bloggang.com mainmenu search
พุธ 5 พ.ย. 57
 
เป็นอีกหนึ่งบันทึกความจำของซีทะเลเลยค่ะ 
 
วันนี้คุณครูส่งน้องซีเป็นตัวแทนห้องไปประกวดหนูน้อยนพมาศที่ รร.
 
แต่มี้เก๋กับป๊าโอ๋ก็คิดอยู่นานค่ะว่าจะให้ประกวดไหม เพราะน้องซีผิวเข้มมาก ตัวก็เล็ก ใส่ชุดไทยคงไม่เหมาะแน่ๆ แต่ถ้าไม่ให้ประกวดที่ รร. ก็คงไม่ได้ไปประกวดที่ไหนแล้ว ก็เลยถามน้องซีดู
 
ถ้าหนูประกวดแล้วแพ้หนูจะเสียใจไหม..นั่นคือสิ่งที่คำนึงถึงทุกครั้งที่จะให้หนูประกวดอะไร
 
แต่คำตอบที่ได้ก็ยังเหมือนเดิม..หนูบอกไม่เสียใจถ้าแพ้ อยากใส่ชุดสวย อยากเป็นตัวแทนห้อง..นั่นคือความคิดของหนูในตอนนี้
 
แต่....แย่จังเลย ที่อยู่ๆ เมื่อคืนหนูมีไข้ขึ้นสูง ไอ  มีน้ำมูก  ทำให้วันนี้หนูยิ้มไม่ค่อยไหว  แต่ก็ทำหน้าที่ของหนูจนจบ  
 
แอบชื่นชมในตัวหนู ที่หนูมีความรับผิดชอบ อดทน วันหนึ่งถ้าหนูได้ย้อนกลับมาอ่าน มี้คิดว่าหนูคงต้องมีความสุขมากที่ได้เห็นตัวเองในชุดสวยๆ แบบนี้
 
 
 
 
 
 
วันนี้ อาม่ากับน้องโบว์มาเชียร์หนูด้วยค่ะ
 

 
 
ได้เวลาสาวงามเตรียมเดินอวดโฉมค่ะ
 
 
 
 
 
 
เพื่อนๆ อ. 3 ค่ะ  สวยๆ กันทุกคนเลย
 
 
 
 
พักผ่อนหลังเวทีค่ะ
 
 
 
ถึงคิวน้องซีแสดงความสามารถค่ะ
 
 
 
 
น้องซีท่องกลอน และเล่าประวัติวันลอยกระทงค่ะ
 
 
 
ลอย ลอยกระทง เป็นประเพณีสูงส่งแห่งเมืองสุโขทัย 
เผาเทียนเล่นไฟ ที่คนทั้งเหนือและใต้ต่างหวังได้มา 
ชมเหล่ากระทงน้อยใหญ่ ลอยอยู่ไกลและใกล้ที่ในธารา 
แสงเดือนเพ็ญเด่นตา แสงไฟส่องมาด้วยโคมพลุและตะไล
เชิญมาร่วมลอยกระทงบุญจะเสริมส่งให้สุุขกายใจ 
อธิษฐานทิ้งทุกข์ไปให้ห่างจากภัยคลายความทุกข์ทน 
เทพเทวาเบื้องบนขอจงช่วยดลให้เราได้โชคดี 
ลอยกระทงบ่งชี้ฝั่งนัมมทานทีบูชาพระบาทศาสดา
 
เพื่อนๆ และน้องๆ คะ คำว่า นัมมทานที คือชื่อแม่น้ำในประเทศอิเดียค่ะ ส่วนคำว่า พระบาทศาสดา คือรอยเท้าของพระพุทธเจ้า คนสมัยก่อนจึงประดิษฐ์กระทงขึ้นเพื่อลอยน้ำบูชารอยเท้าของพระพุทธเจ้าที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมมทานทีค่ะ เป็นประเพณีที่ดีงาม เด็กๆอย่างเราก็ช่วยกันอนุรักษ์ได้นะคะ
 
 
กรรมการค่ะ
 
 
 
วันนี้มี คณะครูและนักเรียนจากประเทศอินเดียมาดูด้วยค่ะ ดีจังเลย
 
 
 
ถึงเวลามอบรางวัล
 
 
หนูน้อยนพมาศที่ชนะการประกวด อ.1  อ.2  อ.3 ค่ะ
 
 
 
หลังจากนั้น ผู้ปกครองก็มาให้ความรู้เด็กๆ เกี่ยวกับวันลอยกระทงค่ะ
 
 
เสร็จงานในช่วงเช้า ก็พาน้องซีกลับบ้านเลยค่ะ ดูหน้าสาวน้อย  5555
 
 
น้องซีกลับบ้านเพื่อนๆ ก็มีลอยกระทงกันต่อค่ะ
 
 
รูปหมู่ของเพื่อนๆ ห้องน้องซีค่ะ   (ไม่มีสาวน้อยขอกลับบ้านก่อน)
 
 
รักน้องซีนะคะ
Create Date :24 พฤศจิกายน 2557 Last Update :5 ธันวาคม 2562 8:18:15 น. Counter : 3719 Pageviews. Comments :28