผลต่างมาพลอตกราฟ ดังนี้


คลิกที่รูปเพื่อชมขนาดจริง


กำหนด แกน X = ค่าพลังป้องกันธาตุในระดับต่างๆ
แกน Y = %Boost (ค่า % ความเสียหาย)


แปลผล

- จากกราฟ จะเห็นได้ว่าที่ระดับพลังป้องกันธาตุ 270 - 295 การบวกสกิลแบบเสริมธาตุ จะทำความเสียหายได้
น้อยกว่าการบวกสกิลแบบดวล 14-22 % ตามลำดับแบบต่อเนื่อง

- ที่ระดับพลังป้องกันธาตุ 170 – 270 การบวกสกิลแบบเสริมธาตุ จะทำความเสียหายได้น้อยกว่าการบวกสกิล
แบบดวล 14 %

- ที่ระดับพลังป้องกันธาตุ 170 ค่าความแตกต่างของ %Boost ลดลงเรื่อยๆจนถึง 0 (ไม่มีความแตกต่าง
ของการบวกสกิลทั้ง 2 แบบ) ที่พลังป้องกัน 165 และเท่ากันไปเรื่อยๆจนถึงที่ระดับพลังป้องกัน 20

- แต่ที่ระดับพลังป้องกันธาตุเป็น 0 ค่าความเสียหายของการบวกสกิลแบบเสริมธาตุกลับสูงกว่า
การบวกสกิลแบบดวลประมาณ 22 %

สรุป

ในแพทช์ Freya การบวกสกิลแบบดวล จะโจมตีผู้เล่นได้แรงกว่าการบวกสกิลแบบเสริมธาตุ ในกรณีที่ผู้ถูกโจมตีใส่ชุดป้องกันธาตุของอาวุธผู้โจมตี และจะโจมตีได้เบากว่า ในกรณีที่ผู้ถูกโจมตีไม่ได้ใส่ชุดป้องกันธาตุของอาวุธผู้โจมตี




สรุปรวม

ในแพทช์ Freya มีการปรับสมดุลของระบบธาตุ โดยให้ความสามารถของการโจมตีธาตุลดลง

รวมถึงการปรับให้ผู้เล่นที่มีค่าพลังโจมตีธาตุน้อยกว่าผู้ที่มีค่าพลังป้องกันธาตุ สามารถโจมตีได้แรงขึ้น

จึงเป็นการลดช่องว่างระหว่างของระดับพลังธาตุ อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงจำเป็นต้องลงธาตุที่อาวุธและชุดป้องกันให้ครบ

เพื่อให้ได้ค่าโบนัสความเสียหายและค่าพลังป้องกันที่เพิ่มขึ้นอยู่ดี นอกจากนี้

ยังมีการปรับให้การบวกสกิลเฉพาะเจาะจงสำหรับการ PvP มากยิ่งขึ้น โดยการปรับให้การบวกสกิลแบบดวล

มีความแรงโดยรวมมากกว่าการบวกสกิลแบบเสริมธาตุ




Credit:
L2 Lab by DiegoVargas

วิเคราะห์ข้อมูลโดย.....U >>Effervesce SV.2

TOP







Create Date : 09 สิงหาคม 2553
Last Update : 9 สิงหาคม 2553 17:36:16 น. 6 comments
Counter : 1640 Pageviews.

 
เท่าที่อ่านมา สรุปคร่าวๆได้ว่า แพท Freya ปรับให้พลังโจมตีธาตุเบาลง

อ่านอยู่ตั้งนาน ทั้งงงทั้งมึน แต่ยังไงก็ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคับ


โดย: jao393 IP: 113.53.166.183 วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:2:47:34 น.  

 
โอ้วว เหมือนกำลังเรียน พีชคณิต +ในห้องแลป

แต่ข้อมูลเจ๋ง มากกก \\ \\ (*0*) / /


โดย: Eillimare IP: 110.164.136.150 วันที่: 16 กันยายน 2553 เวลา:14:02:04 น.  

 
กำลังเล่นเกม TS2 ของ อ่อนนุช20 อยู่
ยังไงลองๆไปเล่นกันไหมครับ
และตอนนี้ EP2 กำลังมา ซึ่งตอนนี้เปิดให้โหลดแล้ว
และยังมีเกมมันๆสนุกให้เล่นอีกหลายเกม
สมัครสมาชิกได้ที่ //www.onnud20.com ครับ


โดย: เกม IP: 203.156.92.212 วันที่: 7 ตุลาคม 2553 เวลา:17:44:37 น.  

 
ขอแบบตรงๆเลยนะครับ
ถ้าบวกสกิว แบบดวล
แล้วอาวุธเราจะลงธาตุอะไรดี
เช่น ธาตุไฟ หรือ ดิน จะดีกว่า ศักดิ์สิทธิ์ ไหม
เพราะรู้สึกว่าโจมตีไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ เข้าที 50 หน่วยเอง
แล้วถ้าอาวุธธาตุไฟ บวกสกิว ธาตุไฟ จะแรงกว่าแบบดวลไหม


โดย: duelist IP: 124.120.44.76 วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:16:04:18 น.  

 
เป็นข้อมูลที่ดีมากๆครับ เหลือแค่ว่าจะใส่ธาตุอะไรให้อาวุธ ต้องไปเดาทางอีกฝ่ายมากพอสมควร ถึงกับต้องงัดหลักความน่าจะเป็นมาใช้ O_o นี่เราเล่นเกมจริงจังเกินไปรึเปล่า เหอๆ


โดย: ไม่ประสงค์ออกนาม IP: 49.48.189.109 วันที่: 21 มกราคม 2555 เวลา:18:00:14 น.  

 
เกมส์น่าเล่นมากsbo


โดย: sbo (ponglds ) วันที่: 1 เมษายน 2555 เวลา:16:38:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

UK9
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




: Users Online
Friends' blogs
[Add UK9's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.