คนเราเกิดมาพร้อมกับความไม่รู้ แล้วทำยังไง?? ให้รู้..ในสิ่งที่ควรรู้...

นอรเวย์ Norway (1)

ทริปไปนอร์เวย์นี้ ค่อนข้างคุ้มเพราะได้นั่งทั้งรถไฟ เรือสำราญ รถบัส เรียกว่าคุ้ม ไปแบบไม่ทับเส้นทางเดิมตั้งแต่ออกไปจนกลับ เป้าหมายคือจะไปอยู่ในจุดที่ตลอดวันตลอดคืนมีแต่ความสว่างตลอด 24 ชั่วโมงและไปให้ถึงเหนือสุดของยุโรปที่เค้าเรียกกันว่า North Cape

เส้นทางรถไฟ เราเริ่มต้นจากเมือง Umea ปลายทางที่ Narvik

นั่งรถไฟจากเมือง Umea

ที่นั่งชั้นสอง แต่สะดวกสบายเพราะไม่ค่อยมีคนมาก รถไฟมีวิ่งทุกวัน

ชมวิวตามทางไปเรื่อย นี่ขนาดเข้าหน้าร้อนนะ ยังมีหิมะปกคลุม ผ่านเส้น Arctic Circle มาแล้ว จากนี้ไปเราจะมีแต่กลางวันตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว

สถานนีไกลปืนเที่ยง ก่อนจะเข้าสู่เขตประเทศนอรเวย์

เริ่มมองเห็นฟยอร์ด หน้าผาสูงชัน

มีน้ำตกไหลผ่าน สวยงามมาก ใครมาเรียนแถบสแกนเส้นทางรถไฟสายนี้ไม่ควรพลาด

ดูเอาเองก็แล้วกันว่าสวยขนาดไหน นี่แค่ภาพส่วนนึงนะ ต้องเห็นด้วยตาแล้วจะตลึง!!

ถึงแล้วครับ Narvik สถานีรถไฟเหนือสุดของยุโรป จากตรงนี้ไปไม่มีเส้นทางรถไฟแล้วครับ

ป้ายบอกเส้นทางทุกทิศทาง พร้อมระยะทางด้วย

อนุสาวรีย์สัญลักษณ์กลางเมือง Narvik

ไปเยี่ยมชมโบสถ์ประจำเมืองกันหน่อยสิ

โอโห้ สูงเหมือนกันนี่หว่า

รูปปั้นหน้า Militaly Museum

ทางเข้าพิพิธภัณฑ์

บริเวณภายในพิพิธภัณฑ์

ท. ทหารอดทน

อ้าว! มีรถถังมาคุมเชิงด้วย ไม่มีปฏิวัตินะครับ

จาก Narvik ก็นั่งรถบัสต่อ ผ่านเกาะ ผ่านหุบเขา เลาะไปตามฟยอร์ด เพื่อไปท่าเรือเพื่อขึ้นเรือสำราญ

จะมาขึ้นเรือที่เมืองนี้แหละ Sortland เมืองที่เค้าเรียกว่า Blue City

ทั้งเมืองจะเน้นไปที่สีน้ำเงิน

แม้แต่ห้างสรรพสินค้าก็ยังสีน้ำเงิน แต่อากาศไม่ค่อยเป็นใจเพราะฟ้าไม่เปิด

โรงแรมและร้านค้าต่างๆ ก็สีน้ำเงิน บรรยากาศอึมครึม มีฝนและลมแรงมาก

ฟ้าเปิดหน่อยนึงตอนตีหนึ่งตีสอง แต่พระอาทิตย์ยังลอยเด่นอยู่เลย

จาก Sortland เราจะนั่งเรือสำราญลำใหญ่แวะตามเมืองต่างๆ ไปจนถึง Honningsvag เมืองท่าที่เป็นประตูไปสู่ North Cape

มาแล้วครับ ขึ้นเรือประมาณตีสามกว่า แต่เรือมาช้าไปเกือบครึ่งชั่วโมง

เทียบท่า ชื่อเรือ Polarlys

หัวเรือสำหรับชมวิวแบบ Panorama และนี่คือที่พักอันหรูหราของเราเอง

เป็นไง น่านอนไหม ชาวบ้านเค้านอนใน Cabin กัน เรามาแบบฉิ่งฉับทัวร์ นอนได้ทุกที่ (ฮา)

เรือลำใหญ่มาก มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกทุกอย่าง

ภาพเรือที่ติดประทับอยู่บนเรือ

อ่า มี Speed boat วิ่งผ่านมาด้วย

เรือจอดเทียบท่าที่เมือง Finnsnes ให้ลงไปเดินเล่นได้แป๊ปนึงเกือบชั่วโมง

เมื่อพร้อมก็มุ่งหน้าเดินทางต่อ

คราวนี้แวะที่เมือง Tromsor เป็นเมืองใหญ่เหมือนกัน แวะจอดให้ชมเมืองนานเป็นหลายชั่วโมง

ร้านนี้น่าซื้อนะ ท่าทางจะมีแต่ความสุข

มีรถไฟบริการนักท่องเที่ยวพาชมรอบเมืองด้วย

ถ่ายรูปโบสถ์ซะหน่อย เดี๋ยวไม่ครบสูตร

กลับมาขึ้นเรือเดินทางต่อ นี่เรือสำราญขนาดใหญ่กว่าลำที่เรานั่งอีก

ล่องเรือชมฟยอร์ดไปตลอดเส้นทาง

บางแห่งยังมีหิมะปกคลุมอยู่เลย ไม่อยากนึกถึงหน้าหนาวว่าเค้าอยู่กันยังไง

ในที่สุดก็มาถึง ด้วยระยะเวลาเกือบสองวันบนเรือ ก็มาถึง Honningsvag เมืองท่าที่จะไปสู่ North Cape

Last Update : 4 พฤศจิกายน 2549 1:41:59 น. 3 comments

บ้านเมืองเค้า สีสัน น่ารักดีนะคะ

โดย: ก้อนหินริมทาง วันที่: 10 พฤศจิกายน 2549 เวลา:0:44:03 น.

เมืองสีเหมือนลูกกวาด
แต่รถไฟเหมือนของเล่นสังกะสีเลย

ชอบจังค่ะ

เดี๋ยวกลับไทยแล้วจะเอารูปเมืองรถไฟจำลองมาอวดมั่งค่ะ

โดย: dararye IP: 203.122.69.39 วันที่: 10 พฤศจิกายน 2549 เวลา:5:04:44 น.

สวยมากเลยครับ

อยากไปเที่ยวจัง

อีก20 ปียังจะสวยอย่างนี้อยู่มั้ยนะครับ

โดย: jack IP: 10.0.4.232, 202.143.128.35 วันที่: 29 มกราคม 2553 เวลา:11:43:36 น.

Name
Opinion

Bluefriday

Umea Sweden

ปี 2522 ผมยังเด็กอยู่เลย ตอนนี้อายุเท่าไหร่แล้วหว่า!!
[Add Bluefriday's blog to your web]