<<
ธันวาคม 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
29 ธันวาคม 2551
 
 

เอาตัวรอดจากการถูกหมาต่างถิ่นกัด..ทำยังไง?

ตามวิธีของ Cesar Millan
การที่เราจะเดินเข้าถิ่น หมาที่เขาเป็นเจ้าถิ่นอยู่แล้ว ให้เดินเข้าไปเฉยๆ ไม่สบสายตาหมาเจ้าถิ่น เหมือนว่า ผ่านเฉยๆไม่ได้ต้องการมาบุกรุก ท้าทายอะไรเจ้าถิ่นเดิม ที่สำคัญห้ามกลัวเด็ดขาด เพราะความกลัวคือพลังงานในแง่ลบ นั่นคือจุดอ่อน ในโลกของสุนัข สุนัขจ่าฝูง หรือตัวอื่นในฝูงจะโจมตี สุนัขที่ไม่มั่นคง ไม่สมดุล เช่นขี้กลัวก็จัดอยู่ในอาการไม่มั่นคงเช่นกัน ห้ามกลัวเด็ดขาด
... เมื่อเดินเข้าซอย เดินไปเฉยๆความเร็วคงที่ ไม่ต้องไปมองตาตัวไหนทั้งนั้น ถ้าให้ดีพกร่มหรือไม้ (กันไว้ดีกว่าแก้)พอเรามีอุปกรณ์ที่ป้องกันตัวเองได้ก็มีผลต่อจิตใจเราคือ ทำให้เราไม่กลัวนั่นเอง.....มันอาจมองตามหรืออาจเดินตามมาดมห่างๆ เราก็ยังคงเดินต่อไปไม่ต้องสนใจ คิดว่ามันเป็นแค่ต้นไม้ ใบหญ้า
...กรณีต่างๆ ...
1. ระหว่างเดิน ไม่มีสุนัขตัวไหนมาเดินดักหน้าเลย อาจอยู่ข้างทางมองเราเฉยๆ เราก็เดินต่อไป ห้ามวิ่งเด็ดขาด ไม่ต้องสบตา ...ก็ไม่มีปัญหาอะไรต้องกังวล
2. (กรณีแค่มี 1-2ตัว) ระหว่างเดินมีสุนัขมาดักหน้า ขวางทางที่เราจะเดินไว้ เหมือนมันไม่ให้เราเดินเข้าไปในที่ของมัน มันจ้อง จะเห่าหรือไม่ก็ตาม คือเราดูแล้วมันเอาจริง สิ่งที่ต้องทำคือ

2.1 (ยังไม่มีอาการขู่หรือแยกเขี้ยว) เรายืนอยู่กับที่ ห้ามกลัว(เน้น) มือ2ข้างเท้าสะเอว ถ้ามีไม้หรือร่มก็ยกขึ้น ทำยังไงก็ได้ทำให้เราดูตัวใหญ่ให้มากที่สุด
จ้องตาสุนัข เราก้าวขาไปหนึ่งก้าว ถ้าสุนัขตัวที่ขวางอยู่ มันเห่าหรือไม่ก็ตาม มันเดินถอยหลัง มันอาจถอยเล็กน้อยหรือถอยแล้วไปซ้ายไปขวา หรือถอยแล้วเดินมาหน้าแล้วเดินถอยใหม่ พวกนี้คือสุนัขที่ไม่แน่จริงไม่ใช่จ่าฝูงตัวจริง เมื่อสถานการณ์เป็นแบบนี้เราก็ค่อยๆก้าวขึ้นหน้าทีละก้าว ตาจ้องตากันอยู่ เมื่อสุนัขตัวนั้นหลีกทางให้เราหรือมันเดินหนีไปเลย หรือเปิดทางให้เราเดิน นั่นคือเราชนะ เราก็เดินต่อไป ห้ามวิ่งเด็ดขาด แต่ถ้าหมาตัวนั้นมันยังไม่เปิดทางให้เรา เราอย่าเพิ่งเดินไป ก็ค่อยๆก้าวทีละก้าวไปก่อน ไม่เช่นนั้นอาจโดนกัดได้
2.2 ถ้าเจอสุนัขมาขวางทาง จ้อง ขู่ แยกเขี้ยว เห่าหรือไม่เห่าก็ได้ ดูแลัวมันเอาจริง กัดแน่ๆ เราหยุดยืนกับที่ มองผ่านๆแบบไม่ได้จ้องไม่ได้สบตาตรงๆ เราก้าวขาไปหนึ่งก้าว ถ้าสุนัขตัวที่ขวางอยู่ มันไม่ขยับหนีไปไหน มันอยู่กับที่ แถมมันมองตาเรากลับ เห่า ขู่ แยกเขี้ยว ท่าทางเอาจริงกว่าเดิม หรือมันก็ก้าวมาข้างหน้าเหมือนกัน แปลว่าสุนัขตัวนี้เอาจริงต้องระวังอาจเป็นจ่าฝูงของจริง สิ่งที่ต้องทำคือ ไม่มองตามันเด็ดขาด(เน้น) คือเป็นการแสดงว่าเราไม่ได้มาท้าทายหรือหาเรื่อง เราหยุดยืนอยู่กับที่เฉยๆ ไม่ต้องก้าวไปไหน แล้วห้ามหันหลังให้หรือวิ่งหนีเด็ดขาด การหันหลังและวิ่งหนีแสดงถึงความอ่อนแอ และจะกระตุ้นสัญชาติญาณการไล่ล่าของสุนัขแล้วเราจะโดดกัด เรายื่นเฉยๆ ไม่มองตาหมา รอจนกว่ามันจะเดินหันหลังไปก่อน เราถึงเดินต่อไป นั่นคือเขาเห็นเราไม่ได้เป็นศัตรูเขาก็จะไม่ทำร้ายเรา นั้นคือเขาเปิดทาง ถ้าหมาไม่เดินไป เราห้ามเดินเด็ดขาดและห้ามก้าวเด็ดขาด ถ้าเขาเดินเข้ามาเหมือนจะมาดมห่างๆ เราก็ยังคงยืนนิ่งๆเช่นเดิม เพราะเดี๋ยวมันก็เดินไป
2.3.ถ้าสถานการณ์มันเลวร้าย มันวิ่งเข้ามากัดแน่ๆ ก็ต้องป้องกันตัว ใช้ไม้ตีหรือเปิดร่มกาง ให้มันตกใจ แล้วก็ป้องกันตัว เพื่อความอยู่รอด ถ้ามันเรียกพวกมันมาอีกหลายตัว มันจะออกล่าเป็นฝูงคือมันจะล้อมเรา แล้วจะอ้อมมาข้างหลัง คือพยายามอย่าให้มันมาข้างหลังเราได้ ก็ใช้ไม้ไล่ตี ไล่ต้อนไป ยังไงก็ต้องเอาตัวรอด...
3. (กรณี มากกว่า 3ตัว) ระหว่างเดินมีสุนัขหลายตัวมาดักหน้า ขวางทางที่เราจะเดินไว้ เหมือนมันไม่ให้เราเดินเข้าไปในที่ของมัน มันจ้อง จะเห่าหรือไม่ก็ตาม คือเราดูแล้วมันเอาจริง สิ่งที่ต้องทำคือ ยืนอยู่กับที่ ไม่ก้าวไปไหนทั้งนั้น ไม่ต้องสบตากับตัวไหนทั้งสิ้น มองไปที่อื่น รอจนกว่าพวกมันจะไม่สนใจเราหรือแยกย้ายกันไปที่อื่น หรือพวกมันมองไปที่อื่นแล้วเริ่มเดินไปที่อื่นเริ่มไม่สนใจเราแล้วเราก็ ค่อยๆเดินไป แต่ห้ามวิ่งเด็ดขาด
4. ระหว่างเราเดินไปตามทางแล้ว เพราะพวกมันเปิดทางแล้ว แต่ยังมีตัวใดตัวหนึ่ง วิ่งไล่หลังเราอยู่เหมือนจะเข้ามากัดลับหลัง(เพราะเราจะได้ยินเสียงหมาวิ่ง) เราก็หันหลังกลับทันที มือเท้าสะเอว ยกไม้ยกร่ม ทำตัวให้ใหญ่เข้าไว้ จ้องตา ทำเสียขู่ด้วยก็ได้เช่น เฮ้ (เสียงใหญ่ๆที่ฟังดูน่ากลัว) เพื่อให้มันตกใจ มันจะได้หยุด เราก็ยืนอยู่กับที่ รอให้มันก้าวถอยหลังไปก่อน หรือหันหลังไปก่อน เราถึงกลับหันหลังเดินไปในทางของเรา

....กฎเหล็ก... ห้ามวิ่งหนี ....หมาต้องก้าวหรือเดินถอยหลังหรือเดินกลับหลังไปก่อน เราถึงเดิน ถ้ามันยังไม่ถอยหลัง เราห้ามเดิน...




 

Create Date : 29 ธันวาคม 2551
18 comments
Last Update : 29 ธันวาคม 2551 23:37:00 น.
Counter : 6996 Pageviews.

 

ถ้าเป็นพันธุ์ บางแก้วกะน้องร๊อด นี่จะได้ผลไหมครับ สองพันธุ์มันมั่นใจในสายเลือดจริงๆ (คนเลี้ยงก็ช่างสรรหา แต่เอาหมาตัวเองไม่อยู่ แต่ก็ชอบเอาออกมาอวด) ขอบคุณเจ้าของบล็อกล่วงหน้าครับ

 

โดย: วิ่งตลอด IP: 124.122.137.95 19 พฤศจิกายน 2553 23:08:18 น.  

 

สวัสดีคะคุณวิ่งตลอด

สิ่งที่ทำให้คุณไม่ถูกกัดก็คือ "ห้ามกลัว" และ "การหยุดยืนเฉยๆอยู่กับที่" แล้วรอจนกว่าหมาจะเป็นฝ่ายเดินไปก่อน และเลิกสนใจเรา เมื่อนั้นเราถึงเดินต่อ

ถ้ากลัว หมาก็จะยิ่งข่ม ยิ่งไล่ ยิ่งวิ่ง ยิ่งหนี หมาก็ยิ่งไล่ การหันหลังให้หมาแล้วเดินหนี หมาก็จะลอบกัดจากด้านหลังได้
ถ้าเราเฉยๆนิ่งๆ หมาก็จะอาจเห่าแต่ก็จะหยุดไปเอง แล้วหมาก็จะนิ่งตาม

ถ้าทำใจให้นิ่งไม่ได้แน่ๆ ก็เลี่ยงเส้นทางอื่น

 

โดย: Yoja&Jiji 19 พฤศจิกายน 2553 23:41:13 น.  

 

อันนี้ประสบการณ์ตรงเลยค่ะ โอนบ่อยมาก ๆ แต่ไม่เคยโดนกัดเลยเพราะเป็นคนไม่กลัวน้องหมาค่ะ ไม่ว่าจะมาเยอะแค่ไหน เพราะจะหยุด แล้วทำตัวกาง ๆ ทำท่าจะเตะตลอด เสร็จทุกแก็งค์ ยังไม่เคยโดนกัดเลยค่ะ มีเพื่อนเป็นผู้ชายอยู่บ้านตรงข้าม กลัวมาก วิ่งได้ทุกวันเลยเหมือนกัน เวลาจะไปไหนทีต้องโทรมาตามให้ไปส่งปากซอย แต่ก็เพิ่งได้ความรู้ใหม่ว่าห้ามสบตา วันหลังจะปรับปรุงเพื่อความชัวร์ค่ะ

 

โดย: โดนประจำ IP: 125.25.84.42 9 มกราคม 2554 3:29:56 น.  

 

ถ้าเกิดว่าเรากำลังถือสายจูงพาน้องหมาเดินเล่นแล้วเจอจ่าฝูงเจ้าถิ่น ใช้วิธีนี้แล้วน้องหมาเราจะรอดด้วยเป่าคะ

 

โดย: ขี้สงสัย IP: 125.27.30.156 25 มกราคม 2554 22:39:58 น.  

 

ตอบคุณขี้สงสัย

ถ้าในกรณีมีน้องหมาไปด้วย อ่านต่อที่นี่เลยค่ะ

Dog Behavior;
พาน้องหมาเดินออกกำลัง แต่มีน้องหมาจอมซ่าส์จากไหนไม่รู้ มาจู่โจม ทำไงดี ถึงจะรอดจากสถานการณ์นั้นได้ ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=11-01-2010&group=7&gblog=22

 

โดย: Yoja&Jiji 26 มกราคม 2554 13:16:25 น.  

 

แล้วถ้าในกรณีสุนัขไม่ได้มีท่าทีก้าวร้าว แต่เราเดินอยู่ แล้วมันจะเดินมาดม(ข้างหลัง)ล่ะคะ ควรจะหยุด หรือว่าเดินต่อไป

 

โดย: เอม(ไอ้หมีขั้วโลก) IP: 58.8.208.173 27 มกราคม 2554 20:32:01 น.  

 

ตอบคุณ เอม(ไอ้หมีขั้วโลก)

ควรหยุดค่ะ ให้เขาดมจนพอใจ พอเขาเดินกลับไปทางอื่นหรือเลิกสนใจเรา เลิกดมแล้วเขาเดินจากไป เราถึงเดินต่อ

 

โดย: Yoja&Jiji 27 มกราคม 2554 20:38:19 น.  

 

ถามเรื่องแทมมี่กับหมาบ้านตาค่ะ

ปกติแล้วจะไปบ้านตาปีละ 3-4 หนได้ แต่เวลาไปก็จะเอาหมาไปด้วยทุกครั้ง ซึ่งหมาเจ้าบ้านหวงบ้าน หวงของ และถ้ามีหมาแปลกหน้าเข้ามาจะแสดงอำนาจไล่ตัวอื่นไปหมด

ครั้งแรกเลยที่ริชชี่เจอ (ซักเกือบ 6 ปีที่แล้ว) ก็มีฮึ่มๆกันนิดหน่อย แต่จับแยกไปได้จนเวลาผ่านไปก็ยอมให้ริชชี่เข้าบ้านโดยไม่ว่าอะไรแต่ต่างคนต่างอยู่ ใครอย่าได้เริ่มก่อนแล้วกัน ช่วงแรกๆเลยก็มีบ้างที่ญาติจะเอาเจ้าบ้านไปผูก แต่พอเวลาผ่านไปออมก็บอกว่าไม่ต้องเอาไปผูกหรอก มันไม่ได้ยุ่งอะไรกัน บ้านมันปล่อยมันตามปกติเหอะ

จนกระทั่งมีแทมมี่ ก็ทำเนียนตามริชชี่เข้ามาโดยที่เจ้าบ้านไม่ว่าอะไรแต่ไม่ได้ยุ่งอะไรกัน (แทมมี่ก็ไปเที่ยวที่นั่นมาได้ซัก 3 ปีแล้ว) แต่ทีนี้ล่าสุดออมเพิ่งค้นพบว่า (เพิ่งค้นพบเพราะปกติจะจูงคู่)
1. ถ้าจูงทั้งริชชี่และแทมมี่ผ่านหน้าหมาเจ้าบ้าน เจ้าบ้านจะไม่ว่าอะไร
2. ถ้าจูงริชชี่ตัวเดียวผ่านเจ้าบ้าน เจ้าบ้านก็ไม่ว่าอะไร
3. ถ้าจูงแทมมี่ตัวเดียวผ่านเจ้าบ้าน เจ้าบ้าน "แง่ง..." ประมาณว่าแค่ขู่แล้วแทมมี่จะตกใจสุดตัวหัวลู่ตัวลีบคลานหนีไป (ทั้งๆที่เจ้าบ้านตัวแค่หน้าแข้งมัน) เลยลองไป 2 รอบ เช้ากับเย็น

แบบนี้แล้วแทมมี่ยังมีภาวะกังวลกลัวอยู่หรือป่าวค่ะจนเจ้าบ้านจับได้ถึงพลังงานที่อ่อนแอกว่า และผู้ที่อ่อนแอกว่าก็มักตกเป็นเหยื่อของผู้แข็งแรงกว่า แทมมี่ก็เลยโดนเจ้าบ้านทักทายมาแบบนี้ และออมควรเสริมความมั่นใจอย่างไรดีให้แทมมี่มีความมั่นใจเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ แล้วทำไมพอมีริชชี่อยู่เจ้าบ้านถึงไม่ว่าอะไร ริชชี่มีอำนาจมากกว่าออมในสายตาเจ้าบ้าน หรือเจ้าบ้านเกรงใจริชชี่กันแน่ หรือพลังงานริชชี่ส่งต่อไปให้แทมมี่ด้วย

อย่างที่พี่หญิงทราบคะว่าริชชี่มีความเป็นจ่าฝูงสูงมากๆ ถ้าไม่ได้พี่หญิงนี่เอาไม่อยู่เลยละ แต่เวลาฝึกอะไรจะสำเร็จได้ไว ในขณะที่แทมมี่ความเป็นจ่าฝูงไม่มี แต่เมื่อต้องฝึกอะไรที่เหมือนกับริชชี่จะสำเร็จช้ากว่ามาก

ขอบคุณค่ะ

 

โดย: RichieTammie IP: 58.8.81.159 14 มิถุนายน 2554 23:27:07 น.  

 

ตอบน้องออม RichieTammie

"แบบนี้แล้วแทมมี่ยังมีภาวะกังวลกลัวอยู่หรือป่าวค่ะจนเจ้าบ้านจับได้ถึง พลังงานที่อ่อนแอกว่า และผู้ที่อ่อนแอกว่าก็มักตกเป็นเหยื่อของผู้แข็งแรงกว่า แทมมี่ก็เลยโดนเจ้าบ้านทักทายมาแบบนี้"

-ใช่ค่ะ

แล้วเวลาเดินแบบมีริชชี่อยู่ด้วย ก็จะทำให้แทมมี่สงบลง และเลียนแบบพลังงานสงบของริชชี่ นี่คือข้อดีของ power of the pack เพราะหมาจะเลียนแบบกัน หมาบางตัวก็จะช่วยหมาที่มีปัญหาให้ผ่อนคลายเวลาเข้าสังคมได้

ช่วงแรกให้ฝึกแทมมี่เดินคู่กันกับริชชี่บ่อยๆ ถูกแล้ว แล้วแทมมี่จะคุ้นเคยกับเจ้าถิ่นเองถ้าเขาได้เจอกันบ่อยๆ ทุกๆวัน แล้วเจ้าแทมมี่ก็จะไม่กลัว และเริ่มคุ้นเคย เริ่มวางตัวเป็น
แต่ แต่...แต่เนื่องจาก เรานานๆมาที หมาเลยมีโอกาสฝึกได้น้อย จึงทำให้ยังไม่คุ้นเคยเสียที น้องออมก็จะเห็นแทมมี่มีอาการทุกครั้งที่มาเจอหมาตัวนี้แบบเดินเดี่ยว

ปัญหาของการปรับพฤติกรรมเรื่องนี้คือ เราไม่สามารถฝึกได้บ่อย หรือ ไม่สามารถฝึกได้ทุกวัน

แต่เราก็ยังพอมีทางออกค่ะ

วิธีฝึก

-น้องออมจูงแทมมี่ตัวเดียว
-พอเดินผ่านเจ้าถิ่นให้แทมมี่นั่ง โดยหันหลังให้เจ้าถิ่น เราควบคุมผ่านสายจูง ไม่ให้เขาลุกลี้ลุกลน ไม่ให้เขาหนี เอาหางออกจากหว่างขาด้วยเวลาให้เขานั่ง
-เมื่อแทมมี่ผ่อนคลายขึ้น พลังจะส่งไปถึงเจ้าถิ่น เจ้าถิ่นก็จะผ่อนคลายตาม
-เมื่อแทมมี่ผ่อนคลาย เจ้าถิ่นก็จะรับรู้กลิ่นที่ดีๆของแทมมี่ ก็ทำให้สถานการณ์ผ่อนคลาย
-พอเจ้าแทมมี่ไม่สนใจเจ้าถิ่น นั่งเฉยๆผ่อนคลาย แล้วเราก็พาแทมมี่เดินไปที่อื่น
-แล้วเราก็ฝึกใหม่ จนแทมมี่ทำทุกกระบวนการอย่างไหลลื่น ไม่มีการลุกลี้ลุกลน เราถึงหยุดการปรับพฤติกรรมในรอบนั้นๆ

ฝึกแบบนี้ เ็ป็นการบอกให้เจ้าถิ่นรู้ว่า หมาแทมมี่ตัวนี้เราเป็นนายเขา เราควบคุมฝูงของเราได้ เจ้าถิ่นไม่ต้องยุ่ง ฉันจัดการเอง ฉันทำให้ลูกฝูงฉันสงบได้

แล้วแทมมี่จะรับรู้ว่า เราไม่ต้องการให้เขากลัวและหนี สิ่งที่เราต้องการให้เขาทำคือ ให้นั่งเฉยๆและ ignoreหมาตัวนั้นก็พอ เมื่อเจ้าทำได้ เราก็จะพาเจ้าไปที่อื่น ถือเป็นรางวัลที่เจ้า ignoreหมาตัวนั้น

เมื่อหมาทั้งคู่ ignore กัน ก็เป็นวิธีหนึ่งในการเข้าสังคมหมาและหมาก็ไม่เกิดการเผชิญหน้า เมื่อไม่เผชิญหน้าก็ไม่มีการท้าทายกัน ก็คือ ต่างคนต่างอยู่ อยู่อย่างสันติชั่วคราว เหมือนกับเจ้าถิ่นและริชชี่ ignore ซึ่งกันและกัน ก็ไม่มีการทะเลาะกัน

เหมือนกับการเข้าสังคมของคน เราก็ไม่ใช่อยากจะเข้าไปจับมือโอบกอดทุกคน บางคนเจอแล้วถูกชะตา บางคนเจอแล้วไม่อยากจะเสวนาเลยก็มี แต่เราก็ไม่ได้เข้าไปต่อย ไปชกกับคนที่เราไม่ถูกชะตาทุกราย เราก็แค่ไม่สนใจ ไม่มอง ไม่คุย แต่ก็ยังอยู่ห้องเดียวกันได้โดยไม่มีการหาเรื่องกัน แล้วก็ต่างคนต่างไปที่ใครที่มัน บ้านใครบ้านมัน สถานการณ์ก็จะไหล่ลื่นสงบ โดยไม่มีการทะเลาะเบาะแว้ง แม้จะไม่ค่อยกินเส้นกันก็ตาม เราก็แค่ ignore ใส่กัน เรื่องก็จบ

ลองดูค่ะ









 

โดย: Yoja&Jiji 15 มิถุนายน 2554 11:45:39 น.  

 

ขอบคุณที่สรุปหลักการนะครับ ได้ประโยชน์จริงๆ
เคยใช้หลักการพวกนี้จากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันด้วยครับ
อย่างเช่น กลัวจนก้าวขาไม่ออก สุดท้ายมันก็เดินไปเอง




 

โดย: นิว ชะลาล่า IP: 124.120.109.254 5 กันยายน 2554 22:39:03 น.  

 

ชีวิตนี้ผมถูกหมากัด 2 ครั้งแล้ว รวม 8 รู ไปถึงไหนหมาก็ไล่งับทุกที่ทั้งๆที่ไม่เคยไปก็ไล่งับ ขนาดอยู่ตรงกันข้ามของบ้านยังไล่เห่าทุกวัน แล้วเจ้าของก็ไม่สนใจปล่อยให้ไล่งับทุกวัน บอกเจ้าของก็ไม่สนใจขนาดเป็นรูมา 4 รูให้เจ้าของดูก็บอกว่าช่วยไม่ได้เอ็งอยากผ่านหน้าบ้านข้าทำไม อย่างนี้มันน่าเก็บซะเจ็บตัวจากหมาไม่พอยังมาเจ็บใจกับเพื่อนบ้านอีก...เซ็งชีวิต

 

โดย: คนเบตง IP: 113.53.152.24 9 มีนาคม 2556 23:56:31 น.  

 

สวัสดีค่ะคนเบตง

ก่อนอื่นเราต้องไม่กลัวหมา หรือ รู้สึกอคติกับหมา เวลาเดินผ่านกลุ่มหมา เพราะมันเป็นพลังที่อ่อนแอ แล้วเราจะเป็นเป้าให้หมาเข้ามาทำร้ายได้ เราต้องหัวโล่งๆ เฉยๆเมื่อเห็นหมาค่ะ แม้จะเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่เคยถูกหมากัด แต่ก็ต้องทำ

ในประเทศไทย เจ้าของที่เลี้ยงหมาไม่ได้เรื่อง ไม่รับผิดชอบ สักแต่เลี้ยง มีเยอะมากๆๆๆ กว่าเจ้าของที่ดี รับผิดชอบ
คนนิสัยไม่ดี เห็นแก่ตัว ก็จะเลี้ยงหมาแบบเห็นแก่ตัว ปล่อยให้หมาวิ่งร่อนตามที่สาธารณะ ขี้เยี่ยวไม่เก็บ ไปไล่กัดคน
ปัจจุบัน คนดีๆเหลือน้อยลงค่ะ

งานนี้ต้องโทษเจ้าของค่ะ หมาไม่ผิด
ถ้าเจ้าของไม่มักง่าย ไม่เปิดประตูทิ้งไว้ ไม่ปล่อยหมาไปนอกบ้าน หรือ รับหมาที่ตนเลี้ยงเข้าบ้านให้เรียบร้อย ไม่ละเลยเรื่องปิดเปิดประตู หมาก็ออกไปไล่กัดคนนอกบ้านไม่ได้ จริงไหมค่ะ ...มันขึ้นอยู่กับเจ้าของค่ะ เจ้าของผิด ถ้าจะเอาเรื่องก็เอาเรื่องกับคน อย่าไปทำหมา เพราะมันไม่รู้เรื่อง

 

โดย: Yoja&Jiji 10 มีนาคม 2556 6:57:55 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณหญิง ขออนุญาตสอบถามค่ะ

วรรณเพิ่งโดนหมากัดค่ะ เรื่องมีอยู่ว่า วรรณเพิ่งย้ายมาอยู่ในที่ทำงานใหม่ ซึ่งมีที่พักในที่ทำงานด้วย ปรากฏว่าเพื่อนบ้านแทบทุกหลังเลี้ยงหมาหมดเลย ตอนมาอยู่แรกๆ หมาทุกตัวปกติกับวรรณมาก โดยเฉพาะเจ้าหมี ซึ่งเฟรนลี่กับทุกคนมากๆ เวลาขับรถมา เจ้าหมีก็วิ่งมาหาเหมือนกับเป็นคนบ้านเดียวกัน บ้านวรรณก็เอ็นดูให้ขนมกินบ่อยๆ วรรณย้ายมาอยู่ 1 เดือนแล้วก็เลยเอาแมวมาอยู่ด้วยสักประมาณ 1 อาทิตย์ (เดิมวรรณเลี้ยงแมวอยู่แล้วค่ะพอเริ่มเข้าที่เข้าทางเลยพามาอยู่ด้วยเหมือนเดิม) แล้วจู่ๆวันนึง วรรณก็นั่งให้ขนมเจ้าหมีอยู่ พอขนมหมดวรรณจะเดินเข้าบ้านเจ้าหมีก็วิ่งเข้ามากัดที่มือเลยค่ะ เจ้าของบอกว่าเจ้าหมีไม่เคยกัดใครและขี้กลัวมาก แต่หลังจากที่เจ้าหมีกัดวรรณมันก็มีพฤติกรรมแปลกๆทุกครั้งที่เจอวรรณ คือ เห่า ขนหลังพอง ขู่ ตั้งท่าจะกัด แววตาเค้าไม่เหมือนเดิมค่ะ เห็นได้ชัดเลย เพราะหลังจากที่เจ้าหมีกัด วันที่ 2 วรรณเจอเจ้าหมีหน้าสำนักงาน กับแฟนวรรณที่เดินไปก่อน เจ้าหมีไม่เห่าไม่ขู่ กระดิกหางปกติ แต่พอมันมาเจอวรรณ มันตั้งท่าขู่ ขนตั้ง จนพี่ที่สำนักงานต้องจับมันไว้แล้วให้วรรณเดินผ่าน ซึ่งเจ้าหมีก็ตาขวางมองตามวรรณตลอด ตั้งแต่วันที่โดนกัด เจอเจ้าหมีจังๆ 2-3 ครั้ง เป็นแบบนี้ตลอดเลยค่ะ (ยอมรับค่ะว่ามีอาการตื่นกลัวอย่างมาก เพราะภาพที่หมากระโจนกัดมันฝังหัวค่ะ ถ้าแฟนไปด้วยเค้าจะยืนกันหมาให้ ให้วรรณเดินหนีไป)

ตอนนี้กลุ้มใจมากค่ะ เพราะหมาก็ไม่ใช่หมาเรา เวลาจะออกไปนอกบ้านแต่ละทีก็ต้องคอยดู คอยโทรถามว่าปล่อยเจ้าหมีออกมั้ย จะยื่นคำขาดกับเจ้าของไปเลยก็ไม่กล้าค่ะ เพราะทำงานที่เดียวกันและเค้าก็ดีกับเราด้วย เจ้าของเลยใส่ตะกร้อให้เจ้าหมีก็ถูซะขาด เจ้าของจะล่ามไว้ในบ้านแล้วพามาเดินเป็นเวลาก็กลัวเจ้าหมีจะเครียดเพราะปกติจะเลี้ยงแบบปล่อย

ตอนนี้เลยสันนิษฐานประมาณนี้ค่ะ
1. เจ้าหมีหวงขนม คิดว่าวรรณมีขนมในมืออีก เพราะวรรณกำลังถือซองขนมที่หมดแล้วจะไปทิ้ง อีกอย่างคือวรรณอาจเดินเข้าไปใกล้ขนมที่เจ้าหมีคายทิ้งไว้ ซึ่งวรรณคิดว่ามันไม่กินแล้ว
2. กลิ่นแมวค่ะ เพราะปกติเจ้าหมีจะมานอนหน้าบ้านประจำ แล้ววรรณจะเปิดประตูไว้ (แต่ปิดประตูเหล็กดัด) แมววรรณจะนอนตรงประตู ซึ่งเจ้าหมีเคยเจอแมววรรณ เคยเห็นวรรณอุ้มแมวเดินหน้าบ้านด้วยค่ะ

รบกวนขอแนวทางการแก้ปัญหานี้ด้วยนะคะ ว่าทั้งตัววรรณเองและเจ้าของหมาควรทำอย่างไร เพราะตอนนี้เครียดกันทั้ง 2 ฝ่ายเลยค่ะ
ปล. อ่านคำแนะนำของคุณหญิงมาบ้างแล้วว่า ห้ามแสดงความกลัวให้เห็น แต่อยากทราบว่าควรทำอย่างไรให้เจ้าหมีกลับมาเป็นปกติกับวรรณ หรืออย่างน้อยไม่เห่า ไม่ขู่ ก็ได้ค่ะ ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

 

โดย: วรรณพร IP: 125.25.198.254 13 สิงหาคม 2557 15:49:39 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณวรรณพร

"ยอมรับค่ะว่ามีอาการตื่นกลัวอย่างมาก เพราะภาพที่หมากระโจนกัดมันฝังหัวค่ะ "

_ก็เพราะกลัว หมาก็เลยข่ม มองคุณเป็นเหยื่อ เขาก็ขู่ ขนพอง แยกเขี้ยว พร้อมกัด

ใครไม่กลัว พลังปกติ ก็ไม่ถูกมองเป็นเหยื่อ หมาก็ไม่ข่ม หมาก็ไม่มีท่าทีก้าวร้าวใส่

หมาก็คือหมา มองว่า ใครนำ ใครตาม ใครข่มได้ ใครข่มไม่ได้ ไม่ได้มองว่าใครให้อาหารใครเป็นแม่พระมาโปรดแล้วหนูจะเป็นเด็กดี

คุณเอาขนมให้พร้อมพลังงานที่อ่อนแอ หมาก็มองว่าเป็นผู้ตาม เป็นแค่ลูกน้อง เขาเป็นนาย ลูกน้องเอาอาหารของนายไป ก็ต้องถูกกัดเตือน การให้อาหารเขาก็ไม่ต่างอะไรกับลูกน้องปรนเปรอเจ้านาย เพราะคุณให้แบบมีพลังงานที่ผิด ต้องอ่านในบล็อกเรื่องจ่าฝูงลูกฝูงถึงจะเข้าใจว่า ภาวะอารมณ์ที่ถูกเป็นอย่างไร หมาถึงเคารพ ไม่เช่นนั้นก็คงงงกับที่หญิงอธิบาย

เรื่องกลิ่นแมวไม่เกี่ยวเรื่องหมากัดไม่กัด คนละเรื่อง

________

"เจ้าของเลยใส่ตะกร้อให้เจ้าหมีก็ถูซะขาด เจ้าของจะล่ามไว้ในบ้านแล้วพามาเดินเป็นเวลาก็กลัวเจ้าหมีจะเครียดเพราะปกติจะเลี้ยงแบบปล่อย "

_ดูแล้ว เจ้าของก็คุมหมาตัวเองไม่ได้ เพราะถ้าหมาหัวอ่อนจริง จะไม่มีปัญหากับตะกร้อครอบปากเวลาเจ้าของใส่ให้ เจ้าของจะห้ามการกัดตะกร้อได้ถ้าหมาเคารพเจ้าของ แต่นี้ ก็คุมหมาไม่ได้ ก็ไม่แปลกถ้าหมาตัวนี้อาจมีการกัดคนอื่นถ้าเข้าหาหมาแบบผิดๆ
แต่เจ้้าของก็ดันปล่อยหมาตัวเองเดินเพ่นพ่านอิสระ
ทางที่ถูก ก็ควรให้หมาอยู่แต่รั้วบ้าน ไม่ใช่เดินเพ่นพ่านแบบหมาจร มันเป็นสิ่งที่คนเลี้ยงหมาทุกคนควรทำคือไม่ปล่อยเพ่นพ่านนอกรั้ว ถ้าหมาออกนอกบ้านต้องมีเจ้าของคุมและหมาอยู่ในสายจูงเท่านั้น นี่คือการเลี้ยงหมาแบบรับผิดชอบ แต่เมืองไทยมีน้อยเหลือเกินเรื่องความรับผิดชอบ

_______

ทางออก

_ไปกำจัดความกลัวออกจากหัว เพราะไม่มีทางเลือกอื่น และ อ่านบทความหน้านี้ แล้วทำตาม

_ไม่ต้องไปให้ของกินอีก เพราะไม่มีประโยชน์ หมามีเจ้าของ ไม่ใช่หมาจร ถ้าขจัดความกลัวออกม่ได้ ไม่มั่นใจในสถานการณ์ ก็แค่เอาตัวรอดจากการถูกกัด(ตามบทความหน้้านี้)ก็เพียงพอแล้ว

_หมาแบบนี้ต้องปรับ ซึ่งเจ้าของต้องเป็นคนทำเอง เราไปทำแทนเจ้าของไม่ได้ ดังนั้น เอาตัวรอดจากการถูกกัดก็พอแล้วสำหรับกรณีนี้


______

มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้นะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น




 

โดย: Yoja&Jiji 13 สิงหาคม 2557 16:36:32 น.  

 

ขอบคุณคุณหญิงมากนะคะ

วรรณได้ตามไปอ่าน พฤติกรรม จ่าฝูง-ลูกฝูง ของสุนัขตามธรรมชาติ ก็พอทำให้เข้าใจได้มากขึ้นทีเดียวค่ะ ตอนนี้ก็เลยพยายามเก็บข้อมูลจากคุณหญิงให้มากขึ้นอีก เพราะวรรณไม่มีความเข้าใจในน้องหมาเลย แต่ตอนนี้เริ่มมีกำลังใจดีขึ้นมากแล้วค่ะ

ขอสอบถามอีกนิดค่ะ จะมีความเป็นไปได้มั้ยคะว่าหมาจะวิ่งเข้ามากัดเลย คือถ้าเราทำกิจกรรมอยู่รอบๆบ้านโดยไม่ระวังตัว เช่น รดน้ำต้นไม้ นั่งเล่นหน้าบ้าน (บ้านนี้เจ้าหมีเคยมานอนเป็นประจำ เกี่ยวมั้ยคะว่าเจ้าหมีทำอาณาเขตไว้แล้วด้วย) แล้วอยู่ดีๆ เจ้าหมีวิ่งผ่านแล้วจะวิ่งเข้ามากัดเราเลยโดยไม่หยุดขู่ก่อน ขอบคุณมากๆนะคะ

 

โดย: วรรณพร IP: 125.25.198.148 14 สิงหาคม 2557 11:18:54 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณวรรณพร

ดีมากเลยค่ะ ยิ่งอ่านเยอะ ยิ่งเข้าใจเรื่องจ่าฝูงลูกฝูง ภาษากายของหมา เมื่อเรารู้ว่าต้องทำตัวอย่างไรถึงไม่ถูกกัด เราก็จะเลิกกลัวไปในที่สุด งานนี้หมาไม่ผิดเลย ผิดที่เจ้าของเลี้ยงหมาไม่เป็น ไม่ยอมปรับพฤติกรรมหมา แถมปล่อยหมาเดินเพ่นพ่านอีก

ท่าทางที่เราหันหลังให้ นั่งหันหลัง ท่าทางงักๆเงิ่นๆ ตัวงอ หงอๆ ไม่มั่นใจ เดินหนี ถอยหนี เบี่ยงตัวหนี ชักมือหนีชักขาหนี ก้าวถอยหลัง เดินหนี เดินหลบให้หมา วิ่งหนี ส่งเสียงแหลม ว้าย กรี๊ด เสียงเจ็บ โอ้ย อ้าย เสียงตื่นเต้น เสียงร้องต่างๆ ท่าทางต่างๆเหล่านี้ หมาจะตีความทันทีว่า เรากลัว เราเป็นเหยื่อ เราก็จะถูกกัดได้ ในกรณีจะเจอกับหมาที่มีสัญชาตญาณนักล่า นักฆ่า และหมาที่อยู่ในโหมดต่อสู้ ไล่ล่า หรือตื่นเต้น หรือกลัว

ต้องระวังไว้ก่อนค่ะ เพราะนิสัยคนไทย ชอบปล่อยหมาเพ่นพ่านนอกบ้านไร้คนดูแล คนดีๆอย่างเราๆก็ต้องหาทางระวังตัวเอาเอง

เอาไปอ่านเล่นๆค่ะ จะได้เข้าใจภาษากายสุนัขมากขึ้น ทำให้เราคลายความกลัวไปได้

Dog behavior; ทำไมปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จสักที อยากรู้ไหมว่าทำไมถึงทำไม่สำเร็จ ทำไม่ถึงยังไม่เป็นจ่าฝูงเสียที?

Dog behavior; พาน้องหมาเดินออกกำลัง แต่มีน้องหมาจอมซ่าส์จากไหนไม่รู้ มาจู่โจม ทำไงดี ถึงจะรอดจากสถานการณ์นั้นได้ ?

Dog behavior;
น้องหมาตัวใหม่ ยังไม่ยอมรับคนในบ้าน ไม่ยอมเข้าใกล้ ไม่ยอมให้จับตัว ต้องทำอย่างไร?

Dog behavior; No touch! No talk! No eye contact!

Dog behavior;ทำไมสุนัขชอบกระโจนใส่เวลาเจอเรา เขาคิดถึงเรารึเปล่า ?

สู้ๆนะคะ

 

โดย: Yoja&Jiji 14 สิงหาคม 2557 11:43:49 น.  

 

ขออนุญาตถามต่ออีกนะคะ (ขอโทษที่ถามเยอะนะคะ พอดีเป็นแต่ทาสแมว ไม่เคยเลี้ยงหมาแบบจริงจังค่ะ)
ตามเหตุการณ์คือตอนนี้วรรณกลายเป็นลูกฝูงของเจ้าหมีไปแล้ว มีทางไหนมั้ยคะ ที่จะทําให้วรรณเป็นจ่าฝูงได้ เพราะที่อ่านมาส่วนใหญ่เป็นการปรับตัวของเจ้าของ เราไม่ใช่เจ้าของและหมาค่อนข้างพลังเยอะพอจะมีหนทางมั้ยคะ หากเมื่อเจอกันจะนิ่งแล้วค่อยก้าวตามวิธีที่บอกคือไม่เป็นผลเลย เพราะมันทําท่าจะวิ่งเข้าใส่ได้ตลอดเวลา

เมื่อสักครู่นี้เจอเจ้าหมีอีกแล้วค่ะ แต่โชคดีมากที่อยู่กับเจ้าของ เค้าจับเจ้าหมีไว้ให้วรรณเดินผ่าน วรรณก็เดินปกติ ไม่สบตา แต่เจ้าหมีก็มีท่าทีที่จะมองตามวรรณ (วรรณไม่ได้มองค่ะว่าหมีมีอาการขู่หรือเปล่า เพราะเดินผ่านแปบเดียวเองค่ะ) ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

 

โดย: วรรณพร IP: 27.55.2.44 14 สิงหาคม 2557 16:56:16 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณวรรณพร

ได้บอกไว้แล้วว่า เจ้าของต้องปรับเอง คนอื่นทำแทนไม่ได้
คุณทำได้อย่างเดียวคือ อย่าทำให้ตัวเองถูกหมาข่ม เมื่อหมาข่มไม่ได้ คุณก็ไม่ถูกกัด
จ่าฝูง มันต้องเป็นตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ก็คือ คุณต้องเป็นเจ้าของหมา อยู่กับหมาตัวนี้ไปเลย
ตอนนี้คุณคือคนนอกฝูงค่ะ

 

โดย: Yoja&Jiji 14 สิงหาคม 2557 22:09:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

Yoja&Jiji
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 560 คน [?]




***ขอแจ้งให้ทราบว่า สำหรับผู้ที่เข้ามาถามคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพฤติกรรมสุนัข จะไม่มีการตอบแล้ว โปรดอ่านบทความในบล็อกให้ละเอียด ทำความเข้าใจทุกประโยค คำถามส่วนใหญ่ มีคนมาถามแล้ว ให้อ่านคำตอบที่เคยตอบปัญหาของคนที่เคยถามได้ในส่วน comment ก็จะช่วยให้ได้ความเข้าใจและได้คำตอบ***

บทความและรูปภาพในบล็อก Yoja&Jiji เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล็อก แต่ยินดีที่จะให้นำบทความไปเผยแพร่ต่อที่ไม่ใช่เพื่อการค้าและธุรกิจ
ด้วยเงื่อนไขที่ต้องเขียนลิงค์ที่มาของบทความให้ชัดเจน ว่ามาจาก http://yojajiji.bloggang.com เพื่อที่หากมีผู้อ่านที่มีข้อสงสัย จะได้ตามลิงค์เข้าไปอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้รักสุนัขและสุนัข
--------------------------------------------------------
ผมโยจา พี่สาวผมชื่อจีจี้ และน้องสาวชื่อยูจิ
โปรดเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆนะครับ
Blog นี้สำหรับช่วย คนรักหมา คนเลี้ยงหมา ให้มีความสุขกับน้องหมาในแนวทางของ Cesar Millan
ปัญหาพฤติกรรมสุนัขที่ไม่เหมาะสมกับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะร้ายแรงมากหรือน้อย เป็นมานานแค่ไหน 1 วัน หรือ หลายปี คุณเองก็แก้ไขปรับได้ ด้วยหลักการเดียวกัน
เริ่มเลี้ยงสุนัข อยากให้ไม่มีปัญหาพฤติกรรมสุนัขต่างๆ เลี้ยงดูป้องกันไม่ให้มีปัญหาได้ด้วยตัวคุณเอง ด้วยหลักการเดียวกัน
ติดตามอ่านให้เข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข ตามแนวทางของ Cesar Millan
New Comments
[Add Yoja&Jiji's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com